MLM là gì? MLM (Multi level marketing) - Tiếp thị đa cấp - là một chiến lược kinh doanh mà các công ty sử dụng để đưa sản phẩm, dịch vụ của họ đến tay người tiêu dùng.
Thay vì trực tiếp cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng qua kênh trực tuyến hoặc tại các cửa hàng truyền thống, họ sử dụng các “đại diện bán hàng” để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ.
Những “đại diện bán hàng” này, có thể không được coi là nhân viên chính thức. Thay vào đó, họ là các cộng tác viên kinh doanh. Họ được toàn quyền quyết định tự bán hàng trực tiếp hay trực tuyến, quan trọng là bán được hàng. Họ cũng được khuyến khích thu hút và tuyển thêm những người mới tham gia kinh doanh, để mở rộng mạng lưới MLM.
Thu nhập của các cộng tác viên bán hàng đến từ hoa hồng kiếm được dựa trên doanh số bán hàng cá nhân. Đặc biệt, tính “đa cấp” thể hiện ở tỷ lệ phần trăm hoa hồng mà người tham gia trước nhận được dựa trên doanh số của các người mới do họ tuyển vào.
“Tiếp thị đa cấp (MLM) là một hình thức bán hàng trực tiếp, trong đó các đại diện độc lập bán sản phẩm hoặc dịch vụ từ một công ty cho người tiêu dùng cuối cùng.”
MLM hoạt động như thế nào?
Ban đầu, bạn thường được tuyển dụng vào MLM bởi chính công ty hoặc một cộng tác viên bán hàng đã tham gia trước bạn. Sau khi thảo luận và ký hợp đồng, bạn sẽ được giao nhiệm vụ bán các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty cho những người khác, bao gồm cả gia đình và bạn bè. Bạn được chia hoa hồng cho mỗi đơn hàng bạn bán thành công.
Khi đã tham gia với tư cách một cộng tác viên bán hàng, bạn sẽ được khuyến khích (không bắt buộc) thu hút thêm những người mới khác tham gia MLM để kinh doanh tiếp thị giống như bạn.
Điều hấp dẫn ở đây là: Bạn cũng được nhận thêm hoa hồng khi người bạn tuyển vào - còn được gọi là tuyến dưới - bán được hàng. Bạn tiếp tục nhận thêm nhiều hoa hồng hơn nữa khi tuyến dưới của bạn cũng xây dựng được tuyến dưới của riêng họ.
Để dễ hiểu hơn, hãy tưởng tượng mô hình này giống như một kim tự tháp. Những người ở trên cùng kiếm được nhiều hoa hồng nhất, trong khi những người ở dưới kiếm được ít hoa hồng hơn. Có thể có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người tham gia, tùy thuộc vào quy mô của một công ty. Càng có nhiều lớp, mọi người trong tiếp thị đa cấp MLM càng có cơ hội kiếm được nhiều tiền.
MLM có những ưu và nhược điểm nào?
Đối với doanh nghiệp, tiếp thị đa cấp giúp giảm rất nhiều loại chi phí: marketing, kho bãi, chăm sóc khách hàng… Nhờ đó có thể tập trung kinh phí vào phát triển sản phẩm, mang lại lợi nhuận lớn hơn.
Đối với các cộng tác viên bán hàng, lợi ích khi tham gia MLM là gì? Đó là họ có quyền tự do làm việc vào thời gian riêng của mình, được đào tạo miễn phí về kinh doanh và tiếp thị, bổ sung thêm vào thu nhập chính.
Đặc biệt, như ngụ ý của mô hình kinh doanh, lợi thế nổi trội của MLM là thu được thêm hoa hồng khi các cá nhân mà bạn đã giới thiệu tham gia.
Tuy nhiên, không phải ai tham gia MLM cũng nhận được những lợi ích như trên. Trên thực tế, rất ít người thực sự kiếm được thu nhập rất lớn từ MLM. Đa số cộng tác viên bán hàng thường chỉ làm một thời gian vì cảm thấy thu nhập không xứng với những công việc ổn định khác.
Với tư cách là một nhà tiếp thị đa cấp, về cơ bản là bạn đang xây dựng công ty của riêng mình, tự tạo thương hiệu cá nhân, tự marketing và phân phối sản phẩm. Để tăng thu nhập, bạn còn phải chú trọng tuyển dụng những ứng viên nhiệt tình với sản phẩm hoặc dịch vụ như bạn - điều đó thực sự không dễ.
