Văn hóa nơi làm việc đang trở nên cởi mở và năng động hơn, khiến nhu cầu được trân trọng, được đánh giá cao của nhân viên trở thành khía cạnh quan trọng hơn của một doanh nghiệp.
Khi không được đánh giá cao, nhân viên sẽ cảm thấy không có giá trị và không chắc liệu nỗ lực của họ có thực sự đóng góp vào sự phát triển của công ty hay không. Trái lại, sự đánh giá cao và trân trọng ở nơi làm việc giúp nhân viên hiểu rằng công việc của họ có ý nghĩa, họ cũng sẽ làm việc chăm chỉ và tốt hơn. Ngoài ra, sự công nhận cũng tạo ra bầu không khí tin cậy giữa nhân viên và người quản lý. Xây dựng văn hóa đánh giá tạo ra một môi trường làm việc tích cực hơn, thúc đẩy sự hợp tác và đổi mới. Khi nhân viên được đánh giá cao, họ sẽ có ít lý do để rời đi, từ đó giúp giảm thiểu tỉ lệ nghỉ việc.
Dưới đây là một số điều rất nhỏ nhưng có ý nghĩa giúp nhân viên của bạn cảm thấy được đánh giá cao và có giá trị trong công việc. Hãy cùng tham khảo và áp dụng trong năm mới này nhé.
Nói lời cảm ơn thường xuyên
Một lời cảm ơn đơn giản sau khi nhân viên hoàn thành nhiệm vụ đầy thử thách có thể làm nên điều kỳ diệu. Lời cảm ơn có vẻ rất bình thường nhưng nó cho thấy rằng công việc của họ có tầm quan trọng. Vì vậy họ sẽ làm việc chăm chỉ hơn.
Ngược lại, thiếu đi lời cảm ơn có thể khiến tinh thần, năng suất, sự gắn bó và hạnh phúc của nhân viên bị ảnh hưởng và cuối cùng sẽ khiến mọi người rời xa doanh nghiệp của bạn. Thiếu lòng biết ơn cũng có thể làm giảm hiệu quả của doanh nghiệp. Do đó, hãy luôn cảm ơn nhân viên vì đã làm tốt công việc và cho họ biết nỗ lực của họ đã làm tăng giá trị cho doanh nghiệp của bạn như thế nào.
Xây dựng bầu không khí tin cậy
Tin tưởng nhân viên của bạn là một cách thể hiện sự đánh giá cao và công nhận đối với họ. Khi bạn tin vào nhân viên và cho phép họ tự lo liệu công việc của mình, điều đó sẽ giúp họ tin rằng những công việc của họ đạt yêu cầu và công ty tin tưởng vào họ. Ngược lại, khi nhân viên bị quản lý vi mô, họ trở nên thất vọng, mất tinh thần và không trung thành. Hãy xây dựng niềm tin với nhân viên của bạn bằng cách:
– Hỗ trợ khi công việc của họ trở nên khó khăn;
– Minh bạch với họ;
– Hỏi ý kiến của họ trước khi ra quyết định;
– Tôn trọng và thực hiện ý tưởng của họ nếu có thể;
Lắng nghe nhân viên
Cho phép nhân viên đưa ra phản hồi và lắng nghe những gì họ nói về doanh nghiệp của bạn là một cách tuyệt vời khác để khiến cấp dưới của bạn cảm thấy được trân trọng. Nó cho thấy rằng bạn quan tâm đến ý kiến của họ và giúp bạn hiểu họ muốn gì. Bằng cách này, bạn có thể nhanh chóng giải quyết vấn đề bằng các giải pháp phù hợp. Khi lắng nghe phản hồi từ nhân viên, hãy:
– Tránh tỏ ra xao nhãng;
– Đừng ngắt lời;
– Đặt những câu hỏi liên quan và thích hợp;
– Cân nhắc ý kiến của họ trước khi đưa ra giải pháp.
