Mặc dù định giá động dynamic pricing là gì không phải là một khái niệm hoàn toàn mới và đã được nhiều công ty sử dụng trong những năm qua, nhưng nó là một trong những xu hướng đã làm mưa làm gió trong ngành thương mại điện tử.
Dynamic pricing là gì?
Nói một cách đơn giản, định giá động là một chiến lược trong đó giá sản phẩm liên tục được điều chỉnh, đôi khi chỉ trong vài phút, để đáp ứng cung và cầu theo thời gian thực. Ví dụ: Amazon là một trong những nhà bán lẻ lớn nhất đã áp dụng tính năng định giá động và cập nhật giá 10 phút một lần.
“Dynamic pricing là chiến lược định giá trong đó một doanh nghiệp đặt các mức giá linh hoạt cho các sản phẩm và dịch vụ tùy thuộc vào nhiều yếu tố như nhu cầu, chuỗi cung ứng, cạnh tranh, vị trí, khung thời gian và các điều kiện thị trường khác.”
Pricing strategy là gì?
Pricing strategy hay chiến lược giá có tính đến các phân khúc, khả năng thanh toán, điều kiện thị trường, hành động của đối thủ cạnh tranh, biên lợi nhuận thương mại và chi phí đầu vào, cùng những yếu tố khác. Nó được nhắm mục tiêu vào các khách hàng xác định và chống lại các đối thủ cạnh tranh.
Lợi ích của định giá động
Nếu bạn sở hữu một công ty thương mại điện tử, bạn nên xem xét nghiêm túc việc áp dụng mô hình định giá này, vì nó có một số lợi ích cho doanh nghiệp của bạn.
Thúc đẩy doanh số bán hàng
Định giá động thường được coi là một cách để các doanh nghiệp tăng giá. Mặc dù điều này có thể đúng ở một mức độ nào đó, nhưng phương pháp này cũng có thể được sử dụng để hạ giá. Đôi khi giá thấp hơn có thể kích hoạt doanh số bán hàng, giúp doanh nghiệp đạt được doanh thu bán hàng trong một ngày, một tháng hoặc lâu hơn.
Tối đa hóa lợi nhuận
Nếu các đối thủ cạnh tranh đang cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ với mức giá cao hơn đáng kể, thì định giá động là một chiến lược có thể được sử dụng để tối đa hóa lợi nhuận. Bạn có thể điều chỉnh giá của các mặt hàng dựa trên hình thức mua sắm của khách hàng tiềm năng nếu bạn biết họ muốn gì trước thời hạn.
Giả sử một khách hàng muốn mua một cây bút chì. Đối thủ cạnh tranh của bạn bán bút chì với giá 20.000 đồng mỗi chiếc, trong khi bạn bán chúng với giá 7.500 đồng mỗi chiếc. Chiến lược định giá động sẽ cho phép bạn bán chiếc bút chì đó cho khách hàng đang mua sắm với giá khoảng 12.500 đồng, giúp họ cảm thấy rằng họ đã tiết kiệm được tiền.
Tạo ra mức độ nhu cầu cao hơn
Định giá động thường được sử dụng tại các sự kiện vì số lượng ghế trống tương đương với doanh thu bằng không. Nếu đến ngày diễn ra sự kiện và vẫn còn chỗ, nó có thể được cung cấp với mức giá thấp hơn cho một số người tiêu dùng. Điều đó cho phép bạn vẫn tối đa hóa lợi nhuận và tiếp cận với bất kỳ khoản doanh thu nào có thể có tại thời điểm đó.
Cung cấp nhiều hiểu biết sâu sắc hơn về các hành vi của khách hàng
Hiểu được dynamic pricing là gì, doanh nghiệp sẽ biết được đường cầu của từng khách hàng. Đường cầu này cho biết mức giá tối thiểu và tối đa mà người tiêu dùng sẵn sàng trả cho một giao dịch cụ thể. Với thông tin này, bạn sẽ biết nhiều chi tiết hơn về hành vi của người tiêu dùng, giúp cho việc bán hàng được thực hiện với số lượng cao hơn.
Bất lợi của dynamic pricing là gì?
Tiềm ẩn nguy cơ cạnh tranh giá cả
Bạn đã bao giờ thấy cuộc cạnh tranh giá cả giữa hai cửa hàng chưa? Một bên giảm giá khiến doanh nghiệp kia phải hạ thấp hơn nữa. Quá trình này tiếp tục cho đến khi một doanh nghiệp đạt đến điểm mà họ không thể chấp nhận được. Đó là điều mà nhiều nhà bán lẻ lo sợ khi xem định giá động như một lựa chọn.
Mất khách hàng
Khách hàng sẽ không vui khi họ phát hiện ra rằng người khác trả ít hơn số tiền cho cùng món hàng mà họ đã mua và yêu cầu hoàn lại khoản tiền chênh lệch. Và ngay cả khi đã trả lại tiền, vẫn có nhiều khả năng khách hàng sẽ có cái nhìn tiêu cực về doanh nghiệp và có ít khả năng họ sẽ quay trở lại.
Dẫn đến thua lỗ
Với sự phổ biến của internet, khách hàng sẽ nghiên cứu về các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ muốn trước khi mua hàng. Họ thậm chí có thể biết giá khuyến nghị của một số hàng hóa nhất định là gì khi họ liên hệ với một doanh nghiệp để mua hàng.
