bi-quyet-de-xay-dung-ban-mo-ta-cong-viec-cho-vi-tri-nhan-vien-kinh-doanh

Viết một mô tả công việc nhân viên kinh doanh hấp dẫn sẽ thu hút sự chú ý của các ứng viên phù hợp, thậm chí là tài năng hàng đầu từ các doanh nghiệp khác.

 

Khi một vị trí Nhân viên kinh doanh trong công ty bạn bị bỏ trống càng lâu có nghĩa là doanh thu sẽ càng giảm sút. Ngoài ra, một nhân viên kinh doanh chưa được tuyển dụng kịp thời sẽ có thể làm ảnh hưởng đến các mối quan hệ với khách hàng, hoạt động hàng ngày và năng suất tổng thể tại nơi làm việc. Với mục tiêu là luôn luôn tuyển dụng được người thay thế càng nhanh càng tốt, bạn có thể sẽ bỏ qua một số điều quan trọng khi viết mô tả công việc nhân viên kinh doanh của mình.

 

Viết mô tả công việc nhân viên kinh doanh không chính xác sẽ dẫn đến kết quả không mong muốn vì bạn có thể nhận về những ứng viên không phù hợp. Ứng viên có thể không đáp ứng đủ điều kiện cho vị trí này hoặc họ có thể không hoàn toàn hiểu những gì công việc đòi hỏi. Ngược lại, viết một mô tả công việc chất lượng sẽ thu hút các ứng viên mong muốn làm việc cho doanh nghiệp của bạn và họ có tất cả bằng cấp, kỹ năng mà bạn đang tìm kiếm.

 

Trong thực tế, một mô tả công việc nhân viên kinh doanh hấp dẫn thậm chí có thể thu hút sự chú ý của các tài năng hàng đầu từ các doanh nghiệp khác.

 

Vậy làm thế nào để có một mô tả công việc nhân viên kinh doanh thu hút các ứng viên phù hợp và mẫu mô tả chuyên nghiệp trông như thế nào? Hãy cùng tham khảo sau đây nhé.

 

Bí quyết viết mô tả công việc nhân viên kinh doanh hấp dẫn

 

Giống như người tìm việc mong muốn thuyết phục bạn bằng kỹ năng và khả năng của họ, bạn cũng phải thể hiện được các tiềm năng của công ty và bộ phận để thu hút các ứng viên tài năng nhất. Trên cơ sở này, khi viết mô tả công việc nhân viên kinh doanh, hãy nghĩ về những điều sau đây:

 

Xác định ứng viên lý tưởng của bạn

 

Yếu tố này là nền tảng để xây dựng toàn bộ mô tả công việc nhân viên kinh doanh của bạn. Giống như khi bạn xác định chân dung khách hàng mục tiêu, hãy vẽ ra chân dung ứng viên lý tưởng của bạn, cụ thể là họ nên có các kỹ năng và giá trị nào để phù hợp với vai trò và văn hóa công ty.

 

Bằng cách trò chuyện với một nhân viên bán hàng xuất sắc – người biết rõ hơn bất kỳ ai khác trong công ty về trách nhiệm hàng ngày và nhiệm vụ được yêu cầu ở vị trí của họ cũng như các kỹ năng để thành công - bạn sẽ biết được những đặc điểm nên tìm kiếm ở các ứng viên tiềm năng và mức độ kinh nghiệm họ nên có.

 

Ngắn gọn, súc tích

 

Sự rối rắm, dài dòng sẽ khiến nhiều ứng viên sợ hãi. Nhiều nhà tuyển dụng đã đưa ra một bản dày đặc các trách nhiệm và yêu cầu quá mức cần thiết, kết quả là các ứng viên không muốn nộp hồ sơ ứng tuyển.  

 

Để viết một bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh cô đọng, hãy tập trung vào những điều quan trọng nhất ở vị trí. Một mẹo nhỏ là bạn có thể viết ra bản mô tả với tất cả các chi tiết nhỏ nhặt nhất, sau đó kiểm tra lại và xóa bỏ các câu/ từ không cần thiết. Dù bằng cách nào, mô tả công việc nhân viên kinh doanh của bạn nên có các gạch đầu dòng thể hiện những điều sau: 

 

- Trách nhiệm hàng ngày

 

- Các đồng nghiệp mà ứng viên sẽ làm việc cùng và người mà họ sẽ báo cáo

 

- Đối tượng khách hàng mà ứng viên sẽ tiếp cận

 

- Phạm vi họ sẽ quản lý

 

- Kế hoạch của công ty để giúp họ đạt được mục tiêu

 

- Công nghệ và phần mềm họ sẽ sử dụng

 

Hạn chế các thuật ngữ trong ngành bán hàng

 

Mặc dù nên làm rõ các chi tiết liên quan đến vai trò nhưng bạn cũng đừng làm cho mô tả công việc trở nên khó hiểu với quá nhiều thuật ngữ bán hàng. Theo một khảo sát, có 57% số người được hỏi cho biết các biệt ngữ trong mô tả công việc khiến họ không ứng tuyển.

