3 ý tưởng xây dựng thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn

Bạn có bao giờ nộp hồ sơ ứng tuyển một cách mù quáng mà không cần tìm hiểu trước về công ty? Chắc chắn sẽ không và rất nhiều ứng viên khác cũng vậy. Theo nhiều khảo sát, có 77% người tìm việc sẽ tìm hiểu kỹ về thương hiệu tuyển dụng của công ty trước khi quyết định gửi hồ sơ và 56% nói rằng văn hóa công ty lành mạnh khiến họ hài lòng hơn là mức lương.

thương hiệu

Về cơ bản, thương hiệu tuyển dụng là hình ảnh và danh tiếng của công ty bạn trong mắt các ứng viên tiềm năng và nhân viên hiện tại. Nó bao gồm mọi thứ từ văn hóa và giá trị công ty đến lợi ích của nhân viên và sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Do đó, không có gì lạ khi nói rằng thương hiệu tuyển dụng là yếu tố giúp kéo ứng viên nườm nượp đến với công ty hoặc khiến họ chạy dài không hẹn ngày trở lại.

Vậy làm thế nào bạn có thể thuyết phục ứng viên rằng thương hiệu tuyển dụng của bạn là xứng đáng? Làm thế nào để họ cảm thấy như họ thuộc về công ty ngay cả trước khi nhìn thấy các thông tin đăng tuyển? Hãy cùng xem cách mà các chuyên gia nhân sự đã thực hiện để giúp thương hiệu nhà tuyển dụng của họ ngày càng lớn mạnh nhé.

Chú ý vào những hành động nhỏ giúp nâng cao trải nghiệm ứng viên

Đã qua rồi cái thời nhân viên nhân sự chỉ đăng tin tuyển dụng và ngồi chờ CV gửi đến. Trong bối cảnh cạnh tranh nhân lực gay gắt thì họ còn phải giúp cho thương hiệu tuyển dụng trở nên hấp dẫn trong mắt ứng viên. Và một trong những cách phổ biến nhất là nâng cao trải nghiệm ứng tuyển.

Anh Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Nhân sự chia sẻ: “Trong quá trình tuyển dụng, trải nghiệm của mỗi ứng viên sẽ tác động đến thương hiệu công ty theo một cách nào đó. Hầu hết các ứng viên có xu hướng chia sẻ kinh nghiệm phỏng vấn của họ với bạn bè, người thân và sẽ nhiệt tình hơn nếu đó là các trải nghiệm tệ hại. Chính điều này sẽ làm tổn hại đến thương hiệu tuyển dụng của bạn. Tuy nhiên, có thể tránh điều này xảy ra bằng cách đối xử tử tế với họ như với khách hàng. Nói thì ngắn gọn vậy nhưng có rất nhiều việc phải làm, cụ thể là viết mô tả công việc rõ ràng giúp ứng viên dễ dàng ứng tuyển, gửi mail từ chối hoặc lời mời phỏng vấn ngay khi có thể, cung cấp cho ứng viên về những gì mong đợi trong các cuộc phỏng vấn hay phản hồi ngay khi có kết quả dù họ có được tuyển hay không…

Tôi từng gặp nhiều ứng viên đã bỏ ra không ít thời gian để phỏng vấn vòng 2, vòng 3, làm đầy đủ các bài test từ kỹ năng mềm đến chuyên môn nhưng cuối cùng chỉ nhận về sự im lặng. Thử đứng ở vị trí ứng viên xem, bực bội, thất vọng lắm chứ. Giữa “không gian im lặng đáng sợ” đó, nếu bạn có câu trả lời về lý do tại sao họ không được tuyển và điều họ cần cải thiện để đạt kết quả tốt hơn trong các buổi phỏng vấn tiếp theo sẽ là trải nghiệm đáng giá với ứng viên. Nhiều khả năng họ sẽ chia sẻ điều tích cực này với những người khác và thương hiệu tuyển dụng của bạn cũng vì vậy mà được đánh giá cao hơn.

Thế nên, tôi luôn coi việc dốc hết sức lực để khiến ứng viên có trải nghiệm ứng tuyển tích cực là một khoản đầu tư xứng đáng. Bạn có nghĩ như vậy không?”

