Giữ chân nhân viên chất lượng là một điều khó khăn, ngay cả đối với một chuyên gia nhân sự dày dặn kinh nghiệm. Tư duy thay đổi cùng với một nền kinh tế ngày càng sôi động là lí do khiến nhiều người không còn tìm kiếm một công ty để gắn bó ổn định mà là một tổ chức có thể đáp ứng tất cả các kỳ vọng của họ.
Trước sự thay đổi này, bạn cần phải có sự nhạy bén với thời đại để đảm bảo rằng bạn không nắm lấy phần thua trong cuộc chiến giữ chân nhân tài. Trong bài viết này, hãy cùng xem xét một số dấu hiệu nhận biết rằng nhân viên mới của bạn sẽ không gắn bó lâu dài với công ty và cách bạn có thể ứng xử với họ.
Thiếu hứng thú với công việc
Một nhân viên thể hiện sự thiếu quan tâm rõ rệt về vai trò mới của mình là một dấu hiệu chắc chắn cảnh báo rằng họ sẽ sớm rời đi. Thông thường, nhân viên mới luôn muốn tạo ấn tượng tốt với đồng nghiệp và cấp trên của họ, kết quả là họ cố gắng học hỏi nhiều nhất có thể để chứng tỏ bản thân. Nếu một người mới dường như không quan tâm hoặc không cho thấy thái độ nghiêm túc khi thực hiện các nhiệm vụ, có thể họ chỉ xem công việc này như một biện pháp tạm thời trước khi chuyển sang vị trí khác.
Hãy sắp xếp một cuộc họp trực tiếp với nhân viên này và cố gắng tìm ra những khó khăn mà họ có thể gặp phải trong văn phòng. Một số người có thể chỉ đơn giản là bắt nhịp công việc chậm hơn so với người khác và họ cần được hỗ trợ hoặc tư vấn.
Liên tục phá vỡ quy tắc
Một dấu hiệu khác cảnh báo nhân viên mới của bạn sẽ không gắn bó lâu với công ty là họ liên tục phá vỡ các quy tắc. Trong một số tình huống, nhân viên cảm thấy rằng họ không có gì để mất vì họ không có ý định ở lại lâu dài. Do đó, họ trở nên táo bạo với các quy tắc và quy định. Về lâu dài, điều này có thể là thảm họa làm suy giảm động lực của tập thể vì nó gây ra sự căng thẳng giữa các thành viên và tạo tiền lệ xấu cho những người khác trong nhóm.
Đối phó với một nhân viên “nổi loạn” chưa bao giờ là điều dễ dàng và có thể mất khá nhiều thời gian. Vì thế, bạn cần nhẹ nhàng nhưng kiên quyết với kiểu nhân viên này và nói rõ rằng hành vi đó là không được chấp nhận. Nếu họ vẫn không thay đổi, thì các biện pháp kỷ luật sẽ cần phải được thực hiện.
Không làm việc tốt với người khác
Mặc dù việc nhân viên mới sẽ có một chút dè dặt trong vài tuần đầu làm việc là hoàn toàn bình thường nhưng nếu họ gặp khó khăn trong việc hòa nhập với các thành viên khác trong nhóm có thể dẫn đến nhiều rắc rối như không ăn ý dẫn đến năng suất thấp. Khi một nhân viên gặp khó khăn trong việc hòa hợp với các đồng nghiệp của mình thì đây là dấu hiệu rõ ràng rằng họ không phù hợp với tổ chức và rất có thể sẽ không ở lại công ty của bạn trong thời gian dài.
Với vai trò là người quản lý nhân sự, bạn có nhiều cách để giải quyết vấn đề này. Thứ nhất, hãy tiến hành quan sát về cách nhân viên này tương tác với các đồng nghiệp khác. Từ đây, bạn có thể xác định xem có bất kỳ dấu hiệu bắt nạt hoặc tẩy chay nào không. Thứ hai, hãy tạo mối quan hệ thân thiết để hiểu rõ hơn về cách họ thực hiện công việc và cho phép họ nói ra sự bực bội hoặc lo lắng của mình.
Xin nghỉ phép thường xuyên
Mặc dù không có gì sai khi xin nghỉ phép để giải tỏa căng thẳng nhưng khi một nhân viên mới bắt đầu công việc vắng mặt thường xuyên, đây có thể là điều đáng lo ngại. Bất cứ nhân viên mới nào quan tâm đến công việc đều hạn chế nghỉ phép vì họ muốn thể hiện sự chăm chỉ và nhiệt tình nhằm tạo ấn tượng tốt. Mặc dù nhân viên mới có thể chỉ đơn giản là xin nghỉ phép vì có kế hoạch trước đó nhưng cũng có khả năng họ không vui ở nơi làm việc hoặc đang sử dụng thời gian nghỉ này để tham dự các cuộc phỏng vấn.
Trong tình huống như vậy, việc chất vấn nhân viên mới của bạn có thể khiến họ sợ hãi và có ấn tượng xấu về công ty. Thay vào đó, hãy cân nhắc việc nói chuyện với nhân viên trong một môi trường ngoài công việc. Một cuộc trao đổi thoải mái sẽ khuyến khích nhân viên cởi mở hơn về các vấn đề họ gặp phải.
Mặc dù với vai trò là người quản lý nhân sự, bạn nên cố gắng để khuyến khích nhân viên mới làm việc hiệu quả, nhưng cũng nên xem xét khi nào cần để một người kém hiệu quả rời đi nhằm bảo vệ lợi ích của doanh nghiệp cũng như các nhân viên khác. Và chú ý đến các dấu hiệu cảnh báo sớm là một yếu tố quan trọng để thực hiện điều này một cách đúng đắn.
Huỳnh Trâm
Author Profile
Latest entries
- Nghệ thuật quản lý2024.12.02Tuyệt chiêu xây dựng đội ngũ hợp tác và chia sẻ
- Bí quyết tuyển dụng2024.11.265 sáo ngữ cần tránh khi viết tin tuyển dụng và gợi ý thay thế
- Nghệ thuật quản lý2024.11.18Khắc phục phong cách quản lý vi mô bằng cách nào?
- Nghệ thuật quản lý2024.11.04Làm gì để nhân viên ít hỏi lại và nâng cao tinh thần chủ động?