bi-quyet-kiem-soat-cam-xuc-danh-cho-nha-quan-ly

Kiểm soát cảm xúc là một kỹ năng mà hầu hết các nhà lãnh đạo cần có để thành công trong việc quản lý nhân viên của mình. Nhân viên thường tìm đến các nhà quản lý để được hướng dẫn về cách ứng xử, đặc biệt là trong giai đoạn khó khăn. Do đó, người quản lý cần phải luôn trong tâm thế bình tĩnh.

 

Khi nhà quản lý có được khả năng kiểm soát cảm xúc cao, họ được xem là dễ gần hơn, có đạo đức và làm việc vì lợi ích của doanh nghiệp. 

 

 

Kiểm soát cảm xúc là gì?

 

Kiểm soát cảm xúc có nghĩa là duy trì sự điềm tĩnh cá nhân trong thời gian căng thẳng, khi nhân viên cấp dưới mất phương hướng hoặc khi phải đối mặt với xung đột hoặc bất đồng. Điều này không có nghĩa là kìm nén tất cả cảm xúc mà là biết lựa chọn cảm xúc phù hợp với tình huống và tránh thể hiện cảm xúc cực đoan hoặc tiêu cực trong thời gian áp lực.

 

Lợi ích của kiểm soát cảm xúc đối với các nhà quản lý

 

Kiểm soát cảm xúc rất quan trọng đối với mọi người, nhưng nó có thể đặc biệt quan trọng đối với chủ doanh nghiệp hoặc bất kỳ ai ở vị trí lãnh đạo. Các nhà quản lý giỏi kiểm soát cảm xúc sẽ đạt được những hiệu quả tích cực trong phong cách lãnh đạo của họ, cụ thể là:

 

- Cải thiện đáng kể sự gắn kết giữa các thành viên trong đội nhóm

- Tránh đưa ra các quyết định ảnh hưởng bởi cảm xúc

- Giảm xung đột giữa các thành viên trong đội nhóm

- Cải thiện giao tiếp với nhân viên cấp dưới

- Quản lý các khó khăn và khủng hoảng hiệu quả hơn

 

Ngoài ra, về mặt cá nhân, nhà quản lý kiểm soát tốt cảm xúc cũng sẽ đạt được các lợi ích như:

 

- Dễ thích nghi với các hoàn cảnh khó khăn

- Tăng khả năng phản ứng với các tình huống căng thẳng

- Giảm căng thẳng và lo lắng

- Tăng năng suất làm việc

 

Biểu hiện của nhà quản lý kiểm soát cảm xúc hiệu quả

 

Họ biết khi nào nên chia sẻ và bằng cách nào

 

Các nhà quản lý không cần phải là những người máy vô cảm và giữ tất cả cảm xúc của họ bên trong. Nhà quản lý hiệu quả sẽ sử dụng cảm xúc của mình để kết nối và xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với nhân viên cấp dưới.

 

Trong khi kiểm soát cảm xúc, nhà quản lý vẫn biết họ phải thể hiện điều gì và thể hiện bao nhiêu cho phù hợp với hoàn cảnh. Ví dụ, nếu nhân viên đang gặp chuyện không vui, nhà quản lý có thể bày tỏ rằng họ hiểu cảm giác mà nhân viên đang trải qua như thế nào và đưa ra lời giúp đỡ nếu cần thiết. Tùy thuộc vào sự gần gũi của mối quan hệ, họ cũng có thể đưa ra cái siết tay hoặc vỗ vai khích lệ.

 

Họ không trì hoãn

 

Có bao giờ bạn có cảm giác không muốn làm gì cả, trì hoãn mọi thứ cho ngày hôm sau? Có lẽ bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc trải qua một chuyện không vui. Tất cả chúng ta đều có những ngày như thế.

 

Các nhà quản lý cũng đã từng trải qua cảm giác này nhưng họ không có sự nhượng bộ. Các nhân viên sẽ nhìn vào họ để hành động và hoàn thành công việc. Do đó, các nhà quản lý kiểm soát cảm xúc hiệu quả luôn có tính kỷ luật, bất kể họ cảm thấy như thế nào. Nếu họ cần có một cuộc nói chuyện để giải quyết các vấn đề khó khăn với một nhân viên hoặc khách hàng, họ cũng sẽ tiếp tục ngay cả khi họ đã cố gắng hoãn lại vào một ngày khác.

 

Họ tìm giải pháp, chứ không tìm người để đổ lỗi

 

Bạn có thể dễ dàng trốn tránh trách nhiệm bằng cách đổ lỗi cho người khác hoặc hoàn cảnh khách quan nhưng đó không phải là phương pháp của một nhà quản lý biết cách kiểm soát cảm xúc. Ngay khi có vấn đề xảy ra, họ lập tức bắt đầu đi tìm giải pháp. Họ tìm ra những gì đã làm sai để tránh lặp lại trong tương lai. Họ quan tâm nhiều hơn đến việc sử dụng thất bại như một cơ hội học tập và đứng lên từ đó hơn là dành thời gian và năng lượng để tìm kiếm người chịu trách nhiệm thay. 

