Góc khoe sếp: nhân viên tiết lộ suy nghĩ về người quản lý tốt

Không thiếu những câu chuyện về các vị sếp “khó ưa”. Thử gia nhập một nhóm nhân viên bất kỳ, bạn sẽ tha hồ được nghe những câu chuyện gay cấn. Thế nhưng ít khi chúng ta được nghe về người quản lý tốt, mặc dù họ không phải hiếm có khó tìm. Đã đến lúc họ cần được chú ý nhiều hơn.

Tôi đã được nghe nhân viên, đồng nghiệp, bạn bè và người thân quen kể về những người sếp ấn tượng nhất mà họ từng có. Hãy cùng nghe câu chuyện của họ để biết chính xác một người quản lý tốt trong mắt nhân viên là như thế nào nhé.

“Người quản lý tốt là điều cần thiết đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, cũng giống như hơi thở đối với mỗi người chúng ta vậy”

Lời nhận lỗi gây “sốc”

“Sếp mình là một luật sư. Ngay ngày thứ hai đi làm, mình đã mắc phải một sai lầm ngốc nghếch là in sai hợp đồng. Còn tệ hơn nữa là khi đưa đến tay sếp mình mới phát hiện ra điều này. Mình nghĩ thầm lần này bị ăn mắng là cái chắc, nhưng sự việc bị “bẻ lái” theo hướng hoàn toàn khác.  

Mình không nhớ nguyên văn câu trả lời của sếp nhưng đại ý là sếp nhận lỗi vì đã không nói rõ chứ không phải do mình làm sai. Sốc thật sự luôn ấy. Ngẩn ngơ một lúc mình mới hoàn hồn. Sếp gì mà dễ thương dữ vậy trời!

Mình tôn trọng sếp không chỉ vì điều đó mà còn do hàng trăm điều khác sếp đã làm, tuy nhỏ nhặt thôi nhưng cũng đủ để biến văn phòng luật vốn khô khan trở thành nơi thú vị và ấm lòng người. Mình đã làm việc với nhiều luật sư khác sau này nhưng chưa có ai nhận được sự tôn trọng như những gì mình dành cho vị sếp đó”, Ngọc Điệp – Trợ lý luật sư kể lại.

Bộc trực, nóng tính nhưng thúc đẩy mọi người cùng phát triển

Trái ngược với sự điềm đạm, nhẹ nhàng của người sếp trong câu chuyện trên, người quản lý của Ánh Minh, Trưởng nhóm Sales lại là người thẳng tính, bộc trực.

“Sếp tôi là người thẳng thắn, không sợ mất lòng ai cả. Lần đầu mắc lỗi, tôi bị sếp mắng té tát đến nỗi phát khóc. Tuy nhiên, anh ấy là người quản lý tốt nhất của tôi từ trước đến nay.

Sếp sẵn sàng đứng ra bảo vệ nhân viên không kiêng dè ai (tất nhiên là bảo vệ chuyện đúng nha). Có lần một bạn trong nhóm bị sếp của nhóm khác lớn tiếng vì chậm hỗ trợ, sếp đã làm lớn chuyện khiến sếp kia phải xin lỗi luôn. Rồi trong những lần đánh giá cuối năm, sếp luôn chiến đấu đến cùng để giành về cho nhóm số tiền thưởng cao nhất. Chúng tôi thường nói đùa rằng không ai được phép đối xử tệ với nhân viên của sếp, ngoại trừ sếp.

Thế nhưng tất cả chúng tôi đều muốn làm cho sếp tự hào. Tôi không biết đó có phải vì muốn tránh những cơn nóng giận như sấm chớp của sếp hay không nhưng tôi luôn muốn làm nhiều hơn vì sếp. Anh đã từng khen ngợi tôi trước toàn thể công ty về một dự án thành công. Đây vẫn được xem là một trong những thành tích nổi bật đáng tự hào nhất của tôi. Không phải vì được đánh giá cao trước các đồng nghiệp mà vì tôi đã để lại ấn tượng tích cực cho sếp”.

