Sales pitch là gì? Điều nên và không nên khi tạo sales pitch

Với những người hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, nhân viên bán hàng… thì Sales pitch là gì không còn xa lạ bởi vì chính họ sẽ phải áp dụng các phương thức Sales pitch để bán được sản phẩm của mình nhưng bạn đã hiểu sales pitch là gì?

Sales là gì?  

Sales – bán hàng là quá trình bao gồm tất cả các hoạt động mà một doanh nghiệp thực hiện để bán sản phẩm và dịch vụ của mình.

Pitch là gì?

Trong lĩnh vực bán hàng và marketing, pitch có nghĩa là quảng bá, giới thiệu, thuyết phục người khác.

Sales pitch là gì?

Là sự kết hợp hai định nghĩa trên sales pitch là các thủ thuật, kỹ năng chào hàng đến khách hàng.

Sales pitch còn gọi là chào hàng là một thuật ngữ kinh tế tài chính trong lĩnh vực kinh doanh, bán hàng chỉ về cách thức, kỹ năng để tiếp thị sản phẩm của mình đến khách hàng và làm cho khách hàng có ấn tượng tốt về sản phẩm, kết quả là họ đồng ý mua sản phẩm.

Khi bạn muốn bán một mặt hàng, sản phẩm hay dịch vụ, là một người bán hàng bạn cần có kỹ năng trình bày, giới thiệu và thuyết phục mọi người, đặc biệt đó là sản phẩm mới tung ra thị trường hoặc một sản phẩm quen thuộc nhưng được bán ở thị trường mới. Một sản phẩm sẽ khó được tiêu thụ nhiều hoặc đến tay nhiều khách hàng nếu như thiếu hoạt động sales pitch.

“Sales pitch là kỹ năng bán hàng mà mục tiêu của nó là thuyết phục người khác mua hoặc tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng.”

5 kiểu chào hàng khác nhau mà mọi nhân viên bán hàng nên biết

Bài phát biểu ngắn gọn – Elevator Pitch – Quảng cáo chiêu hàng ngắn gọn là một dạng thuyết trình bán hàng được nén trong đó nhân viên bán hàng phải giải thích bản chất, lợi ích và giải pháp mà doanh nghiệp của họ cung cấp trong vòng dưới 60 giây hoặc ít hơn – do đó có tên như vậy.

Nếu bạn có thể trình bày ngắn gọn và chính xác những gì bạn làm, tại sao nó quan trọng và tại sao khách hàng tiềm năng nên quan tâm, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để nói về các chi tiết cụ thể trong phần còn lại tiếp theo của quy trình bán hàng.

Chào hàng qua điện thoại

Quảng cáo chiêu hàng qua điện thoại rất khác với chào hàng trực tiếp. Với các quảng cáo chiêu hàng qua điện thoại, bạn cần cân nhắc rằng bạn có ít thời gian hơn để thu hút khách hàng tiềm năng và họ thường ít tiếp nhận các cuộc gọi – đó là lý do tại sao các nhân viên bán hàng gặp nhiều khó khăn để thực hiện.

Nhìn chung, kịch bản bán hàng qua điện thoại có sáu phần khác nhau, quan trọng như nhau mà nhân viên bán hàng cần thực hiện đúng để thu hút khách hàng tiềm năng, bao gồm: giới thiệu bản thân, xây dựng mối quan hệ, tạo dựng uy tín (tại sao họ nên lắng nghe bạn), đưa ra đề nghị của bạn, đưa ra cam kết, kết thúc cuộc gọi.

Chào hàng qua email

Các khách hàng tiềm năng luôn ưu tiên thời gian của họ, đặc biệt là khi nói đến email. Một nhân viên trung bình nhận được khoảng 100 email mỗi ngày, vì vậy nếu bạn muốn quảng cáo chiêu hàng qua email của mình thành công, bạn phải nghiêm túc khi bắt đầu.

