5-dieu-can-lam-de-thuc-day-nhan-vien-trong-nam-moi

 Năm mới là thời điểm để suy ngẫm và đặt ra các mục tiêu cho cả bản thân và doanh nghiệp của bạn. Nhưng khi nghĩ ra các cách để tăng doanh số, tìm kiếm khách hàng mới tiềm năng và đáp ứng nhu cầu tuyển dụng, bạn cũng nên xem xét các chiến lược để “nuôi dưỡng” một trong những nguồn lực hiện tại cần thiết nhất của bạn: nhân viên hiện tại. Nhiều nghiên cứu cho thấy tổ chức có nhân viên gắn kết cao sẽ mang lại mức tăng trưởng doanh thu cao hơn so với công ty có nhân viên ít gắn kết hơn.

 

Trong khi các khoản tăng lương và trợ cấp là yếu tố quan trọng để thúc đẩy đội ngũ nhân viên công ty thì cũng có những nguồn động lực phi vật chất có thể truyền cảm hứng cho nhân viên. Sau đây là 5 điều mà các nhà quản lý có thể tham khảo. 

 

Cho phép nhân viên tham gia vào quá trình ra quyết định

Đây là một động thái tích cực khi nhân viên được tham gia vào các quyết định về chiến lược cũng như tầm nhìn tương lai của doanh nghiệp. Hãy tổ chức các cuộc họp – nơi bạn chia sẻ ý tưởng của mình và hỏi ý kiến nhân viên. Bằng cách cho phép nhân viên tham gia vào các quyết định quan trọng, họ sẽ hiểu hơn về mục đích nhiệm vụ, có thể kiểm soát và có thêm nguồn động lực mạnh mẽ bởi cảm thấy được tôn trọng hơn trong doanh nghiệp.

 

Tổ chức các buổi gặp gỡ tạo động lực

Không phải là những buổi họp, thảo luận về công việc chuyên môn hay bàn luận gay gắt căng thẳng, mà cụ thể ở đây là cuộc gặp gỡ với nhân viên để chia sẻ “hoa hồng” và “gai” với họ vào cuối mỗi tuần. “Hoa hồng” là những trải nghiệm tích cực của nhân viên trong tuần có thể dùng để thúc đẩy các nhân viên khác. “Gai” là những khó khăn mà nhân viên có thể cần đến sự trợ giúp để giải quyết. Ngoài ra, nhà quản lý có thể sử dụng thời gian này để khen ngợi những nhân viên đã hoàn thành nhiệm vụ vượt mong đợi hoặc đã làm điều gì đó đặc biệt. Nhân viên sẽ mong đợi các cuộc họp và cũng sẽ sẵn sàng chia sẻ thành công và thách thức của họ với bạn và đồng nghiệp, đồng thời cảm nhận được sự hỗ trợ.

 

Thường xuyên tổ chức các buổi tiệc, liên hoan

Nhiều người cho rằng các buổi tiệc, liên hoan đều tốn kém và vô bổ, không cần thiết trong doanh nghiệp. Nhưng theo như các nghiên cứu được đưa ra dựa trên mối quan hệ giữa việc kết nối con người trong một văn phòng thông qua việc tổ chức những dịp kỷ niệm sinh nhật hay tất niên cuối năm, chia tay – đón chào nhân viên mới… có một ý nghĩa quan trọng. Nó giúp các nhà quản lý thể hiện được sự quan tâm, chia sẻ với các nhân viên của mình và cũng nhờ đó các nhân viên có thể hiểu nhau hơn thông qua những hoạt động giải trí tập thể, những câu chuyện, khó khăn trong công việc để cùng đồng cảm và vượt qua. Chính điều này sẽ quyết định một phần rất lớn đến lòng trung thành cũng như là tận tụy đến từ các nhân viên, từ đó gắn kết doanh nghiệp thành một tập thể ăn ý, giàu chất lượng.

 

Cho phép làm việc linh hoạt

Công nghệ đã thay đổi cách doanh nghiệp hoạt động và cũng thay đổi cách chúng ta làm việc. Nếu nhân viên có thể kiểm tra email công việc trên điện thoại hoặc hoàn thành các dự án trên laptop của họ tại nhà thì việc họ mong muốn có được lịch làm việc linh hoạt là điều hợp lý. Vì vậy, cho dù đó là cơ hội làm việc tại nhà hay thời gian linh hoạt, hãy đưa ra các tùy chọn lịch trình làm việc khác nhau nếu bạn muốn được xem là nhà quản lý hiện đại và thu hút các nhân tài hàng đầu.

 

Truyền cảm hứng với các buổi đào tạo, đánh giá ý tưởng

Sắp xếp một buổi đào tạo khám phá các kỹ năng hoặc ý tưởng mới, để cho nhân viên của bạn có cơ hội cảm thấy được truyền cảm hứng và làm mới sự thích thú đối với vai trò của họ. Đó là một cách tuyệt vời để giúp nhân viên cảm thấy tham vọng và thúc đẩy họ phấn đấu nhiều hơn trong năm mới. Tất nhiên, điều quan trọng là cần đảm bảo rằng buổi khám phá này là điều nhân viên thực sự muốn làm trước khi thiết lập – không ai muốn có mặt để rồi chỉ cảm thấy lãng phí thời gian.

 

Tiến Huy

  •  
     

Nghệ thuật quản lý - Cẩm nang khác