6 điều cần tự vấn khi chọn dịch vụ Digital Marketing

Trong thế giới mà công nghệ phát triển như vũ bão hiện nay, một agency cung cấp dịch vụ Digital Marketing có thể trở thành đồng minh lớn nhất nếu bạn muốn doanh nghiệp thành công về lâu dài. Họ có chuyên môn và công cụ để nâng cao hình ảnh thương hiệu trên trực tuyến và gia tăng giá trị cho các chiến dịch tiếp thị hiện tại của bạn đồng thời giải phóng thời gian của nhóm để tập trung vào các công việc khác.

Tuy nhiên, không phải tất cả các dịch vụ đều giống nhau. Mặc dù một số ageny có thể giúp thương hiệu “lột xác” và tăng doanh thu, nhưng nhiều agency khác có thể không đạt được kỳ vọng. Để tránh vô tình rơi vào “bến đục”, chị Đào Cẩm Linh – Giám đốc Marketing đã gợi ý một số điều mà bạn cần cân nhắc kỹ lưỡng.

digital marketing

 Agency có hiểu biết về lĩnh vực doanh nghiệp bạn đang hoạt động không?

Đây là điều đầu tiên mà chị Cẩm Linh cho rằng nên xem xét khi chọn agency cung cấp dịch vụ Digital Marketing. “Mỗi ngành nghề đều có những rào cản, khó khăn riêng kể cả sản phẩm và khách hàng cũng khác nhau. Khi một agency có nhiều năm làm việc trong lĩnh vực bạn đang hoạt động, họ có thể cung cấp chi tiết về khách hàng mà bạn có thể chưa từng thấy trước đây. Họ có thể giải quyết các tình huống khó một cách dễ dàng và hiệu quả cũng như đưa ra ý tưởng táo bạo cho các chiến dịch, từ đó giúp truyền tải thông điệp tiếp thị đến đúng đối tượng mục tiêu theo cách tốt nhất. Bởi vì điều này mà bạn sẽ thoải mái ăn no ngủ đủ và yên tâm hơn về khả năng đạt được kết quả mong muốn sau mỗi chiến dịch”, chị Linh giải thích.

Họ có hiểu biết về các hình thức Digital Marketing không?

“Ngay cả khi chỉ sử dụng một dịch vụ như SEO hoặc Email Marketing thì bạn cũng cần biết agency đó có hiểu rõ về tất cả các khía cạnh của Digital Marketing hay không”, chị Linh chia sẻ.

Chị cho biết rằng mỗi phần trong Digital Marketing đều có liên quan đến nhau và hỗ trợ bổ sung cho nhau, chẳng hạn SEO, mạng xã hội, quảng cáo và email thúc đẩy kết quả tiếp thị nội dung; các phương tiện truyền thông xã hội đóng góp gián tiếp cho SEO; xây dựng liên kết là một phần quan trọng của SEO và thường gắn liền với tiếp thị nội dung…

“Sẽ không sao nếu một agency không cung cấp dịch vụ nào đó nhưng hãy cảnh giác nếu họ không hiểu gì về các khía cạnh khác của Digital Marketing hoặc bảo bạn đừng bận tâm. Nếu họ nói rằng bạn nên tập trung vào mạng xã hội hoặc quảng cáo PPC vì bạn đã “làm SEO xong rồi”, hãy chạy ngay đi trước khi quá muộn”, chị Linh nhắc nhở.

Họ có đang sử dụng những công cụ tốt nhất không?

Nói về điểm lưu ý thứ ba, chị Cẩm Linh chia sẻ: “Các chiến lược tiếp thị không ngừng phát triển để theo kịp tiến bộ công nghệ và thay đổi xu hướng văn hóa, và agency mà bạn chọn nên phản ánh điều đó”.

Một agency không thay đổi phương pháp của họ trong suốt thời gian hoạt động có lẽ không phải là nơi lý tưởng để gửi gắm niềm tin. Xu hướng tiếp thị sẽ tiếp tục thay đổi trong tương lai và nếu agency bị tụt lại phía sau, bạn sẽ không gặp nhiều may mắn trong việc thu hút khách hàng tiềm năng.

Vậy làm sao để biết agency đó luôn cập nhật các công cụ mới nhất? Chị Linh đề xuất: “Nếu bạn cần tiếp thị qua email, hãy xem họ có sử dụng các công cụ như MailChimp hoặc Campaign Monitor không? Nếu họ đang chạy SEO cho bạn, họ có đang sử dụng Ahrefs và/hoặc SEMrush để theo dõi xu hướng và từ khóa không?

Và bạn cũng cần biết về các công cụ giao tiếp. Họ sẽ cập nhật cho bạn tiến trình của chiến dịch như thế nào? Gmail có thể được nhiều công ty sử dụng nhưng Slack cũng là lựa chọn tốt để gửi file, hình ảnh và trao đổi nhanh chóng. 

