Bạn đang cảm thấy bị mắc kẹt tại nơi làm việc? Sau 20 năm làm việc, có vẻ như bạn đã đạt đến một đỉnh cao trong sự nghiệp của mình. Bạn cảm thấy tự mãn và không còn mục tiêu để tiếp tục cố gắng. Nếu bạn không muốn bị đào thải, đừng ngủ quên trên chiến thắng và đối mặt với một trong những khủng hoảng đáng sợ nhất trong sự nghiệp của mình: khủng hoảng tuổi trung niên.
Hãy cùng CareerLink.vn chia sẻ những bí quyết giúp bạn vượt qua khủng hoảng và ngày càng tỏa sáng trong nửa chặng đường sự nghiệp còn lại của mình với bài viết dưới đây nhé.
1.Hãy suy nghĩ lại về niềm đam mê của bạn
Khi bạn có trong tay kinh nghiệm 20 năm làm việc, chắc chắn đam mê của bạn sẽ khác so với khi chập chững bước vào nghề. Sẽ đến một thời điểm bạn thực sự mong ước theo đuổi một điều gì đó mạo hiểm và thú vị. Hãy nghĩ những điều bạn mơ ước khi còn trẻ, một công việc khác mà bạn muốn làm từ rất lâu rồi. Xác định được đam mê của mình sẽ giúp bạn có định hướng trên con đường tiếp theo.
2.Nhìn về phía trước
Mọi thứ luôn biến đổi, nếu không bắt kịp với các xu hướng trong lĩnh vực của mình, bạn sẽ trở nên lạc hậu và sớm bị đào thải. Bạn đừng nên chỉ “ăn bám” vào những thành công trong quá khứ mà phải biết nhìn về tương lai. Hãy thường xuyên dành thời gian để suy nghĩ về tương lai của bạn và tìm hiểu về các xu hướng nghề nghiệp mới.
“Tất cả những người đàn ông và phụ nữ thành công đều là những người mơ mộng. Họ mơ mộng về tương lai của họ, lý tưởng trên mọi phương diện, và rồi họ lao động mỗi ngày hướng về viễn cảnh xa xôi ấy cho mục tiêu hay cái đích đến đó” - Brian Tracy - Tác giả, diễn giả nổi tiếng viết về sự phát triển bản thân, khả năng lãnh đạo, kỹ năng bán hàng... Ông hiện là Chủ tịch Công ty Brian Tracy International, một công ty chuyên cung cấp nhân lực có trụ sở chính tại Solana Beach (California), với chi nhánh trải khắp nước Mỹ và 31 nước khác.
3.Lập kế hoạch cho từng giai đoạn
Không có gì đến dễ dàng, chỉ có một công thức chung là phải có kế hoạch, kiên trì, chăm chỉ nỗ lực, đừng nhìn vào thành công của người khác rồi cho là do may mắn. Bạn nên nhớ rằng, may mắn và thành công không phải từ trên trời rơi xuống. Để có được điều đó, bạn cần không ngừng vạch ra các chiến lược và cách thức để thực hiện điều đó. Thiết lập mục tiêu cho sự phát triển nghề nghiệp, xem xét lại các kế hoạch định kỳ nhằm đánh giá lại và cải thiện sự nghiệp của bạn.
4.Duy trì và phát triển mạng lưới quan hệ
Mạng lưới quan hệ là một phần tất yếu trong sự nghiệp của bạn. Andrew Carnegie - Ông vua ngành sắt thép của Mỹ từng nói “Tri thức của các chuyên gia chỉ chiếm 15% trong thành công của họ, 85% còn lại phụ thuộc vào các mối quan hệ xã hội”. Tạo dựng và duy trì mối quan hệ tại công sở không những giúp bạn thăng tiến trong nghề nghiệp, mà còn góp phần tạo một môi trường làm việc tích cực cho bạn mỗi ngày. Vì vậy, đừng quên giữ mối quan hệ với các khách hàng, đồng nghiệp cũ bởi điều này có thể giúp ích cho bạn rất nhiều trong tương lai.
