Brand identity là gì? Các yếu tố tạo nên bản sắc thương hiệu

Có thể bạn đã biết brand identity có nghĩa là nhận diện thương hiệu. Nhưng liệu bạn đã biết ý nghĩa của brand identity là gì, tại sao nó quan trọng và các yếu tố quan trọng tạo nên một thương hiệu có một không hai? Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đi sâu tìm hiểu các vấn đề này nhé.

Brand identity là gì?

Mặc dù các công ty không hoàn toàn giống cá nhân mỗi người nhưng vẫn có một số điểm chung. Một trong số đó là cả thương hiệu và con người đều có nhu cầu thể hiện bản sắc của mình. Đối với một cá nhân, điều đó có thể có nghĩa là thông qua quần áo hoặc cách chải chuốt. Và đối với một doanh nghiệp, đó là thông qua nhận diện thương hiệu – brand identity.

“Brand identity hay bản sắc thương hiệu đề cập đến tập hợp các yếu tố hình ảnh, thiết kế và thông điệp độc đáo giúp phân biệt thương hiệu với các đối thủ cạnh tranh, tạo ấn tượng dễ nhận biết và đáng nhớ trong tâm trí người tiêu dùng.”

Nó đề cập đến những đặc điểm độc đáo ảnh hưởng đến tính cách, diện mạo và hành vi được nhận thức của một thương hiệu. Nhận dạng thương hiệu bao gồm các yếu tố hữu hình và vô hình, bao gồm lịch sử, tên, tính cách và nhận dạng hình ảnh.

Coca – Cola là ví dụ tuyệt vời về công ty có uy tín với bản sắc thương hiệu mạnh. Khi khách hàng nghe tên công ty, họ có rất nhiều liên tưởng đến Coca-Cola như logo màu đỏ, một chú gấu Bắc Cực hoặc chiến dịch “Chia sẻ Coke” nổi tiếng hoặc đồ uống gợi lên những cảm giác như hạnh phúc và vui vẻ.

Sự khác biệt giữa bản sắc thương hiệu và hình ảnh thương hiệu

Rất dễ nhầm lẫn bản sắc thương hiệu brand identity với hình ảnh thương hiệu, nhưng có một vài điểm khác nhau.

Bản sắc thương hiệu là tập hợp các yếu tố hữu hình như logo, thiết kế, màu sắc giúp thương hiệu nổi bật giữa các đối thủ cạnh tranh trong tâm trí người tiêu dùng. Bản sắc thương hiệu làm cho thương hiệu trở nên độc đáo. Nó được quyết định bởi cách những người đứng sau thương hiệu muốn công chúng nhìn nhận nó như thế nào.

Hình ảnh thương hiệu là nhận thức của người tiêu dùng về một thương hiệu cụ thể sau khi tương tác với nó. Nó là tổng hợp tất cả những trải nghiệm, cảm xúc và sự liên tưởng của họ với thương hiệu và nó có thể bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, chẳng hạn như quảng cáo, chất lượng sản phẩm, dịch vụ khách hàng và sự hiện diện trên mạng xã hội. Nói cách khác, hình ảnh thương hiệu đến từ người tiêu dùng.

Tại sao việc xác định bản sắc thương hiệu lại quan trọng?

Hãy cùng tìm hiểu tầm quan trọng của brand identity là gì nhé.

Tạo nhận thức

Để thu hút khách hàng mới, bạn cần có khả năng tạo ra nhận thức. Đây luôn là bước đầu tiên của bất kỳ chiến dịch tiếp thị nào.

Bản sắc thương hiệu của bạn trình bày mọi thông điệp một cách rõ ràng và ngắn gọn để khách hàng tiềm năng hiểu cách bạn làm cho cuộc sống của họ tốt hơn và nó giúp bạn làm điều đó một cách nhất quán.

Xây dựng uy tín và niềm tin

Bản sắc thương hiệu của bạn cũng giúp bạn khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Điều này giúp việc xây dựng uy tín và sự tin cậy trở nên dễ dàng hơn; và một công ty được khán giả tin tưởng sẽ luôn thành công hơn.

Tạo nhu cầu

Bản sắc thương hiệu rõ ràng không chỉ giúp bạn thu hút nhiều khách hàng hơn mà còn giúp bạn thu hút đúng loại khách hàng thông qua hoạt động tiếp thị nội dung của mình.

