Kỹ năng quản lý nhân sự bằng cách làm gương

Nếu hỏi bất kỳ một nhà quản lý nào về kỹ năng quản lý nhân sự của họ, bạn có thể sẽ nghe thấy cụm từ quen thuộc, đó là quản lý bằng cách làm gương. Điều này có nghĩa là họ không chỉ nói những điều đúng mà còn thực hành chúng thường xuyên.

Thông qua hành động, họ cho các thành viên trong nhóm thấy chính xác điều họ mong đợi và nó trông như thế nào trong công việc hàng ngày. Đổi lại, đội nhóm xem họ như hiện thân sống của những phẩm chất cần thiết để thành công.

Lợi ích của kỹ năng quản lý nhân sự bằng cách làm gương

Tạo dựng niềm tin và sự tôn trọng

Khi quản lý bằng cách làm gương, bạn sẽ nhận được sự tôn trọng từ cấp trên và nhân viên. Cấp trên sẽ đánh giá bạn là người có khả năng điều hành nhóm và nhân viên sẽ nhận thấy bạn hiểu rõ hoàn cảnh của họ hơn là chỉ biết đưa ra chỉ dẫn. “Hãy làm như tôi nói, không phải như tôi làm” sẽ không giúp bạn nhận được nhiều sự tôn trọng từ những người làm việc cùng.

Năng suất cao hơn

Quản lý bằng cách làm gương cũng có thể giúp tăng năng suất. Khi bạn làm gương, nhóm của bạn sẽ làm theo, họ sẽ làm việc chăm chỉ và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Họ cũng có mong muốn sâu sắc hơn là làm cho đội nhóm tự hào và không để bất kỳ ai thất vọng vì làm việc dưới khả năng. 

Nhân viên trung thành

Sử dụng kỹ năng quản lý nhân sự bằng cách làm gương nghĩa là bạn đang truyền cảm hứng cho những người xung quanh, điều này sẽ khiến họ hạnh phúc khi trở thành một phần của đội nhóm, dẫn đến việc tỉ lệ nhân viên nghỉ việc thấp và tăng khả năng tuyển dụng những nhân tài hàng đầu.

“Thực hành kỹ năng quản lý nhân sự bằng cách làm gương là hướng dẫn người khác thông qua hành vi thay vì lời nói, ngược lại với việc nói một đằng làm một nẻo.”

Vậy, làm thế nào để thực hiện kỹ năng quản lý nhân sự bằng cách làm gương? Dưới đây là một vài hành động đơn giản bạn có thể áp dụng.

Thực hiện những gì đã hứa

Một trong những cách tốt nhất để thực hiện kỹ năng quản lý nhân sự bằng cách làm gương là xây dựng nền tảng lòng tin. Nơi tốt nhất để bắt đầu là thực hiện những gì đã hứa. Điều này cho cả nhóm biết được mức độ cam kết của bạn và họ có thể đặt niềm tin vào bạn.

Bạn có thể thấy rằng họ sẵn sàng đặt câu hỏi hơn và đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn. Nếu một nhân viên cảm thấy rằng họ không thể tin tưởng người quản lý để làm theo, họ sẽ cảm thấy chán nản và làm việc không hiệu quả.

Làm việc cùng với nhóm

Các nhà quản lý hiệu quả nhất luôn làm việc cùng với nhân viên. Ngay cả khi bạn có phòng riêng, hãy dành nhiều thời gian bên ngoài để nhân viên cảm thấy bạn là một phần không thể thiếu của nhóm.

Càng làm việc nhiều hơn với họ, bạn sẽ càng hiểu rõ hơn về các kỹ năng cá nhân, nhiệm vụ và công việc mà họ đang thực hiện. Điều này giúp bạn biết được các khó khăn của nhóm, từ đó đưa ra giải pháp hiệu quả và hướng dẫn họ đi đến thành công.

Tuân thủ quy tắc

Nếu bạn muốn văn phòng hoạt động tốt nhất và là nơi mọi người có trách nhiệm với công việc của mình, hãy xem xét việc thiết lập các quy tắc. Để quản lý bằng cách làm gương, hãy tuân theo các quy tắc bạn đã đặt ra và các quy tắc của doanh nghiệp. Nếu làm như vậy, nhóm của bạn sẽ ít có khả năng hiểu sai hoặc có các hành vi tiêu cực, giúp môi trường làm việc trở nên chuyên nghiệp hơn.

Giao tiếp tử tế

Một cuộc trò chuyện lành mạnh quan trọng đối với tất cả các tương tác, không chỉ riêng việc xử lý xung đột. Điều này chứng tỏ rằng bạn quan tâm đến mọi người xung quanh.

Để thực hiện kỹ năng quản lý nhân sự bằng cách làm gương, khi bước vào văn phòng, hãy chào hỏi nhóm bằng một nụ cười và câu “Xin chào” nồng nhiệt. Nếu nhân viên đến gặp bạn để xin lời khuyên, hãy trả lời một cách lịch sự. Nếu khách hàng phàn nàn, hãy tôn trọng mối quan tâm của họ và giúp họ tìm ra giải pháp.

Thể hiện đạo đức làm việc xuất sắc

Các nhà lãnh đạo có kỹ năng quản lý nhân sự bằng cách làm gương sẵn sàng cống hiến hết sức mình cho nhiệm vụ được giao. Thay vì ngủ quên trên chiến thắng, họ vẫn kiên định tận tâm với công việc, cho dù điều đó có nghĩa là thỉnh thoảng làm việc đến tối muộn hoặc tham gia các cuộc gặp gỡ ngay cả khi họ không muốn.

Nếu bạn nới lỏng các tiêu chuẩn cho công việc, các thành viên trong nhóm sẽ nhận thấy. Họ sẽ bắt đầu đi theo các tiêu chuẩn thấp hơn. Ngược lại, khi họ thấy bạn liên tục tiến lên, họ sẽ vui vẻ thực hiện các hành vi tương tự.

Sẵn sàng nhận trách nhiệm

Khi mọi thứ diễn ra không như ý muốn, các nhà quản lý nhận trách nhiệm về họ. Họ không sợ phải thừa nhận sai lầm. Dù gì thì họ cũng là con người. Họ không bảo vệ những quyết định tồi tệ hoặc đổ lỗi cho người khác.

Thay vào đó, họ chấp nhận hậu quả, rút kinh nghiệm và thực hiện các bước để đảm bảo điều đó không xảy ra lần nữa. Nhìn thấy điều này, các thành viên trong nhóm sẽ có được sự tin tưởng vô hạn đối với bạn.

Kỹ năng quản lý nhân sự bằng cách làm gương có vẻ trừu tượng nhưng đó thực sự là một kỹ năng hữu hình, có thể quan sát được. Về nhiều mặt, đây là hình thức quản lý hiệu quả nhất. Hành động sẽ luôn có ý nghĩa lớn hơn lời nói ở nơi làm việc vì hành động dẫn đến việc thực hiện và đạt được kết quả. Kiến thức là vô dụng nếu không được áp dụng, đó là lí do vì sao các nhà quản lý đích thực chọn cách quản lý bằng hành động chứ không chỉ bằng lời nói.

Huỳnh Trâm

Sao chép thành công