5 câu nói truyền cảm hứng từ các CEO hàng đầu thế giới

Có lẽ bạn có những mục tiêu kinh doanh muốn đạt được vào năm 2024 hoặc bạn muốn rèn luyện kỹ năng cá nhân của mình để trở thành một nhà lãnh đạo giỏi hơn hoặc người quản lý hiệu quả hơn và bạn cần thêm một chút động lực? Đây là lúc bạn cần đến những câu nói truyền cảm hứng từ các CEO hàng đầu. Họ là những người thành công nhất trên thế giới và đây là những gì họ đã làm để mang lại sự khác biệt cho công việc kinh doanh của họ và có thể là của chính bạn trong năm mới này.

6 thứ bạn cần từ bỏ để tăng cơ hội thăng tiến trong năm mới

Những câu nói truyền cảm hứng từ ​​những bộ óc kinh doanh hàng đầu

“Phải mất 20 năm để xây dựng danh tiếng nhưng chỉ mất 5 phút để hủy hoại nó. Nếu khắc sâu điều này, bạn sẽ làm mọi việc khác đi.” – Warren Buffett, Chủ tịch và Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway

Buffett cho rằng danh tiếng của bất kỳ ai, của bất kỳ công ty nào cũng có thể nhanh chóng bị ảnh hưởng, thế nên hãy luôn hành động một cách chính trực. Nếu không, cả sự nghiệp có thể bị hủy hoại một cách dễ dàng dù có nỗ lực bao nhiêu năm đi chăng nữa.

Cốt lõi của việc duy trì danh tiếng là bảo vệ sự chính trực của bạn, luôn trung thực với chính mình, giữ vững các giá trị của mình ngay cả khi phải đối mặt với những tình huống đầy thử thách và căng thẳng.

Nếu công ty của bạn có văn hóa trung thực và minh bạch thì tất cả những người làm việc với công ty của bạn sẽ thấy được và ghi nhớ điều đó vào lần tới khi họ cần sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Mặt khác, nếu khách hàng liên tưởng thương hiệu của bạn với sự không trung thực hoặc gây nhầm lẫn thì ấn tượng tiêu cực sẽ đọng lại trong tâm trí họ và việc lấy lại lòng tin của họ là vô cùng khó khăn.

Để bảo vệ danh tiếng của doanh nghiệp, bạn cần phải chủ động. Điều này có nghĩa là liên tục theo dõi những gì người khác đang nói về doanh nghiệp của bạn và phản hồi một cách chuyên nghiệp trước những nhận xét và đánh giá tiêu cực ngay lập tức.

“Hầu hết các ý tưởng kinh doanh nghe có vẻ điên rồ và không mang lại lợi ích gì, nhưng sau đó chúng lại trở thành hiện thực” – Reed Hastings, Đồng sáng lập và CEO Netflix.

Reed Hastings từng cho rằng Facebook thực sự ngốc nghếch khi lần đầu tiên nghe về nó vào năm 2005 với suy nghĩ “Ai lại muốn đưa khuôn mặt của mình lên một trang web chứ?”. Và giờ thì sao, anh ấy cũng đã có tài khoản với hơn 200 ngàn lượt theo dõi.

Là một doanh nhân, hãy luôn tự nhủ rằng bạn có thể làm được, bạn có đủ những gì cần thiết để xây dựng một doanh nghiệp thành công, cho dù bạn có cảm thấy lo lắng hay sợ hãi đến mức nào.

Nếu bạn là người có ý tưởng và thậm chí cả kế hoạch… nhưng lại không đủ can đảm để làm bất cứ điều gì thì bạn sẽ chẳng có gì ngoài hy vọng và ước mơ. Với mỗi ý tưởng độc đáo, hãy “nói dối” bản thân rằng bạn có thể làm được. Và sau đó, khi thực hiện bước đầu tiên, hãy thành thật về kết quả đạt được. Bằng cách tự hỏi Bạn đã làm được gì và chưa làm tốt điều gì? Thử thách của bạn ở đâu và cần làm gì để cải thiện?… bạn sẽ không ngừng nâng cao kỹ năng, sản phẩm hoặc dịch vụ và công ty của mình.

“Mặc dù một hình ảnh đáng giá hơn ngàn lời nói nhưng những lời nói phù hợp hoặc những câu nói truyền cảm hứng cũng có sức mạnh thúc đẩy bạn vượt qua thời điểm khó khăn.”

“Kinh nghiệm đã dạy tôi một số điều. Một là hãy lắng nghe trái tim mình, cho dù điều gì đó nghe có vẻ hay đến mấy. Thứ hai là tốt hơn hết bạn nên làm những gì bạn biết. Và thứ ba là đôi khi những khoản đầu tư tốt nhất lại là khoản đầu tư mà bạn không thực hiện” –  Tỷ phú, doanh nhân và chính trị gia Donald Trump

Dù bị chỉ trích khá nhiều vì những tuyên bố gây tranh cãi nhưng không thể phủ nhận Donald Trump vẫn là một doanh nhân truyền cảm hứng và biết cách xây dựng một đế chế kinh doanh thành công.

