5 cách tránh lãng phí ngân sách trong tuyển dụng

Một nhà quản lý giỏi không chỉ đơn thuần là sự nhạy bén trong việc nhận biết được nhân tài mà còn phải biết tính toán ngân sách một cách hợp lý cho khâu tuyển dụng. Và để quá trình tuyển dụng vừa đạt được hiệu quả cao vừa tiết kiệm được chi phí thực sự không hề đơn giản đối với nhiều người. Về vấn đề này, CareerLink.vn sẽ có những gợi ý giúp bạn giảm thiểu ngân sách cho việc tuyển dụng.

Tiết kiệm thời gian

Khi nói đến ngân sách nhiều người sẽ nghĩ ngay đến kinh phí, tiền bạc nhưng quên rằng thời gian cũng chính là một phần của “ngân sách”. Bởi nếu bỏ một khoảng thời gian dài chỉ để phỏng vấn hoặc thực hiện những khâu tuyển dụng không khoa học và cần thiết thì có lẽ bạn đang khá lãng phí. Vì vậy, để không phải tiêu tốn quá nhiều thời gian cho việc này bạn cần lên kế hoạch chi tiết, tìm hiểu một số phương pháp tuyển dụng hiệu quả, vừa nhanh chóng tìm được cho mình những nhân sự như ý, phù hợp vừa giảm thiểu tối đa thời gian.

Đăng tin tuyển dụng trên website uy tín

Để nhanh chóng tìm được cho mình những nhân sự chất lượng, nhiều công ty thường chọn cách chi một khoảng phí để đăng tải thông tin tuyển dụng trên những trang web tuyển dụng và tìm kiếm việc làm, khoản chi phí lúc này bạn bỏ ra tất nhiên rất nhỏ so với việc bạn phải tốn nhiều công sức và thời gian để loay hoay tìm kiếm ứng viên phù hợp. Để không phải “tiền mất tật mang”, các nhà quản lý nên lựa chọn những trang web uy tín có độ tin cậy và khả năng tiếp cận với người tìm việc cao nhằm tránh phải đăng tin lại nhiều lần, vừa tốn kinh phí vừa không tìm được nhân sự như mong muốn.

Tận dụng mạng xã hội

Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội như facebook, twitter… thì các nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể tận dụng những kênh này để tìm kiếm nhân sự cho công ty. Thông tin tuyển dụng sẽ được truyền tải một cách nhanh chóng bởi nhiều người có thói quen cập nhật thông tin hằng ngày trên mạng xã hội và tiện lợi hơn nữa là khi không có nhu cầu tìm việc cho bản thân thì nhiều người cũng thường chia sẻ cho người thân, bạn bè. Tuy vậy, hạn của phương pháp này là bạn sẽ không chắc chắn liệu có bao nhiêu người trong số đó sẽ thật sự phù hợp với vị trí đang tuyển dụng và “profile” của họ sẽ không rõ ràng. Vì thế, phương pháp này chỉ để tăng thêm cơ hội tìm người, đừng nên mất quá nhiều thời gian cho nó.

“Nguồn” nhân lực từ nhân viên

Bạn có thể tận dụng các mối quan hệ của nhân viên trong công ty để nhờ họ chia sẻ thông tin tuyển dụng đến bạn bè, người thân, những người họ quen biết hay đồng nghiệp cũ. Điều này không chỉ tiết kiệm được khá nhiều chi phí mà còn phần nào giúp bạn tìm được người thích hợp bởi nhân viên của bạn sẽ biết được tiêu chí tuyển dụng cũng như yêu cầu kinh nghiệm để giới thiệu một người phù hợp cho công ty.

Tận dụng mục “career” trên web của công ty

Khi có kế hoạch tuyển dụng cho một vị trí nào đó bạn nên cập nhật thông tin này trên chính website của công ty mình. Có một điểm đặc biệt tại đây đó là bạn có thể tìm được những ứng viên tâm huyết. Vì đa số những người quan tâm đến công ty bạn sẽ luôn theo dõi tình hình nhân sự và chớp lấy thời cơ ngay khi bạn cập nhật thông tin tuyển dụng.

Bạn cũng nên lưu lại thông tin của những ứng viên đã ứng tuyển ở những lần trước nhưng không được chọn, để khi có nhu cầu bổ sung nhân lực bạn sẽ kiểm tra ở phần danh sách này và có thể sẽ tìm được ứng viên phù hợp. Cách này tuy đơn giản nhưng sẽ giúp bạn không chỉ tiết kiệm tối đa về mặt chi phí mà cả về thời gian.

Yến Nhi

Sao chép thành công