 “Sếp cần mình sẽ có mặt ngay!”

Đó là lời khẳng định chắc nịch của Anh Tuấn hiện đang là Chuyên viên Thiết kế.

“Sếp mình không quá sôi nổi nhưng lại rất nhiệt tình và có hoài bão. Chị muốn nhân viên là những người tuyệt vời nhất. Chị luôn để tụi mình chạy theo thế mạnh của bản thân bất kể điều đó có trong mô tả công việc hay không. Làm việc với chị, bạn sẽ cảm thấy mình có khả năng để làm bất cứ điều gì, thông minh hơn và không bị bỏ lại phía sau.

Chị cho mình sự tự tin – điều mà ngay bản thân mình cũng chưa làm được. Mình không biết chị đã làm như thế nào. Không có những lời khen ngợi sáo rỗng, không có những buổi ăn trưa hay cà phê cà pháo hàng tuần mà chỉ có những câu nói như “Cảm ơn em, chị sẽ không thể làm được nếu không có em”. Chỉ vậy thôi mà chị đã tạo ra những nhân viên trung thành hiếm có. Mình đã không làm việc cùng chị ấy trong nhiều năm nhưng nếu chị cần, mình sẽ có mặt ngay”.

Giải quyết công việc theo lẽ phải, xuất phát từ lợi ích chung

“Nếu được hỏi rằng đâu là người sếp tôi đánh giá cao nhất thì tôi sẽ trả lời ngay, đó là 2 sếp nữ hiện tại. Lí do nằm ở cách họ xử lý khi đưa ra những quyết định không thể khiến tất cả mọi người hài lòng.

Họ rất giỏi trong việc lấy ý kiến từ tất cả các nhân viên có liên quan trước khi ra quyết định quan trọng, nói rõ về quy trình đưa ra quyết định khi có thể và nói trước về việc không công khai khi không thể. Họ thông báo quyết định một cách rõ ràng, thừa nhận rằng mọi người có thể không đồng ý nhưng nhấn mạnh đó là quyết định vì lợi ích chung. Họ luôn khuyến khích phản hồi và sẵn sàng xem xét lại các quyết định nếu có thay đổi.

Điều khiến tôi cảm phục hơn là họ không ngại những lời bàn tán sau lưng hoặc cố gắng chứng minh quyền lực của mình” – Dương Nhi, nhân viên hành chính bộc bạch.

“Sếp người ta nhưng ảnh hưởng lớn đến sự nghiệp của tôi”

Lạ quá phải không bạn, nhưng hãy nghe Thanh Bình Trưởng phòng Digital Marketing chia sẻ hết câu chuyện nhé.

“Đôi khi vị sếp được đánh giá cao nhất không phải lúc nào cũng là người quản lý trực tiếp mà có thể là sếp nhà người ta. Thực ra, một trong những người sếp tôi quý mến nhất là giám đốc điều hành cấp cao của công ty khách hàng.

Tôi bắt đầu hiểu rõ hơn về anh khi chúng tôi cùng hợp tác trong một chiến dịch truyền thông mà anh là khách hàng và tôi là đại diện cung cấp dịch vụ.

Mặc dù là nhân vật cao cấp trong công ty nhưng anh luôn dành thời gian để thảo luận về các sáng kiến và xu hướng mà tôi đề xuất. Đã vậy anh còn mời tôi tham gia vào các cuộc họp điều hành để thảo luận về cách áp dụng những sáng kiến này ở quy mô lớn hơn. Anh đã cho tôi thấy sức mạnh của việc thảo luận và khích lệ tinh thần nhân viên. Những điều tôi học được từ anh ấy có ảnh hưởng rất lớn đối với sự nghiệp của tôi trong hiện tại”.

                                                  

Người sếp “siêu dễ thương” của bạn là ai và bạn đã học được điều gì quý giá từ họ để trở thành người quản lý tốt ngày hôm nay? Hãy chia sẻ ở phần bình luận nhé.

Huỳnh Trâm

Author Profile

CareerLink

Sao chép thành công