Thiếu kỹ năng và kiến thức không phải là trở ngại duy nhất khiến người quản lý không thể trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả, mà đôi khi các quan niệm sai lầm cũng là những rào cản đáng gờm. Điển hình là những ý nghĩ sau đây.
1. “Tôi không thể làm bạn hay hòa nhập với nhân viên bởi tôi sẽ đánh mất quyền uy, cũng như bị cho là ưu ái, thiên vị”
Quan điểm cho rằng người giám sát phải có khoảng cách nhất định với nhân viên cùng với sự khách quan thường xuất phát từ nỗi sợ của họ rằng mối quan hệ sẽ được sử dụng để gây bất lợi cho họ vào một thời điểm nào đó, đặc biệt khi có những quyết định khó khăn cần thực hiện hoặc các vấn đề về hiệu suất cần được giải quyết.
Miễn là các kỳ vọng hoàn thành công việc rõ ràng (cả kỳ vọng của bạn đối với nhân viên và kỳ vọng của họ đối với bạn) thì không có gì cản trở mối quan hệ của bạn cả. Thật vậy, nếu bạn là người giám sát hiệu quả thì tự nhiên bạn sẽ xây dựng được mối quan hệ tốt với nhân viên. Giao tiếp cởi mở là một phần rất quan trọng ở nơi công sở, người quản lý và nhân viên cần giao tiếp tốt với nhau để tăng hiệu suất công việc và mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho doanh nghiệp.
2. “Công việc của người quản lý là khiến nhân viên làm việc mà không cần lúc nào cũng giải thích về mục đích”
Đây là phương pháp giám sát kiểu trồng nấm: giữ chúng trong bóng tối, chăm sóc và đóng hộp khi tới kỳ thu hoạch - một quy trình hoàn toàn khép kín. Tuy nhiên, điều này sẽ tạo thuận lợi cho các tin đồn xuất hiện nhằm đáp ứng nhu cầu của những người thiếu thông tin, cho dù thông tin đó có đúng hay không. Mặc dù sự dè dặt, cẩn thận là cần thiết nhưng việc cung cấp mục đích, ý nghĩa của từng nhiệm vụ cho nhân viên sẽ giúp họ làm việc hiệu quả hơn. Trong thực tế, nhiều giám sát viên thích giữ lại thông tin như một cách nhằm chứng tỏ quyền lực. Và nếu nhân viên nhận thấy những gì đang diễn ra, họ sẽ có xu hướng trả đũa, điều đó hoàn toàn gây xáo trộn việc trao đổi các thông tin cần thiết.
3. “Tôi luôn phải xuất hiện với sự chuyên nghiệp, thành thạo mọi thứ và làm chủ tình huống”
Khi chuyển sang vai trò giám sát, sẽ là không thực tế khi mong đợi bản thân trở thành người hoàn hảo, có khả năng vô hạn, nhìn thấu được tất cả ngay lập tức. Khi bạn thường xuyên giả vờ chứng minh mình là một người quản lý hoàn hảo thì khi bị phát hiện, chắc chắn sự tin cậy mà bạn đang cố gắng bồi đắp sẽ biến mất. Bạn cần được công nhận là người chân thành, trưởng thành qua các trải nghiệm hơn là bị xem là người thiếu trung thực.
4. “Tôi phải sẵn sàng cho nhóm 24/7 trở thành người quản lý giỏi”
Với tư cách là người quản lý, bạn có thể làm việc nhiều giờ hơn bất cứ ai khác trong nhóm nhưng điều đó không có nghĩa là bạn phải làm việc suốt ngày đêm. Bạn cũng cần nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng giống như những người khác, cho dù đi ra ngoài ăn trưa thay vì ăn ở bàn làm việc hoặc một chuyến du lịch xa. Nếu không, bạn sẽ dễ dàng bị kiệt sức và điều này không tốt cho bất kỳ ai.
5. “Tôi không thể trở thành một người quản lý hiệu quả”
Hàng triệu người có thể làm tốt vai trò quản lý của họ, vậy tại sao bạn chắc chắn rằng mình không thể? Khi đảm nhận vai trò giám sát, không gì có thể ngăn cản bạn trở nên thành công nếu xem các thử thách như một cơ hội để học tập. Bạn sẽ phạm sai lầm, bạn sẽ cảm thấy mất đi phần cuộc sống trước đây khi bạn có ít trách nhiệm hơn, nhưng những khó khăn bạn đang trải qua là phản ứng bình thường đối với điều bạn chưa biết. Cũng giống như bất kỳ kỹ năng nào có được ví dụ như đi xe đạp, ban đầu bạn có thể loạng choạng nhưng kỹ năng của bạn sẽ cải thiện theo thời gian thực hành. Ngoài ra, cũng cần nhớ điều này: tác động lớn nhất đối với nhân viên là người giám sát trực tiếp. Vì vậy, bạn còn là tấm gương để họ noi theo và phát triển.
Hoàng Oanh
Nghệ thuật quản lý - Cẩm nang khác
- 6 điều công ty cần làm trước khi sa thải nhân viên
- 6 trở ngại người mới được thăng chức có thể đối mặt
- Bí quyết “lên dây cót” tinh thần cho nhân viên sau kỳ nghỉ
- 5 sai lầm nên tránh khi tuyển nhân viên làm việc từ xa
- 7 cách hỗ trợ nhân viên bị “quá tải” và căng thẳng
- 7 cách khiến nhân viên mới cảm thấy được chào đón
- 7 bí quyết giúp nhân viên quản lý thời gian tốt hơn
- 5 sai lầm trong quản lý làm giảm hiệu suất của nhân viên
- 5 lỗi về kỹ năng viết nhà quản lý không nên mắc phải
- 4 thách thức khi quản lý nhân viên từ xa và cách vượt qua
- 3 điều nhà quản lý nên nói thay cho câu “Tôi không biết”
- 5 điều không nên làm khi nhân viên nghỉ việc
- 5 lí do người lạc quan là những lãnh đạo tuyệt vời
- 7 điều nhà quản lý cần truyền đạt cho nhân viên mới
- 5 lí do nhân viên không ra khỏi “vùng an toàn” khi làm việc
- 6 lí do để tổ chức các khóa đào tạo cho nhân viên
- 5 biểu hiện khi nhân viên giảm động lực làm việc
- 6 điều giúp nhà tuyển dụng “đẹp” hơn trong mắt ứng viên
- 5 thói quen của nhà quản lý có nhân viên trung thành
- Nhân viên giỏi nghỉ việc, sếp đang phạm sai lầm nào?
- 8 điều không nên làm nếu muốn được nhân viên nể trọng
- Mới ‘lên sếp’, làm sao để nhân viên tâm phục khẩu phục?
- 5 đặc tính cần có của nhân viên làm việc từ xa
- 5 lí do thấu cảm là kỹ năng lãnh đạo then chốt
- 5 Bước giúp nâng cao năng suất làm việc cho nhân viên mới
- 5 bài học quản trị nhân sự đắt giá cho startup tương lai (Kỳ cuối)
- 4 điều người mới được “thăng quan” nên làm
- Làm sao dung hòa nhân viên mới với đội ngũ startup nòng cốt? (Kỳ 2)
- 5 Điều Sếp Trẻ Nên Phát Huy Trong Việc Quản Lý
- Thu phục cấp dưới khó bảo, đâu là giải pháp thông minh?
- 6 “tuyệt chiêu” giao việc để cấp dưới làm việc hiệu quả mà không vượt quyền
- 5 “bí kíp” giúp kiềm chế cảm xúc khi nhân viên phạm sai lầm
- 5 bí quyết giữ chân nhân tài sau thời gian thử việc
- 8 điều “không nên” cần cân nhắc khi làm lãnh đạo
- Cách nghĩ đưa người lãnh đạo chạm mốc thành công
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo thật hiệu quả?
- Làm thế nào để đánh giá nhân viên từ xa
- 8 điều cần làm ngay để giữ nhân viên gắn bó với doanh nghiệp
- 19 cách giúp bạn quản lý những nhân viên trẻ tuổi (phần 2)
- 19 cách giúp bạn quản lý những nhân viên trẻ tuổi (phần 1)
- Tố chất cần có của những nhà lãnh đạo tài ba
- Để trở thành một chuyên viên tư vấn tuyển dụng thành công
- 5 cách để giữ chân nhân viên mới
- Những thói quen tai hại ảnh hưởng đến việc ra quyết định của nhà lãnh đạo