nha-quan-ly-co-tam-lam-gi-trong-thoi-diem-kho-khan

Khả năng thực sự của một nhà quản lý không thể hiện khi mọi việc đều tốt đẹp và mọi nhân viên đều hạnh phúc, mà là khi các thách thức xuất hiện, các tình huống khó khăn được khơi dậy và đội nhóm cần được hỗ trợ, định hướng. Các nhà quản lý thực sự tuyệt vời sẽ làm dịu “vùng biển hỗn loạn”, thể hiện sự tự tin và chỉ ra con đường thoát khỏi đó, cụ thể là những điều sau đây.

 

 

 

Kiểm soát nỗi sợ hãi

Khi gặp khó khăn, bất kỳ ai cũng sẽ cảm thấy sợ hãi. Tuy nhiên, nhà quản lý thực sự nhận ra rằng họ cần phải chế ngự nỗi sợ của mình bởi vì nhân viên cấp dưới đang chờ đợi họ hướng dẫn về cách xử lý và khắc phục.

 

Can đảm không có nghĩa là không sợ hãi và tất nhiên là một nhà quản lý đáng tin cậy không đồng nghĩa với việc làm làm mọi thứ rối tung lên khi đối mặt với những điều bất lợi. Điều đó có nghĩa là bạn không cho phép nỗi sợ hãi của mình lan truyền đến các nhân viên khác. Họ cần tin tưởng rằng bạn kiểm soát được bản thân, cũng như tình huống gặp phải và có thể đưa ra quyết định thông minh nhất có thể.

 

Đặt nhiệm vụ giải quyết lên hàng đầu

Khi có điều gì đó xảy ra không như mong đợi, mọi người có xu hướng bắt đầu hỏi “Ai đã làm điều này? Lỗi là của ai?”. Thật tốt khi biết gốc rễ của vấn đề nhưng điều này thường gây ra tác dụng ngược bởi mọi người sẽ đổ lỗi cho nhau. Trong khi tất cả nhân viên tập trung vào việc tránh nhận lỗi về mình thì tình hình có thể chuyển biến xấu hơn. Một nhà quản lý để mọi người tham gia vào “trò chơi” đổ lỗi sẽ chỉ nhận về một đội nhóm ngờ vực lẫn nhau.

 

Thay vào đó, một nhà quản lý giỏi sẽ giữ nhóm tập trung vào việc giải quyết vấn đề bằng cách hỏi họ “Chúng ta cần làm gì để phục hồi nhanh chóng?”. Điều này sẽ khiến mọi người ít phòng thủ hơn, sẵn sàng kiểm tra và thảo luận về những gì cần thực hiện để khắc phục vấn đề.

 

Chia sẻ thông tin

Nếu trở ngại gặp phải là khá lớn, thật khó để chia sẻ với nhân viên cấp dưới vì sợ rằng sự hoảng loạn sẽ xảy ra và họ sẽ bỏ rơi “con tàu”. Nhưng nếu bạn giữ cho riêng mình, nhân viên có khả năng sẽ phỏng đoán những điều còn đáng sợ hơn. Họ sẽ vẽ nên một bức tranh ảm đạm khi không chắc chắn về tương lai của chính họ. Do đó, hãy cung cấp tin tức xấu cho nhân viên khi cần thiết và làm điều đó theo cách tránh sự hoảng loạn. Hãy chắc chắn rằng các nhân viên có tất cả thông tin họ cần để hỗ trợ công ty và đóng góp cho sự thành công trong tương lai của doanh nghiệp.

 

Đồng thời hứa sẽ cập nhật cho họ những gì mới nhất và giúp họ tập trung vào công việc họ có thể làm. Bằng cách này bạn có thể dẫn dắt nhân viên vượt qua khó khăn thay vì che khuất sự thật để tạo cảm giác bình tĩnh và an toàn tạm thời.

 

Họ đưa ra quyết định từ thực tiễn

Các nhà quản lý “có tầm” làm việc trong thế giới thực chứ không phải ở thế giới lý tưởng hóa tồn tại trong tâm trí của mỗi cá nhân. Họ không đi trên mây mà trái lại, họ thu thập dữ liệu, quan sát và lắng nghe cả những ý kiến trái chiều và sau đó đưa ra cách xử lý dựa trên các thực tiễn đó.

 

Khuyến khích, truyền cảm hứng

Trong thời gian mà nỗi sợ hãi và sự bất ổn dâng cao, nhân viên cần một người có thể trấn an họ rằng đến một lúc nào đó mọi thứ sẽ ổn định trở lại. Bằng cách đưa ra một lộ trình về cách nhân viên có thể đạt được một ngày mai tốt hơn so với hôm nay, bạn đang cho họ một niềm tin và khiến họ cảm thấy tốt hơn về những gì họ đang làm và đóng góp.

 

Nhắc nhở các thành viên trong nhóm về những gì đang được học

Một nhà lãnh đạo giỏi sẽ không tránh nói về việc thất bại hay thua lỗ. Họ không chỉ thừa nhận khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn, mà còn chỉ ra những chi phí rất thực tế của những thất bại đó. Điều đó có thể bao gồm mất doanh thu hoặc làm khách hàng thất vọng. Đồng thời, họ cũng nhận ra những bài học quý giá trong thời gian khó khăn này. Chẳng hạn, thất bại giúp cho thấy rằng các chính sách và thủ tục cần phải thay đổi hoặc họ có thể hướng dẫn nhân viên cấp dưới cách dự đoán tốt hơn cho các vấn đề tiềm ẩn.

 

Nếu có thể chứng tỏ sự quản lý và hỗ trợ hiệu quả trong những thời điểm khó khăn, bạn sẽ nhận được sự đánh giá cao và tôn trọng của các thành viên trong đội nhóm. Rốt cuộc, đây là những lúc khả năng quản lý thực sự của bạn sẽ được kiểm chứng. Bằng cách làm theo các chiến lược trên, bạn có thể giúp đảm bảo rằng các cuộc trở ngại chỉ diễn ra trong một thời gian ngắn và nhóm của bạn vẫn giữ được sự hăng hái, nhiệt tình trong công việc như đã từng.

Nguyễn Huyền

 

  •  
     

Nghệ thuật quản lý - Cẩm nang khác