5.Tìm kiếm lời khuyên của các chuyên gia
Để đạt được những mục tiêu lớn, bạn phải có sự trợ giúp và hợp tác của rất nhiều người. Một mình bạn không thể đưa ra những quyết định chính xác được. Vì vậy, bạn nên thường xuyên tham gia các buổi hội thảo về chuyên ngành, hỏi ý kiến chuyên gia hay sếp của bạn về mọi thắc mắc, hay bất kỳ sự thay đổi nào trên thị trường và định hướng cho tương lai. Họ có thể vừa giúp mục tiêu của bạn rõ ràng hơn, vừa giúp con đường để bạn đạt được chúng trở nên sáng tỏ hơn.
6.Xây dựng lòng tin bằng cách giúp đỡ những người khác
Đối với những người đang ở lưng chừng sự nghiệp, điều quan trọng là cần xây dựng lòng tin để mọi người tin tưởng và nghe theo bạn. Bạn có thể tạo cơ hội giúp đỡ, nâng cao kiến thức, kỹ năng chuyên môn cho các nhân viên mới, giao các dự án cho họ thể hiện. Có như vậy, bạn sẽ đào tạo cho mình một đội ngũ nhân viên trung thành và chuyên nghiệp trong công việc.
7.Hãy thử những điều táo bạo
Nếu bạn đang bị trì hoãn trong phát triển nghề nghiệp và mối quan tâm dành cho công việc đang bị tụt dốc, hãy xem xét đến việc chuyển việc hoặc chuyển nghề. "Dám đổi mới đem đến sự khác biệt giữa người lãnh đạo và nhân viên" - Steve Job.
Thay vì ngại ngần và chờ đợi, hãy bắt tay làm ngay mọi thứ bạn muốn làm. Đi làm thêm, chuyển việc, khởi nghiệp tự kinh doanh. Không phải lúc nào chúng ta cũng thành công với những quyết định trong cuộc sống, nhưng nếu không hiện thực hóa ý định của mình, bạn sẽ luôn sống trong nuối tiếc và thất vọng - thứ kéo lùi sự phát triển của bạn.
Phương Thảo (tổng hợp)
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 8 kỹ năng trả lời câu hỏi hiệu quả và thuyết phục
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Sử dụng thời gian hợp lý khi làm việc tại nhà
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Giao tiếp qua email, thế nào là chuyên nghiệp?
- Thiếu tập trung khi làm việc tại nhà, nên làm gì?
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Điểm danh” các kỹ năng thiết yếu cho công việc lễ tân
- Thế nào là lắng nghe khách hàng hiệu quả?
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Vì sao bạn nên cải thiện kỹ năng quản lý thời gian?
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- Kỹ năng giao tiếp với khách hàng: 7 cách để cải thiện
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 5 lợi ích khi ước lượng thời gian cho việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- Trễ giờ: lí do bạn không nên mắc phải và cách xử lý
- 7 cách du lịch giúp cải thiện sự nghiệp của bạn
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 lỗi phỏng vấn khiến bạn đánh rơi công việc mơ ước
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 bước trả lời thư mời nhận việc chuyên nghiệp
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- 8 điều tối kị trong giai đoạn thử việc
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 6 ngôn ngữ cơ thể nên có trong mọi buổi phỏng vấn
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- Bạn nên làm gì trong ngày đầu tiên nhận việc?
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- Những cú sốc dành cho lính mới công sở
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- Tạo dấu ấn với nhà tuyển dụng bằng thư cảm ơn
- 5 đặc điểm của một ứng viên ấn tượng
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- Luyện kỹ năng thuyết trình một cách dễ dàng nhất
- Làm thế nào để phát triển kỹ năng lãnh đạo (Phần 1)
- Hướng dẫn cách lập thời gian biểu cá nhân hiệu quả
- 10 điều cần thiết để phát triển kỹ năng đàm phán
- Hướng dẫn cách lập kế hoạch cho bản thân trong 5 năm tới
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- Tư duy tích cực – chìa khoá của thành công
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- Làm thế nào để thành công trong tuần đầu tiên của công việc mới?
- Rèn luyện kỹ năng học và tự học hiệu quả
- Làm việc nhóm hiệu quả và 8 kỹ năng không thể thiếu
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- Kỹ năng giải quyết xung đột trong môi trường công sở
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)