5-bieu-hien-khi-nhan-vien-giam-dong-luc-lam-viec

Duy trì động lực làm việc cho nhân viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người làm công tác quản lý. Thực tế, có hàng trăm yếu tố có thể ảnh hưởng tới phong độ làm việc của nhân viên và nhà quản lý cần tinh ý nhận ra để có biện pháp xử lý trước khi vấn đề trở nên nghiêm trọng và thậm chí ảnh hưởng tiêu cực đến các thành viên khác trong nhóm.

 

Dưới đây là một số biểu hiện khi nhân viên giảm động lực làm việc mà các nhà quản lý có thể tham khảo.

 

Ngừng tranh luận trong công việc

 

Một nhân viên nào đó đã từng có những thảo luận sôi nổi, những ý kiến đóng góp hoặc tranh luận tích cực trong các cuộc họp nhóm, bỗng nhiên dạo gần đây tinh thần tranh luận này dần biến mất. Thay vào đó là thái độ có một chút phục tùng các chỉ đạo từ cấp trên, thiếu chủ động trong việc đặt câu hỏi và tìm ra giải pháp, cũng như ngừng đưa ra những ý kiến mới mẻ. Đây là một dấu hiệu lớn cho thấy họ đang thiếu động lực làm việc. Hãy để ý quan sát trong các cuộc họp, bạn sẽ tìm ra thành viên nào đang thực sự cống hiến chất xám của mình, thành viên nào chỉ đang “lấp chỗ trống” và làm theo nghĩa vụ.

 

Đi về lặng lẽ

 

Không còn những lời chào vui vẻ khi tới văn phòng hoặc lúc ra về, trái lại nhân viên tỏ ra ít muốn giao tiếp với những người xung quanh hoặc hơi gượng gạo khi trò chuyện. Họ đến và ra về trong lặng lẽ, không muốn gây chú ý. Đây là một trong những biểu hiện với lời nhắn “ngầm” rằng: đừng ai chú ý đến tôi. Ngay cả khi đó là một người ít nói và ít giao tiếp, bạn hãy quan sát những thói quen mỗi khi đến văn phòng hoặc ra về của họ như chào người bảo vệ hay nở nụ cười với ai đó. Nếu những hành động này dần dần biến mất trong một thời gian, rất có thể tâm trạng và động lực tới văn phòng của họ đã ít nhiều bị suy giảm.

 

Hay trễ giờ hoặc vắng mặt thường xuyên

 

Nhân viên bắt đầu giờ làm việc trễ hơn, ăn trưa lâu hơn hoặc nghỉ giải lao nhiều lần hơn trong ngày có thể là dấu hiệu của sự thiếu động lực. Hãy giám sát và nhắc nhở họ về thời gian được phân bổ cho từng hoạt động này. Ngoài ra, việc vắng mặt thường xuyên cũng có thể là biểu hiện thường gặp khi nhân viên thiếu động lực thúc đẩy. Nếu họ bắt đầu gọi điện hoặc viết email để xin nghỉ phép 2-3 lần trong tuần, hãy giải quyết vấn đề ngay lập tức. 

 

Tỏ ra căng thẳng dù ít áp lực

 

Mặc dù lượng công việc không quá nhiều, cũng không có trọng trách gì quá lớn cần đảm nhiệm nhưng nhân viên vẫn tỏ ra căng thẳng. Họ có thể hơi mơ màng, hoặc thần thái thiếu linh hoạt, ít sự tươi vui, lạc quan thường thấy. Rất có thể họ đang gặp những áp lực từ cuộc sống cá nhân khiến ảnh hưởng trực tiếp đến tinh thần làm việc. Trong trường hợp này, sự lắng nghe và thấu hiểu từ người giám sát sẽ là một yếu tố khiến họ lấy lại được động lực.

 

Không muốn cải thiện

 

Một nhân viên có động lực sẽ thực sự muốn cải thiện kỹ năng của họ mà không cần bạn thúc đẩy. Họ sẽ tự tìm cách để học những điều mới và thu thập các khái niệm/cách mới để thực hiện công việc một cách hiệu quả hơn. Họ sẽ biết cách chống lại sự đơn điệu khó tránh khỏi bằng cách trở nên tốt hơn - và thực hiện những thách thức mới.

 

Mặt khác, đối với nhân viên thiếu động lực thì việc tham gia vào các hội thảo hay chương trình đào tạo chỉ là cho có hoặc chỉ làm theo yêu cầu của cấp trên. Khi nhân viên trở nên “an phận thủ thường", không còn muốn dấn thân vào những dự án mạo hiểm, ngại đổi mới mặc dù vẫn hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao thì có thể họ đã không còn nhiều động lực như trước nữa. Đừng bỏ qua những nhân viên này, hãy có một cuộc nói chuyện cởi mở để cùng tháo gỡ nút thắt và giữ họ luôn ở trạng thái nỗ lực. Nếu “cuộc chơi" đang quá dễ dàng với họ, hãy tăng độ khó bằng những kỳ vọng mới.

 

Có rất nhiều công cụ có thể được áp dụng để nâng cao hoặc điều chỉnh động lực làm việc cho nhân viên nhằm đạt được kết quả chung tối ưu nhất có thể. Nhưng để làm được việc đó, trước hết, bạn cần có sự quan sát tinh ý và đọc vị tâm lý nhân viên. Đây là một kỹ năng vô cùng quan trọng giúp bạn luôn làm chủ được tình thế và chủ động nắm bắt vấn đề để có những phương pháp điều chỉnh hợp lý mang lại hiệu quả cao nhất.

 

Ngân Linh

 

  •  
     

Nghệ thuật quản lý - Cẩm nang khác