Thuật ngữ dispersion là gì là điều mà hầu hết người tham gia vào lĩnh vực tài chính, kinh tế đều cần nắm vững. Dưới đây là một số thông tin liên quan bạn có thể tham khảo.
Dispersion là gì?
Dispersion được hiểu là độ phân tán - một thuật ngữ thống kê đại diện cho mức phân phối các giá trị được mong đợi cho một biến cụ thể.
Độ phân tán có thể được tính toán và đo lường bằng cách sử dụng các thống kê khác nhau như phạm vi, phương sai và độ lệch chuẩn. Thuật ngữ phân tán thường được áp dụng trong các lĩnh vực khác nhau bao gồm tài chính, kinh tế, phân tích kinh doanh và dự báo. Việc sử dụng chính của điều này là để đưa ra dự đoán về các mục đích trong tương lai.
“Độ phân tán là phạm vi lợi nhuận tiềm năng mà một khoản đầu tư thu được dựa trên rủi ro của chúng, có thể được tính toán bằng cách sử dụng lợi nhuận lịch sử hoặc biến động lịch sử dựa trên lợi nhuận đó.”
Ý nghĩa của dispersion trong kinh doanh
Trong lĩnh vực tài chính và đầu tư, thuật ngữ phân tán thường đề cập đến phạm vi lợi nhuận có thể có trên một khoản đầu tư. Tuy nhiên, nó cũng có thể được sử dụng để đo lường rủi ro cố hữu và rủi ro vỡ nợ trong một danh mục đầu tư và chứng khoán cụ thể.
Sự phân tán thường được biểu thị như một thước đo độ không chắc chắn thể hiện rủi ro liên quan đến an ninh tài chính hoặc danh mục đầu tư. Điều này giúp nhà đầu tư hiểu rõ và cân nhắc những rủi ro tiềm ẩn trước khi quyết định đầu tư.
Nói một cách dễ hiểu, bạn cũng có thể nói rằng phân tán là phạm vi kết quả tiềm năng của các khoản đầu tư dựa trên sự biến động của lợi nhuận theo thời gian. Mức độ phân tán càng cao thì càng có nhiều rủi ro liên quan đến khoản đầu tư nói trên, trong khi mức độ phân tán càng thấp thì rủi ro liên quan đến khoản đầu tư càng ít.
Do đó, sự phân tán thường được biểu thị như một thước đo mức độ rủi ro hoặc sự không chắc chắn liên quan đến danh mục đầu tư hoặc một chứng khoán và là một trong những yếu tố cần cân nhắc trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Sự phân tán cũng được ứng dụng trong kinh tế học. Khi nói về phân tán trong kinh tế học, thuật ngữ thường được sử dụng là phân tán giá. Sự phân tán giá cả trong kinh tế học là sự thay đổi giá giữa những người bán mặt hàng có cùng đặc điểm của mặt hàng được bán bởi người bán.
Phân tán giá được coi là một biện pháp của sự xích mích trong giao dịch hoặc vi phạm luật một giá. Sự phân tán giá thường gắn liền với các thuộc tính không đo lường được của các cửa hàng bán lẻ và giá mong muốn của người tiêu dùng.
Ví dụ về dispersion
Để hiểu rõ hơn dispersion là gì trong kinh doanh, hãy xem qua ví dụ sau.
Giả sử một cổ phiếu có lợi nhuận kỳ vọng là 15% và một phạm vi lợi nhuận có thể có trong khoảng từ 10% đến 20%. Phạm vi các kết quả xảy ra không phân tán rộng rãi. Đối với ví dụ đơn giản này, chắc chắn rằng kết quả sẽ rơi vào khoảng 10% đến 20%. Khoản đầu tư này sẽ có sự phân tán hẹp và sẽ được coi là một khoản đầu tư khá an toàn.
Mặt khác, một cổ phiếu có lợi nhuận kỳ vọng là 25% và một phạm vi lợi nhuận có thể có trong khoảng từ 0% đến 50%. Phạm vi của các kết quả có thể xảy ra được phân tán rộng rãi. Hơn nữa, chắc chắn rằng kết quả sẽ rơi vào khoảng từ 0% đến 50% và đó là một phạm vi rộng. Thế nên, khoản đầu tư này sẽ có sự phân tán rộng rãi và sẽ được coi là một khoản đầu tư rủi ro.
Phương pháp đo độ phân tán
Sự phân tán sử dụng các tỷ lệ và thước đo thống kê như alpha và beta, tương ứng, để xác định liệu khoản đầu tư có tốt hơn thị trường hay không, cũng như mức độ rủi ro của nó so với chỉ số thị trường.
Beta
Beta đo lường sự phân tán lợi nhuận của chứng khoán so với một điểm chuẩn hoặc chỉ số thị trường cụ thể, thường xuyên nhất là chỉ số S&P 500 của Hoa Kỳ.
Hệ số beta bằng 1 cho thấy rằng lợi nhuận và biến động của tài sản đồng nhất với thị trường. Tuy nhiên, hệ số beta lớn hơn 1 cho thấy rằng tài sản có thể sẽ tốt hơn thị trường nhưng cũng dễ biến động hơn. Ví dụ nếu thị trường tăng 10%, nhưng hệ số beta của tài sản là 1,5, thì tài sản có thể tăng 15%.
Mặt khác, điều quan trọng cần lưu ý là nếu thị trường đi xuống, tài sản có hệ số beta lớn hơn 1 sẽ có khả năng mang lại lợi nhuận thậm chí thấp hơn thị trường. Do đó, beta khuếch đại lợi nhuận.
Hệ số beta nhỏ hơn 1 ngụ ý rằng tài sản ít rủi ro hơn thị trường. Nó cũng chỉ ra rằng tài sản đi theo thị trường hơn là vượt trội hơn nó. Ví dụ, nếu hệ số beta là 0,5 và thị trường tăng 10%, thì tài sản có khả năng mang lại lợi nhuận 5%.
Alpha
Alpha là một thước đo được các nhà đầu tư sử dụng để xác định xem liệu khoản đầu tư hoặc lợi nhuận được điều chỉnh theo rủi ro của danh mục đầu tư có đang vượt xa thị trường hay không.
Nó đánh giá hiệu suất của một khoản đầu tư so với chỉ số thị trường bằng cách so sánh lợi tức vượt trội của khoản đầu tư với lợi nhuận của chỉ số chuẩn. Alpha dương chỉ ra rằng chiến lược giao dịch hoặc danh mục đầu tư thực sự đang hoạt động tốt hơn thị trường, trong khi alpha tiêu cực ngụ ý điều ngược lại.
Qua những chia sẻ trên đây, mong rằng bạn đã hiểu ý nghĩa của dispersion là gì trong lĩnh vực kinh doanh để có những quyết định đầu tư đúng đắn.
Tiến Huy
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân