Quản lý nhân viên: “mềm” và “rắn” song hành

Trong bất kỳ doanh nghiệp nào, việc quản lý nhân viên luôn là vấn đề mà những người làm lãnh đạo quan tâm không kém vấn đề phát triển kinh doanh. Phải làm sao để cấp dưới thực hiện mệnh lệnh cấp trên một cách vui vẻ mà không cảm thấy bị áp đặt, mối quan hệ giữa sếp và nhân viên thân mật mà không suồng sã?

Theo quan điểm của các nhà quản lý tại CareerLink, quản lý nhân viên là một nghệ thuật và nhà quản lý cần áp dụng cả sự mềm mỏng lẫn cứng rắn để thể hiện tốt vai trò của mình, cụ thể là trong 4 trường hợp sau:

1. Trao đổi công việc

Khi cần phổ biến hoặc triển khai công việc với cấp dưới, người quản lý cần giữ sự nghiêm túc, chừng mực. Việc đùa giỡn không đúng chỗ sẽ khiến nhân viên hiểu sai tính chất quan trọng của công việc; hoặc trở nên thiếu tôn trọng cấp trên của mình. Thêm vào đó, nếu người khởi đầu việc đùa giỡn khi trao đổi về công việc chính là người quản lý thì sau đó rất khó để nhắc nhở nhân viên phải nghiêm túc.

Tuy nhiên, thái độ “rắn” chỉ nên áp dụng trong cuộc họp, người quản lý không nhất thiết phải giữ nguyên vẻ mặt cứng nhắc khi trao đổi thông thường hàng ngày. Một lời hỏi thăm với nhân viên mới; chia sẻ với nhân viên về một khách hàng khó ưa, hoặc tham gia bình luận một chủ đề xã hội cùng các nhân viên; tất cả sẽ giúp nhân viên cảm thấy quản lý của mình dễ gần và đáng mến hơn.

2. Đánh giá, nhắc nhở

Khi phải nhắc nhở nhân viên những vấn đề như thời gian hoàn thành công việc, tuân thủ nội quy công ty; xa hơn là đánh giá hoặc xếp loại nhân viên, người quản lý không chỉ cần sự công tâm mà còn phải giữ thái độ rắn với mọi người.

Có nhiều lời khuyên rằng khi góp ý hoặc đánh giá nhân viên thì nên dùng thái độ mềm mỏng để nhân viên dễ tiếp thu, không cảm thấy mình đang bị chỉ trích quá nặng nề. Đây là lời khuyên hoàn toàn chính xác. Thế nhưng, nếu người quản lý luôn giữ một thái độ như vậy trong việc phê bình, đánh giá nhân viên thì có thể mọi người sẽ không xem trọng những lời nói đó.

3. Đưa ra quyết định

Dù là quản lý hay nhân viên thì mọi người đều có tình cảm yêu ghét riêng. Điều này ít nhiều ảnh hưởng đến những quyết định của cá nhân, đặc biệt khi người quản lý phải đưa ra quyết định nào đó liên quan đến những người mình yêu ghét.

Mọi người có xu hướng “nương tay” với người mình yêu mến và thẳng tay với người mình không thích. Nhưng khi đã là một nhà quản lý, bạn cần phải công bằng với tất cả và nếu buộc phải phán xét, xử lý công việc, bạn cần cứng rắn dù là phê bình hay kỷ luật. Mọi sự mềm mỏng đều có thể gây hiểu lầm rằng bạn vì tình cảm cá nhân mà nhẹ tay với người này và nặng tay với người kia.

4. Xây dựng nguyên tắc

Mỗi người quản lý sẽ có một phong cách riêng, có những nguyên tắc riêng khi làm việc. Khi điều phối công việc, thông thường người quản lý vừa kết hợp cách quản lý của công ty với tính cách cá nhân để xây dựng nguyên tắc làm việc cho nhóm mình.

Đối với nhân viên, người quản lý nên vừa có sự mềm dẻo vừa có sự cứng rắn khi yêu cầu nhân viên làm việc theo nguyên tắc. Nhưng đối với bản thân người quản lý thì nên chỉ nên áp dụng sự cứng rắn, buộc mình phải tuân đúng theo nguyên tắc đã đề ra. Điều này vừa là tôn trọng mục tiêu mình đề ra, vừa tạo uy tín với nhân viên cấp dưới. Về lâu dài người quản lý mới có thể buộc nhân viên thực hiện đúng theo nguyên tắc đã định ra từ đầu.

Để có thể lãnh đạo nhóm hoặc doanh nghiệp, người quản lý cần hội đủ nhiều yếu tố về năng lực lẫn tính cách để thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Trong đó, việc quản lý con người theo chủ trương “mềm hoặc rắn” là yếu tố cực kỳ quan trọng mà nếu vận dụng tốt và đúng, chắc chắc nhóm sẽ làm việc hiệu quả mà vẫn có sự thân thiết, hòa đồng giữa cấp trên và cấp dưới.

Mừng Mẫn

Author Profile

CareerLink

Sao chép thành công