Để trở thành một nhà lãnh đạo “tài ba” không chỉ đơn thuần là có năng lực mà bên cạnh đó còn tồn tại nhiều yếu tố ngoài lề giúp một người sếp có thể ghi điểm tích cực trong mắt nhân viên của mình.
Về điều này, CareerLink chia sẻ những thiếu sót có thể khiến bạn “mất điểm” trong mắt cấp dưới.
Không bao giờ hoặc có rất ít lời khen
Chắn hẳn mỗi người trong chúng ta sau khi hoàn thành tốt một dự án nào đó đều mong muốn được cấp trên tặng cho một lời khen, ít nhất là có giá trị về mặt tinh thần. Điều này có thể giúp cải thiện cảm xúc, thúc đẩy nhân viên làm việc hăng say và hiệu quả. Nhưng sẽ thế nào nếu như một nhà lãnh đạo chẳng bao giờ khen ngợi, luôn tỏ ra “kiệm lời”, điều này có thể sẽ khiến cấp dưới tỏ ra mệt mỏi và không có hứng thú để sáng tạo, năng lượng sụt giảm.
Giao tiếp thô lỗ
Kĩ năng giao tiếp của các nhà quản lý đối với nhân viên của mình cũng khá quan trọng. Cố tỏ ra ta đây là “sếp” và thường nói chuyện với nhân viên của mình bằng giọng điệu “cộc cằn” là điều mà nhiều nhà lãnh đạo non kinh nghiệm thường mắc phải.
Đừng bao giờ thể hiện với cấp dưới rằng “Tôi đứng đầu công ty này, hãy làm theo tôi”, điều này thể hiện sự độc đoán, không tôn trọng các cộng sự của mình, không cho họ quyền được bày tỏ ý tưởng thì sớm muộn họ cũng sẽ rời bỏ bạn mà tìm một nơi làm việc tốt hơn.
Chỉ thích người suy nghĩ “giống mình”
Nhiều nhà lãnh đạo thường có thói quen thích tuyển chọn những người có tính cách hay kỹ năng tương đồng với mình, kết quả sau một thời gian thì các vị trí mất sự cân đối, khiến cho cả nhóm không có sự đa dạng về ý tưởng, các mắc xích yếu dần lộ ra và tất nhiên công việc sẽ không thể hiệu quả.
Vì vậy nếu bạn là một người luôn tiên phong trong việc phát hiện ra những ý tưởng sáng tạo thì hãy tìm một người biết cách triển khai và quan tâm đến những chi tiết nhỏ. Nếu bạn là một người hướng ngoại, có khả năng lôi cuốn người khác thì hãy tìm một người cộng sự chu đáo và trầm lặng. Những sự cân bằng và hài hòa như vậy sẽ giúp công việc hiệu quả và tươi mới hơn.
Xởi lởi quá mức với nhân viên
Trái ngược với sự “thiếu thân thiện” như các ý trên, khi người sếp luôn biến mình trở thành một người xởi lởi quá mức sẽ tạo ra những “hiệu ứng” không mấy tích cực đến cách nhìn nhận của cấp dưới. Điều này khiến nhân viên “nhẵn mặt”, lời nói của bạn phần nào sẽ không còn trọng lượng trong các cuộc tranh luận hay hội họp, đánh mất uy tín và có thể tạo tiền lệ xấu sau này.
Thích đổ lỗi
Với kiểu sếp thích đổ lỗi cho người khác thường có biểu hiện không bao giờ nhận trách nhiệm về mình. Ví dụ như doanh số công ty sụt giảm, mất lượng khách hàng tiềm năng hay mâu thuẫn nội bộ… họ đều cho rằng là do lỗi của nhân viên mà chưa một lần nhìn nhận thấu đáo vấn đề.
Là sếp, bạn nên hết sức cẩn trọng với từng lời nói và những quyết định của mình, tránh kiểu bất cần như “Nếu bạn không thích tôi sẽ tìm người khác thay thế” hay “Nếu anh/chị không chịu nhận lỗi tôi sẽ trừ lương” hoặc đã vội kết tội cấp dưới trong khi bạn không hề có bất cứ bằng chứng nào.