Nếu sản phẩm được định giá cao hơn những gì họ mong đợi, thì họ sẽ đến một nơi khác để mua hàng. Nhiều người thậm chí sẽ không nói bất cứ điều gì. Họ sẽ rời khỏi doanh nghiệp hoặc trang web của bạn và có khả năng không bao giờ quay lại.
Làm giảm lòng trung thành của khách hàng
Khi người tiêu dùng trở nên khó chịu về chiến lược định giá của một doanh nghiệp, mong muốn quay trở lại doanh nghiệp đó trong tương lai của họ sẽ giảm đi đáng kể. Nếu chiến lược giá của bạn là động, bạn đang khuyến khích những người tiêu dùng đó tìm kiếm giá tốt hơn ở những nơi khác. Nếu họ tình cờ tìm thấy một mức giá tốt hơn, lòng trung thành giảm mà họ đã trải qua sẽ làm tăng khả năng doanh nghiệp mất đi doanh số bán hàng tiềm năng đó.
Tăng sự cạnh tranh trong ngành
Mặc dù khách hàng muốn trung thành với một thương hiệu cụ thể nếu họ thấy nó có giá trị, nhưng định giá động sẽ thay đổi đề xuất giá trị đang được cung cấp. Nó thông báo rằng một doanh nghiệp đang tập trung hơn vào lợi nhuận của họ thay vì cung cấp thứ gì đó cho khách hàng. Khi điều đó xảy ra, sự cạnh tranh sẽ gia tăng trong ngành vì nhiều thương hiệu tin rằng họ có thể tạo ra ảnh hưởng đột phá.
Các loại định giá động
Mỗi chiến lược định giá động sau đây đều dựa trên cung và cầu. Tuy nhiên, có một số biến thể khác mà bạn sẽ cần xem xét, vì mỗi phương pháp có các đặc điểm riêng.
Định giá theo phân đoạn
Định giá theo phân đoạn, còn được gọi là phân biệt giá, là nơi các doanh nghiệp đặt các mức giá khác nhau cho cùng một sản phẩm dựa trên dữ liệu khách hàng (ví dụ: độ tuổi, công việc, vị trí, kênh mua hàng, mức độ sẵn sàng chi trả). Ví dụ: Vé máy bay có thể được định giá thấp hơn nếu khách hàng là sinh viên vì họ ít có khả năng kiếm tiền vào thời điểm đó.
Định giá dựa trên thời gia
Định giá theo thời gian là việc doanh nghiệp xác định giá của sản phẩm / dịch vụ theo thời điểm cụ thể trong tháng, năm hoặc theo mùa. Ví dụ: Vé máy bay hoặc tàu hỏa đắt hơn trong kỳ nghỉ lễ vì mọi người có xu hướng đi du lịch nhiều hơn trong các kỳ nghỉ lễ.
Định giá cao nhất
Giá cao nhất dựa trên dữ liệu thị trường. Nó tương tự như dữ liệu dựa trên thời gian để doanh nghiệp xác định giá theo thời điểm nhu cầu cao, tuy nhiên, doanh nghiệp cũng tận dụng dữ liệu về đối thủ cạnh tranh, chẳng hạn như hàng tồn kho hoặc tình trạng sẵn có. Ví dụ: Giá có thể được đặt cao hơn nếu một doanh nghiệp hiểu rằng đối thủ cạnh tranh của họ đã hết hàng.
Định giá thâm nhập
Định giá thâm nhập thường được sử dụng bởi các doanh nghiệp mới tham gia thị trường hoặc giới thiệu một sản phẩm mới. Trong phương pháp định giá này, doanh nghiệp định giá thấp hơn so với đối thủ cạnh tranh nhằm thu hút khách hàng và khuyến khích họ dùng thử sản phẩm / dịch vụ của mình. Giá sẽ cao hơn khi sản phẩm được khách hàng ưa chuộng hơn.
Định giá cạnh tranh
Định giá cạnh tranh là hành vi ấn định giá sản phẩm / dịch vụ của doanh nghiệp theo giá thị trường và giá của đối thủ cạnh tranh. Doanh nghiệp có thể định giá:
– Trên mức giá của đối thủ cạnh tranh để ngụ ý rằng sản phẩm / dịch vụ của họ tốt hơn đối thủ cạnh tranh.
– Thấp hơn giá của đối thủ cạnh tranh với hy vọng rằng nhiều khách hàng sẽ mua sản phẩm của họ hơn khi họ so sánh giá của các nhà cung cấp khác nhau.
– Bằng giá với giá của đối thủ cạnh tranh để tránh thua lỗ. Các doanh nghiệp định giá của họ ở cùng mức giá thị trường có xu hướng tiếp thị sản phẩm của họ theo những cách linh hoạt để tạo sự khác biệt giữa sản phẩm của họ với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.
Qua nội dung giải thích dynamic pricing là gì trên đây, hi vọng bạn sẽ có được hiểu biết cơ bản về việc định giá sản phẩm/dịch vụ để mang lại lợi ích lớn nhất cho doanh nghiệp.
Trâm Nguyễn