Lực lượng nhân sự “chất lượng” là nhân tố cốt lõi của doanh nghiệp. Do đó, song song với chiến lược thu hút, bồi dưỡng nhân tài nhà quản lý còn cần chú ý “thanh lọc” các thành phần nhân sự cá biệt khiến công việc bị đình trệ, nội bộ mất đoàn kết.
Theo Careerlink.vn để thực hiện tốt “sứ mệnh” này các nhà lãnh đạo nên phải chủ động quan sát, nếu phát hiện nhân viên có các biểu hiện bên dưới thì nên xem xét đến việc sa thải để đảm bảo sự phát triển ổn định, vững mạnh cho công ty.
1. Xem thường kỷ luật công ty
Mỗi công ty đều có những nội quy riêng, đây được xem là “nguyên tắc vàng” để duy trì sự hoạt động ổn định của một tập thể. Chính vì thế, nếu phát hiện nhân viên có biểu hiện xem thường các quy định như: thường xuyên đi trễ, về sớm, không ăn mặc đúng tác phong… thì bạn nên xem xét đến việc cho nhân viên này nghỉ việc, nhất là khi đã được nhắc nhở nhiều lần mà vẫn tiếp tục vi phạm. Bởi nếu giữ lại các thành phần “cá biệt” này các nhân viên khác cũng sẽ “lờn” và không nghiêm chỉnh chấp hành, khiến tập thể trở nên “rối loạn”, khó quản lý hơn.
2. Không có tinh thần trách nhiệm
Ngoài ra các nhân viên không có tinh thần trách nhiệm trong công việc cũng là những đối tượng bạn cần xem xét “thanh lọc” sớm, để tránh làm ảnh hưởng đến tinh thần làm việc của mọi người cũng như khiến các nhân viên khác có “cớ” để học theo, gây ảnh hưởng lớn đến chiến lược xây dựng và sự phát triển chung của công ty.
Biểu hiện của các nhân viên này chính là cách làm việc cẩu thả, qua loa, gây sai phạm lớn. Luôn hoàn thành các công việc chậm trễ, thường xuyên “đùn đẩy” trách nhiệm cũng như chiếm dụng thời gian công ty để làm việc riêng, lướt facebook, zalo, ra ngoài làm việc riêng lấy lý do đi gặp khách hàng…
3. Nhân viên có hành vi gây mất đoàn kết nội bộ công ty
Các nhân viên có hành vi ứng xử không phù hợp, gây chia rẽ nội bộ cũng là đối tượng “nguy hại” mà nhà quản lý cần xem xét sa thải sớm. Đó là những nhân viên có các biểu hiện thích “ngồi lê đôi mách”, nói xấu người này, người kia, nói xấu sếp, hay tỏ vẻ không hài lòng về công việc, mức lương… Ngoài “tám” trực tiếp tại công sở một số khác lại chia sẻ trên các diễn đàn, mạng xã hội… Đối với các nhân viên này dù họ có giỏi đến đâu bạn cũng tuyệt đối không nên giữ lại, để tránh gây ảnh hưởng đến các nhân viên khác cũng như làm rối loạn, mất “hình ảnh” công ty.
4. Nhân viên không trung thực và “có ý đồ riêng”
Bên cạnh đó các nhà quản lý hiện nay cũng cần chú ý quan sát để phát hiện các nhân viên không trung thực, có ý đồ “tư lợi” riêng gây ảnh hưởng đến lợi ích và sự phát triển của công ty. Điển hình như các nhân viên có ý đồ ăn cắp thông tin tài liệu công ty, sử dụng uy tín doanh nghiệp vào các mục đích cá nhân gây ảnh hưởng xấu, “ăn bớt ăn xén”, báo khống chi phí để “bỏ túi” ngân sách công ty… Đối với những nhân viên này khi phát hiện bạn nên sa thải ngay, đồng thời truy tố trách nhiệm pháp lý nếu cần để làm gương cho các nhân viên khác.
5. Nhân viên không có năng lực làm việc
Các nhân viên không có năng lực, hay phàn nàn cũng là những đối tượng mà bạn nên xem xét sa thải. Bởi tuy không “gây hại” trực tiếp nhưng về lâu dài có thể làm ảnh hưởng đến tâm lý làm việc của các nhân viên khác, khiến họ cũng cũng có tâm lý muốn “dậm chận tại chỗ”, “văn hóa” làm việc này nếu bị “lây lan” sẽ khiến cả tập thể bị đình trệ trong công việc và sự phát triển so với xu thế chung.
Là nhà quản lý bạn luôn mong muốn lực lượng nhân sự được ổn định, thế nhưng trong một số trường hợp việc chủ động "khai trừ" một số nhân viên "cá biệt" lại là điều cần thiết để giúp duy trì sự phát triển bền vững và sự "thuận hòa" cho công ty.
Nguyễn Thắm
Nghệ thuật quản lý - Cẩm nang khác
6 điều cần lưu ý khi ủy quyền cho nhân viên
Để đảm bảo tiến độ công việc, nhiều nhà quản lý hiện nay lựa chọn ủy quyền cho nhân viên khi đi công tác xa hoặc khi quá..
5 điều cần tránh khi quản lý nhân viên lớn tuổi
Quản lý nhân viên lớn tuổi là một thử thách với sếp trẻ bởi khoảng cách tuổi tác có thể tạo nên sự khác biệt trong suy n..
