Đánh giá nhân viên luôn là mối quan tâm hàng đầu của mọi nhà quản lý trong chiến lược xây dựng và phát triển tổ chức. Ngay cả trong những điều kiện tốt nhất thì việc đánh giá kết quả làm việc của nhân viên luôn đòi hỏi các nhà quản lý phải có những tiêu chí và cách thức phù hợp.
Tuy nhiên, trong công ty sẽ có những vị trí mà bạn không thể thường xuyên theo dõi giờ giấc, quá trình và kết quả công việc của họ. Ví dụ như nhân viên làm việc tại một chi nhánh ngoài nước, nhân viên online, … Chính vì vậy, việc đánh giá chất lượng nhân viên lại càng trở nên khó khăn hơn.
Chắc chắn bạn không thể hàng ngày nhìn thấy họ. Nếu không có sự liên lạc trực quan và giao tiếp thường xuyên thì khó có thể đánh giá chính xác nếu chỉ dựa trên những thông số được báo cáo hàng tháng.
Làm thế nào để định lượng tốt nhất những đóng góp mà một cá nhân cống hiến cho một tập thể khi mà họ không thường trực tại văn phòng? Làm sao để xác định chính xác những phẩm chất giúp nhân viên đó thành công? Trong bài ngày hôm nay, Careerlink.vn sẽ giúp các nhà quản lý giải quyết vấn đề khó khăn này.
Vì sao việc này lại cần thiết?
Rất nhiều người trong chúng ta có những công việc hành chính đòi hỏi phải luôn có mặt đúng giờ và làm đúng thời gian quy định. Nhiều doanh nghiệp vẫn xoay quanh những nguyên tắc cơ bản này. Bởi lẽ vậy mà các nhà quản lý luôn cho rằng yếu tố đúng giờ và đủ số giờ quy định là một phần của chương trình đánh giá nhân viên của họ. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi bạn có một đội ngũ ảo và bạn không thể theo dõi sự hiện diện của họ?
Đây là một mối quan tâm cơ bản mà nhiều doanh nghiệp băn khoăn khi thảo luận về các chính sách của họ đối với nhân viên từ xa. Nếu bạn là một phần của doanh nghiệp và đang tìm kiếm cách thức để đánh giá nhân viên của mình, bạn cần thiết lập một hệ thống quy tắc, quy định đánh giá trước khi đưa ra quyết định đó.
Thiết lập các quy tắc
Có trong tay một đội ngũ nhân viên từ xa có thể giúp nhà quản lý cắt giảm chi phí văn phòng cũng như tuyển dụng được nhiều tài năng hơn. Chính sách cho phép nhân viên làm việc từ xa hoàn toàn có thể tạo ra một chất lượng và hiệu quả công việc to lớn, nhưng điều này chỉ có được khi bạn thực thi những bước đi hiệu quả, các quy tắc đánh giá phù hợp.
Nhân viên làm việc từ xa về tính chất công việc khác hẳn với nhân viên văn phòng, vì vậy nhà quản lý cần có những tiêu chí và công cụ đánh giá khách quan và đảm bảo sự chính xác. Các quy tắc là tiêu chí này có thể không quan trọng thời gian làm việc những lại đề cao chất lượng và hiệu quả công việc.
Bạn cũng nên sử dụng nhiều công cụ để đo lường các kỹ năng, khả năng, và đặc điểm công việc của từng nhân viên để từ đó có một cái nhìn tổng quan nhất. Đương nhiên, những điều này cần phải được xác định cụ thể cho các nhu cầu và hoàn cảnh cụ thể của từng bộ phận.
Kiểm tra thường xuyên
Nếu bạn không có điều kiện để làm việc 8/8 tiếng cùng họ tại văn phòng thì thay vào đó, bạn có thể kiểm tra đột xuất để có cái nhìn sơ bộ về công việc cũng như nhân viên của mình. Điều này còn giúp bạn biết được những khó khăn, trở ngại trong công việc để có hình thức hỗ trợ kịp thời. Bên cạnh đó, còn thể hiện sự quan tâm, sát sao của ban lãnh đạo.
