Chuyên gia gợi ý cách đăng tin tuyển dụng đầy lôi cuốn

Đăng tin tuyển dụng một cách hấp dẫn có thể nhanh chóng thu hút ứng viên và nhận được nhiều phản hồi sẽ giảm thời gian tuyển dụng cũng sẽ mang lại cho ứng viên ấn tượng đầu tiên tuyệt vời cả về công việc và công ty của bạn. Nhưng làm sao để có một tin đăng tuyển đốn tim ứng viên trong vòng một nốt nhạc? Đây là câu hỏi ám ảnh rất nhiều nhà tuyển dụng trong quá khứ cũng như hiện nay.

Tùy theo đặc thù của từng ngành mà cách viết tin đăng tuyển cũng sẽ khác nhau nhưng có một số yếu tố được chứng minh mà bạn có thể áp dụng để nhanh chóng tuyển được ứng viên phù hợp trong thị trường việc làm đầy cạnh tranh. Hãy cùng lắng nghe gợi ý của các chuyên gia về cách gỡ thế bí này nhé.

 “Tận dụng thương hiệu để tăng sức hút khi đăng tin tuyển dụng” – Phạm Anh Thy, Trưởng phòng Nhân sự

Chuyên gia gợi ý cách đăng tin tuyển dụng đầy lôi cuốn

Nếu công ty của bạn đã tạo được tiếng tăm nhất định ở một khía cạnh nào đó thì bạn đang sở hữu kho báu. Phân biệt công ty của bạn với đối thủ cạnh tranh như một nơi tuyệt vời để làm việc, với những đặc điểm và nét độc đáo riêng, có thể thu hút nhân tài tốt hơn so với những gì bạn đã áp dụng trước đây.

Bạn có một sản phẩm nổi tiếng, có dịch vụ hậu mãi hàng đầu, có đạt được những giải thưởng danh giá trong lĩnh vực hoạt động hay có chính sách nghỉ có lương cho các hoạt động thiện nguyện không? Bạn có một văn phòng hoành tráng với không gian mở thúc đẩy sự hợp tác hoặc có cơ hội làm việc từ xa? Hãy nhắc đến những điều đó ở phần đầu của tin tuyển dụng như là lí do vì sao ứng viên nên về với đội của bạn.

Khi cung cấp cho ứng viên đủ tiêu chuẩn tất cả thông tin họ cần để ra quyết định sáng suốt, bạn sẽ thấy số lượng hồ sơ ứng tuyển gửi về sẽ cao hơn.

“Đăng tin tuyển dụng hiệu quả mang lại những ứng viên tốt hơn, giúp bạn tuyển dụng nhanh hơn và chi phí cho mỗi lần tuyển dụng thấp hơn.”

 “Đưa ra thách thức để tìm được người phù hợp, tại sao không?” – Nguyễn Thanh Tùng, HR Senior

Một trong những phương pháp hiệu quả nhất để thu hút các ứng viên hàng đầu là cho họ thấy một thử thách đang chờ họ giải quyết. Ví dụ: nếu bạn đang tìm kiếm một Marketing Manager với nhiệm vụ làm tăng số lượng khách hàng tiềm năng lên 20%, hãy nói rõ điều đó khi đăng tin tuyển dụng. Điều này sẽ loại bỏ tất cả những người không phù hợp. Nếu thách thức khiến ứng viên sợ hãi, bạn sẽ không mất thời gian để đọc những hồ sơ không phù hợp. Ngược lại những người đầy tham vọng, có kinh nghiệm và năng động sẽ cảm thấy thích thú và công việc của bạn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều.

Cách này sẽ phát huy hiệu quả cao nhất nếu bạn không đưa ra danh sách dài dằng dặc các yêu cầu bất khả thi. Nói cách khác, các thử thách nghe có vẻ thú vị chứ không phải là những điều vô lý, viển vông.

“Ngôn ngữ thân thiện như đang nói chuyện với ứng viên” – Nguyễn Thị Như Quỳnh, Chuyên viên tuyển dụng cấp cao

Thử xem lại ngôn ngữ bạn đang sử dụng khi đăng tin tuyển dụng. Nó có êm tai không? Bạn đã bao giờ sử dụng từ “bạn” và “chúng tôi” để cho thấy sự gần gũi, hướng trực tiếp đến người đọc chưa? Nếu chưa thì rất đáng để thử đấy. Sử dụng ngôn ngữ như “Chúng tôi đang tìm kiếm một Giám đốc tiếp thị để thúc đẩy các hoạt động Marketing” sẽ không gây chú ý bằng “Bạn có phải là một Giám đốc tiếp thị đầy hoài bão đang tìm kiếm cơ hội để phát triển sự nghiệp lên một tầm cao mới?”

