Mặc dù định giá động dynamic pricing là gì không phải là một khái niệm hoàn toàn mới và đã được nhiều công ty sử dụng trong những năm qua, nhưng nó là một trong những xu hướng đã làm mưa làm gió trong ngành thương mại điện tử.
Dynamic pricing là gì?
Nói một cách đơn giản, định giá động là một chiến lược trong đó giá sản phẩm liên tục được điều chỉnh, đôi khi chỉ trong vài phút, để đáp ứng cung và cầu theo thời gian thực. Ví dụ: Amazon là một trong những nhà bán lẻ lớn nhất đã áp dụng tính năng định giá động và cập nhật giá 10 phút một lần.
“Dynamic pricing là chiến lược định giá trong đó một doanh nghiệp đặt các mức giá linh hoạt cho các sản phẩm và dịch vụ tùy thuộc vào nhiều yếu tố như nhu cầu, chuỗi cung ứng, cạnh tranh, vị trí, khung thời gian và các điều kiện thị trường khác.”
Pricing strategy là gì?
Pricing strategy hay chiến lược giá có tính đến các phân khúc, khả năng thanh toán, điều kiện thị trường, hành động của đối thủ cạnh tranh, biên lợi nhuận thương mại và chi phí đầu vào, cùng những yếu tố khác. Nó được nhắm mục tiêu vào các khách hàng xác định và chống lại các đối thủ cạnh tranh.
Lợi ích của định giá động
Nếu bạn sở hữu một công ty thương mại điện tử, bạn nên xem xét nghiêm túc việc áp dụng mô hình định giá này, vì nó có một số lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.
Thúc đẩy doanh số bán hàng
Định giá động thường được coi là một cách để các doanh nghiệp tăng giá. Mặc dù điều này có thể đúng ở một mức độ nào đó, nhưng phương pháp này cũng có thể được sử dụng để hạ giá. Đôi khi giá thấp hơn có thể kích hoạt doanh số bán hàng, giúp doanh nghiệp đạt được doanh thu bán hàng trong một ngày, một tháng hoặc lâu hơn.
Tối đa hóa lợi nhuận
Nếu các đối thủ cạnh tranh đang cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ với mức giá cao hơn đáng kể, thì định giá động là một chiến lược có thể được sử dụng để tối đa hóa lợi nhuận. Bạn có thể điều chỉnh giá của các mặt hàng dựa trên hình thức mua sắm của khách hàng tiềm năng nếu bạn biết họ muốn gì trước thời hạn.
Giả sử một khách hàng muốn mua một cây bút chì. Đối thủ cạnh tranh của bạn bán bút chì với giá 20.000 đồng mỗi chiếc, trong khi bạn bán chúng với giá 7.500 đồng mỗi chiếc. Chiến lược định giá động sẽ cho phép bạn bán chiếc bút chì đó cho khách hàng đang mua sắm với giá khoảng 12.500 đồng, giúp họ cảm thấy rằng họ đã tiết kiệm được tiền.
Tạo ra mức độ nhu cầu cao hơn
Định giá động thường được sử dụng tại các sự kiện vì số lượng ghế trống tương đương với doanh thu bằng không. Nếu đến ngày diễn ra sự kiện và vẫn còn chỗ, nó có thể được cung cấp với mức giá thấp hơn cho một số người tiêu dùng. Điều đó cho phép bạn vẫn tối đa hóa lợi nhuận và tiếp cận với bất kỳ khoản doanh thu nào có thể có tại thời điểm đó.
Cung cấp nhiều hiểu biết sâu sắc hơn về các hành vi của khách hàng
Hiểu được dynamic pricing là gì, doanh nghiệp sẽ biết được đường cầu của từng khách hàng. Đường cầu này cho biết mức giá tối thiểu và tối đa mà người tiêu dùng sẵn sàng trả cho một giao dịch cụ thể. Với thông tin này, bạn sẽ biết nhiều chi tiết hơn về hành vi của người tiêu dùng, giúp cho việc bán hàng được thực hiện với số lượng cao hơn.
Bất lợi của dynamic pricing là gì?
