3 kiểu công việc nên ủy quyền cho nhân viên

Là một nhà quản lý, bạn có vô số trách nhiệm và không thể tự mình hoàn thành tất cả nhiệm vụ lớn nhỏ trong danh sách việc cần làm, đó là lí do bạn có một đội ngũ nhân viên hỗ trợ. Thế nhưng, để mang lại hiệu suất làm việc cao nhất, bạn cần học cách ủy quyền. Cho dù vừa được thăng chức hay quản lý một nhóm trong thời gian dài thì bạn cũng nên cân nhắc phân chia các loại công việc sau đây cho nhân viên của mình.

Các nhiệm vụ tẻ nhạt không ảnh hưởng đến tăng trưởng

Tất cả các công việc bạn và các thành viên trong nhóm đang làm đều quan trọng đối với chức năng tổng thể của doanh nghiệp. Nhưng có những việc như tìm nguồn cung cấp các thiết bị – dịch vụ, nhập dữ liệu, tổ chức lưu trữ tài liệu và các công việc hành chính khác không phải là những gì thực sự thúc đẩy sự phát triển của công ty và đòi hỏi quá nhiều kinh nghiệm để thực hiện. Trong khi bạn có thể tự mình hoàn thành các công việc này thì bằng cách ủy quyền cho nhân viên cấp dưới bạn sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian.

Nhiều nhà quản lý mới cảm thấy rằng họ cần phải tự tay thực hiện mọi nhiệm vụ nhưng thực tế, công việc bạn nên làm là giám sát hiệu suất của nhân viên và giúp họ một tay khi cần thiết, lập kế hoạch chiến lược cấp cao cùng với việc đảm bảo khối lượng công việc được trải đều để mang lại kết quả đúng thời hạn hay thực hiện các nhiệm vụ phức tạp và nhạy cảm hơn là tuyển dụng nhân tài hay kiểm soát các vấn đề tài chính. Và bạn sẽ không có đủ thời gian để hoàn thành các công việc đó một cách xuất sắc trong việc phát triển doanh nghiệp nếu lúc nào cũng bận rộn với hàng tá công việc không tên.

Nhiệm vụ làm bạn kiệt sức

Có những lúc bạn sẽ cảm thấy đuối sức và không có động lực để thực hiện một số công việc nhất định. Vì bạn đang có một nhóm nhân viên sẵn sàng hỗ trợ, nên giờ đây hãy tìm đến họ để ủy nhiệm các công việc đó. Ở vị trí là người nhìn xa trông rộng, công việc của bạn là luôn giữ được sự nhiệt tình và thúc đẩy niềm đam mê cho đội nhóm. Và làm những điều ngăn cản sự phấn khích đó sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tất cả mọi người và lợi ích của doanh nghiệp. Tuy nhiên hãy đảm bảo bạn không khiến họ bị áp lực khi bạn giao các nhiệm vụ này cho họ. Nếu không chắc chắn sẽ ủy nhiệm nhiệm vụ cho ai, hãy trình bày yêu cầu công việc đòi hỏi với đội nhóm và công khai hỏi ai sẽ là người tốt nhất để giải quyết. Những nhân viên khác nhau sẽ có những sở thích và sự hào hứng khác nhau, những gì có vẻ phức tạp với người này nhưng có thể là điều dễ dàng thực hiện với người khác. Do đó, công việc sẽ được giải quyết và bạn sẽ không có cảm giác đang đẩy nhân viên vào thế khó.

Nhiệm vụ mà người khác có thể làm tốt hơn bạn

Là một nhà quản lý không có nghĩa là bạn tự động biến mình thành người phù hợp cho tất cả các nhiệm vụ. Nhân viên của bạn có kỹ năng, cá tính và sức mạnh độc đáo của họ, một vài người trong số đó có thể giúp khắc phục những điểm bạn còn thiếu. Vì vậy bạn cần có sự khiêm nhường cần thiết để quan sát và thừa nhận rằng ai đó có thể phù hợp hơn bạn trong một vài công việc nhất định.

Một trong những nhiệm vụ của người quản lý là phát triển con người và ủy quyền là phương tiện để bạn mang đến những điều tốt nhất cho nhân viên của mình, giúp họ có cơ hội thể hiện, trở nên tự tin và mạnh mẽ hơn. Không những vậy, việc nhìn nhận và tận dụng tốt thế mạnh của họ sẽ mang lại hiệu quả tổng thể cao hơn và khi họ đạt được thành tựu trong công việc thì họ sẽ có cảm giác hài lòng đồng thời muốn đóng góp nhiều hơn nữa cho doanh nghiệp.

Hoàng Oanh

Author Profile

CareerLink

Sao chép thành công