Bạn có rất ít thời gian để tạo ấn tượng lâu dài. Thay vì liệt kê hàng triệu thuộc tính của sản phẩm hay dịch vụ – khiến khách hàng có lý do để lướt qua email của bạn, hãy cho họ biết cách bạn có thể gia tăng giá trị hoặc điều gì ở bạn khiến họ trở nên hoàn hảo hơn.

Hãy xem dòng tiêu đề và mẫu chào hàng qua email bên dưới để bắt đầu:

Tiêu đề: [Tên khách hàng tiềm năng], cần trợ giúp với [thách thức cụ thể]?

Xin chào (Tên khách hàng tiềm năng)!

Bạn đang gặp khó khăn với (vấn đề cụ thể) tại (tên công ty)?

Tôi biết khi làm việc với các công ty giống như công ty của bạn, chẳng hạn như (đối thủ cạnh tranh của khách hàng).

Tôi có một vài ý kiến ​​có thể hữu ích – chúng ta có thể sắp xếp thời gian để thảo luận về vấn đề này không?

(Chữ ký của bạn)

Tái bút: Trong thời gian chờ đợi, hãy xem các tài liệu mà tôi đã tổng hợp về vấn đề đó.

Chào hàng qua video

Chào hàng qua video là một công cụ vô giá để tăng chuyển đổi trên các trang đích sản phẩm và dịch vụ của trang web của bạn. Bắt đầu tạo Quảng cáo chiêu hàng bán hàng video 60 giây của bạn với mẫu và công thức bên dưới:

–       Bắt đầu với một số câu hỏi minh họa sự cần thiết đối với sản phẩm của bạn

–       Nghĩ đến các giải pháp cho những câu hỏi đó

–       Giới thiệu giải pháp của bạn

Chào hàng trên mạng xã hội

Đưa một câu chuyện lên phương tiện truyền thông không chỉ đơn thuần là tổng hợp thông tin và gửi nó đến từng địa chỉ liên hệ trong cơ sở dữ liệu của bạn. Thay vào đó là tìm kiếm người có mối quan tâm chung, xây dựng mối quan hệ và truyền tải thông điệp của bạn theo cách đạt được sự quan tâm cao nhất.

Những điều nên và không nên khi chào hàng

Để chào hàng hiệu quả, bạn cần hiểu sales pitch là gì và cả những điều nên cũng như không nên làm.

Một quảng cáo chiêu hàng tốt tập trung vào việc cung cấp giá trị và thông tin chi tiết cho khách hàng chứ không chỉ quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Sau đây là một số điều nên làm và không nên làm để đạt được kết quả đó.

Suy nghĩ như khách hàng

Trước khi bắt đầu tạo quảng cáo chiêu hàng, hãy nghĩ về khách hàng tiềm năng của bạn. Họ là ai? Họ có nhu cầu gì khiến họ mua sản phẩm của bạn? Ngôn ngữ nào phù hợp với họ? Khi bạn có câu trả lời cho những câu hỏi này, hãy tạo một kịch bản quảng cáo chiêu hàng tập trung trực tiếp vào nhu cầu cụ thể của khách hàng.

Nên:

        – Đưa ra một vài nhu cầu cụ thể mà bạn có thể thấy.

–       Chia sẻ lý do tại sao bạn nghĩ là nguyên nhân sâu xa của những thách thức mà họ đang phải đối mặt.

–       Quảng cáo chiêu hàng của bạn dựa trên nghiên cứu thực tế về khách hàng.

–       Điều chỉnh quảng cáo chiêu hàng của bạn cho phù hợp với những thách thức của khách hàng tiềm năng.

Không nên:

–       Dùng một bản chào hàng cho tất cả khách hàng;

–       Sử dụng biệt ngữ kinh doanh.

Bắt đầu với những lợi ích đã được định lượng

Một trong những sai lầm lớn nhất mà hầu hết các nhân viên bán hàng mắc phải khi xây dựng một bài quảng cáo chiêu hàng là nói về các tính năng của sản phẩm trước tiên. Cách tốt nhất để bắt đầu là lợi ích có thể định lượng được mà sản phẩm mang lại cho khách hàng và minh họa cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ cải thiện tình hình của khách hàng tiềm năng.

