7-kieu-ung-vien-can-can-nhac-khi-tuyen-dung

Tìm kiếm ứng viên phù hợp là một thách thức bởi theo cuộc khảo sát gần đây thì có đến 65% ứng viên thiếu kỹ năng và các ứng viên đủ điều kiện thường dễ dàng từ chối bởi các sai lầm trong phỏng vấn.

 

Dù bạn có thể gặp nhiều khó khăn khi tuyển dụng nhưng trong mọi trường hợp không nên chọn một trong 7 kiểu ứng viên sau đây.

 

Người nói dối

Một người nói dối không thể là một nhân viên đáng tin cậy. Những thông tin sai sự thật phổ biến nhất được đưa vào CV và thư xin việc bao gồm việc làm trước đây, tiền lương và kỹ năng. Và cả ba điều này đều dễ dàng được “phơi bày” thông qua người tham khảo hoặc xác minh lịch sử việc làm trước đây. Nếu ứng viên đưa ra lời nói dối trong buổi phỏng vấn, bạn cũng có thể phát hiện thông qua các ngôn ngữ cơ thể, cử chỉ lo lắng, các câu trả lời mơ hồ... tất cả những điều này có thể chỉ ra rằng ứng viên đang che giấu điều gì đó.

 

 Trễ giờ

Phỏng vấn xin việc là điều mà ứng viên luôn phải đúng giờ - mọi lúc. Đó là lúc ứng viên thể hiện những mặt tốt nhất của họ, bao gồm cả việc đúng giờ. Một ứng viên trễ giờ cho thấy sự thiếu trách nhiệm và tôn trọng, đồng thời cũng thể hiện khả năng thích nghi kém trong các tình huống khó khăn. Bất kể điều gì xảy ra không lường trước được như kẹt xe, đi sai đường... họ có thể lên kế hoạch dự phòng trước để đến buổi phỏng vấn vào đúng giờ đã hẹn. 

 

 Người hay nói xấu người khác

Bạn luôn muốn tìm một ứng viên sẽ đối xử với đồng nghiệp, khách hàng và đối tác một cách tôn trọng? Vậy thì nếu vô tình bạn “thoáng nghe” được những lời bàn tán của một ứng viên về đồng nghiệp, sếp cũ, thì nên xem xét kĩ người này. Nói xấu về người khác cho thấy sự thiếu thận trọng. Nếu tuyển dụng họ và khi họ rời công ty của bạn thì chắc chắn họ sẽ làm điều tương tự trong tương lai và ai biết được rằng họ sẽ nói gì về công ty của bạn. Bên cạnh đó, hành vi này cho thấy họ không phải là người có tinh thần đồng đội. Nếu trở thành nhân viên chính thức, họ sẽ có nhiều khả năng gây ra rắc rối như: tạo chuyện thị phi chốn công sở, gây mất đoàn kết nội bộ, giảm năng suất làm việc cá nhân,…

 

Không phù hợp văn hóa

Văn hóa làm việc là một yếu tố góp phần quan trọng vào thành công của mỗi doanh nghiệp. Do đó, một cá nhân giỏi chuyên môn nhưng lại khác biệt quá nhiều về văn hóa, thì hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra lời mời làm việc bởi có thể làm tổn thương đến tinh thần của các nhân viên khác. Bạn có thể đào tạo mọi người làm rất nhiều công việc khác nhau nhưng rất khó để  đào tạo họ phù hợp với văn hóa của công ty bạn.

 

Thiếu tinh thần trách nhiệm

Bất kì ai cũng đều phạm sai lầm, nên một người biết học cách nhận lỗi thì sẽ đáng cân nhắc hơn sự thiếu trách nhiệm. Ứng viên “thích đổ lỗi” sẽ luôn có hàng chục lý do để bao biện sai sót và không sẵn sàng chung tay khắc phục hậu quả. Họ thường không tự mình thực hiện các dự án vì nếu thất bại thì trách nhiệm sẽ hoàn toàn thuộc về họ. Thay vào đó, họ đặt mình vào tình huống mà họ sẽ có người đổ lỗi nếu cần. Có thể khó một chút để phát hiện kiểu ứng viên này trong buổi phỏng vấn, vậy nên bạn cần đặt các câu hỏi về công việc trước đây để xem họ có viện cớ hay bào chữa hay không.

 

Chỉ biết đến lợi ích cá nhân

Những người ích kỷ không thể trở thành một nhân viên hiệu quả. Họ nghĩ về bản thân trước khi nghĩ đến công ty hoặc đồng nghiệp. Điều này có thể đặt công ty của bạn vào một tình huống bất lợi thực sự. Chẳng hạn, nếu một nhân viên ích kỷ được hưởng lợi trong một công việc nào đó, họ sẽ nắm bắt lấy cơ hội mặc dù điều này sẽ khiến công ty gặp nhiều rủi ro. Khi phỏng vấn, hãy cố gắng đặt câu hỏi xung quanh cảm giác của họ khi họ hoàn thành một dự án lớn. Họ làm gì để ăn mừng? Nếu đó là những gì liên quan đến cá nhân họ mà không phải với người khác, đó có thể là dấu hiệu mạnh mẽ của sự ích kỷ.

 

Người tạo cho bạn “cảm giác” không nên tuyển dụng

Cuối cùng là kiểu ứng viên có thể tương đối phù hợp về mọi mặt, họ thực hiện tốt trong cuộc phỏng vấn và bạn cảm thấy về mặt lý thuyết nên thuê họ - nhưng bạn lại không muốn. Mặc dù bạn không nên để cảm xúc lấn át lý trí nhưng cũng rất quan trọng để tin tưởng vào phán đoán của chính bạn. Nếu bạn có cảm giác rằng ứng viên này không phải là người bạn đang tìm kiếm, hãy xem xét tổ chức một cuộc phỏng vấn khác với một số đồng nghiệp để họ có thể cho bạn ý kiến khách quan hơn.

 

Trung Thành

 

  •  
     

Bí quyết tuyển dụng - Cẩm nang khác