Coi trọng thời gian cá nhân của nhân viên
Một phần của con người là có cuộc sống bên ngoài công việc. Khi bạn không tôn trọng thời gian cá nhân của nhân viên, bạn đang nói rằng bạn không tôn trọng họ. Bạn có thể muốn làm việc vào cuối tuần. Bạn cũng có thể không ngại kiểm tra email trong kỳ nghỉ, thậm chí có thể tham gia vào một cuộc họp. Nhưng nhân viên của bạn có thể không cảm thấy như vậy. Nếu bạn coi trọng thời gian cá nhân của họ, họ cũng sẽ cảm thấy được trân trọng.
Giải quyết vấn đề
Nếu bạn thường xuyên liên hệ với nhân viên, họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi đến gặp bạn để nhờ hỗ trợ khi gặp khó khăn. Lúc này, hãy lắng nghe họ, sau đó cùng nhau làm việc để giải quyết vấn đề. Là người quản lý, bạn biết rằng đôi khi điều này có thể mất thời gian, nhưng hãy đảm bảo cập nhật cho họ về những gì bạn đang làm. Chỉ cần bạn đủ quan tâm để xem xét các vấn đề một cách nghiêm túc, sau đó giải quyết chúng, sẽ khiến nhân viên của bạn cảm thấy được hỗ trợ và kết quả là họ sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn.
Hãy cho họ những thử thách mới
Thực hiện công việc hàng ngày có thể trở nên đơn điệu. Do đó, hãy giao cho nhân viên một dự án mới đầy thử thách, đặc biệt là điều đó giúp họ phát triển một kỹ năng mới. Bằng cách này, bạn cho thấy bạn tin tưởng họ sẽ đảm nhận và hoàn thành tốt công việc. Các nhân viên luôn tìm kiếm những thử thách mới, vì vậy hãy trao cho họ cơ hội, sự tự tin và tin tưởng.
Hiện đại hóa nơi làm việc
Nhân viên phải có các công cụ cần thiết để thực hiện công việc của họ. Các công nghệ mới nhất và không gian làm việc kỹ thuật số đều được nhân viên coi trọng. Những thứ đơn giản như ánh sáng tốt, đồ đạc tiện nghi và lớp sơn mới cũng giúp mọi người thấy rằng bạn muốn biến không gian làm việc của họ thành một nơi dễ chịu.
Thực hiện các hoạt động vui nhộn
Sau khi đạt được mục tiêu khó khăn nhất trong năm hoặc hoàn thành một dự án sớm hơn dự kiến, hãy thực hiện vài hoạt động thú vị để giúp nhân viên của bạn thư giãn. Vui vẻ có thể là một trong những hình thức đánh giá cao tốt nhất. Nó giúp nhân viên của bạn đánh bại lo lắng và căng thẳng đồng thời thúc đẩy họ hoàn thành công việc tốt hơn. Các buổi lễ trao giải, liên hoan văn phòng… là một số hoạt động thú vị mà bạn có thể sử dụng để khiến nhân viên của mình cảm thấy được đánh giá cao và có giá trị.
Việc được đánh giá cao liên quan trực tiếp đến sự gắn bó, năng suất, tinh thần, hạnh phúc của nhân viên và còn hơn thế nữa. Hy vọng một số gợi ý trên sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng về cách đánh giá cao nhân viên để xây dựng một lực lượng lao động tích cực và hạnh phúc. Dù bạn thực hiện ý tưởng nào trong năm mới này, hãy nhớ điều quan trọng nhất là phải chân thành và tôn trọng.
Pha Lê
Author Profile
Latest entries
- Bí quyết tuyển dụng2025.01.13Offer letter nên tránh lỗi nào để tăng cơ hội ứng viên đồng ý?
- Nghệ thuật quản lý2025.01.066 dấu hiệu bạn đang lãnh đạo nhóm hiệu quả
- Bí quyết tuyển dụng2024.12.305 câu hỏi giúp đánh giá khả năng ứng viên qua CV
- Nghệ thuật quản lý2024.12.23Vượt qua thành kiến khi đánh giá hiệu suất làm việc cuối năm