Hãy nói “Các công ty vận chuyển đường dài sử dụng các giải pháp đóng gói của chúng tôi để giữ cho sản phẩm của họ không bị hư hỏng khi vận chuyển” thay vì “Bao bì của chúng tôi không dễ bị hư hỏng”.

Sử dụng một ví dụ cụ thể

Hãy nhớ rằng thời gian để gây ấn tượng của bạn là khá hạn chế. Bạn có thể tạo ra nhiều tác động hơn bằng cách đi thẳng vào vấn đề. Với các ví dụ cụ thể, bạn đang cung cấp cho khách hàng tiềm năng những dữ kiện chắc chắn về các giải pháp mà sản phẩm của bạn đã mang đến trong quá khứ. Bạn cần để họ biết rằng điều tương tự có thể xảy ra với họ nếu họ chấp nhận mua ý tưởng, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Hãy nói, “Công ty [nêu tên công ty] đã sử dụng bao bì của chúng tôi để vận chuyển đồ cổ bằng thủy tinh, và họ đã giảm tỷ lệ hàng bị hư hỏng xuống 80%” thay vì “Công ty chúng tôi cung cấp bao bì chất lượng được coi là đáng tin cậy nhất trên thị trường” (Đây là thông tin vô căn cứ.)

Đưa ra các câu hỏi có liên quan

Đến thời điểm này, lời chào hàng của bạn được cho là đã gây ra một số hứng thú cho khách hàng tiềm năng để khiến họ bắt đầu tự hỏi làm thế nào các giải pháp của bạn có thể giúp họ. Hãy đưa ra một số câu hỏi để giúp bạn khám phá thêm nhu cầu của họ. Chẳng hạn như:

“Giải pháp hiện tại của công ty là gì và nó có mang lại hiệu quả không?”

“Công ty gặp khó khăn gì khi áp dụng giải pháp hiện tại không?”

Đừng hỏi, “Bạn là người ra quyết định trong công ty, hay vai trò của bạn là gì?” bởi bạn sẽ chuyển đến một chủ đề không liên quan.

Đừng quên lời kêu gọi hành động

Một sai lầm khác mà bạn có thể mắc phải khi tạo quảng cáo chiêu hàng hoàn hảo là tập trung quá nhiều vào cùng một thứ, chiếm nhiều thời gian của khách hàng tiềm năng trong quá trình này. Bạn cần nhanh chóng kết thúc bằng một lời kêu gọi hành động cụ thể. Đó có thể là bất cứ điều gì như đặt lịch hẹn của cuộc họp tiếp theo, đăng ký dịch vụ hoặc mua một sản phẩm.

Hãy nói rõ rằng bạn muốn lên lịch trình diễn thử, đặt lịch tư vấn, dùng thử… Đừng giả sử rằng khách hàng tiềm năng sẽ tìm ra những gì bạn muốn họ làm. Điều này làm mất đi toàn bộ mục đích của việc chào hàng.

Đừng bỏ qua việc bao gồm một kế hoạch tiếp theo

Nếu bạn không tạo một kế hoạch tiếp theo trong quảng cáo chiêu hàng bán hàng của mình, nhiều cơ hội có thể bị vô tình bỏ qua và đối thủ cạnh tranh của bạn có thể hoàn thành những gì bạn đã bắt đầu.

Hãy lên kế hoạch cho các quảng cáo chiêu hàng không diễn ra như kế hoạch và theo dõi những khách hàng tiềm năng đã từ chối bạn trong lần đầu tiên. Đừng quên kiểm tra email thường xuyên bởi khách hàng tiềm năng có thể đã suy nghĩ kỹ và muốn có cuộc hẹn thứ hai.

Qua những chia sẻ trên đây, chắc chắn bạn đã hiểu Sales pitch là gì rồi phải không. Hi vọng bạn đã nắm bắt được các thông tin hữu ích.

Đặng Hảo

 

Sao chép thành công