Ý tưởng trưng bày sản phẩm thu hút người mua sắm

Trưng bày sản phẩm là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ địa điểm bán lẻ nào. Những chiếc kệ, giá đỡ và tủ trưng bày không chỉ tồn tại để chứa hàng mà còn là công cụ chính để cải thiện cảm nhận của khách hàng và cải thiện doanh số. Nhưng với rất nhiều mẹo và kỹ thuật trưng bày sản phẩm ngoài kia, bạn có thể gặp khó khăn khi không biết bắt đầu từ đâu. Vậy thì hãy theo dõi phần chia sẻ sau đây của chị Nguyễn Bích Trân, Marketing Manager về cách làm hiệu quả nhé.

Ý tưởng trưng bày sản phẩm thu hút người mua sắm

Cách trưng bày sản phẩm giúp tăng doanh số

“Trưng bày sản phẩm tốt có thể tạo ra trải nghiệm mua sắm đáng nhớ, khuyến khích tương tác của khách hàng và cuối cùng là thúc đẩy doanh số.”

Tạo bối cảnh xung quanh

“Một trong những cách hiệu quả nhất để bán sản phẩm là tạo bối cảnh xung quanh giúp khách hàng dễ dàng hình dung được sản phẩm sẽ như thế nào khi sử dụng”, chị Bích Trân gợi ý. Chẳng hạn, với sản phẩm nội thất, bạn có thể trang trí không gian theo phong cách kiến ​​trúc của đa số hộ gia đình hoặc trưng bày giường ngủ cùng các đồ nội thất, phụ kiện khác nhau để tạo nên không gian phòng ngủ thực sự trong cửa hàng.

Hay với sản phẩm là máy pha cà phê, bạn có thể biến khu vực trưng bày thành một quán cà phê ấm cúng trong khu phố bằng cách thêm ghế sofa và những chiếc bàn nhỏ xinh. Thậm chí, bạn có thể sắp xếp một nhân viên pha chế sẵn sàng rót cho khách hàng một tách cà phê ngon lành bằng một trong những máy pha cà phê đặc trưng của cửa hàng.  

Hoặc với thiết bị làm vườn, bạn có thể đặt sản phẩm trên một số thảm cỏ nhân tạo và trang trí thêm một số cây xanh hoặc hoa thật. Tất cả là để giúp khách hàng hình dung ra những gì họ sẽ làm với sản phẩm của bạn và có thể mang đến cho họ kết quả gì, ví dụ như tạo một khu vườn đẹp tại nhà.

Tạo bối cảnh xung quanh không phải để thể hiện bạn tuyệt vời hay sáng tạo như thế nào mà là để cho khách hàng của bạn một lý do để quan tâm. Khi họ thấy giá trị của bạn phù hợp với giá trị của họ, họ có nhiều khả năng trở thành người ủng hộ thương hiệu.

Đánh vào giác quan của khách hàng

Có lý do tại sao mặc dù bán lẻ trực tuyến ngày càng phát triển, phần lớn khách hàng vẫn thích thực hiện giao dịch trực tiếp. Đó là vì họ có thể tận mắt nhìn thấy và cảm nhận sản phẩm. “So với việc không thể chạm vào giỏ hàng trên các trang web thì đây là một lợi thế của các cửa hàng bán lẻ truyền thống. Thế nên hãy tận dụng nó”, chị Bích Trân nhận xét.

Chị đưa ra lời khuyên, hãy cho khách hàng chạm vào, cầm lên hoặc dùng thử. Nếu bạn bán nến thơm hoặc tinh dầu, hãy cân nhắc việc thắp một trong số chúng lên. Nếu sản phẩm của bạn được gói trong hộp, hãy mở một hộp mẫu và đặt ra để khách hàng có thể cầm trên tay.

Cách trưng bày này được các nhà bán lẻ đồ điện tử áp dụng rất thành công. Bước vào bất kỳ cửa hàng nào, bạn sẽ thấy hầu như mọi mặt hàng đều trưng bày sản phẩm dùng thử. Khách hàng được phép chạm vào, mở máy để mày mò theo ý thích và luôn có một nhân viên ở gần đó để trả lời các câu hỏi cũng như cung cấp thông tin chi tiết về sản phẩm.

Nhóm các sản phẩm thường được sử dụng cùng nhau

Thêm một ý tưởng trưng bày hiệu quả mà chị Bích Trân chia sẻ là bán chéo. Chị giải thích: “Đây là nghệ thuật trưng bày các sản phẩm hoặc mặt hàng thường được sử dụng cùng với nhau. Bạn có bao giờ để ý đến ma-nơ-canh trong các cửa hàng thời trang không? Chúng luôn được mặc trong một bộ trang phục hoàn hảo với nhiều mặt hàng khác như áo, váy, áo khoác, phụ kiện, thậm chí là giày dép”.

