Lãnh đạo minh bạch có nghĩa là lãnh đạo với sự cởi mở, trung thực, rõ ràng trong giao tiếp lẫn hành động. Các nhà lãnh đạo minh bạch luôn chia sẻ thông tin một cách tự nguyện và đảm bảo rằng mọi người liên quan đều biết những gì đang xảy ra, tại sao việc đó lại xuất hiện và có tác động như thế nào. Hơn nữa, họ không chỉ giao tiếp khi mọi thứ diễn ra tốt đẹp mà vẫn duy trì đối thoại trung thực ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất.

“Khi môi trường làm việc thay đổi nhanh chóng, lãnh đạo minh bạch đã nổi lên như một công cụ hiệu quả để xây dựng lòng tin, tăng cường sự hợp tác và thúc đẩy sự xuất sắc của doanh nghiệp”, anh Nguyễn Hữu Tiến, CEO nhận định.
Lợi ích của lãnh đạo minh bạch
“Lãnh đạo minh bạch giúp loại bỏ nỗi sợ hãi của nhân viên về những điều chưa biết cũng như những điều bất ngờ khó chịu không cần thiết.”
Tạo dựng niềm tin ở mọi cấp độ
Một trong những lợi ích chính của sự minh bạch trong lãnh đạo là tạo dựng lòng tin. Khi bạn giao tiếp cởi mở và trung thực, chia sẻ thông tin và đưa ra quyết định một cách minh bạch, nhân viên biết rằng họ có thể tin tưởng vào bạn, lòng trung thành cũng vì thế mà tăng lên và họ ít có khả năng nghỉ việc. Ngoài ra, thông qua sự trung thực, bạn cũng có thể xoa dịu nỗi bất an và xua tan những tin đồn có thể phá hoại động lực của nhóm.
Hãy thử tưởng tượng, công ty của bạn đang trải qua một đợt cải tổ quan trọng. Bằng sự minh bạch, bạn sẽ công khai truyền đạt lý do đằng sau sự thay đổi, tác động có thể xảy ra đối với nhóm và tầm nhìn dài hạn. Điều này sẽ giúp nhân viên hiểu được bối cảnh rộng hơn, vượt qua sự không chắc chắn và lo lắng đồng thời nuôi dưỡng cảm giác an toàn và tin tưởng.
“Ngược lại, nếu bạn chỉ âm thầm hành động, không cho nhân viên biết lý do thay đổi hoặc những tác động tiềm ẩn, điều này có thể dẫn đến mất lòng tin. Họ sẽ cảm thấy bị ngắt kết nối, thiếu thông tin và không chắc chắn về tương lai ở doanh nghiệp. Điều này sẽ gây ra sự hoài nghi và phản kháng, cản trở việc thực hiện sự thay đổi thành công”, anh Hữu Tiến phân tích.
Hiệu suất làm việc cao hơn
Ngoài việc tạo ra văn hóa lành mạnh, lãnh đạo minh bạch còn giúp cải thiện hiệu suất làm việc của nhân viên bằng cách thúc đẩy sự nhiệt tình đồng thời hạn chế hiểu lầm và giúp nhân viên dễ dàng bắt tay ngay vào làm những việc quan trọng.
Anh Tiến giải thích “Trong môi trường cởi mở và tin tưởng, nhân viên cảm thấy được gắn kết hơn, có nhiều khả năng vượt xa những gì được mong đợi, chịu trách nhiệm về công việc của mình và phấn đấu đạt đến sự xuất sắc. Đặc biệt, khi được chia sẻ rõ ràng về kỳ vọng, cách mỗi cá nhân đang đóng góp vào mục tiêu chung cũng như hướng đi của công ty và cách công ty đang hoạt động, nhân viên sẽ hiểu rõ con đường phía trước, chủ động hơn trong việc tận dụng cơ hội và giúp công ty hoàn thành sứ mệnh chiến lược”.