Để trở thành nhà lãnh đạo đã khó, duy trì sự ổn định trong công việc cũng như luôn hòa hợp với nhân viên lại càng khó hơn. Tham khảo những sai lầm trên đây để rút ra bài học cho riêng mình. Chúc bạn thành công!
Yến Nhi
Nghệ thuật quản lý - Cẩm nang khác
- 6 điều công ty cần làm trước khi sa thải nhân viên
- 6 trở ngại người mới được thăng chức có thể đối mặt
- Bí quyết “lên dây cót” tinh thần cho nhân viên sau kỳ nghỉ
- 5 sai lầm nên tránh khi tuyển nhân viên làm việc từ xa
- 7 cách hỗ trợ nhân viên bị “quá tải” và căng thẳng
- 7 cách khiến nhân viên mới cảm thấy được chào đón
- 7 bí quyết giúp nhân viên quản lý thời gian tốt hơn
- 5 sai lầm trong quản lý làm giảm hiệu suất của nhân viên
- 5 lỗi về kỹ năng viết nhà quản lý không nên mắc phải
- 4 thách thức khi quản lý nhân viên từ xa và cách vượt qua
- 3 điều nhà quản lý nên nói thay cho câu “Tôi không biết”
- 5 điều không nên làm khi nhân viên nghỉ việc
- 5 lí do người lạc quan là những lãnh đạo tuyệt vời
- 7 điều nhà quản lý cần truyền đạt cho nhân viên mới
- 5 lí do nhân viên không ra khỏi “vùng an toàn” khi làm việc
- 6 lí do để tổ chức các khóa đào tạo cho nhân viên
- 5 biểu hiện khi nhân viên giảm động lực làm việc
- 6 điều giúp nhà tuyển dụng “đẹp” hơn trong mắt ứng viên
- 5 thói quen của nhà quản lý có nhân viên trung thành
- Nhân viên giỏi nghỉ việc, sếp đang phạm sai lầm nào?
- 8 điều không nên làm nếu muốn được nhân viên nể trọng
- Mới ‘lên sếp’, làm sao để nhân viên tâm phục khẩu phục?
- 5 Bước giúp nâng cao năng suất làm việc cho nhân viên mới
- 5 bài học quản trị nhân sự đắt giá cho startup tương lai (Kỳ cuối)
- 4 điều người mới được “thăng quan” nên làm
- Làm sao dung hòa nhân viên mới với đội ngũ startup nòng cốt? (Kỳ 2)
- 5 Điều Sếp Trẻ Nên Phát Huy Trong Việc Quản Lý
- Thu phục cấp dưới khó bảo, đâu là giải pháp thông minh?
- 6 “tuyệt chiêu” giao việc để cấp dưới làm việc hiệu quả mà không vượt quyền
- 5 “bí kíp” giúp kiềm chế cảm xúc khi nhân viên phạm sai lầm
- 5 bí quyết giữ chân nhân tài sau thời gian thử việc
- 8 điều “không nên” cần cân nhắc khi làm lãnh đạo
- Cách nghĩ đưa người lãnh đạo chạm mốc thành công
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo thật hiệu quả?
- Làm thế nào để đánh giá nhân viên từ xa
- 8 điều cần làm ngay để giữ nhân viên gắn bó với doanh nghiệp
- 19 cách giúp bạn quản lý những nhân viên trẻ tuổi (phần 2)
- 19 cách giúp bạn quản lý những nhân viên trẻ tuổi (phần 1)
- Tố chất cần có của những nhà lãnh đạo tài ba
- Để trở thành một chuyên viên tư vấn tuyển dụng thành công
- 5 cách để giữ chân nhân viên mới
- Những thói quen tai hại ảnh hưởng đến việc ra quyết định của nhà lãnh đạo