Bằng cách sắp xếp các sản phẩm thường được sử dụng cùng với nhau một cách thuận tiện, bạn sẽ giúp hành trình mua sắm của khách hàng dễ dàng hơn nhiều và cũng cung cấp cho họ những ý tưởng mà trước đây họ có thể chưa nghĩ đến. Điều này, tất nhiên, làm tăng kích thước giỏ hàng trung bình của khách hàng và tăng doanh thu.

Thêm một chút thiên nhiên vào không gian trưng bày

“Phải công nhận rằng có những lúc một không gian đơn giản và sạch sẽ để mọi sự chú ý đều dồn vào sản phẩm là cách phù hợp để bán hàng. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, việc thêm cây xanh và hoa vào không gian trưng bày sẽ tạo cảm giác ấm áp và thoải mái, có thể tác động đáng kể đến thái độ và hành trình mua sắm của khách hàng”, chị Bích Trân nêu ý kiến.

Chị lấy ví dụ, một cửa hàng quần áo bán đồ đi biển có thể kết hợp những cây dừa, bàng biển hoặc hoa giấy vào khu vực trưng bày cùng một bãi cát trắng mịn. Nếu không có cây xanh hoặc hoa tươi, bạn có thể sử dụng hoa giả hoặc trang trí cửa hàng bằng tranh ảnh. Hình ảnh hoa lá cũng mang lại hiệu quả nhất định trong việc tạo một chút “zen” cho bất kỳ không gian bán lẻ nào và những khách hàng cảm thấy thư giãn, bớt căng thẳng là những khách hàng có xu hướng ở lại lâu hơn và mua sắm nhiều hơn.

Trưng bày sản phẩm theo chủ đề của những dịp đặc biệt

Mỗi khi chuyển từ mùa này sang mùa khác hoặc có những dịp đặc biệt, bạn nên cân nhắc làm mới cách trưng bày của cửa hàng. Theo chị Bích Trân thì kết hợp các yếu tố theo mùa vào cách trưng bày sản phẩm có thể giúp cửa hàng của bạn luôn mới mẻ, từ đó truyền cảm hứng cho khách hàng tương tác với cửa hàng và cuối cùng là mua sản phẩm.

Ví dụ, một không gian trưng bày mang phong cách Giáng sinh được trang trí đẹp mắt với các yếu tố tương tác như gian chụp ảnh hoặc nhạc Noel sẽ tạo bầu không khí hấp dẫn, khuyến khích khách hàng nán lại lâu hơn và khám phá thêm các sản phẩm khác. Hay không gian tràn ngập hình trái tim và họa tiết lãng mạn vào ngày lễ Tình nhân có thể gợi lên cảm xúc yêu thương, khiến khách hàng mua quà tặng cho những người thân yêu. Tương tự như vậy, không gian Halloween với đồ trang trí và trang phục ma quái gợi lên niềm vui và sự háo hức về ngày lễ, giúp khách hàng dễ dàng hình dung không khí lễ hội và cảm thấy có động lực tham gia.

Hãy cụ thể với các bảng thông tin

“Các bảng thông tin là yếu tố quan trọng trong việc trưng bày sản phẩm mà bạn không bao giờ nên bỏ qua”, chị Bích Trân khẳng định. Chị cho rằng, ngay cả khi không gian trưng bày sản phẩm của bạn hoàn hảo, bảng thông tin không rõ ràng hoặc gây nhầm lẫn có thể nhanh chóng làm hỏng nỗ lực bán hàng của bạn.

Khi tạo các bảng thông tin, điều quan trọng là phải ngắn gọn và đúng trọng tâm, tránh những thông điệp dài dòng có thể làm khách hàng choáng ngợp hoặc bối rối. Để làm tốt điều này, hãy áp dụng nguyên tắc 5 giây. Nguyên tắc này đòi hỏi phải đảm bảo rằng các bảng thông tin trong khu vực trưng bày sản phẩm có thể được đọc và hiểu trong 5 giây hoặc ít hơn.

Có vô số lợi ích đi kèm với việc trưng bày sản phẩm tốt từ việc giúp khách hàng dễ dàng tìm thấy, tạo bầu không khí mua sắm dễ chịu đến khiến mọi người có ấn tượng tích cực về thương hiệu. Chìa khóa thành công là hiểu khách hàng mục tiêu, biết thương hiệu của bạn và mạnh dạn trong cách tiếp cận. Bằng cách này, bạn có thể tạo ra trải nghiệm mua sắm đáng nhớ, để lại ấn tượng lâu dài cho khách hàng và giúp cửa hàng của bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.

Ngọc Quyên

Về Tác Giả

CareerLink

Sao chép thành công