6-loi-pho-bien-khi-viet-tin-dang-tuyen-dung

Theo nghiên cứu, người tìm việc trung bình chỉ dành từ 40-50 giây để xem một thông tin đăng tuyển trước khi quyết định nó có phù hợp với họ hay không. Và họ dành khoảng 70 -80 giây với một công việc có vẻ phù hợp với sở thích và kỹ năng của họ. Rõ ràng là bạn không có nhiều thời gian để thu hút ứng viên và định vị công ty của bạn như một nơi tuyệt vời để làm việc.

 

 

Tuy nhiên, bằng cách tránh được những sai lầm khi viết mô tả công việc sau đây, bạn sẽ có nhiều khả năng tạo được ấn tượng tốt và thúc đẩy ứng viên nộp đơn ứng tuyển.

 

Sử dụng biệt ngữ

Sử dụng các tiêu đề như “Phù thủy thiết kế đồ họa” hoặc “Tuyển dụng cao thủ photoshop”... có vẻ như là một ý tưởng hay nhưng thực tế nó sẽ không mang lại hiệu quả. Mặc dù nghe có vẻ hài hước nhưng các chuyên gia giỏi nhất sẽ không muốn ứng tuyển, trong khi những sinh viên mới ra trường có thể thích thú với điều đó.

 

Nếu một chuyên gia là người bạn cần tuyển thì tốt hơn bạn nên sử dụng những tiêu đề truyền thống, dễ hiểu và nói lên được rõ ràng những gì bạn cần. Nếu bạn muốn tuyển dụng một người chuyên nghiệp, hãy trở thành một người chuyên nghiệp và các từ như “cao thủ”, “phù thủy” không hề liên quan đến điều đó. Trên thực tế, những người chuyên nghiệp sẽ thấy điều này thật trẻ con và họ sẽ nhanh chóng bỏ qua thông tin đăng tuyển.

 

Liệt kê một danh sách trách nhiệm vô tận

Mặc dù bạn cần các ứng viên tiềm năng của mình nhận thức được tất cả những trách nhiệm đó, nhưng không nhất thiết phải liệt kê tất cả, bao gồm những nhiệm vụ không quá quan trọng. Hơn nữa, một danh sách dài sẽ khiến bạn có vẻ như không biết cách sắp xếp và thiếu chuyên nghiệp. Hầu hết các ứng viên, ngay cả khi có các kỹ năng yêu cầu, cũng sẽ không chắc chắn nên làm gì trong danh sách dài này và họ sẽ không thực sự hào hứng.

 

Do đó, hãy ưu tiên những gì quan trọng và liệt kê ra các yêu cầu một cách rõ ràng và ngắn gọn nhằm cung cấp cho ứng viên một bức tranh tốt nhất về công việc. Đối với các nhiệm vụ ít quan trọng hơn, bạn có thể thảo luận thêm trong giai đoạn phỏng vấn.  

 

Khó đọc

Bất kỳ ứng viên nào cũng muốn nhanh chóng tìm thấy các kỹ năng cần thiết cho công việc khi họ nhấn vào tin đăng tuyển dụng. Do đó,  họ sẽ cảm thấy thất vọng và chuyển sang một tin đăng khác nếu không đọc được thông tin cần thiết ngay lập tức. Bằng cách định dạng tin tuyển dụng một cách đơn giản với các gạch đầu dòng, câu văn ngắn gọn và đầy đủ ý, bạn có thể đảm bảo rằng các ứng viên đã “click” vào tin đăng tuyển trở nên hào hứng hơn với công việc.

 

Bao gồm các từ tiêu cực

Về bản chất, việc viết một tin đăng tuyển dụng là đang viết một bài quảng cáo. Viết quảng cáo thường đi kèm với các quy tắc nhất định, một trong số đó là không sử dụng từ ngữ tiêu cực. Những từ như “cần phải”, “không bao giờ”, “luôn luôn”, “nghiêm khắc”, “không thể”... không nên có trong tin đăng tuyển bởi nó tạo cảm giác khắt khe và đưa ra yêu cầu khắt khe hơn bình thường có nghĩa là bạn đang bỏ lỡ những ứng viên tuyệt vời. Thay vào đó, hãy thử những từ không gây cảm giác bắt buộc tuyệt đối hoặc giống như bạn đang ra lệnh.

 

Sử dụng ngôn ngữ của người thứ ba

Sử dụng ngôn ngữ của người thứ ba là điều khá phổ biến trong các tin đăng tuyển dụng nhưng đó lại là một sai lầm rất lớn. Lí do là nó tạo khoảng cách giữa công ty của bạn và các ứng viên tiềm năng. Nó tạo ra cảm giác khá lạnh lùng, quá trang trọng và thiếu thân thiện. Tốt nhất là bạn nên sử dụng đại từ nhân xưng ở ngôi thứ nhất và thứ hai, cụ thể là “chúng tôi” và “bạn” trong mẫu tin tuyển dụng.

 

Chỉ nói về những điều ứng viên mang lại cho công ty

Mặc dù thực tế rằng bạn đang tìm kiếm những lợi ích ứng viên có thể mang đến cho công ty nhưng để tìm kiếm một nhân viên tuyệt vời, bạn cũng cần quảng bá về công ty và vị trí tuyển dụng. Nói cách khác, bạn nên đưa vào các thông tin để ứng viên thấy rằng công ty của bạn là một nơi tuyệt vời để làm việc. Cụ thể, họ sẽ được khen thưởng như thế nào, có cơ hội được gặp gỡ những nhân vật tầm cỡ nào, con đường thăng tiến ra sao, các chương trình đào tạo được thực hiện bao lâu một lần, môi trường làm việc thân thiện và năng động thế nào...

 

Những điều này sẽ khiến ứng viên hào hứng muốn làm việc với bạn. Nếu tin đăng tuyển của bạn không có hoặc ít thông tin về các chi tiết này, nhiều khả năng tỷ lệ ứng viên nộp hồ sơ sẽ thấp hơn rất nhiều. 

Hảo Đặng

  •  
     

Bí quyết tuyển dụng - Cẩm nang khác