Giải tỏa căng thẳng hiệu quả là điều không chỉ nhân viên mà cả các nhà quản lý điều quan tâm. Vì sao lại như vậy? Bởi mọi người đều gặp phải căng thẳng nhưng các nhà quản lý có xu hướng đối mặt chúng ở mức độ cao hơn. Cho dù bạn đang quản lý nhân viên, tài sản, tài chính hay chỉ là các hóa đơn thì cũng cần có sự tập trung, có tinh thần trách nhiệm và xử lý các yếu tố ngoài tầm kiểm soát. Tất cả đều góp phần làm gia tăng sự căng thẳng.
Tác hại của căng thẳng quá mức đã được ghi nhận đầy đủ, từ các triệu chứng tinh thần như lo lắng và trầm cảm cho đến các ảnh hưởng về thể chất như huyết áp cao và bệnh tim mạch. Không thể loại bỏ hoàn toàn căng thẳng nhưng với các kỹ thuật và sự chú ý thích hợp, bạn có thể kiểm soát căng thẳng và ngăn nó xâm chiếm cuộc sống của bạn. Hãy áp dụng 7 “chiến thuật” sau để giải tỏa căng thẳng khi đảm nhận vai trò quản lý nhé.
Cách giải tỏa căng thẳng nhanh chóng và hữu hiệu
Xác định các tác nhân gây ra căng thẳng
Một trong những bước đầu tiên để giải tỏa căng thẳng hiệu quả là xác định tác nhân gây ra căng thẳng nhất trong cuộc sống của bạn. Hãy chú ý đến sự biến động của mức độ căng thẳng trong suốt cả ngày. Khi nào bạn cảm thấy dễ cáu kỉnh hơn, ít kiên nhẫn hơn, phấn khích hơn, lo lắng hơn? Sau đó lưu ý và tìm ra nguyên nhân gây ra các cảm giác này. Nếu bạn nhận thấy rằng một số người hoặc một số tình huống nhất định khiến bạn căng thẳng hơn những người khác hoặc việc khác, hãy cố gắng tránh những tình huống đó hoặc thử nghiệm những cách mới để ứng phó.
Tìm các hoạt động chống lại căng thẳng
Khi đối mặt với tình huống căng thẳng, hãy sử dụng các hoạt động cụ thể để giải tỏa. Có rất nhiều cách bạn có thể áp dụng. Ví dụ, thiền rất hữu ích để thư giãn đầu óc, giúp bạn giải tỏa căng thẳng và cảm thấy thư thái hơn. Hoặc tập thể dục, nghe nhạc và hít thở sâu cũng là những lựa chọn phổ biến.
Thoát khỏi sự cầu toàn quá mức
Ở vai trò người quản lý, bạn có trách nhiệm đảm bảo mọi thứ đi đúng hướng. Khi liên tục phấn đấu để đạt được sự xuất sắc, bạn rất dễ cố gắng để đạt được sự hoàn hảo, nhưng cầu toàn quá mức có thể là một điều tồi tệ.
Cầu toàn dễ dẫn đến tâm lý “có tất cả hoặc không có gì”, bạn không thể chấp nhận khi mọi thứ không hoàn thiện 100% và bất cứ lỗi nào điều không thể chấp nhận. Tuy nhiên, không có gì là hoàn hảo cả. Thay vào đó, hãy thiết lập các kỳ vọng hợp lý hơn cho bản thân và nhân viên của bạn.
Quản lý linh hoạt hơn
Hãy nghĩ về phong cách quản lý nghiêm ngặt của bạn. Bạn có thể đã can dự quá sâu vào công việc của nhân viên để đảm bảo các nhiệm vụ được thực hiện theo cách tốt nhất.
Thực tế, những người quản lý giỏi nhất không phải là người chủ động quản lý từng công nhân, nhiệm vụ và các hạng mục. Thay vào đó, họ tương tác và cộng tác với nhân viên của mình, đồng thời linh hoạt thích ứng với các tình huống mới. Hãy xem bạn là một cộng sự sáng tạo hơn là một người quản lý, và bạn sẽ ngừng căng thẳng về những điều nhỏ nhặt.
Tìm kiếm sự trợ giúp để quản lý khối lượng công việc
Đừng ngại thừa nhận khi bạn cần trợ giúp. Văn hóa làm việc đòi hỏi bạn phải đảm nhận càng nhiều việc càng tốt, nhưng đảm nhận quá nhiều có thể phá hoại hơn là mang lại lợi ích. Ví dụ, nếu bạn có một nhóm nhân viên làm việc dưới quyền, hãy cân nhắc giao một số nhiệm vụ ít quan trọng hơn cho một trong những thành viên ít bận nhất. Bạn không cần phải làm mọi thứ một mình, vì vậy hãy ngừng cố gắng!
Nói chuyện với mọi người
Che giấu sự căng thẳng của bạn không phải là một ý tưởng hay. Càng cố gắng bỏ qua thì căng thẳng càng trở nên nghiêm trọng hơn. Thay vào đó, hãy tiếp cận những người quan tâm đến bạn và nói chuyện với họ về những căng thẳng của bạn.
Bạn có thể thấy rằng chỉ cần nói về căng thẳng của mình cũng khiến bạn cảm thấy dễ chịu hơn. Bên cạnh đó, mọi người có thể đưa ra đề xuất về cách đối phó với căng thẳng của bạn theo cách lành mạnh hơn hoặc đề nghị hỗ trợ theo những cách khác.
Có lối sống lành mạnh hơn
Lời khuyên này rất hữu ích cho bất kỳ ai, bao gồm các nhà quản lý. Theo các nhà khoa học, một trong những cách tốt nhất bạn có thể làm để giải tỏa căng thẳng là thực hiện một lối sống lành mạnh. Điều này bao gồm ăn đủ khẩu phần, ăn các bữa ăn lành mạnh, uống nhiều nước và tập thể dục đầy đủ. Những hoạt động này sẽ giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, cải thiện tâm trạng của bạn và giúp bạn chống lại một số dạng căng thẳng nhất định. Cần có thời gian để đưa những thói quen này vào cuộc sống của bạn, nhưng rất đáng để bạn nỗ lực.
Huỳnh Trâm
Author Profile
Latest entries
- Bí quyết tuyển dụng2024.10.073 kỹ năng giao tiếp giúp phỏng vấn ứng viên hiệu quả hơn
- Nghệ thuật quản lý2024.09.30Làm gì khi nhân viên phản đối sự đổi mới?
- Bí quyết tuyển dụng2024.09.234 câu hỏi giúp đánh giá tinh thần trách nhiệm của ứng viên
- Nghệ thuật quản lý2024.09.16Để các cuộc họp doanh nghiệp diễn ra đúng tiến độ và đúng hướng