Lợi thế so sánh hay Comparative Advantage là gì? Đây là một học thuyết kinh tế quan trọng trong thương mại quốc tế. Nắm bắt khái niệm Comparative Advantage được xem là điều cần thiết đối với bất cứ ai tham gia lĩnh vực kinh doanh.
Comparative Advantage là gì?
Comparative Advantage được hiểu là lợi thế so sánh - một thuật ngữ kinh tế hiện đại đóng vai trò quan trọng trong học thuyết thương mại quốc tế.
Thuật ngữ này dùng để chỉ khả năng cung ứng dịch vụ và sản xuất hàng hóa với chi phí cơ hội thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh thương mại của họ. Một quốc gia (hoặc doanh nghiệp, cá nhân) đạt được lợi thế so sánh sẽ có khả năng bán hàng hóa và dịch vụ với mức giá thấp hơn và thu về lợi nhuận cao hơn.
Comparative Advantage là yếu tố làm cho hàng hóa hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp/tổ chức vượt trội hơn tất cả các đối thủ cạnh tranh khác.
Các loại Comparative Advantage là gì?
Loại lợi thế so sánh mà một doanh nghiệp có thể có phụ thuộc vào cách tiếp cận để phát triển vị thế trên thị trường. Thông thường, các doanh nghiệp có thể thuộc một trong sáu loại lợi thế so sánh:
Lợi thế về chất lượng hàng hóa hoặc dịch vụ
Một công ty có lợi thế khác biệt cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ mang lại lợi ích độc đáo hơn cho thị trường so với các doanh nghiệp cạnh tranh. Có lợi thế khác biệt có nghĩa là xác định vị trí độc nhất của doanh nghiệp trên thị trường và mô tả những lợi ích độc đáo của doanh nghiệp đối với thị trường mục tiêu. Lợi thế so sánh này có thể là bất kỳ đặc điểm nào của sản phẩm khác nhau, như chất lượng tốt hơn, dịch vụ nhanh chóng hoặc các đặc điểm cụ thể khác mà sản phẩm hoặc dịch vụ cung cấp cho khách hàng.
Ví dụ, Amazon thực hiện điều này bằng cách cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí trong 2 ngày với Amazon Prime. Các công ty khác có thể cung cấp bảo hành lâu hơn cho công việc hoặc sản phẩm của họ hoặc đảm bảo dịch vụ khách hàng đặc biệt.
Lợi thế so sánh về chi phí
Dẫn đầu về chi phí liên quan đến việc sản xuất sản phẩm hoặc cung cấp dịch vụ có chất lượng tương đương nhưng có giá thấp hơn đối thủ cạnh tranh. Việc phát triển cách tiếp cận dẫn đầu về chi phí có thể liên quan đến việc liên tục phân tích và phát triển các phương pháp hoạt động nhằm tăng hiệu quả và năng suất.
Khi hàng hóa của bạn có mức giá thấp hơn bất kỳ đối thủ cạnh tranh nào của mình, bạn đã tìm thấy lợi thế so sánh dựa trên giá cả. Đây là một cách chắc chắn để thu hút sự chú ý của khách hàng!
Cách tốt nhất để tạo ra lợi thế so sánh dựa trên giá là hạ giá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đến mức không công ty nào khác có thể so sánh hoặc đánh bại được. Thông thường, điều này được thực hiện bằng cách giảm chi phí hoạt động, hoặc bất cứ điều gì phù hợp với bạn!
Lợi thế tập trung vào thị trường
Các doanh nghiệp có lợi thế tập trung nhắm mục tiêu vào các thị trường nhỏ hơn là một thị trường lớn. Cụ thể, doanh nghiệp sử dụng các thông tin về khách hàng mục tiêu để điều chỉnh tốt hơn các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường.
Lợi thế mạng kết nối
Lợi thế mạng kết nối là lợi thế mà doanh nghiệp có được từ mạng xã hội và nền tảng truyền thông cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh của họ. Ví dụ, một công ty truyền hình cáp có thể có lợi thế về mạng kết nối so với các nhà cung cấp dịch vụ cạnh tranh nếu họ cung cấp các ưu đãi cho khách hàng của mình. Do đó, điều này có thể dẫn đến việc công ty truyền hình cáp có được nhiều thuê bao dịch vụ hơn.