 

Các ứng viên bán hàng giỏi nhất rất bận rộn. Họ không có thời gian để giải mã các mô tả công việc khó hiểu, vì vậy ngôn ngữ cần phải rõ ràng và đơn giản nhất có thể. Tránh các từ và cụm từ chuyên môn khiến ứng viên “gãi đầu” thắc mắc về những gì bạn đang cố gắng truyền đạt. Đừng sử dụng các từ như KPIs, hoặc SQL đặc biệt là khi tuyển các ứng viên bán hàng mới vào nghề. 

 

Đưa ra các yêu cầu thực tế

 

Trong phần yêu cầu, hãy tập trung vào các phẩm chất phù hợp với vai trò. Bạn cần chọn lọc ứng viên tốt nhất, nhưng không nên đưa ra các yêu cầu không tưởng.

 

Thông thường, yêu cầu khi tuyển dụng nhân viên kinh doanh bao gồm bằng cấp, số năm kinh nghiệm tối thiểu, kinh nghiệm bán các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể, kinh nghiệm bán hàng cho các đối tượng khách hàng tương tự, các chứng chỉ liên quan hoặc kinh nghiệm sử dụng một phần mềm nhất định.

 

Truyền đạt giá trị của vị trí

 

Bạn đang cạnh tranh với nhiều đối thủ khác trong việc thu hút sự chú ý của ứng viên. Và các ứng viên tốt nhất biết những gì họ đang tìm kiếm ở công việc mới. Vì vậy, nếu bạn không cho thấy tại sao vị trí này là quan trọng và ứng viên nhận được gì từ đó thì bạn có nhiều khả năng sẽ đánh mất họ.

 

Thế mạnh cạnh tranh của bạn có thể không chỉ ở mức lương. Hãy thu hút ứng viên bằng cách nhấn mạnh các yếu tố phi tiền tệ như lợi ích, cân bằng cuộc sống và công việc, cơ hội phát triển nghề nghiệp, được trải nghiệm dịch vụ, sản phẩm chất lượng của công ty với chi phí thấp… trong mô tả công việc. Liệt kê rõ ràng những gì công ty cung cấp trong mô tả công việc sẽ truyền cảm hứng cho người tìm việc và thúc đẩy họ ứng tuyển.

 

Mẫu mô tả công việc nhân viên kinh doanh

 

Trách nhiệm công việc:

 

·      Trình bày, quảng bá và bán sản phẩm / dịch vụ bằng cách thuyết phục khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng.

 

·      Thực hiện phân tích lợi ích giữa chi phí và nhu cầu của khách hàng hiện tại / tiềm năng để đáp ứng nhu cầu của họ.

 

·      Thiết lập, phát triển và duy trì các mối quan hệ kinh doanh và khách hàng thân thiết.

 

·      Tiếp cận với khách hàng tiềm năng thông qua cuộc gọi

 

·      Xúc tiến giải quyết các vấn đề và khiếu nại của khách hàng để tối đa hóa sự hài lòng.

 

·      Đạt được các mục tiêu và kết quả bán hàng theo thỏa thuận.

 

·      Phối hợp bán hàng với các thành viên trong nhóm và các bộ phận khác.

 

·      Phân tích tiềm năng thị trường, theo dõi báo cáo bán hàng.

 

·      Thực hiện các báo cáo về nhu cầu, lợi ích, hoạt động cạnh tranh và tiềm năng cho các sản phẩm và dịch vụ mới.

 

·      Cập nhật các xu hướng quảng cáo/khuyến mại mới.

 

Yêu cầu:

 

·      Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Marketing hoặc Quản trị kinh doanh

 

·      Có 3 đến 5 năm kinh nghiệm bán hàng trong ngành

 

·      Kỹ năng chốt deal, thuyết trình, đàm phán, tạo mối quan hệ tốt với khách hàng

 

·      Thành thạo các phần mềm vi tính văn phòng

 

Quyền lợi:

 

·      Tăng lương theo năng lực làm việc hiệu quả hàng năm. Thưởng theo dự án, thưởng thành tích đặc biệt

 

·      Cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp

 

·      Được tham gia các lớp học từ các chuyên gia đào tạo bán hàng nổi tiếng

 

·      Tham gia các hoạt động team building, du lịch hàng năm…

 

Tuyển dụng nhân viên kinh doanh phù hợp không chỉ đơn giản là viết một tin đăng tuyển trên trang web. Hãy dành thời gian và đầu tư vào bản mô tả công việc nhân viên kinh doanh để nhận được phản hồi tích cực từ các ứng viên tiềm năng nhất. Càng chăm chút cho mô tả công việc, bạn sẽ càng có nhiều cơ hội thu hút được các nhân viên bán hàng có kỹ năng và phù hợp với văn hóa công ty.

 

Pha Lê

  •  
     

Nghệ thuật quản lý - Cẩm nang khác