Lắng nghe ý kiến của nhân viên
Đánh giá một đội ngũ nhân viên, nhất là khi họ lại không bị bó buộc và nhất thiết phải có mặt tại văn phòng làm việc là một điều không hề đơn giản. Bạn chỉ có thể đánh giá dựa trên kết quả công việc nếu không lắng nghe những ý kiến, chia sẻ của nhân viên mình. Do vậy, hãy cố gắng tạo ra những cơ hội để nhân viên của bạn có thể chia sẻ khó khăn hay kiến nghị qua email hay những cuộc họp hàng tháng. Điều này giúp bạn có thêm những nhận xét và đánh giá đa chiều về nhân viên.
Lòng tin
Các nhà quản lý thường thiếu sự tin cậy đối với các nhân viên làm việc từ xa - những người thường rất dễ bị bỏ qua và không được thông tin một cách đầy đủ. Tuy nhiên, nếu đã tuyển dụng và giao phó công việc thì bạn nên đặt lòng tin vào những nhân viên này. Hãy tin tưởng giao nhiệm vụ, tin vào sự tự đánh giá bản thân và chất lượng công việc của họ. Sự tin tưởng là chìa khóa để xây dựng sự tôn trọng và trung thành với công ty.
Đánh giá dựa trên hiệu suất công việc
Đối với các nhân viên làm việc từ xa thì hiệu suất công việc nên là tiêu chí hàng đầu để đánh giá. Là một nhà quản lý, bạn cần có chính sách đánh giá chuẩn xác nhất hiệu quả công việc của các nhân viên làm việc từ xa, chứ không phải là họ chăm chỉ ra sao, chấp hành đúng giớ giấc làm việc như thế nào,...
Quản lý và đánh giá chất lượng nhân viên từ xa chắc chắn có những thách thức của nó. Với những nhân viên này, các nhà quản lý nên áp dụng phương pháp cởi mở hơn và giao tiếp để tạo ra chìa khóa dẫn tới thành công.
Phương Thảo
Nghệ thuật quản lý - Cẩm nang khác
- Văn hóa giao tiếp với nhân viên qua email: làm sao để trở nên tốt hơn?
- Nhân viên liên tục trễ hẹn, nên ứng xử thế nào?
- Khiêm tốn là gì? Vì sao nhà quản lý hiệu quả cần khiêm tốn?
- Làm gì để nâng cao tinh thần trách nhiệm của nhân viên?
- Vì sao cần nói lời cảm ơn nhân viên và nên thể hiện như thế nào?
- Nghệ thuật lãnh đạo: 8 bài học không thể bỏ qua
- 11 dấu hiệu cho thấy bạn đang quản lý nhân sự hiệu quả
- Thư chào mừng nhân viên mới đúng chuẩn – cách viết đúng chuẩn
- Bí quyết để xây dựng bản mô tả công việc cho vị trí nhân viên kinh doanh
- 7 điểm khác biệt giữa lãnh đạo và quản lý
- Cách quản lý nhân viên cấp dưới khi làm việc tại nhà mùa dịch
- 8 kỹ năng quản trị con người nhà quản lý hiệu quả đều thành thạo
- Đưa ra quyết định nghỉ việc cho nhân viên và những điều cần lưu ý
- Bí quyết kiểm soát cảm xúc dành cho nhà quản lý
- Bí quyết quản lý nhân viên trong thời gian thử việc
- Bí quyết sử dụng thời gian hiệu quả dành cho quản lý mới
- Sau Tết, làm gì để nhân viên tăng năng suất làm việc?
- 7 mục tiêu năm mới để trở thành nhà quản lý giỏi hơn
- Tổ chức tiệc tất niên công ty, doanh nghiệp được lợi gì?
- 7 ý tưởng giúp nhân viên vượt qua áp lực công việc cuối năm
- Những điều cần biết để tuyển dụng nhân viên thời vụ hiệu quả
- Làm gì để nhân viên tập trung làm việc vào những ngày cuối năm?
- 6 điều nên tránh để quản lý nhân viên từ xa hiệu quả
- Muốn nhân viên nể phục, nhà quản lý cần có phẩm chất nào?
- Lí do nên để nhân viên tham gia vào việc ra quyết định
- 5 cách khiến nhân viên hướng nội của bạn “lên tiếng”
- 7 cách lắng nghe giúp bạn trở thành nhà quản lý hiệu quả
- Nhà quản lý giỏi truyền cảm hứng thường làm gì?
