Mục tiêu SMART là gì, có lợi ích gì và cách ứng dụng ra sao? Để hiểu rõ về vấn đề này, hãy cùng tham khảo bài viết sau đây nhé.
Mục tiêu SMART là gì?
Mục tiêu là một phần của mọi khía cạnh của kinh doanh hoặc cuộc sống và cung cấp ý thức về phương hướng, động lực, trọng tâm rõ ràng và làm rõ tầm quan trọng. Bằng cách đặt mục tiêu, bạn đang cung cấp cho mình một hướng để đi.
Các mục tiêu SMART (Specific - Cụ thể, Measurable - Có thể đo lường, Achievable - Có thể đạt được, Realistic – Thực tế và Time-Bound - Giới hạn thời gian) được thiết lập bằng cách sử dụng một bộ tiêu chí cụ thể để đảm bảo các mục tiêu của bạn có thể đạt được trong một khung thời gian nhất định.
Viết một mục tiêu SMART đòi hỏi bạn phải làm việc thông qua từng phần trong số năm thành phần đó để xây dựng một mục tiêu có thể đo lường được bao gồm chính xác những gì cần phải hoàn thành và khi nào cũng như cách bạn biết khi nào mình thành công. Cách tiếp cận này giúp loại bỏ những suy nghĩ chung chung và phỏng đoán, đặt ra một mốc thời gian rõ ràng và giúp việc theo dõi tiến độ và xác định các mốc đã bỏ lỡ dễ dàng hơn nhiều.
Mỗi yếu tố của khung SMART kết hợp cùng nhau để tạo ra một mục tiêu được lên kế hoạch cẩn thận, rõ ràng và có thể theo dõi được.
Ví dụ về cách ứng dụng mục tiêu SMART
Specific - Cụ thể
Các mục tiêu cụ thể sẽ có nhiều khả năng được hoàn thành. Để làm cho một mục tiêu cụ thể, bạn cần xem xét 5 câu hỏi “W”:
- Who: Ai tham gia vào mục tiêu này?
- What: Tôi muốn đạt được điều gì?
- Where: Mục tiêu này cần bắt đầu từ đâu?
- When: Khi nào tôi muốn đạt được mục tiêu này?
- Why: Tại sao tôi muốn đạt được mục tiêu này?
Ví dụ, mục tiêu chung sẽ là “Tăng doanh thu”. Mục tiêu cụ thể hơn sẽ là “Tăng thu trong khi cắt giảm chi tiêu. Chuyển đến một địa chỉ có giá cả phải chăng hơn sẽ cắt giảm tiền thuê nhà xuống 7%, từ đó làm giảm chi phí hoạt động”.
Measurable - Có thể đo lường
Điều quan trọng đối với một mục tiêu SMART là gì? Đó là phải có các tiêu chí để đo lường tiến độ. Nếu không, bạn sẽ không thể xác định được tiến trình của mình và liệu bạn có đang đi đúng hướng để đạt được mục tiêu hay không. Để làm cho một mục tiêu có thể đo lường được, hãy tự hỏi bản thân:
- Làm cách nào để biết liệu tôi đã đạt được mục tiêu hay chưa?
- Chỉ báo về sự tiến bộ của tôi là gì?
Ví dụ, xây dựng dựa trên mục tiêu cụ thể ở trên: Tăng doanh số bán bằng cách ký thêm hợp đồng với 5 khách hàng tiềm năng.
Achievable - Có thể đạt được
Mục tiêu SMART phải đạt được và có thể đạt được. Điều này sẽ giúp bạn tìm ra cách bạn có thể thực hiện và hướng tới mục tiêu đó. Khả năng đạt được của mục tiêu nên được kéo dài để khiến bạn cảm thấy bị thách thức, nhưng được xác định rõ ràng để bạn thực sự có thể đạt được nó. Hãy tự hỏi mình:
- Tôi có đủ nguồn lực và khả năng để đạt được mục tiêu không? Nếu không, tôi đang thiếu điều gì?
- Có ai đã làm điều đó thành công hay chưa?