Khi điều đó xảy ra, bạn sẽ có được một cộng đồng gồm những người đóng vai trò là nhóm bán hàng bộ phận của bạn. Chắc chắn họ sẽ giới thiệu bạn với bạn bè của họ hoặc những người có cùng quan điểm, giúp tăng doanh thu và chiếm được thị phần cao hơn.

Các yếu tố tạo nên bản sắc thương hiệu brand identity là gì?

Tên thương hiệu

Giống như tên riêng của bạn là một phần nhận dạng của bạn – tên thương hiệu phải truyền tải tính cách, sứ mệnh, giá trị và phong cách doanh nghiệp của bạn. Một số tên thương hiệu thành công đến mức chúng trở thành đồng nghĩa với sản phẩm của họ và là một phần trong từ vựng hàng ngày của chúng ta. Ví dụ: gọi khăn giấy là Kleenex, xe máy là Honda… tất cả đều là ví dụ về những thương hiệu thành công có mối liên hệ nội tại với sản phẩm của họ và ngay lập tức kích thích sự nhớ đến thương hiệu khi nghe thấy chúng.

Tông giọng

Giọng điệu thương hiệu của bạn đề cập đến loại ngôn ngữ bạn sử dụng để giao tiếp với khách hàng. Bằng cách sử dụng tông giọng nhất quán trong nội dung trang web, tài liệu tiếp thị, bao bì và phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể cá nhân hóa thương hiệu của mình và thể hiện một phong cách riêng biệt.

Logo có thể được trình bày dưới dạng hình ảnh, văn bản và hình dạng mô tả tên và mục đích của thương hiệu. Tất nhiên, logo là yếu tố then chốt trong nhận dạng của công ty vì khách hàng thường chú ý đến nó. Bạn cũng có thể sử dụng logo theo dạng văn bản. Ngày càng có nhiều công ty chọn logo chỉ có văn bản vì chúng dễ nhớ hơn.

Kiểu chữ

Khi quyết định chọn logo, bạn nên nghĩ đến phông chữ công ty bạn sẽ sử dụng trên trang web và trong các chiến dịch tiếp thị khác nhau. Hãy tìm một phông chữ thu hút sự chú ý và dễ nhìn như Proxima Nova, TT Norms Pro và Helvetica Now. Chúng được sử dụng bởi các thương hiệu nổi tiếng như Spotify, Jeep, Bosh, Panasonic…

Màu sắc

Màu sắc là công cụ quan trọng mà bạn có thể sử dụng để tạo sự khác biệt cho công ty và tạo nên tâm trạng cho thương hiệu của mình. Màu sắc thương hiệu của bạn có ấn tượng lâu dài với khách hàng, ảnh hưởng đến cách họ cảm nhận và tương tác với doanh nghiệp của bạn.

Mặc dù một màu thường đóng vai trò chủ đạo nhưng hầu hết các thương hiệu không chỉ dựa vào một màu duy nhất để nhận dạng. Thay vào đó, họ phát triển một bảng màu mang lại cho họ sự đa dạng cần thiết để tạo ra các tài liệu tiếp thị hấp dẫn.

Hình ảnh

Nội dung trực quan của hình ảnh có thể giúp truyền đạt thông điệp và nâng cao thiết kế của bạn, do đó biến nó trở thành một yếu tố quan trọng trong bản sắc thương hiệu. Ví dụ, hình ảnh cho phép bạn chia sẻ một câu chuyện, gợi lên cảm giác hoặc ghi lại tâm trạng mà không cần ngữ cảnh bằng văn bản. Với suy nghĩ này, việc chọn các yếu tố hình ảnh hiện thực hóa thông điệp thương hiệu của bạn là một bước quan trọng để tiếp cận khán giả một cách có ý nghĩa.

Cách tạo bản sắc thương hiệu mạnh mẽ

Bạn đã biết cách tạo bản sắc thương hiệu brand identity là gì chưa? Nếu chưa thì hãy tham khảo ngay các bước sau nhé.

Phân tích khách hàng lý tưởng của bạn, đề xuất giá trị duy nhất và đối thủ cạnh tranh

Bạn cần tiến hành nghiên cứu thị trường để hiểu đối tượng, đề xuất giá trị duy nhất và đối thủ của mình. Đầu tiên, hãy đảm bảo rằng bạn biết khách hàng lý tưởng của mình và nhu cầu của họ. Bằng cách hiểu khách hàng của mình, bạn sẽ tiến gần hơn đến việc phát triển một sản phẩm mà mọi người sẽ ngưỡng mộ.