Phải mất một thời gian dài để thiết lập bản thân và xây dựng được cộng đồng tuyến dưới lớn trong ngành MLM. Và chỉ số ít người thành công đứng được trên những tầng cao của kim tự tháp.
Dấu hiệu nhận biết doanh nghiệp MLM uy tín?
Một nhược điểm rõ ràng nữa của MLM là mô hình này đang bị lợi dụng để thực hiện các hành vi lừa đảo. Nhiều người được chào mời tham gia MLM, được hứa hẹn thu nhập “trên trời”. Nhưng cái kết nhận lại là lỡ bán đi những sản phẩm bị làm giả hoặc không an toàn, thậm chí còn bị tổ chức rủ đầu tư rồi mất tiền oan.
Để đánh giá độ uy tín của một doanh nghiệp MLM, hãy kiểm tra tới những khía cạnh sau:
- Chất lượng của sản phẩm/ dịch vụ tốt.
- Minh bạch về thu nhập kiếm được từ việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ, có hợp đồng rõ ràng hợp pháp.
- Chú trọng bán hàng chứ không chỉ chăm chăm tuyển thêm người vào mạng lưới.
- Có kế hoạch đào tạo bài bản cho người tham gia.
Hãy nắm rõ MLM là gì cũng như cách hoạt động và dấu hiệu của một MML uy tìn đế tham gia một cách an toàn và hiệu quả nhé!
Hà Phương
Kiến thức kinh tế - Cẩm nang khác
- C/O giáp lưng là gì? Các quy định về C/O giáp lưng
- Due diligence là gì? Các hình thức Due Diligence khác nhau
- Valuation là gì? Các cách định giá doanh nghiệp phổ biến
- Chiếm dụng vốn là gì? Mục đích của chiếm dụng vốn
- Cơ cấu kinh tế là gì và các yếu tố ảnh hưởng?
- Vertical Marketing System VMS là gì và mục đích ra đời?
- Bẫy thu nhập trung bình là gì và chiến lược để vượt qua?
- Bảo lãnh guarantee là gì? Phân loại và ưu nhược điểm
- 6 câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng dễ gặp nhất
- Vốn huy động là gì? Vai trò và cách huy động vốn phổ biến
- Capitalization là gì? Ý nghĩa và các yếu tố ảnh hưởng
- Marketplace là gì, khác gì với cửa hàng trực tuyến?
- Equity financing là gì? Phân loại, ưu và nhược điểm
- Assessment là gì? Các thuật ngữ liên quan đến assessment
- Absenteeism là gì và thường gặp trong những trường hợp nào?
- Layoff là gì và được sử dụng trong tình huống nào?
- TBT là gì và có vai trò gì trong thương mại quốc tế?
- Economies of scale là gì, lợi ích và giới hạn ra sao?
- Market economy là gì và ưu nhược điểm ra sao?
- Business communication là gì và làm sao để đạt hiệu quả cao?
- Phương pháp so sánh là gì và lợi ích của việc áp dụng?
- Bút tệ là gì? Các hình thái và vai trò của bút tệ
- Nhập khẩu ủy thác tiếng Anh là gì và những điều cần biết
- Bidding documents là gì và thường được sử dụng khi nào?
- Thuyết thị trường hiệu quả Efficient market hypothesis là gì?
- Định giá động dynamic pricing là gì, ưu nhược điểm ra sao?
- Vay tín chấp tiếng Anh là gì? Có gì khác so với vay đảm bảo?
- Downgrade là gì trong lĩnh vực chứng khoán?
- Đàm phán trong kinh doanh là gì? Cách để đàm phán thành công
- Chiến lược 5 whys là gì và cách áp dụng hiệu quả
- Employee turnover là gì? Nguyên nhân và giải pháp khắc phục
- Shareholders là gì? Đặc điểm và quyền lợi của shareholder
- Turnkey project là gì? Ưu nhược điểm của turnkey project?
- Holding period return là gì và công thức tính
- Quan điểm dựa trên nguồn lực Resource based view là gì?
- Ministry of Industry and Trade là gì, trách nhiệm ra sao?
- Leasing là gì? Vai trò và các điều khoản của Leasing
- Laissez faire là gì? Đặc điểm và cách áp dụng hiệu quả
- Thủ tục kiểm soát là gì và được ứng dụng thế nào?
- Equivalent Annual Cost EAC là gì? Ý nghĩa và công thức tính
- Nhà đầu cơ speculator là gì và có gì khác với nhà đầu tư
- Đơn vị sự nghiệp có thu là gì? Đặc điểm và phân loại
- Discounted cash flow là gì? Ưu và nhược điểm ra sao?
