7-dieu-nha-quan-ly-can-truyen-dat-cho-nhan-vien-moi

Vài tuần hoặc vài tháng đầu tiên làm việc với nhân viên mới là khoảng thời gian quan trọng để nhà quản lý có thể đào tạo họ thành những nhân viên chăm chỉ và hiệu quả mà doanh nghiệp đang cần. Khi nhân viên mới được cung cấp tất cả các phương tiện và thông tin họ cần để thực hiện công việc, họ sẽ có thể phát huy hết tiềm năng của mình. Bất kể ngành nghề hoạt động của bạn là gì, có những điều nhất định mà bạn cần truyền đạt rõ ràng đến nhân viên mới trong thời gian đầu nhận việc, điển hình là 7 điều sau đây.

 

Vai trò và trách nhiệm

 

Nhân viên cần phải hiểu chính xác công việc của họ bao gồm những gì, họ chịu trách nhiệm gì và các tài liệu, thông tin liên quan mà dựa vào đó họ có thể tiến hành công việc. Tất nhiên, vai trò và trách nhiệm của vị trí được phác thảo rõ ràng trước khi tuyển dụng, nhưng chúng nên được nhấn mạnh thường xuyên trong quá trình định hướng nhân viên mới.

 

Các giá trị của doanh nghiệp

 

Ngày nay, hiếm khi tìm thấy một tổ chức hay doanh nghiệp mà không có các giá trị cốt lõi riêng biệt. Những điều này cần được truyền đạt rõ ràng ngay từ đầu để nhân viên mới xác định được họ cần làm những gì để phù hợp với các giá trị mà doanh nghiệp đang xây dựng và hướng đến.

 

Kỳ vọng

 

Nhân viên mới cần được biết doanh nghiệp mong đợi ở họ những gì, cả từ góc độ thực hiện công việc lẫn hành vi, thái độ ứng xử. Các kỳ vọng được đưa ra càng cụ thể, chẳng hạn như các ví dụ về cách cư xử mong muốn và các cột mốc hiệu suất, thì càng có nhiều khả năng nhân viên sẽ đi đúng hướng và đạt được hiệu quả mong đợi.

 

Văn hóa doanh nghiệp

 

Nhân viên mới nên hiểu về cách mọi thứ được thực hiện ở doanh nghiệp. Đây có lẽ là thông tin quan trọng nhất mà người quản lý có thể chia sẻ. Mỗi tổ chức đều có một nền văn hóa độc đáo. Việc di chuyển từ nền văn hóa này sang một nền văn hóa khác có thể là điều khó khăn, nhưng có được sự “cố vấn” của người quản lý gắn bó lâu năm có thể giúp ích rất nhiều cho những người mới nhanh chóng hòa nhập cùng tập thể.

 

Tìm kiếm thông tin ở đâu và ai là người cần gặp

 

Để đạt được hiệu quả ngay từ ngày đầu làm việc, nhân viên mới phải biết nơi họ có thể tìm hiểu tất cả những gì họ cần biết về tổ chức và có được đáp án cho thắc mắc của họ. Hãy đảm bảo rằng nhân viên luôn nhận được những câu trả lời trung thực và thẳng thắn, vì đó là điều cần thiết để họ đáp ứng tốt các yêu cầu trong cho công việc.

 

Quy trình làm việc

 

Mỗi tổ chức đều có các quy tắc, quy định về quá trình thực hiện và hoàn thành công việc. Họ phải làm việc với những ai, báo cáo tiến độ cùng kết quả cho người nào, và vào thời gian nào, hình thức thưởng phạt ra sao… Đó là những thông tin cần thiết mà bất kỳ nhân viên mới nào cũng phải được truyền đạt đầy đủ.

 

Quyền tự chủ và quyền quyết định của nhân viên

 

Hãy nói cho nhân viên biết họ cần có sự chấp thuận của bạn cho từng vấn đề hay liệu họ có thể tự đưa ra quyết định cho các vấn đề cụ thể nào mà không cần sự giám sát trực tiếp của bạn, chẳng hạn. Điều này sẽ giúp nhân viên chủ động hơn trong công việc và tiết kiệm được nhiều thời gian cho cả hai bên. 

 

Định hướng nhân viên mới đúng cách là việc làm rất quan trọng cho cả nhân viên và doanh nghiệp. Một nhân viên được hướng dẫn ít về tổ chức có thể sẽ đi sai hướng và đưa ra quyết định sai. Các đồng nghiệp của họ sẽ sớm nhận ra rằng họ không phán đoán tốt và không thể hoàn thành công việc, từ đó sẽ có đánh giá tiêu cực về khả năng của họ ảnh hưởng đến mối quan hệ công việc.

 

Hơn nữa, nhân viên không có được các trải nghiệm tích cực ở công ty sẽ trở nên thiếu tập trung, làm việc kém hiệu quả hoặc tệ hơn, họ có thể rời khỏi tổ chức. Điều này có nghĩa là tổ chức phải chịu chi phí tuyển dụng cao hơn và thậm chí có thể làm tổn hại đến danh tiếng công ty. Mặt khác, một tổ chức thực hiện công việc định hướng nhân viên kém sẽ bỏ qua cơ hội tận dụng tối đa nhân viên ngay từ đầu vì nhân viên và người giám sát của họ đang bận rộn khắc phục vấn đề thay vì hợp tác ăn ý và tiến lên phía trước. Bằng cách định hướng hiệu quả cho nhân viên mới, công ty cho thấy rằng họ coi trọng nhân viên, muốn họ tham gia đóng góp ngay từ đầu và sẵn sàng xây dựng mối quan hệ làm việc trở nên tích cực và hiệu quả hơn.

                                                                                                   

                                                                                                      Huỳnh Trâm

  •  
     

Nghệ thuật quản lý - Cẩm nang khác