Tiềm ẩn nguy cơ cạnh tranh giá cả
Bạn đã bao giờ thấy cuộc cạnh tranh giá cả giữa hai cửa hàng chưa? Một bên giảm giá khiến doanh nghiệp kia phải hạ thấp hơn nữa. Quá trình này tiếp tục cho đến khi một doanh nghiệp đạt đến điểm mà họ không thể chấp nhận được. Đó là điều mà nhiều nhà bán lẻ lo sợ khi xem định giá động như một lựa chọn.
Mất khách hàng
Khách hàng sẽ không vui khi họ phát hiện ra rằng người khác trả ít hơn số tiền cho cùng món hàng mà họ đã mua và yêu cầu hoàn lại khoản tiền chênh lệch. Và ngay cả khi đã trả lại tiền, vẫn có nhiều khả năng khách hàng sẽ có cái nhìn tiêu cực về doanh nghiệp và có ít khả năng họ sẽ quay trở lại.
Dẫn đến thua lỗ
Với sự phổ biến của internet, khách hàng sẽ nghiên cứu về các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ muốn trước khi mua hàng. Họ thậm chí có thể biết giá khuyến nghị của một số hàng hóa nhất định là gì khi họ liên hệ với một doanh nghiệp để mua hàng.
Nếu sản phẩm được định giá cao hơn những gì họ mong đợi, thì họ sẽ đến một nơi khác để mua hàng. Nhiều người thậm chí sẽ không nói bất cứ điều gì. Họ sẽ rời khỏi doanh nghiệp hoặc trang web của bạn và có khả năng không bao giờ quay lại.
Làm giảm lòng trung thành của khách hàng
Khi người tiêu dùng trở nên khó chịu về chiến lược định giá của một doanh nghiệp, mong muốn quay trở lại doanh nghiệp đó trong tương lai của họ sẽ giảm đi đáng kể. Nếu chiến lược giá của bạn là động, bạn đang khuyến khích những người tiêu dùng đó tìm kiếm giá tốt hơn ở những nơi khác. Nếu họ tình cờ tìm thấy một mức giá tốt hơn, lòng trung thành giảm mà họ đã trải qua sẽ làm tăng khả năng doanh nghiệp mất đi doanh số bán hàng tiềm năng đó.
Tăng sự cạnh tranh trong ngành
Mặc dù khách hàng muốn trung thành với một thương hiệu cụ thể nếu họ thấy nó có giá trị, nhưng định giá động sẽ thay đổi đề xuất giá trị đang được cung cấp. Nó thông báo rằng một doanh nghiệp đang tập trung hơn vào lợi nhuận của họ thay vì cung cấp thứ gì đó cho khách hàng. Khi điều đó xảy ra, sự cạnh tranh sẽ gia tăng trong ngành vì nhiều thương hiệu tin rằng họ có thể tạo ra ảnh hưởng đột phá.
Các loại định giá động
Mỗi chiến lược định giá động sau đây đều dựa trên cung và cầu. Tuy nhiên, có một số biến thể khác mà bạn sẽ cần xem xét, vì mỗi phương pháp có các đặc điểm riêng.
Định giá theo phân đoạn
Định giá theo phân đoạn, còn được gọi là phân biệt giá, là nơi các doanh nghiệp đặt các mức giá khác nhau cho cùng một sản phẩm dựa trên dữ liệu khách hàng (ví dụ: độ tuổi, công việc, vị trí, kênh mua hàng, mức độ sẵn sàng chi trả). Ví dụ: Vé máy bay có thể được định giá thấp hơn nếu khách hàng là sinh viên vì họ ít có khả năng kiếm tiền vào thời điểm đó.
Định giá dựa trên thời gian
Định giá theo thời gian là việc doanh nghiệp xác định giá của sản phẩm / dịch vụ theo thời điểm cụ thể trong tháng, năm hoặc theo mùa. Ví dụ: Vé máy bay hoặc tàu hỏa đắt hơn trong kỳ nghỉ lễ vì mọi người có xu hướng đi du lịch nhiều hơn trong các kỳ nghỉ lễ.
Định giá cao nhất
Giá cao nhất dựa trên dữ liệu thị trường. Nó tương tự như dữ liệu dựa trên thời gian để doanh nghiệp xác định giá theo thời điểm nhu cầu cao, tuy nhiên, doanh nghiệp cũng tận dụng dữ liệu về đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như hàng tồn kho hoặc tình trạng sẵn có. Ví dụ: Giá có thể được đặt cao hơn nếu một doanh nghiệp hiểu rằng đối thủ cạnh tranh của họ đã hết hàng.