Hãy viết như thể ứng viên đang ở trước mặt bạn. Giữ giọng nói nhiệt tình và thân thiện này trong suốt tin đăng tuyển để đảm bảo ứng viên tiếp tục đọc và quan tâm đến vai trò và công ty của bạn.

Ngôn ngữ cũng có thể thay đổi theo từng công việc. Nếu đó là vị trí dành cho sinh viên mới tốt nghiệp, thì biểu tượng cảm xúc và ngôn ngữ thân mật, nhẹ nhàng có thể sẽ nói với họ nhiều hơn là một danh sách các yêu cầu khô khan. Tuy nhiên, nếu đang tìm người cho một vị trí cấp cao, bạn nên sử dụng các thuật ngữ dành riêng cho ngành và đừng ngại đưa ra thách thức. Xét cho cùng, bạn đang tìm kiếm một người vững về chuyên môn và điêu luyện về kỹ năng mà.

Đã nhắc đến ngôn ngữ thì không thể nhắc đến việc sử dụng các từ ngữ rõ ràng, không gây lấn cấn cho người đọc. Mình thấy rất nhiều tin tuyển dụng với chứa đựng các từ ngữ mơ hồ kiểu như kỹ năng giao tiếp tốt. Nhưng giao tiếp tốt là một khái niệm bao la. Ứng viên cần kỹ năng thuyết trình thuyết phục, viết email rõ ràng hay đồng cảm với khách hàng hoặc có cách thức trấn an qua điện thoại hiệu quả? Hãy rõ ràng và tập trung vào những điều cụ thể mà ứng viên cần để thực hiện công việc của họ.

“Nghiên cứu về đối thủ cạnh tranh” – Đặng Thế Luân, Phó phòng Hành chính Nhân sự

Đăng tin tuyển dụng cũng học hỏi đối thủ ư? Đúng vậy. Bạn không nghe lầm đâu. Trước khi bạn tự viết bất cứ điều gì, hãy xem qua các trang web tuyển dụng để xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang viết gì trong tin đăng của họ cho vai trò tương tự như bạn đang tìm kiếm.

Khi xác định được mình thích gì và không thích gì trong quảng cáo của đối thủ, bạn sẽ thấy dễ dàng hơn rất nhiều khi bắt đầu viết tin đăng tuyển vì đã có một số ý tưởng trước mắt với nguồn cảm hứng mới mẻ. Nhớ là tham khảo để cải thiện những gì họ đã làm, chứ đừng sao chép một cách mù quáng nhé.

“Giải thích các bước tiếp theo” – Đỗ Ngọc Hiếu, Trưởng nhóm Tuyển dụng

Khi bạn đã trình bày tổng quan về công ty và công việc, bước cuối cùng trong tin tuyển dụng là cho ứng viên biết điều gì sẽ diễn ra tiếp theo sau khi họ bấm nào nút “Nộp hồ sơ”. Họ sẽ sớm nhận được một cuộc gọi hoặc email chứ? Thời gian là bao lâu? Quá trình phỏng vấn như thế nào? Khi nào họ có thể bắt đầu nếu được chọn?

Càng chi tiết trong phần này càng tốt. Điều này sẽ giúp ứng viên sắp xếp tốt thời gian và tham gia đầy đủ các vòng tuyển dụng. Tuy nhiên, khi đưa ra các mốc thời gian này thì đừng thất hứa nhé. 

Có rất nhiều cân nhắc và cảm xúc cá nhân đằng sau việc nhấn nút “Ứng tuyển ngay”. Thế nên, các ứng viên cần được đối xử tôn trọng như cách bạn đối xử với bất kỳ đồng nghiệp nào. Điều đó có nghĩa là giao tiếp rõ ràng, linh hoạt trong lịch trình của họ và tuân theo những gì bạn đã hứa.

Mặc dù một số khía cạnh về cách đăng tin tuyển dụng hấp dẫn và hiệu quả nhất vẫn giống như trước đây, nhưng thế giới việc làm đã thay đổi đòi hỏi phải đánh giá lại cách bạn thể hiện các giá trị, văn hóa và cách giao tiếp. Đổi lại, điều này sẽ giúp giữ cho doanh nghiệp của bạn luôn bắt kịp xu hướng và thu hút nhiều tài năng phù hợp nhất trong nhiều tháng và nhiều năm tới.

Huỳnh Trâm

Sao chép thành công