 

Họ không bao giờ để hành động của ngày hôm nay ảnh hưởng đến ngày mai

 

Một khi bạn bị thúc đẩy bởi cảm xúc để đưa ra quyết định, bạn gần như không bao giờ đưa ra quyết định đúng. Chắc chắn, một quyết định hoàn hảo là sự kết hợp tuyệt vời giữa cái đầu và trái tim.

 

Hãy nghĩ về những điều tiêu cực mà bạn đã làm khi không kiểm soát tốt cảm xúc. Đó có thể là nói những điều không hay, đưa ra quyết định sa thải ai đó mà bạn ước gì mình đã không làm, mất bình tĩnh trong cuộc họp, từ bỏ các mục tiêu đã theo đuổi…

 

Các nhà quản lý kiểm soát cảm xúc hiệu quả biết điều này. Họ nhận ra rằng những việc làm thiếu suy nghĩ mà họ làm hôm nay sẽ tác động vào ngày mai. Họ cũng nhận ra rằng bất kể họ cảm thấy ra sao thì một giấc ngủ ngon hoặc trò chuyện cùng với những người thông thái sẽ giúp họ đưa ra quyết định tốt hơn. Có thể bạn sẽ cảm thấy khó khăn nhưng có một nguyên tắc tốt là đừng đưa ra quyết định khi không kiểm soát được cảm xúc.

 

Cách cải thiện kỹ năng kiểm soát cảm xúc

 

Hiểu giá trị của việc kiểm soát cảm xúc hiệu quả

 

Kiểm soát cảm xúc tiêu cực không giống như kìm nén chúng. Bạn cần biết rằng kiểm soát cảm xúc đóng một vai trò quan trọng trong doanh nghiệp. Nó có thể được sử dụng để lèo lái các sự kiện hoặc tình huống theo cách tích cực.

 

Trong những lúc căng thẳng hoặc áp lực, nhà quản lý không kiểm soát được cảm xúc có thể khiến tình huống trở nên tồi tệ hơn. Họ thể hiện sự lo lắng, cáu kỉnh, thất vọng hoặc tức giận… Đây là điểm mà các nhà quản lý phải cẩn thận bởi nó có thể khiến nhân viên sợ hãi, môi trường làm việc trở nên khó chịu. Hãy coi mình là một hình mẫu để nhân viên noi theo. Hãy nhớ rằng ngoài lời nói thì hành vi của bạn rất có trọng lượng với nhân viên.

 

Chuẩn bị trước cho các sự kiện căng thẳng

 

Một trong những gợi ý phổ biến nhất để không bộc lộ những cảm xúc tiêu cực là tránh các tình huống căng thẳng hoặc dành ít thời gian hơn cho những người mang lại cảm giác tiêu cực. Đối với một nhà quản lý, việc bỏ qua các cuộc họp và tránh nhân viên là điều không thể. Thế nên, lời khuyên thiết thực hơn trong việc kiểm soát cảm xúc là chuẩn bị trước khi tham gia vào một sự kiện có khả năng sẽ gây ra phản ứng tiêu cực. Hít vào vài hơi thật sâu và đi trực tiếp vào vấn đề. Khi đã có sự chuẩn bị tinh thần, bạn sẽ có nhiều khả năng kiểm soát cảm xúc của mình một cách hiệu quả.

 

Thực hành thiền định

 

Một trong những cách hiệu quả nhất để đạt được kỹ năng kiểm soát cảm xúc, cả ở nơi làm việc và trong các lĩnh vực khác của cuộc sống, là bắt đầu thực hành thiền định. Đây là phương pháp mà trong đó các nhà quản lý sẽ trải nghiệm những suy nghĩ tiêu cực và để cảm xúc này trôi qua mà không phán xét hay hành động theo chúng. Điều này giúp tránh được các tác động tiêu cực của việc kìm nén cảm xúc trong khi vẫn tránh được việc đả kích nhân viên.

 

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy chiến lược thực hành như suy nghĩ không phán xét, tập thở sâu và chấp nhận thực thế còn có lợi cho sức khỏe thể chất bên cạnh việc giúp kiểm soát cảm xúc tốt hơn. Bạn có thể bắt đầu thực hành thiền định bằng cách đơn giản như dành 5 phút mỗi ngày để tập thở sâu, cho phép các suy nghĩ trôi qua và lấy lại sự tự chủ trước khi kết thúc một ngày làm việc.

Pha Lê

  •  
     

Nghệ thuật quản lý - Cẩm nang khác