kham-pha-bi-quyet-thoi-lua-cho-nhan-vien-lau-nam

Những điều mới mẻ thường dễ kích thích bầu nhiệt huyết của chúng ta. Khi mới bước chân vào công ty, nhiều nhân viên luôn chịu khó học hỏi, nỗ lực vượt qua khó khăn để có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ và nâng cao năng lực. Nhưng theo thời gian khi mọi thứ đi vào quỹ đạo, nhiều người bị chai lì cảm xúc, mất hứng thú với công việc. Nhân viên gắn bó lâu năm luôn là những người giàu kinh nghiệm và kiến thức nên doanh nghiệp cần có phương án để tiếp “lửa” để họ tiếp tục phát huy thế mạnh của mình.

 

 

Một số gợi ý sau đây sẽ giúp các nhà quản lý thực hiện điều này một cách hiệu quả.

 

Tạo ra các nhiệm vụ mới đầy thử thách

 

Cách “giữ lửa” hữu hiệu là trao cho nhân viên lâu năm của bạn cơ hội để thử thách bản thân và vượt ra khỏi “vùng an toàn” của họ như một dự án hấp dẫn nhưng khó nhằn, một nhiệm vụ đòi hỏi những kỹ năng mới… Điều này sẽ khiến họ không thể lặp lại các thói quen nhàm chán, mà thay vào đó là tập trung “căng não” để giải quyết các thách thức mới.

 

Chủ động lắng nghe các góp ý và đề xuất của nhân viên

 

Một lý do khá phổ biến dẫn đến mất hứng thú trong công việc của nhân viên lâu năm là họ cảm thấy mình không được cấp trên quan tâm, lắng nghe. Họ có nhiều kinh nghiệm chuyên môn và thấu hiểu khá tường tận tình hình công ty sau khoảng thời gian dài gắn bó. Nhưng đôi khi các vị lãnh đạo thường thích trao đổi, làm việc với nhân viên trẻ, năng động, biết nghe lời hơn là những nhân viên kỳ cựu khó tính. Vì vậy, họ sẽ có cảm giác bị bỏ rơi.

Để tránh tình trạng này, người quản lý nên chủ động tương tác, lắng nghe các ý kiến, đề xuất - đôi khi không dễ nghe, nhưng đằng sau đó là nguyện vọng, tâm huyết của những “công thần” muốn đóng góp nhiều hơn cho công ty. Điều này không chỉ giúp cải thiện tâm trạng của họ, mà còn tăng cơ hội để tập thể có thêm những giải pháp hoặc ý tưởng hữu ích cho các vấn đề gặp phải. 

 

Tuyên dương và trao thưởng công khai

 

Những nhân viên lâu năm, giàu kinh nghiệm và năng lực mong muốn một vị trí xứng đáng hoặc ít ra là được trở thành nhân viên chủ chốt của công ty. Nếu không có được điều đó, họ dễ chán nản và làm việc một cách đối phó.

Do vậy với những nhân viên kỳ cựu có thành tích, đóng góp quan trọng trong công ty, doanh nghiệp nên quan tâm, cất nhắc họ lên vị trí phù hợp hoặc động viên họ bằng chế độ lương bổng, tuyên dương, trao thưởng xứng đáng vào các dịp quan trọng, tổng kết cuối năm… Chắc chắn với sự quan tâm đầy đủ về tinh thần và vật chất, họ sẽ có động lực để cống hiến và sẽ luôn trung thành với doanh nghiệp.

 

Cho phép linh hoạt trong công việc nếu có thể

 

Nhân viên lâu năm sẽ cảm thấy gắn kết hơn khi họ được cho phép tự kiểm soát cách họ thực hiện công việc. Bằng cách cho phép sự “tự do”, bạn đã thể hiện sự tin tưởng dành cho họ. Đó cũng là một cách để họ cảm thấy có trách nhiệm hơn và tự tạo động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

 

Đề nghị kèm cặp các nhân viên mới

 

Không ít nhân viên lâu năm có thành kiến hoặc giữ khoảng cách với những nhân sự mới bởi có sự khác biệt về tuổi tác, nhận thức, cung cách ứng xử… Điều này vô tình ảnh hưởng đến quan hệ hợp tác giữa đôi bên và giảm hiệu suất làm việc.

Nhằm xóa bỏ “bức tường vô hình” này, công ty nên đề nghị nhân viên lâu năm kèm cặp nhân sự mới. Khi giúp đỡ các đồng nghiệp trẻ, nhân viên cũ sẽ thấy những kiến thức, kinh nghiệm họ có được là quý giá. Giúp đỡ người khác cũng khiến họ cảm thấy tốt hơn về bản thân. Đồng thời, họ sẽ được “lây” nhiệt huyết của những đồng nghiệp trẻ. Ngoài ra, sự tiếp xúc sẽ góp phần cải thiện mối quan hệ đồng nghiệp theo chiều hướng tốt hơn.

 

Hỗ trợ điều kiện nâng cao năng lực chuyên môn

 

Khi ai đó làm việc quá lâu trong môi trường quen thuộc, ít tiếp xúc với những điều mới lạ thì tất nhiên cảm xúc sẽ bị vơi dần. Do đó, hãy tạo điều kiện cho nhân viên lâu năm được tham gia các khóa huấn luyện, hội thảo về chuyên môn diễn ra ở trong hoặc ngoài nước.

Bằng cách này, nhân viên sẽ có cơ hội tiếp xúc, học hỏi những kiến thức và kỹ năng mới, hiện đại trong nghề nghiệp, giúp họ mở rộng “tầm mắt” của mình, có thêm những mối quan hệ mới và tìm lại được niềm vui, hứng thú trong công việc.

 

Hỏi những gì họ cần

 

Đừng chỉ là người chỉ biết đọc ý nghĩ của nhân viên. Hãy tiếp cận nhân viên lâu năm, trò chuyện với họ một cách thân thiện để tìm hiểu những gì họ cần để giữ cho công việc của họ luôn đầy thách thức và thú vị.

 

Trung Thành

 

  •  
     

Nghệ thuật quản lý - Cẩm nang khác