6-dieu-giup-nha-tuyen-dung-dep-hon-trong-mat-ung-vien

Để có thể thu hút những ứng viên tài năng và phù hợp, thay vì coi việc tuyển dụng đơn giản chỉ là đăng tin trên các kênh truyền thông, bạn nên nghiêm túc nghĩ rằng: bạn đang “chào bán” cơ hội việc làm tuyệt vời cho các ứng viên. Điều này cũng giống như cách bạn “rao bán” các sản phẩm, dịch vụ của mình tới khách hàng. Vì thế bạn cần đối xử với ứng viên giống như chính khách hàng của mình. Và bạn chắc chắn sẽ làm tốt nếu nắm vững 6 lưu ý dưới đây.

 

Xây dựng một thương hiệu tuyển dụng nổi bật

 

Khi các ứng viên tiềm năng tìm kiếm việc làm, họ sẽ nghiên cứu thật kỹ những công ty có vị trí và yêu cầu phù hợp với nền tảng, kỹ năng cũng như mục tiêu nghề nghiệp của họ. Nếu là một thương hiệu nổi bật trong tuyển dụng, bạn sẽ thu hút được những ứng viên chất lượng tương tự như cách sản phẩm của công ty bạn thu hút và giữ chân khách hàng.

 

Thương hiệu tuyển dụng nổi bật ở đây sẽ là những cái tên được các ứng viên nghĩ tới đầu tiên khi tìm kiếm việc làm trong một lĩnh vực cụ thể. Đó là một thương hiệu có uy tín, có các chế độ đãi ngộ hấp dẫn, có các chương trình đào tạo hay lộ trình nghề nghiệp rõ ràng để nhân viên tương lai có thể hình dung được sự phát triển của họ khi sẵn sàng cống hiến, nỗ lực hết mình.

 

Trả lời ứng viên trong thời gian sớm nhất có thể

 

Sự thật là nhiều ứng viên phải chờ đợi tới hơn một tuần để nhận được phản hồi từ nhà tuyển dụng về CV của mình. Điều này sẽ dẫn tới nguy cơ bạn bị mất đi những ứng viên tài năng trong cuộc cạnh tranh tuyển dụng. Các ứng viên nếu phải chờ đợi quá lâu, họ sẽ dễ dàng lựa chọn những nhà tuyển dụng phản hồi sớm như một lựa chọn an toàn về công việc.

 

Hãy thử nghĩ xem, bạn có thể để khách hàng đợi 1 tuần để nhận được những giải đáp cho thắc mắc về sản phẩm không? Chắc chắn là không. Do đó, lưu ý này muốn nhấn mạnh việc bạn nên có hồi đáp sớm cho ứng viên. Nếu số lượng hồ sơ xin việc quá nhiều và bạn chưa thể lọc ra ứng viên vào vòng trong, bạn nên gửi tới ứng viên thông báo tình trạng cũng như hẹn thời gian hồi đáp kết quả. Hành động nhỏ này sẽ giúp doanh nghiệp của bạn ghi điểm trong mắt ứng viên. Họ sẽ cảm thấy quy trình tuyển dụng thật chuyên nghiệp cũng như bản thân họ được tôn trọng.

 

Giữ liên lạc với ứng viên trong suốt quá trình tuyển dụng

 

Khi thông tin tuyển dụng được đăng tải trên mạng xã hội, bạn và ứng viên gần như có thể tương tác tức thời. Đừng bỏ qua những thắc mắc về công việc của ứng viên, cách bạn trả lời sẽ giúp họ cảm nhận được sự nhiệt tình và hào hứng hơn với công việc.

 

Thậm chí, đối với những ứng viên đã tới vòng phỏng vấn, bạn nên giữ liên lạc như cách bạn liên lạc với khách hàng tới lúc kết thúc quá trình bán sản phẩm. Việc này sẽ giúp bạn nắm được lịch trình của ứng viên và sắp xếp thời gian phỏng vấn phù hợp. Bạn sẽ tránh được nguy cơ ứng viên tiềm năng biến mất ngay trước giờ phỏng vấn.

 

90% người lao động đồng ý rằng những tin nhắn, email của nhà tuyển dụng trong quá trình xin việc khiến họ yên tâm hơn. Họ cũng cảm thấy bản thân có giá trị và khát khao gia nhập công ty bạn cao hơn khi bạn giữ liên lạc với họ.

 

Chia sẻ thành thật về những khó khăn trong công việc

 

Điều này nghe có vẻ hơi trái ngược nhưng thực tế lại vô cùng hiệu quả trong việc gia tăng niềm tin của ứng viên. Mọi việc đều có 2 mặt, hẳn nhiên ứng viên cũng thấy khó tin khi bạn chỉ nói những điều tốt đẹp về công việc.

 

Hãy trung thực chia sẻ cả hai mặt tích cực và tiêu cực trong buổi phỏng vấn (dĩ nhiên bạn vẫn nên nhấn mạnh điểm tích cực nhiều hơn). Sự cởi mở về những thách thức trong công việc sẽ giúp họ hiểu hơn về vị trí ứng tuyển và giúp bạn lựa chọn được những ứng viên đủ kiên cường và “lì lợm” để đương đầu với khó khăn.

 

Thực hiện “tour” tham quan văn phòng

 

Sau buổi phỏng vấn, một chuyến tham quan văn phòng ngắn sẽ giúp bạn chia sẻ văn hóa công ty tới ứng viên một cách ấn tượng. Việc này tương tự như khi mua sắm, khách hàng của bạn thường thích được cầm trên tay và trải nghiệm sản phẩm. Hành động này sẽ khiến ứng viên của bạn cảm thấy phấn khích và hào hứng với công ty nhiều hơn.

 

Ghi nhận phản hồi từ các ứng viên

 

Các thương hiệu thường thu thập nhận xét về sản phẩm của khách hàng để có cơ sở cải thiện trong tương lai. Và chính bạn cũng cần thu thập phản hồi từ ứng viên để cải thiện quy trình tuyển dụng cho phù hợp. Đôi lúc, những phản hồi của ứng viên sẽ là bản mô tả chi tiết về đối thủ mà bạn có thể tham khảo các thông tin như: mức lương - thưởng, chế độ đãi ngộ,... Từ đó, có thể đề xuất những điều chỉnh từ công ty cho phù hợp với tình hình tuyển dụng hiện tại cũng như tăng khả năng cạnh tranh với các đối thủ.

 

Linh Phạm

  •  
     

Nghệ thuật quản lý - Cẩm nang khác