Nhấn mạnh cơ hội học tập và phát triển         

“Không nhiều ứng viên muốn làm việc ở các công ty sử dụng công nghệ lỗi thời, cũ kỹ hàng chục năm so với thời đại hay “nghèo nàn” các cơ hội học tập và phát triển” – anh Đỗ Huy An, HR Senior khẳng định.

“Để trở thành một nhà tuyển dụng cạnh tranh, thương hiệu của bạn phải chứng minh rằng các ứng viên có cơ hội học hỏi và làm việc với các công nghệ mới. Nhiều người đi làm không chỉ vì lương mà còn muốn thử thách bản thân với những công việc đòi hỏi khắt khe hơn và giúp họ học hỏi nhiều hơn. Đây là lý do tại sao một số công ty, chẳng hạn như Meta, nhấn mạnh cơ hội làm việc với các công nghệ tiên tiến trong việc xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng của họ.

Tuy nhiên, không phải tất cả các công ty đều có thể sử dụng các công nghệ đột phá, nhưng điều đó không có nghĩa là họ tự động bị coi là những nhà tuyển dụng kém hấp dẫn. Công ty của tôi là một ví dụ. Trong trường hợp này, công ty đã đưa ra các chương trình đài thọ toàn bộ chi phí cho nhân viên học tập nâng cao trình độ hoặc tham gia các hội thảo chuyên ngành… Đừng nghĩ số tiền chi ra này là chi phí mà hãy xem nó như một khoản đầu tư bởi vì nó giúp nhân viên có nhiều kỹ năng hơn để làm tốt công việc của họ và người hưởng lợi cuối cùng là doanh nghiệp.

Nếu công ty của bạn cung cấp các cơ hội học tập và phát triển, đừng ngại quảng cáo chúng. Điều này sẽ giúp bạn thu hút các ứng viên khao khát học hỏi và chinh phục những kiến thức mới”, anh Huy An chia sẻ.

Khuyến khích nhân viên chia sẻ câu chuyện của họ

“Đây là cách nâng cao thương hiệu tuyển dụng mà công ty mình đã áp dụng trong nhiều năm qua bắt đầu từ niềm tin rằng: Thu hút các nhân viên hiện tại tham gia vào quá trình xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng là điều cần thiết. Không thể chối bỏ rằng nhân viên là đại sứ thiện chí của bất kỳ công ty nào. Khi họ chia sẻ câu chuyện về lí do tại sao công ty hấp dẫn họ, tại sao họ thích làm việc cho công ty, họ đã học được hoặc tích lũy những gì – điều đó có tác động vô cùng mạnh mẽ đối với những ứng viên đang muốn ứng tuyển vào công ty.

So với việc công ty tự ca ngợi mình thì những chia sẻ của nhân viên về cuộc sống thực tế ở đó sẽ khiến mọi người tin tưởng hơn gấp 3 lần. Do đó, nhân viên bên mình luôn được khuyến khích chia sẻ những bài đăng tích cực về công ty lên mạng xã hội, từ các chuyến đi từ thiện đến các buổi tiệc bất ngờ hay những khoảnh khắc vui vẻ trong dịp tổng kết cuối năm. Điều này trong nhiều năm qua đã phát huy tác dụng rất tốt trong việc nâng cao thương hiệu tuyển dụng của công ty như một nơi rất đáng để làm việc” – chị Nguyễn Phương Thoa, HR Manager bày tỏ.

Có một lý do tại sao Google, Netflix và các công ty tương tự luôn thu hút được lượng ứng viên khổng lồ cho mỗi lần tuyển dụng: họ là những ví dụ điển hình về xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng tuyệt vời.

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng là một cách chắc chắn để đưa doanh nghiệp của bạn vào vị trí được người tìm việc quan tâm nhất. Bằng cách cung cấp cho cả ứng viên và nhân viên hiện tại một trải nghiệm ứng tuyển và làm việc đầy thú vị, doanh nghiệp của bạn sẽ nổi tiếng là một nhà tuyển dụng thân thiện. Tất nhiên, điều này cần một quá trình liên tục và tốn nhiều công sức nhưng kết quả là bạn sẽ tiết kiệm được công sức và chi phí để thu hút các nhân viên lành nghề trong tương lai.

Nguyễn Lý         

Author Profile

CareerLink

Sao chép thành công