- 5 sai lầm khiến sếp mất điểm trong mắt cấp dưới
- 7 lí do doanh nghiệp cần có nữ quản lý
- 6 cách thúc đẩy tinh thần làm việc cho nhân viên
- 5 cách hỗ trợ nhân viên vượt qua áp lực công việc
- 5 cách tránh lãng phí ngân sách trong tuyển dụng
- Nói lời từ chối thế nào khi nhân viên muốn thăng chức?
- Làm gì để lực lượng nhân sự ổn định?
- CQ: chỉ số không thể thiếu với nhà quản lý hiện đại
- Mâu thuẫn giữa nhân viên và trách nhiệm của nhà quản lý
- Quản lý nhân viên: “mềm” và “rắn” song hành
- Làm thế nào để quản lý nhân viên từ xa hiệu quả?
- Truyền thông điệp hiệu quả bằng cách kể chuyện
- 5 Bước giúp nâng cao năng suất làm việc cho nhân viên mới
- 5 bài học quản trị nhân sự đắt giá cho startup tương lai (Kỳ cuối)
- Làm gì khi nhân viên giỏi xin thôi việc?
- Quản trị nhân sự startup “hậu trăng mật” (Kỳ 3)
- 4 điều người mới được “thăng quan” nên làm
- Làm sao dung hòa nhân viên mới với đội ngũ startup nòng cốt? (Kỳ 2)
- 4 Điều cần có ở một nhà lãnh đạo sáng tạo
- 7 Cách truyền cảm hứng cho nhân viên
- 5 Điều Sếp Trẻ Nên Phát Huy Trong Việc Quản Lý
- Thu phục cấp dưới khó bảo, đâu là giải pháp thông minh?
- 5 Lí Do Khiến Nhân Tài Rời Bỏ Bạn
- 4 nguyên tắc ứng xử khôn ngoan “dẹp” lời bàn tán của cấp dưới
- 6 “tuyệt chiêu” giao việc để cấp dưới làm việc hiệu quả mà không vượt quyền
- 5 “bí kíp” giúp kiềm chế cảm xúc khi nhân viên phạm sai lầm
- Bật mí 6 cách thúc đẩy tính sáng tạo của nhân viên
- 7 dấu hiệu nhận diện một nhà quản lý giỏi
- 5 bí quyết giữ chân nhân tài sau thời gian thử việc
- 8 điều “không nên” cần cân nhắc khi làm lãnh đạo
- 7 điều cần thiết để phát triển kỹ năng ra quyết định
- Cách giữ chân nhân viên giỏi hiệu quả
- Nghệ thuật truyền “lửa” cho nhân viên
- 5 Dấu hiệu nhận biết một nhân viên tồi
- Cách nghĩ đưa người lãnh đạo chạm mốc thành công
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo thật hiệu quả?
- Bí quyết tạo nên uy tín của người lãnh đạo
- Lãnh đạo giỏi thường có những thói quen nào?
- 6 Dấu hiệu nhận biết một nhân viên trung thành
- Là sếp mới, bạn ứng xử thế nào?
- Nghệ thuật dùng người khôn ngoan
- Làm thế nào để phát triển đồng bộ nhân lực?
- Phong cách quản lý chinh phục lòng người
- Tố chất trở thành thủ lĩnh thành công
- Xử lý nhân viên đi trễ
- Bí quyết phê bình nhân viên thuyết phục
- Nghệ thuật “giữ chân” nhân viên giỏi
- 6 lời khuyên cho việc đào tạo nhân viên mới
- Cấp dưới không phục, sếp phải làm sao?
- Sử dụng các phong cách lãnh đạo phù hợp và hiệu quả
- Phát triển kỹ năng lãnh đạo tại nơi làm việc
- 5 dấu hiệu cho thấy bạn nên sa thải nhân viên của mình
- Các tiêu chí cần lưu ý khi đánh giá nhân viên
- Những sai lầm thường gặp khi đánh giá nhân viên
- Làm thế nào để đánh giá nhân viên từ xa
- 8 điều cần làm ngay để giữ nhân viên gắn bó với doanh nghiệp
- 6 cách giúp bạn hướng dẫn nhân viên mới tốt hơn
- Làm việc hiệu quả hơn với những cấp dưới khó bảo
- 19 cách giúp bạn quản lý những nhân viên trẻ tuổi (phần 2)
- 19 cách giúp bạn quản lý những nhân viên trẻ tuổi (phần 1)
- Quản lý những cấp dưới tiêu cực – dễ hay khó?
- Làm sao để quản lý nhân viên khó tính?
- Làm thế nào để quản lý đội ngũ nhân viên trẻ?
- 5 cách để thúc đẩy sự sáng tạo nơi làm việc
- Tố chất cần có của những nhà lãnh đạo tài ba
- Để trở thành một chuyên viên tư vấn tuyển dụng thành công
- 5 cách để giữ chân nhân viên mới
- Những thói quen tai hại ảnh hưởng đến việc ra quyết định của nhà lãnh đạo
- Cách thức quản lý email hiệu quả
- Những điều cần lưu ý khi sa thải nhân viên
- 13 cách phát huy khả năng làm việc nhóm hiệu quả
- Các tiêu chí đánh giá kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả
- Dấu hiệu nhân viên của bạn muốn nghỉ việc
- Làm sao để nhân viên cấp dưới "tâm phục khẩu phục"?
- Xây dựng mối quan hệ với cấp dưới: dễ hay khó?
- 7 lời khuyên để tạo thương hiệu cá nhân nổi trội
- 7 phẩm chất lãnh đạo tiêu biểu được lòng nhân viên
- Làm gì để khích lệ nhân viên ngoài tài chính?
- Tối đa hóa năng lực nhân viên