6-dieu-cong-ty-can-lam-truoc-khi-sa-thai-nhan-vien

Là nhà quản lý, có thể bạn sẽ gặp phải một tình huống khó khăn, chẳng hạn: Một nhân viên làm việc kém hiệu quả và ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty. Bạn đã thực hiện mọi nỗ lực để giúp họ giữ được công việc nhưng đã quá muộn, bạn buộc phải cho họ thôi việc. Tuy nhiên, trước khi đưa ra quyết định, có một số cân nhắc quan trọng bạn nên suy nghĩ cẩn thận, nếu không, thương hiệu tuyển dụng của công ty và cả bản thân bạn cũng sẽ bị ảnh hưởng.

 

Tôi có thực hiện đúng theo chính sách của công ty?

Nếu công ty của bạn có chính sách sa thải nhân viên, hãy chắc chắn bạn đã thực hiện đúng theo quy định. Hầu hết các chính sách sa thải đều có các bước cụ thể từ xác định lỗi, tổ chức các cuộc họp kỷ luật đến việc thanh toán tiền lương và trả lại các giấy tờ cần thiết... Nếu bạn chưa nắm được các bước sa thải nhân viên đúng luật, hãy đến gặp người có hiểu biết về vấn đề này để được tư vấn.  

 

Bạn có công bằng không?

Nếu trước đây bạn đã từng chấm dứt hợp đồng với những người có cùng hành vi với nhân viên bạn muốn sa thải trong hiện tại thì có lẽ bạn là người công bằng. Tuy nhiên, nếu bạn chưa bao giờ cho nhân viên nào nghỉ việc vì một sai lầm nhất định và giờ đây bạn lại có ý định sa thải một người vì hành vi đó, bạn cần suy nghĩ lại. Nếu bạn không công bằng với tất cả nhân viên, điều đó có thể gây phản tác dụng và dẫn đến rắc rối vì các khiếu nại sau này.

 

Việc sa thải nhân viên này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến năng suất chung?

Khi sa thải nhân viên, bạn cần biết nếu mất thành viên đó thì sẽ gây ra sự hỗn loạn cho đội nhóm như thế nào. Để giải quyết điều này, bạn nên có kế hoạch cho người sẽ đảm nhận trách nhiệm của họ, mọi thứ từ nhiệm vụ hàng ngày đến việc lập kế hoạch hay báo cáo.

 

Giai đoạn chuyển tiếp này sẽ rất khó khăn, đó là lý do tại sao việc chỉ định người phù hợp đảm nhận các công việc mà nhân viên ra đi chưa hoàn thành là rất quan trọng. Nếu bạn là người tạm thời đảm trách, bạn sẽ có thể hiểu rõ hơn về vị trí và đây là yếu tố quan trọng giúp tuyển dụng nhân viên mới phù hợp hơn.

 

Nên sa thải nhân viên ở đâu và khi nào?

Dù bạn có làm gì đi nữa thì cũng đừng sa thải nhân viên qua điện thoại. Hãy tôn trọng họ bằng cách thực hiện một cuộc gặp mặt trực tiếp trong không gian riêng tư.

 

Xét về ngày nào là tốt nhất để cho ai đó ra đi, một số người cho rằng nên làm điều đó vào thứ Sáu, tránh làm vào thứ Hai, trong khi nhiều người khác có ý kiến ngược lại và không nên nói ra điều này vào trước Tết. Tuy nhiên, sự thật là bạn nên sa thải ai đó ngay khi bạn đã có quyết định và hiểu mọi chi tiết về cách thực hiện.

 

Tôi nên nói thế nào với nhân viên về quyết định sa thải?

Trong cuộc gặp gỡ này, có thể bạn sẽ đối mặt với một loạt cảm xúc từ buồn bã, khóc lóc, thậm chí tức giận nhưng hãy tuân theo kế hoạch, kịch bản của bạn và tỏ ra chuyên nghiệp mặc dù điều này sẽ không dễ dàng thực hiện. Hãy nói ngắn gọn, bình tĩnh trình bày rằng bạn đã sa thải nhân viên của mình vì lí do gì. Tuy nhiên, bạn không cần phải đi vào chi tiết cụ thể vì càng giải thích thì bạn càng có nguy cơ bị hiểu lầm. Nhiều nhà tuyển dụng cảm thấy tốt nhất là chỉ nên đơn giản nói rằng công ty đang có một hướng đi khác và nhân viên đó đã không còn phù hợp.

 

Tôi có nên chia sẻ tin tức này cho các nhân viên khác?

Điều tồi tệ nhất bạn có thể làm sau khi một nhân viên rời đi là không giải thích lý do cho toàn bộ công ty. Rốt cuộc, sa thải một nhân viên chủ yếu là để giúp đỡ các thành viên còn lại. Nhưng nếu bạn giữ lý do cho riêng mình, các nhân viên khác sẽ dễ dàng giả định điều tiêu cực nhất và tạo ra những câu chuyện riêng của họ về lý do tại sao việc sa thải lại xảy ra.

 

Do đó, hãy ngăn chặn các tin đồn trước khi nó xảy ra bằng cách tổ chức một cuộc họp nhanh để thông báo rằng bạn đã để một thành viên rời đi. Bạn không cần phải nói với họ tại sao nhân viên đó bị thôi việc, chỉ cần nói rằng quyết định của bạn là điều mang lại lợi ích cho công ty. Người ra đi có lẽ có bạn bè trong công ty, vì vậy thể hiện sự tôn trọng với họ là điều tối quan trọng.

 

Trong sự nghiệp của bạn, sẽ có những lúc bạn trải qua các khoảnh khắc hạnh phúc như được thăng chức, trao thưởng cho nhân viên nhưng đôi khi sẽ có những lúc bạn phải để một vài người trong số họ ra đi. Là người phải nói rằng “Bạn bị buộc thôi việc” là việc cực kỳ khó khăn nhưng bằng cách trả lời những câu hỏi trên, bạn sẽ làm cho quá trình này trở nên “dễ thở” hơn rất nhiều.

 

Pha Lê

  •  
     

Nghệ thuật quản lý - Cẩm nang khác