Xây dựng phòng nhân sự đầu tiên tại công ty như thế nào?

Có thể ban đầu doanh nghiệp của bạn sẽ cảm thấy hoạt động vẫn ổn mà không có phòng nhân sự. Vì tất cả các công việc của nhân sự có thể dễ dàng thuê dịch vụ ngoài làm và cứ như là mọi thứ sinh ra đã hoạt động theo đúng trình tự.

Tuy nhiên, không thể bàn cãi rằng có một vài công việc thuộc trách nhiệm của phòng nhân sự cần phải làm ví dụ như quản quan hệ lao động; thiết lập quy tắc, quy định; đào tạo, huấn luyện nhân sự; lương bổng và quản lý phúc lợi. Đây lại là những chức năng thiết yếu của một doanh nghiệp  cũng như những chức năng khác như có nhân sự mới vào làm việc, nhân sự nghỉ việc và theo dõi kết quả làm việc của nhân viên.

Việc thuê dịch vụ ngoài ghi lại kết quả làm việc của nhân viên trong công ty có thể tạo ra những rắc rối, và những vấn đề như giải quyết 1 mâu thuẫn đơn giản không thể sử dụng dịch vụ thuê ngoài.

Nếu như trước đầy có thể thuê ngoài thực hiện một số công việc có thể hữu hiệu cho công ty, nhưng bạn sẽ sớm nhận ra rằng công ty bạn sẽ kiểm soát tốt hơn những vẫn đề này nếu chính nội bộ thực hiện. Doanh nghiệp của bạn sẽ phát triển và tạo ra những bước tiến, đây cũng là lúc bạn thấy rằng cần phải xây dựng phòng nhân sự nghiêm túc cho công ty mình.

Phòng nhân sự phát triển như thế nào

Một cách truyền thống, mục đích của phòng nhân sự là tập trung vào việc quyết định ai sẽ làm gì và giúp loại bỏ những ứng viên không phù hợp cho tổ chức trong quá trình tuyển dụng. Nhưng thời đại giờ đã thay đổi. Trải qua nhiều thế kỉ, phòng nhân sự bắt đầu có những bước chuyển phát triển lớn hơn những vai trò này. Một số phòng nhân sự vẫn giữ những chức năng tiêu chuẩn, nhưng nhiều nơi đã chịu trách nhiệm cho nhiều chức năng khác nhau của doanh nghiệp. Trước khi xây dựng phòng nhân sự đầu tiên tại doanh nghiệp, bạn phải quyết định những nhiệm vụ gì phòng nhân sự sẽ đảm trách, và quan trọng hơn, bạn muốn gì từ những chuyên gia nhân sự tiềm năng.

Kĩ năng của người làm nhân sự đóng vai trò quan trọng nhất

Khi tìm kiếm cho doanh nghiệm một vị trí quản lý nhân sự, bạn nên tập trung vào việc tìm những ứng viên có định hướng quan tâm nhiều đến chi tiết, có khả năng viết tốt và kĩ năng giao tiếp ngôn ngữ tốt, một người cởi mở, hòa đồng và có khả năng sắp đặt.

Một vị trí chuyên gia về nhân sự cấp cao nên có tất cả những kĩ năng cơ bản cộng thêm những kiến thức về những thành phần cấu tạo của bộ phận nhân sự – khoản phúc lợi, luật lao động, có khả năng lập ra những chính sách phúc lợi và quản lý chúng, kĩ năng giải quyết vấn đề. Người này cũng cần có khả năng thấu hiểu cao và và có khả năng nói trước công chúng thuyết phục.

1.Hòa hợp phòng nhân sự mới

 Đầu tiên, bạn cần báo trước với các phòng ban khác về sự thành lập của phòng nhân sự, đặc biệt khi đây là lần đầu tiên các nhân viên phải thể hiện khả năng làm việc của mình trước một nhóm khác. Sau đây là một số chỉ dẫn để giới thiệu phòng ban mới mà không gây những hiểu lầm và sốc lớn cho các thành viên còn lại.

2.Rõ ràng về mục đích tại sao bạn cần phòng nhân sự

Nếu bạn không biết tại sao bạn cầ phòng nhân sự, thì quá trình để lập ra phòng này sẽ bao quanh là  phiền nhiễu và khó chịu cho những người tham gia vào.

3.Chuẩn bị tinh thần cho dàn nhân sự cấp cao

Những nhiệm vụ mà trưởng phòng nhân sự mới tinh này sẽ đảm nhận có thể trước đây do những trưởng phòng khác thực hiện. Bản thân những người này cũng tự thiết lập những hệ thống tuyển dụng, sa thải, tư vấn nhân viên của riêng mình. Lúc này rất cần phải trao đổi với những quản lý của bạn về việc tại sao bạn cần một chuyên gia nhân sự và nhấn mạnh rằng bạn cần sự hỗ trợ hoàn toàn của họ cho việc thành lập đội ngũ mới này.

4.Cung cấp sự hỗ trợ

Phòng nhân sự này sẽ cần những hỗ trợ về mặt tài chính, công nghệ, tinh thần để hoàn thành tốt công việc. Những hỗ trợ tài chính có thể đến theo cách thiết lập ngân sách đào tạo, huấn luyện, phí tham gia là thành viên của những tổ chức nhân sự chuyên nghiệp, phí tư vấn, và tiền cho những chương trình quản lý.

4.Hỗ trợ công nghệ có thể bao gồm một hệ thống quản lý phúc lợi hiện đại và khóa huấn luyện để sử dụng nó

Tuy nhiên, quan trọng hơn nữa là cung cấp cho họ những hỗ trợ tinh thần khi phòng làm việc với đội ngũ quản lý.

5.Đặt kì vọng cao

Đặt tiêu chuẩn cao cho phòng nhân sự. Phòng nhân sự này nên tạo sự tin cậy với sự phản ứng nhanh nhạy, đáng tin và chính xác. Phòng nhân sự nên thường xuyên tạo ra những ý tưởng mới, sáng kiến và chương trình giúp thêm giá trị  bằng cách lái nhân viên đến sự trung thành, giảm thiểu rủi ro và các vấn đề pháp lý có thể xảy ra, giúp nhân viên tăng năng suât và lợi nhuận.

6.Đa năng

Nếu một phòng nhân sự thông thường không liên quan đến những thảo luận chuyên môn quan trọng, nó sẽ không tạo ảnh hưởng để có được sự tôn trọng của các phòng ban khác. Một khi việc này xảy ra, phòng nhân sự sẽ không có sự tín nhiệm để ảnh hưởng đến kết quả.

Có rất nhiều thứ phải cân nhắc khi xây dựng phòng nhân sự đầu tiên tại tổ chức. Nếu việc này được làm chính xác, phòng nhân sự sẽ giúp doanh nghiệp của bạn hoạt động hiệu quả hơn.

Cuối cùng thì việc tìm những người đủ khả năng, trình độ có thể tạo động lực học hỏi và giúp nhân viên phát triển sẽ chứng minh sự cần thiết của họ trong tổ chức mặc cho phòng nhân sự của bạn có sống sót được hay không.


Quyên Trần

Sao chép thành công