7-li-do-khien-ban-mat-nhan-tai-vao-tay-doi-thu

Là một nhà tuyển dụng, không có gì hào hứng hơn khi tìm kiếm được ứng viên hoàn hảo cho các vị trí tuyển dụng, và cũng không có gì tệ hơn là mất đi một tài năng trước đối thủ cạnh tranh. Bất chấp những nỗ lực tốt nhất của bạn, bạn có thể mất đi ứng viên trong quá trình phỏng vấn. Ngay cả sau khi đã được tuyển dụng thì nhân viên của bạn cũng vẫn có thể rời đi đến một doanh nghiệp khác đang tìm kiếm tài năng mà họ sở hữu.

 

Khi điều này xảy ra, đặc biệt là sau khi bạn đã cung cấp cho họ một số “ưu đãi” giá trị, bạn có thể tự hỏi nguyên nhân là vì đâu. Có thể có những điều mà công ty bạn đang làm (hoặc không làm) khiến các nhân viên tài năng ra đi mà bạn không hề nhận ra. Hãy cùng tham khảo một vài điều điển hình sau đây nhé.

 

Mức lương

Mặc dù người tìm việc cân nhắc nhiều điều khác nhau khi lựa chọn công việc nhưng mức lương vẫn được quan tâm khá nhiều. Nếu mức lương đưa ra không hấp dẫn thì sẽ ngay lập tức “thu nhỏ” nhóm ứng viên của bạn. Vậy nên, hãy đảm bảo phạm vi mức lương của bạn phù hợp với mức trung bình trong lĩnh vực nghề nghiệp và địa điểm trước khi đăng thông tin tuyển dụng.

 

Các câu hỏi phỏng vấn “kỳ quặc”

Nhiều công ty thường đưa ra các câu hỏi phỏng vấn “kỳ quặc” cho ứng viên với mục đích muốn xem họ trả lời như thế nào. Thế nhưng, chiến thuật này có thể phản tác dụng, nhất là khi bây giờ ứng viên có thể chia sẻ các thông tin này trên các mạng xã hội. Do đó, nên tránh các câu hỏi gây lãng phí thời gian trong buổi phỏng vấn, thay vào đó là tập trung vào những điều quan đến hành vi giúp xác định xem đó có phải là sự lựa chọn tốt cho cả hai phía hay không.

 

Văn hóa công ty không thu hút

Phần lớn người lao động ngày nay không chỉ mong muốn một mức lương tốt khi tìm việc mà họ còn đang tìm kiếm một văn hóa công ty lành mạnh. Họ muốn cảm thấy được kết nối với đồng nghiệp và được đánh giá cao về năng suất đạt được. Vì vậy, hãy dành thời gian trong quá trình tuyển dụng để giải thích về văn hóa công ty để đảm bảo rằng nó phù hợp với ứng viên.

 

Không linh hoạt

Đây là yếu tố quan trọng được quan tâm hàng đầu không kém gì mức lương hay văn hóa công ty. Nếu công ty của bạn không có một chính sách làm việc linh hoạt, bạn còn chần chừ gì nữa? Rất có thể một số đối thủ cạnh tranh của bạn đã sắp xếp giờ làm việc linh hoạt hoặc cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Và những ứng viên háo hức, mong muốn được cân bằng cuộc sống – công việc có thể chọn tổ chức của họ, thay vì của bạn.

 

Không cung cấp các phúc lợi hấp dẫn

Nếu các chính sách phúc lợi của bạn không cạnh tranh với các nhà tuyển dụng khác trong cùng lĩnh vực, bạn có thể sẽ mất các ứng viên tài năng. Trừ các khoản bảo hiểm bắt buộc thì các chuyến du lịch và tăng lương thường xuyên là lợi ích được quan tâm nhất. Nếu công ty cung cấp các đặc quyền này, hãy bảo đảm bạn đề cập đến chúng trong các thông tin đăng tuyển và trong buổi phỏng vấn.

 

Các đánh giá tiêu cực trên internet

Nhà tuyển dụng có thể tìm hiểu các ứng viên trên internet và ngược lại, ứng viên cũng có thể làm như vậy. Bạn có biết họ sẽ tìm thấy những gì không? Nếu công ty của bạn “chăm sóc” tốt cho hình ảnh của công ty, có thể họ sẽ chỉ tìm thấy những đánh giá tích cực. Mặc dù bạn không thể kiểm soát tất cả những gì người khác nói nhưng bạn có thể kiểm soát sự trải nghiệm và sự tương tác của họ với công ty, từ việc ứng tuyển và làm việc cho công ty bắt đầu nằng cách phản hồi các đơn xin việc và kết nối thường xuyên với ứng viên sau phỏng vấn (thậm chí với người không được tuyển). Các trải nghiệm thực tế này giúp ứng viên có cái nhìn tích cực hơn về công ty của bạn và có thể “xóa tan” những đánh giá tiêu cực trên internet nếu có.

 

Quản lý vi mô

Mô hình quản lý này tạo ấn tượng rằng bạn không tin tưởng vào khả năng của nhân viên khi thực hiện công việc. Thay vì cố gắng tạo ra một lực lượng nhân viên có thể làm tốt tất cả mọi thứ, hãy xác định thế mạnh của họ và giúp họ phát triển những khả năng đó. Chìa khóa để trở thành một nhà quản lý “đẳng cấp” không phải là giúp nhân viên làm tốt những gì họ không giỏi mà là tận dụng tốt những ưu điểm của họ và để họ tỏa sáng.

 

Huỳnh Trâm

  •  
     

Bí quyết tuyển dụng - Cẩm nang khác