Quản lý làm gì để hỗ trợ nhân viên phát triển tốt nhất?

Phát triển sự nghiệp đề cập đến sự tiến bộ của một cá nhân trong doanh nghiệp bao gồm cải thiện các kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn cũng như khả năng đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn và các vai trò cấp cao hơn.

Hỗ trợ nhân viên phát triển là tình huống đôi bên cùng có lợi cho cả nhân viên và doanh nghiệp. Khi cảm thấy được khuyến khích trong công việc và phát triển chuyên môn, họ có nhiều khả năng sẽ gắn bó và có động lực hơn, quan tâm hơn đến chất lượng công việc của mình và điều này sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu suất hoạt động.

Quan-ly-lam-gi-de-ho-tro-nhan-vien-phat-trien-tot-nha

“Đầu tư vào việc hỗ trợ nhân viên phát triển giúp các thành viên trong nhóm của bạn phát triển sự nghiệp và mang lại nhiều lợi ích đáng giá cho doanh nghiệp”.

Nếu bạn đang tìm các cách thực tế để hỗ trợ sự phát triển của nhân viên và tạo điều kiện để họ thăng tiến trong sự nghiệp thì đây là một số chiến lược và biện pháp cơ bản bạn có thể triển khai.

Cách hỗ trợ nhân viên phát triển tốt nhất

Vạch ra lộ trình phát triển rõ ràng

“Giống như bạn cần đích đến khi đi du lịch, tôi tin rằng mỗi nhân viên đều nên có một lộ trình phát triển để họ có thể nhìn thấy tương lai của mình ở doanh nghiệp và hiểu các bước cần thiết để thăng tiến. Nếu không, họ sẽ không có mục tiêu và dễ mất phương hướng”, chị Nguyễn Thị Bích Vân – Trưởng phòng đào tạo nêu quan điểm.

Chị Vân cho rằng, để làm được điều này bạn cần giúp nhân viên thiết lập các mục tiêu phù hợp với điểm mạnh, sở thích và kinh nghiệm của họ, cũng như với chiến lược kinh doanh và nhu cầu chung của doanh nghiệp. Nếu bạn không thể làm điều này với tất cả mọi người cùng lúc, hãy bắt đầu với những nhân viên có tiềm năng cao và những người bạn không thể để mất.

Cung cấp nhiều cơ hội đào tạo

“Chương trình đào tạo bạn đưa ra có thể tập trung vào các kỹ năng mềm như giao tiếp, lãnh đạo hoặc kỹ năng chuyên môn. Điều này không chỉ giúp nhân viên làm việc tốt hơn ở vai trò hiện tại mà còn chuẩn bị cho những cơ hội trong tương lai”, chị Bích Vân phân tích.

Tuy nhiên, chị cũng lưu ý “Đừng vội vàng gửi nhân viên đến các buổi hội thảo hoặc tham gia các lớp học ngẫu nhiên mà không có sự hiểu biết về từng cá nhân”. Mỗi người sẽ phù hợp với một cách học khác nhau. Nhân viên này có thể thích tham gia hội thảo để học một kỹ năng mới, trong khi người khác muốn cùng làm việc với một thành viên trong nhóm để học kỹ năng đó. Người này có thể được tiếp thêm động lực bởi một tên tuổi gạo cội trong ngành trong khi người khác thích một khóa học online, nơi họ có thể tạm dừng bài giảng và ghi chép. Do đó, hãy cân nhắc đến sở thích và khả năng của nhân viên để hỗ trợ họ một cách có ý nghĩa.

Xác định và khuyến khích các kỹ năng độc đáo

Việc nhận ra và tận dụng những điểm mạnh này không chỉ thúc đẩy sự tự tin của nhân viên mà còn nâng cao hiệu suất và sự hài lòng trong công việc của họ, đồng thời đóng góp vào thành công chung của nhóm. Khi nhân viên cảm thấy điểm mạnh của mình được công nhận và nuôi dưỡng, họ có nhiều khả năng tiếp tục gắn bó và nhiệt tình đón nhận những thách thức mới.