Ví dụ, Cải thiện mối quan hệ khách hàng hiện tại của mình và thúc đẩy việc kinh doanh thông qua giới thiệu, kết nối và thông qua mạng xã hội. Điều này sẽ giúp tôi tìm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn và do đó giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Realistic - Thực tế
Mục tiêu SMART phải thực tế trong đó mục tiêu có thể đạt được trong thực tế với nguồn lực và thời gian sẵn có. Một mục tiêu SMART là thực tế nếu bạn tin rằng nó có thể được hoàn thành. Tự hỏi mình đi:
- Mục tiêu có thực tế và trong tầm tay không?
- Với thời gian và nguồn lực này, mục tiêu có đạt được không?
- Bạn có thể cam kết đạt được mục tiêu không?
Time-Bound - Giới hạn thời gian
Mục tiêu SMART phải có thời hạn trong đó có ngày bắt đầu và ngày kết thúc. Nếu mục tiêu không bị ràng buộc về thời gian, sẽ không có cảm giác cấp bách và do đó, có ít động lực để đạt được mục tiêu. Hãy tự hỏi mình:
- Mục tiêu của tôi có thời hạn không?
- Đến khi nào bạn muốn đạt được mục tiêu của mình?
Ví dụ, Tăng doanh số bán hàng trong 3 tháng tới.
Tầm quan trọng của việc thiết lập mục tiêu SMART là gì?
Thông thường, các cá nhân hoặc doanh nghiệp sẽ tự đặt cho mình thất bại bằng cách đặt ra các mục tiêu chung chung và không thực tế, chẳng hạn như “Tôi muốn trở thành người giỏi nhất ở X” Mục tiêu này rất mơ hồ, không có định hướng.
Các mục tiêu SMART giúp bạn thành công bằng cách đưa ra các mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được, thực tế và kịp thời. Phương pháp SMART giúp thúc đẩy bạn tiến xa hơn, mang lại cho bạn định hướng và giúp bạn tổ chức và đạt được mục tiêu của mình.
Trong lĩnh vực kinh doanh, mục tiêu SMART là một phần quan trọng trong sự phát triển của công ty. Điều cần thiết là các Giám đốc điều hành và Giám đốc Tiếp thị, Bán hàng, Nhân sự và nhiều lĩnh vực khác, phải tham gia đầy đủ vào việc xác định các mục tiêu này.
Đối với tất cả, sự phát triển của công ty cũng đồng nghĩa với sự phát triển của cá nhân. Cách duy nhất để đạt được điều này là xác định rõ các mục tiêu.
Đừng lãng phí nhiều thời gian để thực hiện những hành động không mang lại kết quả mong muốn. Bắt đầu xác định các mục tiêu SMART của bạn và cung cấp cho nhóm của bạn đủ lý do tại sao họ nên bắt đầu làm việc càng sớm càng tốt. Tạo cho họ một mục tiêu tốt sẽ giúp các thành viên có động lực hơn.
Bây giờ chắc bạn đã biết mục tiêu SMART là gì cũng như tầm quan trọng và cách áp dụng nó vào công việc và cuộc sống của bạn rồi phải không? Chúc bạn sớm đạt được mục tiêu của mình.
Huỳnh Trâm
Kiến thức kinh tế - Cẩm nang khác
- Giá trị sản xuất (GO) là gì? GO và GDP khác nhau như thế nào?
- Dư luận là gì? Yếu tố tác động đến việc hình thành dư luận
- Zero-day attack là gì? Cách phòng zero-day attack hiệu quả
- Chỉ số sức mua BPI là gì? Công thức tính chỉ số sức mua BPI
- Payment method là gì? Các phương thức thanh toán phổ biến
- Act of God là gì? Ý nghĩa của act of god trong bảo hiểm
- Sales pitch là gì? Điều nên và không nên khi tạo sales pitch
- Panic sell là gì? Lí do không nên panic sell
- Người phụ thuộc tiếng Anh là gì? Phân loại người phụ thuộc
- Quy luật kinh tế là gì? Ý nghĩa và các loại quy luật kinh tế
- Tài sản di chuyển là gì và khi nào được miễn thuế?
- Hyperinflation là gì? Nguyên nhân dẫn đến siêu lạm phát
- Microfinance là gì? Mục đích và ưu nhược điểm ra sao?
- ESS là gì? Đặc điểm và vai trò của ESS đối với nhà quản lý
- Call option là gì? Lợi ích của call option đối với nhà đầu tư
- Revolving credit là gì, khác gì với tín dụng trả góp?
