7-dieu-can-cho-di-de-tro-thanh-mot-nguoi-sep-tuyet-voi

Là một người sếp, bạn phải ghi nhớ rất nhiều ý tưởng, khái niệm và dữ liệu trong đầu để có thể liên tục phân tích các chiến lược và kế hoạch hành động. Tuy nhiên, đừng vì thế mà phớt lờ những hành động nhỏ sau đây có thể giúp nhân viên của bạn hạnh phúc và làm việc hiệu quả hơn.

 

Sự tử tế

Những lời nói mỉa mai và chỉ trích gay gắt không bao giờ làm cho bất kỳ ai tốt hơn lên. Việc quan tâm đến cảm xúc của nhân viên là điều rất quan trọng trong việc tạo nên môi trường làm việc hiệu quả. Bởi cấp dưới có xu hướng xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo thái độ và cách hành xử của cấp trên. Nếu bạn dùng sự tử tế để cư xử với họ thì họ sẽ nhớ hành động đó và làm theo. Vì vậy, hãy đối xử với nhân viên bằng tất cả sự tử tế của bạn, ngay cả khi họ mắc phải sai lầm.

 

Sự tôn trọng

Nhân viên cấp dưới cần cảm thấy rằng bạn đánh giá cao kỹ năng và kiến thức của họ. Nếu bạn đối xử với họ như trẻ con, họ sẽ hành động như trẻ con hoặc tệ hơn nữa. Hãy để nhân viên biết họ được đánh giá cao thông qua lời nói, giọng điệu và cử chỉ của bạn. Đồng thời, bạn cũng nên đối xử công bằng với tất cả các thành viên trong nhóm, từ lời chào thân mật đến việc thừa nhận về những cống hiến và nỗ lực của họ.

 

Sự kiên nhẫn

Các nhà quản lý tuyệt vời luôn giữ được sự ôn hòa, đúng mức của họ và người khác bằng cách quản lý tốt sự thiếu kiên nhẫn, đặc biệt là của chính họ. Hầu hết mọi người đều muốn mọi thứ được thực hiện càng nhanh càng tốt, nhưng giải pháp không phải lúc nào cũng có sẵn. Bạn cần hiểu rằng nhiều khía cạnh của một nhiệm vụ sẽ mất thời gian để phát triển hoặc một câu trả lời có thể mất nhiều ngày để tìm kiếm. Vậy nên, hãy kiên nhẫn để đạt được kết quả như kỳ vọng ngay cả khi bị áp lực. Bạn có thể giữ liên lạc với nhân viên trong khi chờ đợi nhưng không nên gọi điện, gửi email hoặc nhắn tin liên tục nhằm tránh làm phiền hoặc gây cản trở họ.

 

Tính hài hước

Tiếng cười có thể làm giảm căng thẳng và vực dậy tinh thần ở những người sẵn sàng muốn từ bỏ. Nhân viên thường rất nể trọng các nhà quản lý có thể làm cho tình huống căng thẳng trở nên dễ thở hơn với tính cách dí dỏm. Tất nhiên, tiếng cười không thể thay thế cho sự kiên trì và làm việc chăm chỉ. Nhưng việc sử dụng tính hài hước một cách thông minh có thể khiến mọi người lạc quan hơn và công việc trở nên thú vị hơn.

 

Khuyến khích

Không gì có thể làm người khác mất tinh thần như cảm giác bị lạc lõng hoặc không có sự lựa chọn. Khi nhân viên đang mất dần năng lượng hoặc cảm thấy thất vọng, người quản lý tuyệt vời nên sẽ nhanh chóng phát hiện và giúp họ trở lại đúng hướng. Bạn có thể nói về những điều bạn ngưỡng mộ hoặc thích ở họ, nhắc nhở họ về những điểm mạnh và kỹ năng “độc nhất vô nhị” của họ. Nếu cổ vũ là chưa đủ thì hãy xoắn tay áo lên và giải quyết vấn đề cùng với họ.

 

Lòng biết ơn

Chỉ cần nói lời cảm ơn khi ai đó làm một việc gì rất nhỏ cho bạn cũng khiến họ có cách nhìn tốt về bạn. Đặc biệt với vai trò là nhà quản lý, bạn cần thường xuyên thể hiện sự biết ơn với cấp dưới bởi công sức và nỗ lực họ đã dành cho nhóm và cho cả tổ chức. Không cần phải là những việc quá cao siêu, mà chỉ là những hành động nhỏ được thực hiện một cách chu đáo cũng đủ để bày tỏ lòng biết ơn của bạn.

 

Kỳ vọng

Trong những tình thế khó khăn và ảm đạm nhất, người quản lý tuyệt vời luôn nhớ rằng họ là người đứng đầu và trách nhiệm của họ là mở ra con đường phía trước. Bạn cần cho nhân viên thấy rằng mọi thứ sẽ được cải thiện, tốt đẹp hơn và sự thành công nằm trong tay của họ. Hãy để họ biết rằng bạn tin tưởng vào họ, rằng kỳ vọng của bạn là rất cao và họ cần cố gắng nhiều hơn nữa để đạt được thành công.

 

Hoàng Oanh

  •  
     
  •  

Nghệ thuật quản lý - Cẩm nang khác