Nói về cách làm sao để khám phá điểm mạnh của nhân viên, chị Bích Vân gợi ý rằng bạn có thể chủ động quan sát thói quen làm việc, cách nhân viên tương tác và hiệu suất của họ trong nhiều nhiệm vụ khác nhau. Song song đó, bạn cũng nên thường xuyên gặp gỡ trao đổi và hỏi thăm về các nhiệm vụ mà họ thích nhất và điều họ cảm thấy tự tin nhất. Nếu có điều kiện, bạn cũng có thể sử dụng các bài kiểm tra tính cách để hiểu sâu hơn về nhân viên. Ngoài ra, phản hồi từ đồng nghiệp và các thành viên nhóm cũng là nguồn lực quan trọng để xác định điểm mạnh. Vì họ đã làm việc cùng nhau nên có thể dễ dàng nhận ra các phẩm chất mà bạn không thấy ngay lập tức.

“Sau khi đã xác định được những điểm mạnh này, bước tiếp theo là sắp xếp các cơ hội phù hợp để thúc đẩy cả sự phát triển cá nhân và tăng cường sự gắn kết trong nhóm”, chị Bích Vân chia sẻ.

Thách thức nhân viên bằng các nhiệm vụ khó hơn

“Nhân viên không thể phát triển nếu họ không rời khỏi vùng an toàn của mình”, chị Bích Vân nhận định và đưa ra lời nhắn nhủ “Hãy cân nhắc các dự án đặc biệt mà nhân viên có thể lãnh đạo hoặc làm việc để họ củng cố các kỹ năng, phối hợp với đồng nghiệp và người quản lý khác, từ đó xây dựng sức mạnh nội tại mới cho bản thân và cho cả doanh nghiệp”.

Chị lấy ví dụ, một nhân viên Marketing thường xuyên quản lý các phương tiện truyền thông xã hội có thể được giao trách nhiệm dẫn dắt một chiến dịch ra mắt sản phẩm mới. Mặc dù nhiệm vụ này có thể phức tạp hơn và đòi hỏi các kỹ năng mới, chẳng hạn như quản lý dự án hoặc cộng tác với nhiều đội nhóm khác nhau, nhưng nó hỗ trợ nhân viên phát triển, nâng cao sự tự tin và chuẩn bị cho các vai trò lãnh đạo trong tương lai.

Giúp nhân viên xây dựng mối quan hệ

Giúp nhân viên xây dựng mạng lưới mối quan hệ cũng là cách hiệu quả để hỗ trợ sự phát triển nghề nghiệp của họ nhờ việc mở rộng kết nối, kiến ​​thức và khả năng tiếp cận các cơ hội mới.

“Nhiều doanh nghiệp tạo điều kiện để nhân viên tham gia các sự kiện giao lưu trong ngành nhằm giúp họ tiếp xúc với các chuyên gia, tăng thêm sự hiểu biết và khám phá các cơ hội hợp tác tiềm năng. Hoặc đơn giản hơn, bạn có thể kết nối nhân viên với các phòng ban khác để thúc đẩy mối quan hệ, khuyến khích họ tham gia vào các dự án nhóm để họ có dịp gặp gỡ và học hỏi từ những cá nhân bên ngoài vòng tròn làm việc trực tiếp. Điều này giúp họ tiếp xúc với nhiều góc nhìn khác nhau đồng thời thúc đẩy sự hợp tác và đổi mới”, chị Bích Vân giải thích.

Tuy rằng mỗi người đều chịu trách nhiệm cho sự phát triển của bản thân nhưng bạn có thể trao cho nhân viên cơ hội để kiểm soát sự nghiệp của chính họ. Hỗ trợ nhân viên phát triển đòi hỏi sự sáng tạo, kiên trì và tư duy chủ động nhưng với một chút nỗ lực ngay từ đầu, bạn sẽ giúp nhân viên tạo ra các tác động lớn về hiệu suất làm việc đồng thời công ty cũng nâng cao được lợi thế cạnh tranh cả trong ngắn hạn và lâu dài.

Ngọc Quyên

Author Profile

CareerLink

Sao chép thành công