Nhiều ý kiến cho rằng những chi tiết này không cần thiết để tìm hiểu, nhưng chúng giúp bạn phân biệt các agency trung bình với những agency hàng đầu”, chị Linh tiết lộ.

Họ có “nói đi đôi với làm”, thực hành những gì họ rao giảng không?

Với hơn 10 năm lăn lộn trong ngành, chị Cẩm Linh tin rằng một trong những dấu hiệu của dịch vụ Digital Marketing tốt là họ hứa hẹn những điều mà họ đã tạo ra cho chính họ.

Đơn giản thế này, nếu bạn đang tìm kiếm agency để sản xuất nội dung blog, nhưng blog của họ không tồn tại, bạn có dám làm việc với họ không? Hoặc, nếu bạn đang tìm chuyên gia để quản lý các tài khoản mạng xã hội của mình, nhưng họ hiếm khi đăng bài trên tài khoản của họ, thì bạn có sẵn sàng tin tưởng giao thương hiệu của mình cho họ chứ? Nếu một agency nói với bạn về các chiến dịch Marketing xuất sắc hoặc một trang web mới chuyên nghiệp, hiện đại nhưng họ không có bất kỳ trang web nào cho agency của mình, bạn có tin vào lời nói đó? Và khi bạn muốn sử dụng dịch vụ SEO, nhưng trang web của họ không hề xuất hiện ở các vị trí đầu tiên, bạn có dám ký kết với họ không? Câu trả lời đã quá rõ ràng phải không nào?

“Thế nên bạn cần xem xét những gì agency đó nói và làm. Nếu bạn không có thời gian để tự tìm hiểu hãy yêu cầu họ cung cấp thông tin. Nếu họ do dự hoặc không thể chứng minh điều đó bằng số liệu và ví dụ cụ thể, thì đó là dấu hiệu cảnh báo rằng họ có thể không phải là đối tác tốt của bạn”, chị Linh khẳng định.

Họ có đưa ra những lời hứa hẹn thiếu thực tế?

Một agency nên tôn trọng hợp đồng, đáp ứng đúng thời hạn và hoàn thành dự án theo cam kết nhưng hãy coi chừng nếu họ đưa ra lời hứa như “Đưa trang web vào vị trí số 1 trong kết quả tìm kiếm ngay lập tức”, “Tối ưu hóa SEO hoàn hảo cho trang web”, hay đạt được tỷ lệ cụ thể người mở email/tỷ lệ nhấp vào quảng cáo hoặc đạt được con số cụ thể như lượt thích, lượng người theo dõi và bình luận trên các trang mạng xã hội…

“Agency có thể giúp bạn đạt được những mục tiêu này nhưng không phải trong thời gian nhanh chóng với một con số chính xác. Digital Marketing là một trò chơi chiến lược và con số luôn thay đổi. Tiếp thị nội dung có thể mất 6 tháng đến nhiều năm để hiển thị kết quả đầu tiên. SEO cần nỗ lực không ngừng và mỗi khi công cụ tìm kiếm thay đổi thuật toán, nó có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn. Tỷ lệ mở email và tỷ lệ nhấp vào quảng cáo phụ thuộc vào nhiều yếu tố và cần kiểm tra và điều chỉnh liên tục. Vậy nên với những agency coi các vấn đề này dễ như trở bàn tay thì hãy cẩn thận”, chị Linh chia sẻ.

Họ có được biết đến là agency được đánh giá tốt không?

Giống như mua hàng online vậy, lượt mua nhiều nhưng ý kiến đánh giá lại toàn phàn nàn thì có can đảm lắm cũng không dám mua. Tương tự, một agency có nhiều năm hoạt động với đông đảo nhân viên và các công cụ hiện đại, nhưng nếu không được phản hồi tốt thì tất cả chẳng có ý nghĩa gì.

“Ý tôi muốn nói ở đây là hãy nhớ xem kết quả mà công ty đó đã đạt được trong quá khứ. Họ đã giúp khách hàng thế nào và những khách hàng đó hài lòng ra sao?

Hầu hết các agency cung cấp dịch vụ Digital Marketing tốt sẽ chắc chắn trình bày các con số cho thấy mức độ thành công và độ tin cậy trong quá khứ của họ, chẳng hạn như số lượng khách hàng tiềm năng hoặc doanh thu mà họ đã đạt được trong một khoảng thời gian nhất định, hay lời chứng thực của khách hàng. Rất nhiều lời chứng thực tích cực có nghĩa là rất nhiều khách hàng hài lòng và đó là một tín hiệu tốt”, chị Linh quả quyết.  

Huỳnh Trâm

Sao chép thành công