Làm thế nào để tuyển đúng người làm được việc

Tất cả những nhà tuyển dụng việc làm đều muốn có những nhân viên tốt, những người có khả năng chịu trách nhiệm với hành động và kết quả họ thực hiện. Trong cuốn sách “The Top 10 Distincition between Winners and Whiners” (tạm dịch 10 điểm khác biệt giữa ứng cử viên hoàn hảo và người chỉ luôn than phiền), tác giả Keith Cameron Smith đã viết rằng những ứng viên được chọn là người có trách nhiệm và người hay than phiền luôn đóng  vai nạn nhân.

Không nhà tuyển dụng nào muốn một tuyển một nhân viên liên tục phàn nàn, đổ lỗi và phán xét hành động của họ. Vậy làm cách nếu bạn có thể nhận diện đâu là ứng viên thích hợp thật sự đâu là những người chỉ luôn than phiền. Sau đây là một số câu hỏi để nhà tuyển dụng cân nhắc:

Những câu hỏi để thăm dò thái độ

Những người hay phàn nàn, than phiền luôn nghĩ rằng cuộc sống cá nhân của họ hoàn toàn không liên quan hoặc dính dáng gì đến sự chuyên nghiệp của họ. Thật sự, không có gì ngoài sự thật. Cuộc sống cá nhân và cuộc sống chuyên nghiệp của chúng ta luôn có sự gắn kết khó hiểu.

Những gì diễn ra tại nhà sẽ ảnh hưởng đến công việc của chúng ta và ngược lại những căng thẳng trong công việc cũng được chúng ta mang về nhà. Những ứng viên thành công hiểu điều này và liên tục cố gắng làm việc để cân bằng trách nhiệm cá nhân và những đòi hỏi chuyên nghiệp trong công việc.

Những ứng viên thành công thường cam kết với:

– Học hỏi và phát triển

– Tạo ra và duy trì thái độ tích cực

– Ý thức chọn lựa những sũy nghĩ, từ ngữ và hành đông bởi vì họ biết rằng 3 điều này tạo ra kết quả của họ.

Hỏi những câu hỏi để khám phá về ứng viên

Một số câu hỏi có thể giúp bạn bắt đầu quyết định liệu một người có quan tâm đến vấn đề học hỏi và phát triển:

– Cuốn sách nào mà bạn đọc và nghe gần đây liên quan đến trách nhiệm và kĩ năng của công việc?

– Hiện bạn có đang đọc cuốn sách nào liên quan đến công việc của mình? Nếu có, là cuốn nào?

– Những khóa học nào liên quan, bổ trợ cho công việc bạn đã tham gia

Những câu hỏi về hành vi này sẽ giúp bạn biết đâu là người luôn quan tâm đến vấn đề trao dồi kiến thức và sự phát triến trong cuộc sống của họ.

Nếu họ đọc sách, tham gia khóa học chỉ vì theo yêu cầu của công ty, vậy đây là người hay than phiền chứ không phải  người hướng đến thành công. Những người thành công chịu trách nhiệm cho chính sự phát triển của họ chứ không đợi công ty hay sếp yêu cầu phải làm.

Những câu hỏi phản ánh thái độ

Một điều quan trọng  nữa là việc hỏi ứng viên về những khoảng thời gian quan trọng trong sự nghiệp của họ.

– Hãy cho tôi biết về khoảng thời bạn gặp rắc rối với nhóm của bạn và bạn đã xử lý ra sao?

– Bạn có điểm khác biệt nào với sếp trước đây của mình? Nếu có, bạn đã ứng xử ra sao?

– Bạn có bao giờ cảm thấy những kĩ năng của mình đã bị bỏ quên? Bạn làm gì trong trường hợp này?

-Trong khi bạn tránh những câu hỏi trực tiếp là ứng viên được đối xử thế nào trong công việc cũ (vì những câu này có thể dẫn đến sai phạm về pháp lý) thì bạn có lắng nghe ứng viên nói về cách xử lý những tình huống khác nhau với đồng nghiệp hoặc sếp của mình.

Có câu nói rằng Nếu John có rắc rối với Susan, và John có vấn đề với Mark và John cũng có vấn đề với Mary và Joe, thi John chính là vấn đề. Những  người hay than phiền thường tạo rắc rối khi đi từ công ty này qua công ty khác. Những người thành công luôn tạo hiệu ứng tích cực trong công ty.

Tuyển những người tuyệt vời nghĩa là bạn xếp thái độ là một yếu tố quan trọng (thậm chí rất quan trọng). Trong khi CV chỉ có thể tiết lộ về kĩ năng, thì nó lại chẳng cho thông tin nào về thái độ.

Bạn có thể tuyển một người chỉ vì thái độ, bất kể một sinh viên mới ra trường hoặc một công nhân có tay nghề bằng cách hỏi họ những câu hỏi về xử lý tình huống. Thật dễ dàng cho những người chỉ biết phàn nàn che dấu sự thật nếu bạn chỉ hỏi những câu liên quan đến CV. Một người thành công luôn biết nâng cao kiến thức của họ vì thế họ luôn thành công. Những người thành công làm việc một cách có nhận thức rằng họ sẽ trở thành người thành công. Việc tuyển được những người thành công sẽ giúp công ty có thêm được cơ hội kinh doanh. Tuyển những người chỉ biết than phiền chỉ giúp doanh nghiệp làm mất nhiều cơ hội.

Những ấn tượng cuối cùng về ứng viên

Một gợi ý cuối cùng là hãy để ý cách ứng viên bước vào và ra phòng phỏng vấn. Như một cách trong chiến lược phỏng vấn, thông tin này không giúp đưa ra quyết định cuối cùng về việc chọn người, nhưng nó giúp bạn có một cảm nhận chung về thái độ của ứng viên.

Những người thành công làm sáng căn phòng khi họ bước vào và những người hay càm ràm thì làm sáng căn phòng khi họ bước ra. Khi bạn phỏng vấn một ai, hãy để ý liệu họ đang tạo cho bạn một năng lượng hoặc lấy đi năng lượng của bạn. Những người thành công mang lại năng lượng cho công việc, còn những người hay than phiền làm cạn năng lượng của đồng nghiệp họ.

Nếu bạn dành thời gian để ý bạn cảm thấy thế nào với lần gặp đầu tiên và cảm thấy thế nào khi họ rời khởi, nó sẽ giúp bạn có một phán xét tốt hơn ai là người thành công và ai là người gây ra rắc rối. Hãy nhớ bạn cũng phải hành động như người thành công trong buổi phỏng vấn bằng cách cho ứng viên năng lượng tích cực thông qua những đánh giá và khuyến khích trung thực.


Quyên Trần

Sao chép thành công