7 câu hỏi giúp xác định một nhân viên content writer giỏi

Tuyển dụng nhân viên content (viết nội dung) là một quyết định quan trọng. Bạn cần tìm người có khả năng viết hấp dẫn, thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng, tăng lưu lượng truy cập trang web đồng thời giúp bán sản phẩm và dịch vụ một cách hiệu quả nhất có thể.

Để xác định ứng viên có khả năng đáp ứng các yêu cầu này hay không, đừng quên hỏi 7 điều sau.

Bạn biết gì về sản phẩm và dịch vụ của công ty?

Nhiệm vụ chính của nhân viên content writer là truyền đạt ý tưởng của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng và thu hút sự quan tâm của cả những người không liên quan đến ngành nghề cũng như chưa hề biết các tính năng của sản phẩm. Vì vậy hãy tìm hiểu xem ứng viên có quen thuộc với các đặc điểm nổi bật của sản phẩm hoặc từ khóa phổ biến trong ngành nghề hay không. Tất nhiên, họ chưa cần phải hiểu tất cả các chi tiết kỹ thuật liên quan nhưng nên có ý tưởng chung về những gì sẽ viết.

Bạn nghĩ một nhân viên content writer giỏi cần có những kỹ năng gì và bạn có bao nhiêu trong số đó?

Nhiều ứng viên sẽ đề cập đến các khía cạnh kỹ thuật như SEO (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) hoặc các công cụ phân tích như Google Analytics và dừng lại ở đó. Tuy nhiên, ngoài nghiên cứu từ khóa, SEO, xây dựng liên kết thì việc tạo sự đồng cảm cũng là điều cực kỳ quan trọng.

“Một nhân viên content writer giỏi sẽ tìm ra vấn đề của khách hàng và sản xuất nội dung nhằm cung cấp giải pháp cho các khó khăn ấy. Đây là cách duy nhất để biến người đọc thành khách hàng – mục tiêu cuối cùng của việc tạo nội dung.”

Việc tạo nội dung nên bắt đầu từ đâu?

Nếu ứng viên bắt đầu bằng việc nghiên cứu từ khóa thì có thể họ còn thiếu kinh nghiệm. Đây là điều quan trọng nhưng không phải là nơi để bắt đầu. Việc tạo nội dung nên khởi đầu bằng các cuộc trò chuyện với nhóm bán hàng, bộ phận hỗ trợ khách hàng hoặc bất kỳ ai khác thường xuyên tiếp xúc với khách hàng.

Mục tiêu số một của việc tạo nội dung là biến người đọc thành khách hàng và để làm được điều đó thì cần xác định khách hàng là ai cũng như mong muốn của họ là gì. Chỉ sau khi làm xong việc này, người viết mới nghĩ đến các từ khóa và chủ đề tốt nhất để thu hút người đọc, khiến họ tin tưởng và quyết định chi tiền.  

Bạn có giỏi đáp ứng thời hạn không?

Đôi khi nhân viên content cần phải làm việc cật lực để hoàn thành công việc đúng hạn, đó là lý do tại sao bạn cần biết chắc chắn ứng viên sẽ hoàn tất nhiệm vụ trong khung thời gian nhất định. Hãy tìm hiểu xem họ đã từng có kinh nghiệm làm việc trong khoảng thời gian eo hẹp hay chưa và cách họ xử lý công việc dưới áp lực thời hạn như thế nào.

Cùng với điều này, bạn cũng có thể hỏi xem liệu ứng viên có từng trễ hạn và lý do là gì. Nếu họ có xu hướng trì hoãn hoặc thường xuyên không theo kịp tiến độ, điều này có thể tác động tiêu cực đến công việc kinh doanh. Ứng viên phù hợp sẽ thể hiện sự hiểu biết về tầm quan trọng của thời hạn, có trách nhiệm với thời hạn đặt ra và tôn trọng doanh nghiệp của bạn.

Bạn có nghĩ rằng làm mới nội dung cũ là một ý kiến ​​hay?

Ứng viên hàng đầu sẽ nói với bạn rằng việc làm mới nội dung cũ rất quan trọng. Lý do rất đơn giản là vì Google không ngừng phát triển. Nội dung thu hút cách đây 3 năm có thể không còn hiệu quả ở hiện tại. Vì vậy làm mới nội dung cũ thực sự là cách dễ dàng và tiết kiệm để thu hút khách hàng so với việc phải nghĩ ra ý tưởng mới.

Đôi khi, tất cả những gì cần làm là viết lại phần giới thiệu hoặc tối ưu hóa bài viết hiện có theo một từ khóa khác. Những thay đổi nhỏ này có thể tăng thứ hạng của trang web lên đáng kể.

Tại sao bạn là ứng viên sáng giá nhất cho vị trí này?

Nhiều người tìm việc thường xem đây là cơ hội tiếp thị bản thân đối với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, mục đích của câu hỏi này trước hết là để tìm hiểu động cơ của ứng viên và mức độ tự tin của họ.  

Một nhân viên viết content không tự tin vào bản thân có thể sẽ không quảng bá sản phẩm của bạn một cách hiệu quả. Ứng viên phù hợp sẽ thể hiện trung thực về kỹ năng của họ cũng như hiểu biết sâu sắc về trách nhiệm công việc.

Bạn đã sẵn sàng thực hiện một bài viết thử?

CV, thư xin việc, các bài viết đã hoàn thành và câu hỏi phỏng vấn đôi khi là chưa đủ để đưa ra quyết định tuyển dụng. Các bài viết thử là chỉ số quan trọng giúp bạn có cái nhìn chính xác hơn về khả năng của nhân viên content writer. Bạn sẽ biết được họ hiểu công việc đến đâu cũng như có thể đánh giá kỹ năng và phong cách viết của họ tốt như thế nào. Thời hạn có thể là từ 1 đến 2 ngày để họ có đủ thời gian nghiên cứu chủ đề một cách kỹ lưỡng.

Pha Lê

Sao chép thành công