- Hãy là nhân viên nghỉ việc có văn hóa vì trái đất rất tròn!
- NAFTA là gì? Nội dung và vai trò của NAFTA
- Idle time là gì? Nguyên nhân, hậu quả và cách hạn chế
- Ad Valorem là gì? Thuế giá trị Ad Valorem Tax là gì?
- Chi phí dự phòng là gì? Chi phí dự phòng bằng bao nhiêu %?
- Effective Tax Rate là gì? Tầm quan trọng và công thức tính
- Business plan là gì? Các bước xây dựng business plan hoàn hảo
- Đảm bảo chất lượng là gì và vì sao cần đảm bảo chất lượng?
- C/O giáp lưng là gì? Các quy định về C/O giáp lưng
- Due diligence là gì? Các hình thức Due Diligence khác nhau
- Valuation là gì? Các cách định giá doanh nghiệp phổ biến
- Chiếm dụng vốn là gì? Mục đích của chiếm dụng vốn
- Cơ cấu kinh tế là gì và các yếu tố ảnh hưởng?
- Vertical Marketing System VMS là gì và mục đích ra đời?
- Bẫy thu nhập trung bình là gì và chiến lược để vượt qua?
- Bảo lãnh guarantee là gì? Phân loại và ưu nhược điểm
- 6 câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng dễ gặp nhất
- Vốn huy động là gì? Vai trò và cách huy động vốn phổ biến
- Capitalization là gì? Ý nghĩa và các yếu tố ảnh hưởng
- Marketplace là gì, khác gì với cửa hàng trực tuyến?
- Equity financing là gì? Phân loại, ưu và nhược điểm
- Assessment là gì? Các thuật ngữ liên quan đến assessment
- Absenteeism là gì và thường gặp trong những trường hợp nào?
- Layoff là gì và được sử dụng trong tình huống nào?
- TBT là gì và có vai trò gì trong thương mại quốc tế?
- Economies of scale là gì, lợi ích và giới hạn ra sao?
- Market economy là gì và ưu nhược điểm ra sao?
- Business communication là gì và làm sao để đạt hiệu quả cao?
- Phương pháp so sánh là gì và lợi ích của việc áp dụng?
- Bút tệ là gì? Các hình thái và vai trò của bút tệ
- Nhập khẩu ủy thác tiếng Anh là gì và những điều cần biết
- Bidding documents là gì và thường được sử dụng khi nào?
- Thuyết thị trường hiệu quả Efficient market hypothesis là gì?
- Định giá động dynamic pricing là gì, ưu nhược điểm ra sao?
- Vay tín chấp tiếng Anh là gì? Có gì khác so với vay đảm bảo?
- Downgrade là gì trong lĩnh vực chứng khoán?
- Đàm phán trong kinh doanh là gì? Cách để đàm phán thành công
- Chiến lược 5 whys là gì và cách áp dụng hiệu quả
- Employee turnover là gì? Nguyên nhân và giải pháp khắc phục
- Shareholders là gì? Đặc điểm và quyền lợi của shareholder
- Turnkey project là gì? Ưu nhược điểm của turnkey project?
- Holding period return là gì và công thức tính
- Quan điểm dựa trên nguồn lực Resource based view là gì?
- Ministry of Industry and Trade là gì, trách nhiệm ra sao?
- Leasing là gì? Vai trò và các điều khoản của Leasing
- Laissez faire là gì? Đặc điểm và cách áp dụng hiệu quả
- Thủ tục kiểm soát là gì và được ứng dụng thế nào?
- Equivalent Annual Cost EAC là gì? Ý nghĩa và công thức tính
- Nhà đầu cơ speculator là gì và có gì khác với nhà đầu tư
- Đơn vị sự nghiệp có thu là gì? Đặc điểm và phân loại
- Discounted cash flow là gì? Ưu và nhược điểm ra sao?
- Thâm hụt kép là gì? Mối quan hệ giữa thâm hụt kép và vàng
- Thu nhập chịu thuế tiếng Anh là gì và thuật ngữ liên quan
- Too big to fail là gì và cách để ngăn chặn
- Chi phí biến đổi variable cost là gì và các loại phổ biến
- Quyền được hưởng vesting là gì, lợi ích và bất lợi ra sao?