Định giá thâm nhập
Định giá thâm nhập thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp mới tham gia thị trường hoặc giới thiệu một sản phẩm mới. Trong phương pháp định giá này, doanh nghiệp định giá thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh nhằm thu hút khách hàng và khuyến khích họ dùng thử sản phẩm / dịch vụ của mình. Giá sẽ cao hơn khi sản phẩm được khách hàng ưa chuộng hơn.
Định giá cạnh tranh
Định giá cạnh tranh là hành vi ấn định giá sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp theo giá thị trường và giá của đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp có thể định giá:
- Trên mức giá của đối thủ cạnh tranh để ngụ ý rằng sản phẩm / dịch vụ của họ tốt hơn đối thủ cạnh tranh.
- Thấp hơn giá của đối thủ cạnh tranh với hy vọng rằng nhiều khách hàng sẽ mua sản phẩm của họ hơn khi họ so sánh giá của các nhà cung cấp khác nhau.
- Bằng giá với giá của đối thủ cạnh tranh để tránh thua lỗ. Các doanh nghiệp định giá của họ ở cùng mức giá thị trường có xu hướng tiếp thị sản phẩm của họ theo những cách linh hoạt để tạo sự khác biệt giữa sản phẩm của họ với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Qua nội dung giải thích dynamic pricing là gì trên đây, hi vọng bạn sẽ có được hiểu biết cơ bản về việc định giá sản phẩm/dịch vụ để mang lại lợi ích lớn nhất cho doanh nghiệp.
Trâm Nguyễn
Kiến thức kinh tế - Cẩm nang khác
- Bảo lãnh guarantee là gì? Phân loại và ưu nhược điểm
- 6 câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng dễ gặp nhất
- Vốn huy động là gì? Vai trò và cách huy động vốn phổ biến
- Capitalization là gì? Ý nghĩa và các yếu tố ảnh hưởng
- Marketplace là gì, khác gì với cửa hàng trực tuyến?
- Equity financing là gì? Phân loại, ưu và nhược điểm
- Assessment là gì? Các thuật ngữ liên quan đến assessment
- Absenteeism là gì và thường gặp trong những trường hợp nào?
- Business communication là gì và làm sao để đạt hiệu quả cao?
- Phương pháp so sánh là gì và lợi ích của việc áp dụng?
- Bút tệ là gì? Các hình thái và vai trò của bút tệ
- Nhập khẩu ủy thác tiếng Anh là gì và những điều cần biết
- Bidding documents là gì và thường được sử dụng khi nào?
- Thuyết thị trường hiệu quả Efficient market hypothesis là gì?
- Vay tín chấp tiếng Anh là gì? Có gì khác so với vay đảm bảo?
- Downgrade là gì trong lĩnh vực chứng khoán?
- Đàm phán trong kinh doanh là gì? Cách để đàm phán thành công
- Chiến lược 5 whys là gì và cách áp dụng hiệu quả
- Employee turnover là gì? Nguyên nhân và giải pháp khắc phục
- Shareholders là gì? Đặc điểm và quyền lợi của shareholder
- Turnkey project là gì? Ưu nhược điểm của turnkey project?
- Holding period return là gì và công thức tính
- Quan điểm dựa trên nguồn lực Resource based view là gì?
- Ministry of Industry and Trade là gì, trách nhiệm ra sao?
- Leasing là gì? Vai trò và các điều khoản của Leasing
- Laissez faire là gì? Đặc điểm và cách áp dụng hiệu quả
- Thủ tục kiểm soát là gì và được ứng dụng thế nào?
- Equivalent Annual Cost EAC là gì? Ý nghĩa và công thức tính
- Nhà đầu cơ speculator là gì và có gì khác với nhà đầu tư
- Đơn vị sự nghiệp có thu là gì? Đặc điểm và phân loại
- Discounted cash flow là gì? Ưu và nhược điểm ra sao?
