tiep-thi-da-cap-multi-level-marketing-mlm-la-gi

MLM là gì? MLM (Multi level marketing) - Tiếp thị đa cấp - là một chiến lược kinh doanh mà các công ty sử dụng để đưa sản phẩm, dịch vụ của họ đến tay người tiêu dùng.

 

Thay vì trực tiếp cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho người tiêu dùng qua kênh trực tuyến hoặc tại các cửa hàng truyền thống, họ sử dụng các “đại diện bán hàng” để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ.

 

Những “đại diện bán hàng” này, có thể không được coi là nhân viên chính thức. Thay vào đó, họ là các cộng tác viên kinh doanh. Họ được toàn quyền quyết định tự bán hàng trực tiếp hay trực tuyến, quan trọng là bán được hàng. Họ cũng được khuyến khích thu hút và tuyển thêm những người mới tham gia kinh doanh, để mở rộng mạng lưới MLM.

 

Thu nhập của các cộng tác viên bán hàng đến từ hoa hồng kiếm được dựa trên doanh số bán hàng cá nhân. Đặc biệt, tính “đa cấp” thể hiện ở tỷ lệ phần trăm hoa hồng mà người tham gia trước nhận được dựa trên doanh số của các người mới do họ tuyển vào.

 

“Tiếp thị đa cấp (MLM) là một hình thức bán hàng trực tiếp, trong đó các đại diện độc lập bán sản phẩm hoặc dịch vụ từ một công ty cho người tiêu dùng cuối cùng.”

 

MLM hoạt động như thế nào?

 

Ban đầu, bạn thường được tuyển dụng vào MLM bởi chính công ty hoặc một cộng tác viên bán hàng đã tham gia trước bạn. Sau khi thảo luận và ký hợp đồng, bạn sẽ được giao nhiệm vụ bán các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty cho những người khác, bao gồm cả gia đình và bạn bè. Bạn được chia hoa hồng cho mỗi đơn hàng bạn bán thành công.

 

Khi đã tham gia với tư cách một cộng tác viên bán hàng, bạn sẽ được khuyến khích (không bắt buộc) thu hút thêm những người mới khác tham gia MLM để kinh doanh tiếp thị giống như bạn.

 

Điều hấp dẫn ở đây là: Bạn cũng được nhận thêm hoa hồng khi người bạn tuyển vào -  còn được gọi là tuyến dưới - bán được hàng. Bạn tiếp tục nhận thêm nhiều hoa hồng hơn nữa khi tuyến dưới của bạn cũng xây dựng được tuyến dưới của riêng họ. 

 

Để dễ hiểu hơn, hãy tưởng tượng mô hình này giống như một kim tự tháp. Những người ở trên cùng kiếm được nhiều hoa hồng nhất, trong khi những người ở dưới kiếm được ít hoa hồng hơn. Có thể có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn người tham gia, tùy thuộc vào quy mô của một công ty. Càng có nhiều lớp, mọi người trong tiếp thị đa cấp MLM càng có cơ hội kiếm được nhiều tiền.

 

MLM có những ưu và nhược điểm nào?

 

Đối với doanh nghiệp, tiếp thị đa cấp giúp giảm rất nhiều loại chi phí: marketing, kho bãi, chăm sóc khách hàng… Nhờ đó có thể tập trung kinh phí vào phát triển sản phẩm, mang lại lợi nhuận lớn hơn.

 

Đối với các cộng tác viên bán hàng, lợi ích khi tham gia MLM là gì? Đó là họ có quyền tự do làm việc vào thời gian riêng của mình, được đào tạo miễn phí về kinh doanh và tiếp thị, bổ sung thêm vào thu nhập chính.

 

Đặc biệt, như ngụ ý của mô hình kinh doanh, lợi thế nổi trội của MLM là thu được thêm hoa hồng khi các cá nhân mà bạn đã giới thiệu tham gia.

 

Tuy nhiên, không phải ai tham gia MLM cũng nhận được những lợi ích như trên. Trên thực tế, rất ít người thực sự kiếm được thu nhập rất lớn từ MLM. Đa số cộng tác viên bán hàng thường chỉ làm một thời gian vì cảm thấy thu nhập không xứng với những công việc ổn định khác.

 

Với tư cách là một nhà tiếp thị đa cấp, về cơ bản là bạn đang xây dựng công ty của riêng mình, tự tạo thương hiệu cá nhân, tự marketing và phân phối sản phẩm. Để tăng thu nhập, bạn còn phải chú trọng tuyển dụng những ứng viên nhiệt tình với sản phẩm hoặc dịch vụ như bạn - điều đó thực sự không dễ.

 

Phải mất một thời gian dài để thiết lập bản thân và xây dựng được cộng đồng tuyến dưới lớn trong ngành MLM. Và chỉ số ít người thành công đứng được trên những tầng cao của kim tự tháp.

 

Dấu hiệu nhận biết doanh nghiệp MLM uy tín?

 

Một nhược điểm rõ ràng nữa của MLM là mô hình này đang bị lợi dụng để thực hiện các hành vi lừa đảo. Nhiều người được chào mời tham gia MLM, được hứa hẹn thu nhập “trên trời”. Nhưng cái kết nhận lại là lỡ bán đi những sản phẩm bị làm giả hoặc không an toàn, thậm chí còn bị tổ chức rủ đầu tư rồi mất tiền oan.

 

Để đánh giá độ uy tín của một doanh nghiệp MLM, hãy kiểm tra tới những khía cạnh sau: 

-       Chất lượng của sản phẩm/ dịch vụ tốt.

-       Minh bạch về thu nhập kiếm được từ việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ, có hợp đồng rõ ràng hợp pháp.

-       Chú trọng bán hàng chứ không chỉ chăm chăm tuyển thêm người vào mạng lưới.

-       Có kế hoạch đào tạo bài bản cho người tham gia.

 

Hãy nắm rõ MLM là gì cũng như cách hoạt động và dấu hiệu của một MML uy tìn đế tham gia một cách an toàn và hiệu quả nhé!

 

Hà Phương

 

  •  
     

Kiến thức kinh tế - Cẩm nang khác