Trong khi đó, sự thiếu cởi mở và trung thực sẽ khiến nhân viên suy đoán về những gì họ nên làm. Kết quả là họ sẽ đi theo một con đường khác và phải dành thêm thời gian, nỗ lực để trở lại đúng hướng. Thật không may, những tình huống như thế này có thể tác động tiêu cực đến năng suất và hiệu quả của toàn doanh nghiệp.
Đổi mới và sáng tạo
Đúng vậy, lãnh đạo minh bạch có thể cải thiện đáng kể khả năng sáng tạo ở nơi làm việc. Khi nhân viên cảm thấy tiếng nói của mình được lắng nghe, họ có nhiều khả năng phát triển những ý tưởng mới và sáng tạo hơn mà không sợ bị phán xét, chấp nhận rủi ro và thử nghiệm các phương pháp tiếp cận mới vì họ tin rằng ý kiến đóng góp của mình được trân trọng. Dòng chảy tự do của các ý tưởng như vậy có thể dẫn đến các giải pháp đột phá giúp doanh nghiệp luôn đi đầu.
“Trong thực tế, điều này có thể diễn ra như sau: Trong một buổi họp chiến lược của công ty A – nơi ban lãnh đạo luôn chia sẻ về tiến độ dự án, phản ánh của người dùng và các thách thức trong kinh doanh với toàn bộ nhóm – một software developer thường không tham gia vào thiết kế sản phẩm, đã nhận thấy khiếu nại của khách hàng và đề xuất một tính năng mới để giải quyết vấn đề đó. Vì doanh nghiệp đã thúc đẩy một môi trường minh bạch, nơi mọi tiếng nói đều được chào đón và thông báo, nên ý tưởng này đã nhanh chóng được đưa vào thử nghiệm và trở thành một trong những tính năng nổi bật của sản phẩm”, anh Tiến lấy ví dụ.
3 yếu tố cốt lõi để lãnh đạo với sự minh bạch
Truyền đạt lý do của bạn
“Thay vì chỉ thông báo về những thay đổi, hãy dành thời gian giải thích lý do đằng sau các quyết định bạn đưa ra để nhân viên không coi chúng là phi thực tế hoặc không cần thiết, đồng thời cảm thấy được tôn trọng và hòa nhập hơn”, anh Hữu Tiến đưa ra lời khuyên.
Ví dụ, khi công ty quyết định chuyển trọng tâm từ dòng sản phẩm này sang dòng sản phẩm khác, bạn có thể tổ chức một cuộc họp để giải thích rằng nghiên cứu thị trường cho thấy nhu cầu giảm ở dòng sản phẩm cũ và tiềm năng tăng trưởng mạnh hơn ở dòng sản phẩm mới. Khi mọi người hiểu được mục tiêu đằng sau một quyết định, họ có nhiều khả năng ủng hộ quyết định đó và điều chỉnh các nỗ lực của mình cho phù hợp. Nó cũng làm giảm sự nhầm lẫn, ngăn chặn tin đồn và tạo ra một nền văn hóa cởi mở, nơi phản hồi được hoan nghênh.
Trung thực về bất kỳ thách thức nào mà nhóm đang phải đối mặt
Bạn có thể nghĩ giữ bí mật những thách thức của nhóm sẽ bảo vệ nhân viên khỏi căng thẳng và lo lắng, nhưng anh Hữu Tiến cho rằng điều này có thể tạo ra cảm giác ngờ vực và không chắc chắn khi họ phát hiện ra bạn đang che giấu những thông tin quan trọng với họ.
Nếu nhóm đang đối mặt với khó khăn, hãy cập nhật với nhân viên nhiều thông tin nhất có thể để vun đắp thêm cảm giác an toàn và tinh thần đồng đội. “Nhóm của bạn sẽ hiểu rõ hơn về tình hình, tiếp tục ủng hộ và biết đâu họ cũng có thể đóng góp ý kiến hoặc nguồn lực có giá trị giúp bạn đưa ra quyết định tốt hơn”, anh Tiến nêu quan điểm.