- Thâm hụt kép là gì? Mối quan hệ giữa thâm hụt kép và vàng
- Thu nhập chịu thuế tiếng Anh là gì và thuật ngữ liên quan
- Too big to fail là gì và cách để ngăn chặn
- Chi phí biến đổi variable cost là gì và các loại phổ biến
- Quyền được hưởng vesting là gì, lợi ích và bất lợi ra sao?
- Tài sản được quản lý AUM là gì và hoạt động ra sao?
- Quy mô sản xuất là gì? Cách lựa chọn quy mô sản xuất phù hợp
- Predictive analytics là gì và vì sao lại quan trọng?
- Operating lease là gì và có gì khác biệt với finance lease?
- Nhà bán lẻ là gì? Chức năng và vai trò của nhà bán lẻ
- Mô hình tăng trưởng kinh tế là gì và các loại hình nổi tiếng
- Kiểm tra chất lượng sản phẩm tiếng Anh là gì?
- Hostile takeover là gì? Dấu hiệu nhận biết và giải pháp
- Tìm hiểu forum seeding là gì và vai trò gì trong marketing
- Fiscal policy là gì? Ưu nhược điểm của fiscal policy
- Contingency plan là gì và thực hiện thế nào cho hiệu quả?
- Arithmetic mean là gì và các vấn đề liên quan thường gặp
- 7 cách mở đầu thư ứng tuyển nhàm chán nên tránh sử dụng
- Tách rời tương quan Decoupling là gì và diễn ra khi nào?
- General partner là gì, có gì khác so với Limited partner?
- Truy thu thuế tiếng Anh là gì và các khái niệm liên quan
- Penny là gì? Ưu nhược điểm của cổ phiếu penny
- Trái khoán tín dụng debenture là gì? Khác gì với trái phiếu?
- Par value là gì? Mệnh giá cổ phiếu và mệnh giá trái phiếu
- Mã số thuế Tax Identification Number là gì?
- Bảo hộ thương mại là gì? Tác động và cách thực hiện
- Financial accounting là gì? Khác gì so với kế toán quản trị?
- Công nghệ gen là gì? Ảnh hưởng của công nghệ gen
- Brand name là gì? Nguyên tắc đặt brand name hiệu quả
- Lean Startup là gì? Có lợi thế gì so với Startup?
- Lạm phát inflation là gì? Cách đo lường chỉ số lạm phát
- Chi phí dồn tích Accrued Expense là gì trong kế toán?
- Phân phối độc quyền Exclusive Distributor là gì?
- Free float là gì? Tại sao free float lại quan trọng?
- Tiếp thị đa cấp Multi level marketing MLM là gì?
- Khu chế xuất Export Proccessing Zone – EPZ là gì?
- Rào cản thương mại là gì? Các hình thức phổ biến và tác động
- Information system là gì, có đặc trưng và vai trò ra sao?
- Án lệ case law là gì và phân tích án lệ là gì?
- Gợi ý cách tập trung cao độ vào một việc
- Hội nhập kinh tế quốc tế là gì? Lợi ích khi gia nhập ra sao?
- FMCG là gì? Sự khác biệt giữa FMCG và Retail
- Định chế tài chính là gì? Vai trò của định chế tài chính
- Nhóm ngành Sector là gì? Những thông tin cơ bản bạn cần biết
- Năng lực cốt lõi core competencies là gì và tiêu chí xác định
- Hợp đồng mua bán điện PPA là gì? Ưu nhược điểm ra sao?
- Tagline là gì? Vì sao tagline lại quan trọng?
- Third party là gì? Third party transaction là gì?
- Fixed cost là gì? Tác động của fixed cost đến lợi nhuận
- Capital goods là gì? Có gì khác so với Consumer goods?
- Áp dụng phương pháp Pomodoro để làm việc tại nhà hiệu quả
- 6 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng khó và cách trả lời “ăn” điểm
- Công ty mẹ tiếng Anh là gì? Đặc điểm nổi bật của công ty mẹ
- Tìm hiểu thông quan hải quan Customs Clearance là gì
- Pareto Chart là gì, có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp?
- Dividend Payout Ratio là gì? Công thức, ý nghĩa Payout Ratio
- Compliance Officer là gì? Nhiệm vụ công việc ra sao?
- Accountability là gì, có khác biệt gì với responsibility?
- Request for Information RFI là gì? Khi nào nên sử dụng RFI?