- Thâm hụt kép là gì? Mối quan hệ giữa thâm hụt kép và vàng
- Thu nhập chịu thuế tiếng Anh là gì và thuật ngữ liên quan
- Too big to fail là gì và cách để ngăn chặn
- Chi phí biến đổi variable cost là gì và các loại phổ biến
- Quyền được hưởng vesting là gì, lợi ích và bất lợi ra sao?
- Tài sản được quản lý AUM là gì và hoạt động ra sao?
- Quy mô sản xuất là gì? Cách lựa chọn quy mô sản xuất phù hợp
- Predictive analytics là gì và vì sao lại quan trọng?
- Operating lease là gì và có gì khác biệt với finance lease?
- Nhà bán lẻ là gì? Chức năng và vai trò của nhà bán lẻ
- Mô hình tăng trưởng kinh tế là gì và các loại hình nổi tiếng
- Kiểm tra chất lượng sản phẩm tiếng Anh là gì?
- Hostile takeover là gì? Dấu hiệu nhận biết và giải pháp
- Tìm hiểu forum seeding là gì và vai trò gì trong marketing
- Fiscal policy là gì? Ưu nhược điểm của fiscal policy
- Contingency plan là gì và thực hiện thế nào cho hiệu quả?
- Arithmetic mean là gì và các vấn đề liên quan thường gặp
- 7 cách mở đầu thư ứng tuyển nhàm chán nên tránh sử dụng
- Tách rời tương quan Decoupling là gì và diễn ra khi nào?
- General partner là gì, có gì khác so với Limited partner?
- Truy thu thuế tiếng Anh là gì và các khái niệm liên quan
- Penny là gì? Ưu nhược điểm của cổ phiếu penny
- Trái khoán tín dụng debenture là gì? Khác gì với trái phiếu?
- Par value là gì? Mệnh giá cổ phiếu và mệnh giá trái phiếu
- Mã số thuế Tax Identification Number là gì?
- Bảo hộ thương mại là gì? Tác động và cách thực hiện
- Financial accounting là gì? Khác gì so với kế toán quản trị?
- Công nghệ gen là gì? Ảnh hưởng của công nghệ gen
- Brand name là gì? Nguyên tắc đặt brand name hiệu quả
- Lean Startup là gì? Có lợi thế gì so với Startup?
- Lạm phát inflation là gì? Cách đo lường chỉ số lạm phát
- Chi phí dồn tích Accrued Expense là gì trong kế toán?
- Phân phối độc quyền Exclusive Distributor là gì?
- Free float là gì? Tại sao free float lại quan trọng?
- Khu chế xuất Export Proccessing Zone – EPZ là gì?
- Rào cản thương mại là gì? Các hình thức phổ biến và tác động
- Information system là gì, có đặc trưng và vai trò ra sao?
- Hội nhập kinh tế quốc tế là gì? Lợi ích khi gia nhập ra sao?
- Mô hình kinh doanh Business Model là gì?
- Định chế tài chính là gì? Vai trò của định chế tài chính
- Nhóm ngành Sector là gì? Những thông tin cơ bản bạn cần biết
- Năng lực cốt lõi core competencies là gì và tiêu chí xác định
- Hợp đồng mua bán điện PPA là gì? Ưu nhược điểm ra sao?
- Quản trị rủi ro là gì? 5 bước quản trị rủi ro hiệu quả
- Third party là gì? Third party transaction là gì?
- Fixed cost là gì? Tác động của fixed cost đến lợi nhuận
- Capital goods là gì? Có gì khác so với Consumer goods?
- Áp dụng phương pháp Pomodoro để làm việc tại nhà hiệu quả
- 6 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng khó và cách trả lời “ăn” điểm
- Sách trắng whitepaper là gì? Vai trò của whitepaper
- Tìm hiểu thông quan hải quan Customs Clearance là gì
- Pareto Chart là gì, có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp?
- 5 Forces là gì? Lợi ích khi dùng mô hình 5 Forces
- Sức mạnh của kỹ năng kể chuyện trong Marketing
- Depreciation là gì và có gì khác so với Amortization?
- CPTPP là gì? Những lợi ích khi tham gia CPTPP
- Dividend Payout Ratio là gì? Công thức, ý nghĩa Payout Ratio
- Compliance Officer là gì? Nhiệm vụ công việc ra sao?
- Accountability là gì, có khác biệt gì với responsibility?
- Request for Information RFI là gì? Khi nào nên sử dụng RFI?
