7 dấu hiệu văn hóa công sở cần điều chỉnh

Không có gì tồi tệ hơn làm việc trong một môi trường tiêu cực. Có ai mà muốn dành 8 tiếng hoặc nhiều hơn mỗi ngày để đối mặt với những điều xấu phải không? Tuy nhiên, tình trạng này không phải là điều hiếm thấy. Nếu mọi người làm việc trong bầu không khí “độc hại” họ sẽ có xu hướng ra đi nhiều hơn và ít tạo ra các kết quả khả quan. Vậy làm thế nào để có thể nhận biết văn hóa nơi làm việc của bạn cần thay đổi? Dưới đây là một số dấu hiệu các nhà quản lý có thể tham khảo.

Nhân viên luôn bàn tán

Hầu hết mọi người sẽ làm gì khi họ cảm thấy không hài lòng? Họ phàn nàn. Họ trút giận cho bất cứ ai lắng nghe họ. Mỗi khi câu chuyện được kể, nó lại càng bị thổi phồng lên, sau đó được lan truyền khắp văn phòng như “cháy rừng”. Và vấn đề ở chỗ là phàn nàn không bao giờ giải quyết được bất cứ điều gì.

Giờ làm việc không đảm bảo

Khi tinh thần nhân viên xuống dốc, không ai muốn ở văn phòng lâu hơn họ phải làm. Thậm chí chưa hết giờ, họ đã chuẩn bị sẵn sàng để rời đi. Công việc bị bỏ dở hoặc không đạt tiêu chuẩn thông thường. Ngay cả những nhân viên hàng đầu cũng thiếu mất đi sự quan tâm đến công việc. Mặt khác, nếu nhân viên vẫn ở lại văn phòng lúc 7 giờ tối và liên tục làm việc ngoài giờ, bạn cần lưu ý rằng họ sẽ nhanh chóng bị kiệt sức nếu tình trạng này cứ tiếp diễn.

Giao tiếp nội bộ kém

Tạo ra một bầu không khí nơi giao tiếp nội bộ diễn ra thoải mái là yếu tố quan trọng thúc đẩy sự sáng tạo và nâng cao hiệu quả công việc. Nếu việc trao đổi giữa đồng nghiệp với nhau hoặc giữa cấp trên – cấp dưới trở nên khó khăn, gượng ép và không thú vị thì đây là lúc phát sinh vấn đề. Để tạo sự tích cực đến văn hóa doanh nghiệp, hãy đảm bảo các thành viên có thể tự do nói lên suy nghĩ của họ.

Nhân viên nghỉ phép ở mức cao

Văn hóa công sở kém có tương quan với sự vắng mặt gia tăng. Nhân viên không hạnh phúc có xu hướng sử dụng hết thời gian nghỉ phép, đôi khi thậm chí vượt quá giới hạn của họ. Họ thà nghỉ phép không lương hơn là phải ở trong môi trường văn phòng không lành mạnh.

Nhân viên im lặng trong các cuộc họp

Một dấu hiệu chắc chắn rằng tinh thần làm việc đi xuống là tất cả nhân viên im lặng trong các cuộc họp. Họ không hào hứng và thường không tình nguyện phát biểu trừ khi được “chỉ mặt đặt tên”. Họ có cảm giác như ý kiến của họ không có giá trị hoặc chỉ muốn cuộc họp diễn ra nhanh nhất có thể để họ không phải chịu đựng lâu hơn.

Văn phòng bị bỏ bê

Khi nhân viên không hài lòng, họ có xu hướng thể hiện điều đó trong hành vi của họ. Những cảm giác tiêu cực này thường thể hiện qua một văn phòng không ai chăm sóc. Không ai chủ động dọn dẹp. Bàn làm việc của họ chất đống giấy tờ hay khu vực sinh hoạt chung đầy bụi và lộn xộn. Khi nhân viên hạnh phúc và làm việc hiệu quả, họ sẽ tổ chức không gian văn phòng tốt hơn nhiều.

Luôn có chính sách và thủ tục bằng văn bản cho mọi nhiệm vụ nhỏ

Nhân viên thường thực hiện công việc tốt nhất khi họ cảm thấy bị thách thức và có quyền tự do phạm sai lầm – sau đó học hỏi từ thất bại. Để một công ty phát triển, nhân viên của bạn cần cảm thấy được thử thách và được truyền cảm hứng để thực hiện các thay đổi. Nếu có một chính sách bằng văn bản phải được tuân thủ nghiêm ngặt khi hoàn thành mọi nhiệm vụ bình thường thì sẽ không có thách thức nào, không có chỗ cho sự phát triển, đổi mới và công việc sẽ không được hoàn thành với chất lượng tốt nhất.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ biểu hiện nào trên đây thì đã đến lúc xem xét khả năng thay đổi văn hóa tại nơi làm việc. Tất nhiên, đây là việc làm khó khăn nhưng nếu được thực hiện đúng các bước thì không khó để tạo ra môi trường vui vẻ. Nhân viên của bạn càng hạnh phúc, họ càng mang lại nhiều giá trị cho công việc, điều này dẫn đến hiệu suất làm việc tốt hơn. Một nền văn hóa công sở hạnh phúc là điều có lợi cho tất cả mọi người.

 

Huỳnh Trâm

Author Profile

CareerLink

Sao chép thành công