Làm sao để quản lý nhân viên khó tính?

Quản lý những nhân viên giỏi nhưng khó tính luôn là câu hỏi khiến nhiều lãnh đạo phải đau đầu. Theo một cuộc khảo sát, có đến 78% quản lý không biết cách ”quản lý” những nhân viên này như thế nào. Làm thế nào để giúp những nhân viên này làm việc với kết quả tốt nhất và đồng thời có thể giảm thiểu các tác động tiêu cực đối những người cùng làm việc với họ? Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn làm việc ăn ý với những nhân viên khó tính nhất trong văn phòng của mình.

Nói chuyện trực tiếp một cách thẳng thắn

Không có gì giúp giải quyết vấn đề hiệu quả hơn là một cuộc nói chuyện thẳng thắn giữa bạn và nhân viên của mình. Là người lãnh đạo, bạn là người đầu tiên có trách nhiệm thảo luận với nhân viên về các vấn đề trong công việc. Đó có thể là việc phân công nhiệm vụ, thái độ trong công việc hay sự hợp tác giữa các thành viên trong một nhóm. Những nhân viên khó tính sẽ tiếp tục cách cư xử không đúng nếu bạn không chỉ rõ vấn đề cho họ. Trong quá trình nói chuyện, hãy chú ý sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, khéo léo để vừa đạt được mục đích, lại vừa quản lý nhân viên cho mục đích chung.

Thiết lập quy tắc chung

Bất cứ nhân viên nào khi bước chân vào môi trường công sở đều phải tuân theo những nguyên tắc chung về ứng xử và làm việc. Đó là nội quy công ty, quy định chung trong phòng,… Đó sẽ là những quy chuẩn giúp mọi nhân viên nắm được các quy định chung, vừa giúp lãnh đạo có cách xử lý hiệu quả khi bất cứ chuyện gì xảy ra. Hãy phổ biến cho mọi nhân viên biết được những điều đó, đặc biệt là hậu quả khi họ cư xử không đúng hay gây rắc rối. Đừng chỉ nói suông, hãy chứng tỏ điều đó qua cách bạn đối xử với nhân viên.

Làm gương cho nhân viên

Để quản lý được nhân viên, trước hết bạn phải là một tấm gương để họ noi theo. Nếu bạn là người hay đi muộn, thích đôi co, gây sự với nhân viên thì chẳng bao giờ có thể đòi hỏi nhân viên nghe theo mình. Hãy trở thành một tấm gương tốt cho nhân viên cấp dưới về kỷ luật, phong cách và tác phong làm việc. Có như vậy, nhân viên mới tôn trọng và tin tưởng bạn.

Giao nhiệm vụ phù hợp cho từng người

Muốn mỗi nhân viên làm việc tốt, phát huy đúng năng lực của mình thì sự chỉ đạo, điều hành của người lãnh đạo là không thể thiếu. Một hệ thống cấp bậc và cấu trúc hợp lý, phân chia nhiệm vụ đúng người đúng việc sẽ là biện pháp quản lý hiệu quả. Hãy đánh giá đúng năng lực của từng cá nhân, từ đó tận dụng thế mạnh của từng nhân viên để giao việc phù hợp. Để làm được điều này, bạn phải thật sự là một lãnh đạo luôn sâu sát với nhân viên của mình, biết được năng lực, sở trường của họ. Như vậy, nhân viên sẽ cảm thấy tâm phục khẩu phục, sẵn sàng làm việc và cống hiến hết mình cho công việc chung.

Thưởng phạt phân minh

Một cơ chế thưởng phạt rõ ràng sẽ tạo động lực cho nhân viên làm việc hiệu quả hơn, nhất là những người khó tính. Hãy khen thưởng những người có thành tích làm việc tốt bằng nhiều hình thức như khen thưởng công khai, tăng lương hay thăng chức. Còn đối với những người mắc lỗi, gây thiệt hại thì chắc chắn có những mức phạt phù hợp. Tuy nhiên chú ý đừng la mắng, trách phạt nhân viên trước đám đông. Cần tôn trọng thể diện của nhân viên trước mặt người khác và đây chính là điều kiện không thể thiếu trong việc thiết lập mối quan hệ gần gũi hòa đồng giữa lãnh đạo và nhân viên cấp dưới. Có như vậy, nhân viên được thưởng mới hãnh diện, nhân viên bị phạt cũng là bài học cho mọi nhân viên khác noi theo.

Sẵn sàng hỗ trợ nhân viên

Bất cứ khi nào nhân viên của mình gặp rắc rối và cần sự hỗ trợ, đừng ngại ngần hỗ trợ họ. Nhân viên dù tài giỏi đến mấy cũng có lúc gặp khó khan. Đó chính là lúc để bạn thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm với công việc dưới vai trò một nhà lãnh đạo. Như vậy, bạn mới có được sự tin tưởng và yêu quý của nhân viên.

Đặt ra thời hạn thử thách phù hợp cho các nhân viên

Là nhà quản lý, bạn hoàn toàn có thể đặt ra thời gian thử thách đối với các nhân viên khó tính. Có nghĩa bạn cho họ thời gian để sửa chữa sai lầm, cải thiện cách cư xử đối với mọi người xung quanh và trong công  việc. Nếu hết thời gian này mà họ vẫn không thay đổi thì đó cũng là căn cứ để bạn có những quyết định tiếp theo. Như vậy, ít nhất bạn đã làm hết khả năng của mình trong việc quản lý nhân viên.

Cho nhân viên nghỉ việc

Ngay cả khi nhân viên thực sự tài giỏi nhưng nếu mọi chuyện đi ra quá giới hạn thì đừng do dự khi cho những nhân viên này nghỉ việc. Vì như vậy họ có thể tác động tiêu cực đến cách cư xử của các nhân viên khác. Chú ý giải thích rõ nguyên nhân và hoàn thành các thủ tục cần thiết trước khi sa thải như trả lương, chế độ phúc lợi,… để tránh những vấn đề kiện tụng có thể xảy ra sau này.

Phương Thảo

Sao chép thành công