- Bán chéo là gì? Lợi ích của bán chéo đối với doanh nghiệp
- Sản phẩm du lịch là gì, thành phần và đặc điểm cơ bản
- LIBOR là gì? Vai trò của Libor đến thị trường tài chính
- EPE là gì? Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp EPE
- Outsourcing là gì? Lợi ích và hạn chế khi outsource
- SG&A là gì? Vai trò của SG&A trong quản lý doanh nghiệp
- D/P at sight là gì và có gì khác với D/A?
- Null hypothesis là gì, khác gì với alternative hypothesis?
- Remittance là gì và được thực hiện ra sao trong giao dịch?
- Exchange là gì trong thị trường chứng khoán?
- Coefficient of Variation là gì? Vai trò và ưu, nhược điểm
- NPV là gì? Ưu nhược điểm và công thức tính
- Khấu hao lũy kế Accumulated Depreciation là gì và cách tính
- Retained Earnings là gì và sử dụng thế nào cho hiệu quả?
- Động lực là gì? Vì sao cần tạo động lực cho nhân viên?
- Giá trị sổ sách là gì? Vai trò của giá trị sổ sách
- Công ty offshore là gì? Ưu, nhược điểm của công ty offshore
- Truyền thông nội bộ là gì? Lợi ích và cách cải thiện
- Variance là gì? Công thức tính variance và ứng dụng
- Machine Learning là gì? Ứng dụng của Machine Learning
- Thông tin là gì? Các dạng thông tin trong doanh nghiệp
- Carbon footprint là gì? Cách đơn giản giảm khí thải carbon
- Confidence Interval là gì - khái niệm và cách tính chuẩn xác
- Mortgage là gì? Thế chấp và khoản vay khác nhau thế nào?
- Mục tiêu SMART là gì? Các ứng dụng và tầm quan trọng
- Comparative Advantage là gì? Cách xác định lợi thế so sánh
- Back office là gì? Tầm quan trọng và các vị trí liên quan
- Bình quân gia quyền là gì? Ứng dụng và cách tính chuẩn xác
- Kim ngạch là gì? Cách tính kim ngạch xuất khẩu
- Holding Company là gì? Ưu nhược điểm của Holding Company
- SWOT là gì? Vì sao cần tiến hành phân tích SWOT?
- Tài khoản đối ứng là gì, tầm quan trọng và mục đích sử dụng
- VN30 là gì? Giải đáp các thắc mắc liên quan đến VN30
- Tỷ lệ nợ xấu là gì? Mục đích và cách tính tỷ lệ nợ xấu
- Hệ số tương quan (Correlation Coefficient) là gì và ứng dụng
- Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì? Ý nghĩa và cách xác định
- Data Flow Diagram là gì? Thành phần và các bước xây dựng
- Standard deviation là gì? Công thức tính và ứng dụng
- Lợi nhuận biên là gì? Công tính thức lợi nhuận biên
- Neural network là gì? Vai trò và ứng dụng của neural network
- Tổng doanh thu là gì? Các loại doanh thu và cách tính
- Interest rate là gì? Các loại lãi suất phổ biến
- Barcode là gì? Giải đáp các thắc mắc về barcode
- Quy mô thị trường là gì? Tầm quan trọng và cách xác định
- P&L là gì? Các thành phần quan trọng của một P&L
- Thuế môn bài là gì? Quy định về thuế môn bài bạn cần biết
- PCI là gì? Tất tần tật những lĩnh vực mà PCI biểu thị
- YTD là gì? Lợi ích và cách tính YTD cho doanh nghiệp
- Equity là gì? Tìm hiểu các hình thức equity trong tài chính
- Lead time là gì? Ý nghĩa, vai trò và các vấn đề liên quan
- End To End là gì? Vai trò và đặc điểm của quy trình đầu cuối
- Cash flow là gì? Cách giúp quản lý Cash flow hiệu quả
- Dự án là gì, tính năng và các bước thực hiện dự án
- Biểu đồ Gantt là gì? Lợi ích của biểu đồ Gantt trong quản lý
- Debit note là gì? Cách phân biệt Debit note và Credit note
- Thư xin việc cho sinh viên mới ra trường: 7 lỗi nên tránh
- LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn
- Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính lợi nhuận gộp đơn giản