Thứ hai, phân tích sản phẩm của bạn và xác định điều gì khiến bạn trở nên độc đáo so với những sản phẩm khác và cho phép bạn nổi bật. Để phát triển một thương hiệu thành công, bạn nên biết sự khác biệt giữa công ty của bạn và đối thủ. Thứ ba, tạo một tuyên bố sứ mệnh rõ ràng bao gồm tầm nhìn và mục tiêu của bạn.

Nghĩ ra các yếu tố hình ảnh độc đáo cho thương hiệu của bạn để phản ánh ý tưởng của bạn

Sau khi bạn thực hiện nghiên cứu thị trường, hãy tạo một logo kết hợp các giá trị của bạn và thể hiện tốt sản phẩm của bạn. Hãy nhớ rằng, nó giúp khách hàng nhận ra thương hiệu của bạn và quay trở lại.

Logo luôn được đưa vào các hình thức quảng cáo trực tuyến và ngoại tuyến:  chiến dịch email, thông báo đẩy trên web, chatbot, áp phích, bảng quảng cáo, thông tin thương mại, quảng cáo… Hãy thử cùng nhóm của bạn brainstorm để tạo ra thứ gì đó độc đáo và dễ nhớ. Bên cạnh đó, việc phát triển bao bì phù hợp và hình thức thú vị cũng là điều bắt buộc.

Rất nhiều phụ nữ trên toàn thế giới sẽ nhận ra gói sản phẩm của Tiffany & Co. – một chiếc hộp nhỏ màu xanh nhưng có giá trị đựng đồ trang sức. Bây giờ nó đã trở thành gói phổ biến nhất thế giới.

Hãy nghĩ đến ngôn ngữ bạn sử dụng để giao tiếp với khách hàng

Ở bước này, bạn cần kết nối với khách hàng của mình. Với mục đích này, hãy sử dụng ngôn ngữ phù hợp với tính cách thương hiệu của bạn. Ví dụ: nếu công ty của bạn thoải mái, hãy sử dụng ngôn ngữ đàm thoại. Điều cần thiết là sử dụng cùng một giọng điệu trên tất cả các kênh tiếp thị. Vì mọi người thích kể chuyện nên hãy cân nhắc việc tạo một câu chuyện cho thương hiệu của bạn. Nó giúp xây dựng kết nối với đối tượng mục tiêu của bạn và gợi lên những cảm xúc nhất định.

Biết những gì cần tránh

Bạn có thể làm theo tất cả các bước để tạo ra một nhận diện thương hiệu mạnh, nhưng nếu bạn phạm phải bất kỳ hành vi nào sau đây, thương hiệu của bạn có thể chùn bước hoặc thất bại. Đừng cung cấp cho khách hàng của bạn những thông điệp lẫn lộn. Đừng sao chép đối thủ cạnh tranh của bạn và cũng đừng đánh mất sự nhất quán giữa online và offline.

Thu thập phản hồi và điều chỉnh

Đến bây giờ, bạn đã tạo được một biểu tượng mà bạn yêu thích, biểu tượng mà bạn cho rằng sẽ thể hiện tốt cho doanh nghiệp của mình. Bạn đã làm rất tốt! Nhưng công việc vẫn chưa xong. Trước khi hoàn tất, hãy dành chút thời gian để thu thập phản hồi từ những người bạn tin tưởng như bạn bè, gia đình, nhân viên…

Khi bạn đã thu thập đủ phản hồi về thiết kế của mình, hãy quay lại và thực hiện bất kỳ thay đổi cần thiết nào. (Ví dụ: bạn có thể thay đổi màu sắc và phông chữ để dễ đọc hơn.)

Bạn có thể sử dụng Google Analytics, khảo sát, nhận xét, thảo luận trên mạng xã hội… để theo dõi thương hiệu của bạn và hiểu cách mọi người nói chuyện và tương tác với bạn. Điều này sẽ mang đến cho bạn cơ hội thực hiện các thay đổi đối với thương hiệu của mình khi cần thiết, cho dù đó là để sửa lỗi hay cải thiện nhận diện thương hiệu.

Mong rằng với nội dung chia sẻ trên đây thì bạn đã hiểu brand identity là gì cùng với các yếu tố cấu thành và cách tạo bản sắc thương hiệu mạnh mẽ để áp dụng vào công việc của mình một cách hiệu quả.

Huỳnh Trâm

Sao chép thành công