Giao tiếp rõ ràng
Hãy tưởng tượng bạn nhận được một tin nhắn đầy những từ ngữ lộn xộn không có ý nghĩa. Thật bực bội phải không? Đó là lý do tại sao giao tiếp rõ ràng lại quan trọng đến vậy, đặc biệt là khi bạn muốn lãnh đạo một cách minh bạch.
Giao tiếp rõ ràng cho thấy bạn đáng tin cậy. Mọi người sẽ cảm thấy tự tin khi làm theo sự dẫn dắt của bạn. Mặt khác, nó cũng giúp nhóm hiểu được vấn đề, đưa ra các giải pháp tốt hơn mà không sợ nhầm lẫn hoặc sai sót.
Anh Hữu Tiến gợi ý “Để giao tiếp rõ ràng, bạn nên sử dụng từ ngữ đơn giản giúp mọi người dễ hiểu, đi thẳng vào vấn đề mà không cần quá bận tâm đến những chi tiết rườm rà. Bên cạnh đó, cũng nên lắng nghe ý tưởng và mối quan tâm của nhóm. Điều này khiến mọi người cảm thấy được coi trọng và thấu hiểu”.
Ngoài những điều trên, anh Hữu Tiến khuyên rằng bạn cũng cần thường xuyên thực hành khả năng thiết lập mục tiêu và số liệu rõ ràng, nhất quán trong hành động và lời nói – luôn giữ lời hứa, đối xử với mọi người theo cùng một cách và làm gương về tính minh bạch để khuyến khích các thành viên trong nhóm cùng làm như vậy.
Cân bằng giữa tính minh bạch và bảo mật
Mặc dù cởi mở và trung thực là điều cần thiết nhưng bạn cũng phải cân nhắc đến nhu cầu bảo mật trong một số tình huống nhất định. Một số dữ liệu, chẳng hạn như thông tin chi tiết cá nhân của nhân viên hoặc chiến lược kinh doanh nhạy cảm nên được hạn chế tiết lộ để bảo vệ cá nhân và doanh nghiệp.
“Minh bạch không nên bị nhầm lẫn với việc cung cấp cho cá nhân một lượng dữ liệu quá lớn. Đó là việc chia sẻ thông tin hữu ích và cần thiết để các thành viên trong nhóm thực hiện vai trò của mình một cách hiệu quả. Trước khi chia sẻ bất cứ điều gì, bạn nên đánh giá tác động tiềm tàng bằng các câu hỏi như Thông tin này có phải là thông tin bí mật không? Việc chia sẻ điều này có thể gây hại cho nhóm hoặc nhân viên không? hoặc Thông tin này có cần thiết để nhân viên thực hiện vai trò của mình một cách hiệu quả không?” anh Hữu Tiến gợi ý.
Minh bạch không phải là chia sẻ quá mức mà là xây dựng lòng tin bằng cách cung cấp thông tin đúng vào đúng thời điểm và đối thoại cởi mở. Những nhà lãnh đạo minh bạch sẽ tạo ra các nhóm mạnh hơn, gắn kết cao hơn và tin tưởng lẫn nhau. Trong thế giới ngày nay, đó không chỉ là lựa chọn mà là điều cần thiết để tồn tại và phát triển.
Ngọc Quyên
Author Profile
Latest entries
Nghệ thuật quản lýMay 19, 2025Dấu hiệu nhận biết nhân viên có cái tôi cao và bí quyết “cảm hóa”
Bí quyết tuyển dụngMay 12, 2025Tuyển dụng “bản sao” của chính mình, lợi hay hại?
Nghệ thuật quản lýMay 5, 2025Khi nhân viên giỏi bỗng dưng tụt dốc, quản lý cần làm gì?
Bí quyết tuyển dụngApril 29, 2025Tăng chất lượng tuyển dụng nhờ phỏng vấn không áp lực