ky-nang-giai-quyet-mau-thuan-giua-nhan-vien-hieu-qua

Nhân viên không hòa hợp với nhau là một cơn ác mộng! Không thể để sự mâu thuẫn kéo dài vì điều đó cuối cùng sẽ khiến toàn bộ đội nhóm bị gián đoạn. Bạn phải giải quyết vấn đề trước khi những tác động xấu của việc nhân viên không hòa hợp bắt đầu ảnh hưởng đến công việc chung.

 

Nguyên nhân phổ biến dẫn đến mâu thuẫn giữa các nhân viên

 

Tiêu chuẩn khác nhau

 

Nơi làm việc luôn có những cá nhân với quan điểm riêng, trong đó một số người có cá tính mạnh mẽ và họ không sẵn sàng thỏa hiệp. Những cá tính này có thể trái ngược với đồng nghiệp và dẫn đến mâu thuẫn. Ví dụ, nếu ai đó phản đối mạnh mẽ sự đa dạng ở nơi làm việc, họ có thể gặp khó khăn khi hợp tác cùng những người không giống họ.

 

Mục tiêu khác nhau

 

Khi một nhân viên quyết định theo đuổi các mục tiêu nghề nghiệp của mình mà không quan tâm đến việc nó ảnh hưởng như thế nào đến những người khác trong công ty và chính công ty, điều đó sẽ dẫn đến mâu thuẫn giữa họ và đồng nghiệp. 

Chẳng hạn, họ có thể quên rằng mình là thành viên của một nhóm với mục tiêu là làm việc cùng nhau để hoàn thành một nhiệm vụ cụ thể. Do đó, họ có thể làm việc theo lịch trình của riêng mình và theo cách mà họ thấy phù hợp, gây ra sự bất bình trong đội ngũ nhân viên.

 

Tính cách trái ngược

 

Không có hai người hoàn toàn giống nhau. Vì vậy, những mâu thuẫn về tính cách nơi công sở là điều khó tránh khỏi. Một nhân viên có thể có tính cách dè dặt trong khi một nhân viên khác có thể hướng ngoại và cầu tiến hơn. Rắc rối nảy sinh khi cả hai không hiểu hoặc không tôn trọng bản chất bên trong của nhau.

Ví dụ, nhân viên hướng ngoại có thể cảm thấy bị xem thường nếu nhân viên hướng nội không nói chuyện với họ nhiều. Họ có thể coi đó là một sự nhỏ nhen, thay vì chỉ đơn giản là tính cách cá nhân. Khi cả hai không hiểu và tôn trọng cá tính của nhau, mâu thuẫn sẽ xảy ra.

 

Giao tiếp kém 

 

Giao tiếp kém dẫn đến hiểu lầm và mâu thuẫn giữa các nhân viên. Chẳng hạn, nếu người quản lý yêu cầu một nhân viên chuyển tiếp các hướng dẫn quan trọng cho các nhân viên khác, nhưng nhân viên đó không thực hiện một cách thích hợp. Truyền tải thông tin sai có thể dẫn đến công việc được thực hiện không chính xác và các nhân viên sẽ đổ lỗi cho nhau về kết quả cuối cùng.

 

Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn trong nhân viên

 

Yêu cầu nhân viên trở nên chuyên nghiệp và tự sắp xếp

 

Đây là một điều quan trọng trong kỹ năng giải quyết mâu thuẫn. Bạn có thể yêu cầu nhân viên tự giải quyết khi có vấn đề xảy ra. Rốt cuộc, họ là người trưởng thành và có thể hành động một cách chuyên nghiệp. Nếu bạn không chắc liệu họ có biết cách giải quyết hay không, hãy cho họ các công cụ mà họ có thể sử dụng để nói lên vấn đề của mình và đi đến thỏa hiệp. Đây là điều nên làm vì nó cho phép nhân viên trở nên chuyên nghiệp hơn và giúp bạn tiết kiệm thời gian cũng như sức lực cho việc hòa giải.

 

Hơn nữa, một kỹ năng quan trọng với tư cách là người quản lý là biết khi nào cần phải tham gia. Nếu việc tự hòa giải không hiệu quả hoặc mâu thuẫn quá lớn để tự họ giải quyết, bạn cần hỗ trợ nhóm của mình bằng cách đưa ra giải pháp.

 

Lắng nghe cả hai phía

 

Là nhà quản lý, bạn không nên thiên vị. Hãy lắng nghe cả hai bên một cách khách quan trong việc xác định nguyên nhân gốc rễ của vấn đề. Nếu thấy có sự thiên vị, nhân viên sẽ không tìm đến bạn để giải quyết các vấn đề trong tương lai. Thậm chí, tỉ lệ nghỉ việc của nhân viên cao hơn bởi vì họ nghĩ rằng bạn xem trọng sự công bằng.

 

Tìm giải pháp

 

Khi đã có một cái nhìn rõ ràng về tình hình, giờ là lúc tiến tới một giải pháp. Bạn có thể đưa ra nhiều giải pháp và để các thành viên trong nhóm chọn cách giải quyết nào họ muốn hoặc bạn có thể đưa ra quyết định mà bạn mong nhân viên của mình chấp nhận. Điều quan trọng là giải pháp khiến cả hai bên đều hài lòng và tránh được mâu thuẫn về lâu dài.

 

Tuy nhiên, “một kỹ năng giải quyết mâu thuẫn là bạn nên để nhân viên tự đưa ra giải pháp của riêng họ”.

 

Điều này cho phép họ đưa ra một kế hoạch mà họ có thể chấp thuận, ngay cả khi hai bên phải thỏa hiệp cùng nhau. Một kế hoạch hành động do nhân viên tạo ra có thể hiệu quả vì nó không giống như một mệnh lệnh của cấp trên. Mặt khác, các thành viên trong nhóm của bạn có nhiều khả năng thực hiện tốt giải pháp nếu họ tạo ra chúng.

 

Huấn luyện nhân viên cách giao tiếp

 

Một phần quan trọng của kỹ năng giải quyết mâu thuẫn đối với các nhà quản lý là ngăn chặn vấn đề tương tự xảy ra trong tương lai. Nếu nhân viên của bạn có nhiều bất hòa, có lẽ đã đến lúc hướng dẫn họ một số kỹ năng giao tiếp và giải quyết vấn đề cơ bản (thông qua các khóa học chẳng hạn). Các kỹ năng mà họ học được có thể giúp họ nói rõ suy nghĩ và cảm xúc của họ theo cách không gây nguy hiểm cũng như làm tan biến mâu thuẫn trước khi chúng bùng nổ.

 

Huyền Nguyễn

 

  •  
     

Nghệ thuật quản lý - Cẩm nang khác