- JSC là gì? Tìm hiểu về cơ cấu tổ chức công ty cổ phần
- Trung vị là gì và có gì khác so với giá trị trung bình
- Bán chéo là gì? Lợi ích của bán chéo đối với doanh nghiệp
- Sản phẩm du lịch là gì, thành phần và đặc điểm cơ bản
- LIBOR là gì? Vai trò của Libor đến thị trường tài chính
- EPE là gì? Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp EPE
- Outsourcing là gì? Lợi ích và hạn chế khi outsource
- Null hypothesis là gì, khác gì với alternative hypothesis?
- Remittance là gì và được thực hiện ra sao trong giao dịch?
- Exchange là gì trong thị trường chứng khoán?
- Coefficient of Variation là gì? Vai trò và ưu, nhược điểm
- NPV là gì? Ưu nhược điểm và công thức tính
- Khấu hao lũy kế Accumulated Depreciation là gì và cách tính
- Retained Earnings là gì và sử dụng thế nào cho hiệu quả?
- Động lực là gì? Vì sao cần tạo động lực cho nhân viên?
- Paid-up Capital là gì, có gì khác so với vốn điều lệ?
- Công ty offshore là gì? Ưu, nhược điểm của công ty offshore
- Truyền thông nội bộ là gì? Lợi ích và cách cải thiện
- Variance là gì? Công thức tính variance và ứng dụng
- Machine Learning là gì? Ứng dụng của Machine Learning
- Thông tin là gì? Các dạng thông tin trong doanh nghiệp
- Carbon footprint là gì? Cách đơn giản giảm khí thải carbon
- Confidence Interval là gì - khái niệm và cách tính chuẩn xác
- Mortgage là gì? Thế chấp và khoản vay khác nhau thế nào?
- Mục tiêu SMART là gì? Các ứng dụng và tầm quan trọng
- Comparative Advantage là gì? Cách xác định lợi thế so sánh
- Back office là gì? Tầm quan trọng và các vị trí liên quan
- Bình quân gia quyền là gì? Ứng dụng và cách tính chuẩn xác
- Kim ngạch là gì? Cách tính kim ngạch xuất khẩu
- Holding Company là gì? Ưu nhược điểm của Holding Company
- SWOT là gì? Vì sao cần tiến hành phân tích SWOT?
- Tài khoản đối ứng là gì, tầm quan trọng và mục đích sử dụng
- VN30 là gì? Giải đáp các thắc mắc liên quan đến VN30
- Tỷ lệ nợ xấu là gì? Mục đích và cách tính tỷ lệ nợ xấu
- Cost of goods sold là gì: định nghĩa và cách tính chính xác
- Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì? Ý nghĩa và cách xác định
- Data Flow Diagram là gì? Thành phần và các bước xây dựng
- Standard deviation là gì? Công thức tính và ứng dụng
- Lợi nhuận biên là gì? Công tính thức lợi nhuận biên
- Neural network là gì? Vai trò và ứng dụng của neural network
- Phạm vi dự án là gì? Tầm quan trọng và cách xác định
- Joint Venture là gì? Lợi ích của Joint Venture
- Tổng doanh thu là gì? Các loại doanh thu và cách tính
- Quy mô thị trường là gì? Tầm quan trọng và cách xác định
- P&L là gì? Các thành phần quan trọng của một P&L
- VN Index là gì? Tất tần tật thông tin cần biết về VN Index
- PCI là gì? Tất tần tật những lĩnh vực mà PCI biểu thị
- YTD là gì? Lợi ích và cách tính YTD cho doanh nghiệp
- Equity là gì? Tìm hiểu các hình thức equity trong tài chính
- Lead time là gì? Ý nghĩa, vai trò và các vấn đề liên quan
- End To End là gì? Vai trò và đặc điểm của quy trình đầu cuối
- Cash flow là gì? Cách giúp quản lý Cash flow hiệu quả
- Dự án là gì, tính năng và các bước thực hiện dự án
- Biểu đồ Gantt là gì? Lợi ích của biểu đồ Gantt trong quản lý
- Debit note là gì? Cách phân biệt Debit note và Credit note
- Thư xin việc cho sinh viên mới ra trường: 7 lỗi nên tránh
- Bank statement là gì? Mục đích và cách sử dụng
- Value là gì? Tìm hiểu ý nghĩa value trong kinh tế
- LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn
- Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính lợi nhuận gộp đơn giản
- Ecommerce là gì? Các ưu và khuyết điểm của Ecommerce