- 6 điều công ty cần làm trước khi sa thải nhân viên
- 6 trở ngại người mới được thăng chức có thể đối mặt
- Bí quyết “lên dây cót” tinh thần cho nhân viên sau kỳ nghỉ
- 5 sai lầm nên tránh khi tuyển nhân viên làm việc từ xa
- 7 cách hỗ trợ nhân viên bị “quá tải” và căng thẳng
- 7 cách khiến nhân viên mới cảm thấy được chào đón
- 7 bí quyết giúp nhân viên quản lý thời gian tốt hơn
- 5 sai lầm trong quản lý làm giảm hiệu suất của nhân viên
- 5 lỗi về kỹ năng viết nhà quản lý không nên mắc phải
- 4 thách thức khi quản lý nhân viên từ xa và cách vượt qua
- 3 điều nhà quản lý nên nói thay cho câu “Tôi không biết”
- 5 điều không nên làm khi nhân viên nghỉ việc
- 5 lí do người lạc quan là những lãnh đạo tuyệt vời
- 7 điều nhà quản lý cần truyền đạt cho nhân viên mới
- 5 lí do nhân viên không ra khỏi “vùng an toàn” khi làm việc
- 6 lí do để tổ chức các khóa đào tạo cho nhân viên
- 5 biểu hiện khi nhân viên giảm động lực làm việc
- 6 điều giúp nhà tuyển dụng “đẹp” hơn trong mắt ứng viên
- 5 thói quen của nhà quản lý có nhân viên trung thành
- Nhân viên giỏi nghỉ việc, sếp đang phạm sai lầm nào?
- 8 điều không nên làm nếu muốn được nhân viên nể trọng
- Mới ‘lên sếp’, làm sao để nhân viên tâm phục khẩu phục?
- 5 cách tránh lãng phí ngân sách trong tuyển dụng
- Nói lời từ chối thế nào khi nhân viên muốn thăng chức?
- CQ: chỉ số không thể thiếu với nhà quản lý hiện đại
- Mâu thuẫn giữa nhân viên và trách nhiệm của nhà quản lý
- Truyền thông điệp hiệu quả bằng cách kể chuyện
- 5 Bước giúp nâng cao năng suất làm việc cho nhân viên mới
- 5 bài học quản trị nhân sự đắt giá cho startup tương lai (Kỳ cuối)
- Làm gì khi nhân viên giỏi xin thôi việc?
- Làm sao dung hòa nhân viên mới với đội ngũ startup nòng cốt? (Kỳ 2)
- 4 Điều cần có ở một nhà lãnh đạo sáng tạo
- 4 nguyên tắc ứng xử khôn ngoan “dẹp” lời bàn tán của cấp dưới
- 6 “tuyệt chiêu” giao việc để cấp dưới làm việc hiệu quả mà không vượt quyền
- 5 “bí kíp” giúp kiềm chế cảm xúc khi nhân viên phạm sai lầm
- Bật mí 6 cách thúc đẩy tính sáng tạo của nhân viên
- 8 điều “không nên” cần cân nhắc khi làm lãnh đạo
- 7 điều cần thiết để phát triển kỹ năng ra quyết định
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo thật hiệu quả?
- Bí quyết tạo nên uy tín của người lãnh đạo
- 5 dấu hiệu cho thấy bạn nên sa thải nhân viên của mình
- Các tiêu chí cần lưu ý khi đánh giá nhân viên
- Những sai lầm thường gặp khi đánh giá nhân viên
- 8 điều cần làm ngay để giữ nhân viên gắn bó với doanh nghiệp
- 19 cách giúp bạn quản lý những nhân viên trẻ tuổi (phần 2)
- 19 cách giúp bạn quản lý những nhân viên trẻ tuổi (phần 1)
- Những tố chất lãnh đạo mà người sếp nào cũng cần có
- Để trở thành một chuyên viên tư vấn tuyển dụng thành công
- 5 cách để giữ chân nhân viên mới
- Những thói quen tai hại ảnh hưởng đến việc ra quyết định của nhà lãnh đạo