- Tài sản được quản lý AUM là gì và hoạt động ra sao?
- Quy mô sản xuất là gì? Cách lựa chọn quy mô sản xuất phù hợp
- Predictive analytics là gì và vì sao lại quan trọng?
- Operating lease là gì và có gì khác biệt với finance lease?
- Nhà bán lẻ là gì? Chức năng và vai trò của nhà bán lẻ
- Mô hình tăng trưởng kinh tế là gì và các loại hình nổi tiếng
- Kiểm tra chất lượng sản phẩm tiếng Anh là gì?
- Hostile takeover là gì? Dấu hiệu nhận biết và giải pháp
- Tìm hiểu forum seeding là gì và vai trò gì trong marketing
- Fiscal policy là gì? Ưu nhược điểm của fiscal policy
- Contingency plan là gì và thực hiện thế nào cho hiệu quả?
- Arithmetic mean là gì và các vấn đề liên quan thường gặp
- 7 cách mở đầu thư ứng tuyển nhàm chán nên tránh sử dụng
- Tách rời tương quan Decoupling là gì và diễn ra khi nào?
- General partner là gì, có gì khác so với Limited partner?
- Truy thu thuế tiếng Anh là gì và các khái niệm liên quan
- Penny là gì? Ưu nhược điểm của cổ phiếu penny
- Trái khoán tín dụng debenture là gì? Khác gì với trái phiếu?
- Par value là gì? Mệnh giá cổ phiếu và mệnh giá trái phiếu
- Mã số thuế Tax Identification Number là gì?
- Bảo hộ thương mại là gì? Tác động và cách thực hiện
- Financial accounting là gì? Khác gì so với kế toán quản trị?
- Công nghệ gen là gì? Ảnh hưởng của công nghệ gen
- Brand name là gì? Nguyên tắc đặt brand name hiệu quả
- Lean Startup là gì? Có lợi thế gì so với Startup?
- Lạm phát inflation là gì? Cách đo lường chỉ số lạm phát
- Chi phí dồn tích Accrued Expense là gì trong kế toán?
- Phân phối độc quyền Exclusive Distributor là gì?
- Free float là gì? Tại sao free float lại quan trọng?
- Tiếp thị đa cấp Multi level marketing MLM là gì?
- Khu chế xuất Export Proccessing Zone – EPZ là gì?
- Rào cản thương mại là gì? Các hình thức phổ biến và tác động
- Information system là gì, có đặc trưng và vai trò ra sao?
- Án lệ case law là gì và phân tích án lệ là gì?
- Gợi ý cách tập trung cao độ vào một việc
- Hội nhập kinh tế quốc tế là gì? Lợi ích khi gia nhập ra sao?
- FMCG là gì? Sự khác biệt giữa FMCG và Retail
- Định chế tài chính là gì? Vai trò của định chế tài chính
- Nhóm ngành Sector là gì? Những thông tin cơ bản bạn cần biết
- Năng lực cốt lõi core competencies là gì và tiêu chí xác định
- Hợp đồng mua bán điện PPA là gì? Ưu nhược điểm ra sao?
- Tagline là gì? Vì sao tagline lại quan trọng?
- Third party là gì? Third party transaction là gì?
- Fixed cost là gì? Tác động của fixed cost đến lợi nhuận
- Capital goods là gì? Có gì khác so với Consumer goods?
- Áp dụng phương pháp Pomodoro để làm việc tại nhà hiệu quả
- 6 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng khó và cách trả lời “ăn” điểm
- Công ty mẹ tiếng Anh là gì? Đặc điểm nổi bật của công ty mẹ
- Tìm hiểu thông quan hải quan Customs Clearance là gì
- Pareto Chart là gì, có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp?
- Dividend Payout Ratio là gì? Công thức, ý nghĩa Payout Ratio
- Compliance Officer là gì? Nhiệm vụ công việc ra sao?
- Accountability là gì, có khác biệt gì với responsibility?
- Request for Information RFI là gì? Khi nào nên sử dụng RFI?