Câu nói truyền cảm hứng này của ông nhấn mạnh tầm quan trọng của kinh nghiệm cá nhân và trực giác. Nó gợi ý rằng ngay cả khi điều gì đó nghe có vẻ hứa hẹn hoặc hợp lý, điều quan trọng là phải tin vào bản năng và cảm xúc của chính mình. Câu nói cũng gợi ý rằng sự quen thuộc và ở trong vùng an toàn của chúng ta thường dẫn đến kết quả tốt hơn. Cuối cùng, nó nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bỏ lỡ những cơ hội hoặc những quyết định không được thực hiện, ngụ ý rằng đôi khi lựa chọn không đầu tư hoặc hành động thực sự có thể là lựa chọn khôn ngoan nhất.

Trực giác là một giác quan mạnh mẽ và nếu bạn đã kinh doanh lâu năm như Donald Trump thì việc tin tưởng vào trực giác của mình là điều vô cùng quan trọng. Cả ba quy tắc của ông đều phản ánh lối suy nghĩ này và có rất nhiều sự thật đằng sau nó. Những quyết định bạn đưa ra hiếm khi chỉ là đen và trắng, bạn cần học cách tận hưởng màu xám và đi theo những gì bạn nghĩ sẽ tốt nhất cho bạn và doanh nghiệp của bạn về lâu dài.

“Bạn không thể chỉ đòi hỏi năng suất, bạn phải cung cấp các công cụ để mọi người có thể trở thành phiên bản giỏi nhất của họ.” – Steve Jobs

Câu nói truyền cảm hứng của Steve Jobs nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra một bầu không khí thân thiện và hỗ trợ, nơi mọi người có thể tiếp cận các công cụ cần thiết, có sự khuyến khích và quyền tự chủ để trở nên xuất sắc. Các kết quả tốt nhất sẽ đạt được khi các cá nhân được truyền cảm hứng để tự nguyện đóng góp với nỗ lực tốt nhất của mình, thay vì thông qua các nhiệm vụ hoặc sự kiểm soát chặt chẽ.

Ở vai trò là CEO, bạn không có đủ khả năng để quản lý vi mô bất kỳ quy trình kinh doanh hoặc con người nào. Công việc của bạn là chuẩn bị cho nhóm của mình đạt được thành công bằng cách tạo ra những quy trình phù hợp, tuyển dụng đúng người và đưa ra định hướng để từ đó, năng suất không chỉ được kích hoạt mà thậm chí còn được tối đa hóa.

“Chỉ vì bạn là CEO, đừng nghĩ rằng bạn đã thành công. Bạn vẫn cần liên tục nâng cao khả năng học hỏi, cách suy nghĩ và cách tiếp cận tổ chức. Tôi chưa bao giờ quên điều đó.” – Indra Nooyi, Cựu Chủ tịch kiêm CEO PepsiCo

Trong khi Indra Nooyi đang nói riêng với các CEO, lời khuyên này có thể áp dụng và quan trọng đối với các chuyên gia ở mọi cấp độ. Đơn giản vì bạn đã đạt được mục tiêu hoặc vị trí cao hơn, không có nghĩa là bạn đã trưởng thành và phát triển xong về mặt cá nhân hoặc nghề nghiệp. Dù bạn đang ở đâu trong sự nghiệp, bạn luôn có thể thúc đẩy bản thân tiến xa hơn và tìm cách trở nên tốt hơn.

Ở vai trò lãnh đạo doanh nghiệp, công việc của bạn là thể hiện những phẩm chất mà nhân viên của bạn luôn cố gắng noi theo. Việc nêu gương phù hợp là điều tối quan trọng nếu bạn muốn doanh nghiệp của mình đi theo bước chân của bạn. Nhưng nếu bạn muốn công ty đi theo bạn, bạn cần phải đặt ra những kỳ vọng tương tự cho chính mình.

Để thành công, các CEO không chỉ phải rút ra kinh nghiệm và duy trì khả năng trước đây mà họ đã phát triển mà còn phải cam kết học tập suốt đời như một quá trình tự hoàn thiện liên tục.

Với những câu nói truyền cảm hứng từ các CEO hàng đầu, bạn có thể nghiên cứu cách họ xác định, sáng tạo và xây dựng thương hiệu. Đừng ngại nhìn xa hơn để tìm ý tưởng ngoài ngành, bạn càng tiếp xúc nhiều với các quan điểm khác nhau, bạn sẽ càng khám phá được nhiều thông tin chi tiết có giá trị cho thương hiệu của mình.

Vân Phạm

Sao chép thành công