- Bán chéo là gì? Lợi ích của bán chéo đối với doanh nghiệp
- Sản phẩm du lịch là gì, thành phần và đặc điểm cơ bản
- LIBOR là gì? Vai trò của Libor đến thị trường tài chính
- EPE là gì? Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp EPE
- Outsourcing là gì? Lợi ích và hạn chế khi outsource
- SG&A là gì? Vai trò của SG&A trong quản lý doanh nghiệp
- D/P at sight là gì và có gì khác với D/A?
- Null hypothesis là gì, khác gì với alternative hypothesis?
- Remittance là gì và được thực hiện ra sao trong giao dịch?
- Exchange là gì trong thị trường chứng khoán?
- Coefficient of Variation là gì? Vai trò và ưu, nhược điểm
- NPV là gì? Ưu nhược điểm và công thức tính
- Khấu hao lũy kế Accumulated Depreciation là gì và cách tính
- Retained Earnings là gì và sử dụng thế nào cho hiệu quả?
- Động lực là gì? Vì sao cần tạo động lực cho nhân viên?
- Giá trị sổ sách là gì? Vai trò của giá trị sổ sách
- Công ty offshore là gì? Ưu, nhược điểm của công ty offshore
- Truyền thông nội bộ là gì? Lợi ích và cách cải thiện
- Variance là gì? Công thức tính variance và ứng dụng
- Machine Learning là gì? Ứng dụng của Machine Learning
- Thông tin là gì? Các dạng thông tin trong doanh nghiệp
- Carbon footprint là gì? Cách đơn giản giảm khí thải carbon
- Confidence Interval là gì - khái niệm và cách tính chuẩn xác
- Mortgage là gì? Thế chấp và khoản vay khác nhau thế nào?
- Comparative Advantage là gì? Cách xác định lợi thế so sánh
- Back office là gì? Tầm quan trọng và các vị trí liên quan
- Bình quân gia quyền là gì? Ứng dụng và cách tính chuẩn xác
- Kim ngạch là gì? Cách tính kim ngạch xuất khẩu
- Holding Company là gì? Ưu nhược điểm của Holding Company
- SWOT là gì? Vì sao cần tiến hành phân tích SWOT?
- Tài khoản đối ứng là gì, tầm quan trọng và mục đích sử dụng
- VN30 là gì? Giải đáp các thắc mắc liên quan đến VN30
- Tỷ lệ nợ xấu là gì? Mục đích và cách tính tỷ lệ nợ xấu
- Cost of goods sold là gì: định nghĩa và cách tính chính xác
- Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì? Ý nghĩa và cách xác định
- Data Flow Diagram là gì? Thành phần và các bước xây dựng
- Standard deviation là gì? Công thức tính và ứng dụng
- Lợi nhuận biên là gì? Công tính thức lợi nhuận biên
- Neural network là gì? Vai trò và ứng dụng của neural network
- Phạm vi dự án là gì? Tầm quan trọng và cách xác định
- Joint Venture là gì? Lợi ích của Joint Venture
- Tổng doanh thu là gì? Các loại doanh thu và cách tính
- Quy mô thị trường là gì? Tầm quan trọng và cách xác định
- P&L là gì? Các thành phần quan trọng của một P&L
- VN Index là gì? Tất tần tật thông tin cần biết về VN Index
- PCI là gì? Tất tần tật những lĩnh vực mà PCI biểu thị
- YTD là gì? Lợi ích và cách tính YTD cho doanh nghiệp
- Equity là gì? Tìm hiểu các hình thức equity trong tài chính
- Lead time là gì? Ý nghĩa, vai trò và các vấn đề liên quan
- End To End là gì? Vai trò và đặc điểm của quy trình đầu cuối
- Cash flow là gì? Cách giúp quản lý Cash flow hiệu quả
- Dự án là gì, tính năng và các bước thực hiện dự án
- Biểu đồ Gantt là gì? Lợi ích của biểu đồ Gantt trong quản lý
- Debit note là gì? Cách phân biệt Debit note và Credit note
- Thư xin việc cho sinh viên mới ra trường: 7 lỗi nên tránh
- Bank statement là gì? Mục đích và cách sử dụng
- Value là gì? Tìm hiểu ý nghĩa value trong kinh tế
- LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn
- Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính lợi nhuận gộp đơn giản
- Ecommerce là gì? Các ưu và khuyết điểm của Ecommerce