Lợi thế tài nguyên
Ở đây, Comparative Advantage là gì? Lợi thế về nguồn lực đề cập đến lợi thế so sánh mà công ty có được so với đối thủ cạnh tranh do khả năng tiếp cận các nguồn lực hoặc nguyên liệu để sản xuất cao hơn. Một ví dụ về loại lợi thế so sánh này có thể được nhìn thấy trong một công ty ký hợp đồng với chính phủ để loại bỏ chất thải rắn từ các khu vực môi trường. Trong trường hợp này, lợi thế so sánh có thể là khả năng của công ty hợp đồng thông qua giấy phép của chính phủ để kinh doanh với tư cách này, trong khi các công ty xử lý chất thải khác có thể không cung cấp dịch vụ này do các hạn chế về cấp phép.
Lợi thế thương hiệu
Lợi thế thương hiệu cũng có thể được xem là sự trung thành với thương hiệu, nơi mà lợi thế so sánh đến từ việc có một thương hiệu độc nhất hoặc vượt trội. Hình ảnh thương hiệu, định vị và các chiến lược tiếp thị có thể truyền cảm hứng cho khách hàng trở nên trung thành với thương hiệu và đôi khi phải trả nhiều tiền hơn để có sản phẩm của thương hiệu hoặc sử dụng dịch vụ của thương hiệu. Ngoài ra, lợi thế thương hiệu có thể liên quan đến việc cập nhật liên tục các tính năng độc đáo cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của thương hiệu để luôn cập nhật trong việc cung cấp các lợi ích riêng cho khách hàng.
Các bước xác định lợi thế so sánh của doanh nghiệp
Đánh giá đối thủ cạnh tranh
Hãy xem xét các công ty cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ tương tự với doanh nghiệp của bạn.
Bạn nên tìm kiếm đối thủ cạnh tranh của mình trên trực tuyến, ngay cả khi bạn nghĩ rằng bạn biết họ rất rõ - trang web của họ có thể cho thấy các sản phẩm, tính năng hoặc dịch vụ mới có thể đe dọa lợi thế của bạn. Bạn càng biết sớm, bạn càng có thể nhanh chóng hành động để bảo vệ lợi thế của mình. Tốt hơn là bạn nên tự tìm hiểu hơn là nghe từ khách hàng.
Đánh giá những điều đặc biệt bạn có thể cung cấp
Khách hàng có đổ xô đến bạn vì dịch vụ của bạn không? Vì các sản phẩm? Uy tín? Vị trí? Giá bán? Tốc độ giao hàng? Một cái gì đó hoàn toàn khác?
Cần cố gắng xác định chính xác lý do tại sao khách hàng mua hàng của bạn. Nếu bạn không thể xác định được lợi thế của mình, thì càng không có khả năng khách hàng có thể làm được. Thật không may, đối thủ cạnh tranh của bạn sẽ được hưởng lợi từ việc bạn thiếu giá trị cụ thể.
Đánh giá xem bạn có đang tận dụng tốt lợi thế của mình
Nếu bạn có lợi thế cạnh tranh, điều đó thật tuyệt vời. Bây giờ hãy chắc chắn tận dụng điều đó càng nhiều càng tốt! Tập trung vào việc ngày càng tăng lợi thế của bạn cho đến khi bạn dẫn đầu lĩnh vực của mình. Và đừng dừng lại khi bạn đã ở đó! Tiếp tục tạo khoảng cách với đối thủ - điều đó khiến họ khó bắt kịp bạn hơn.
Đánh giá xem lợi thế của bạn có bền vững không
Nếu những gì bạn đã xác định là lợi thế của mình có thể dễ dàng bị đối thủ cạnh tranh bắt chước, bạn có thể gặp khó khăn trong việc cạnh tranh. Nếu đối thủ cạnh tranh đánh cắp lợi thế của bạn, bạn sẽ mất khách hàng. Nếu bạn đang phụ thuộc vào một yếu tố bên ngoài, bạn đang khiến bản thân vô cùng dễ bị mất lợi thế. Điều quan trọng là phải nhận ra điểm yếu và lỗ hổng của bạn càng sớm càng tốt. Bằng cách đó, bạn có thể bắt tay vào biến chúng thành thế mạnh- hoặc ít nhất, lên cơ chế bảo vệ trong trường hợp bị cạnh tranh.
Trên đây là những kiến thức cơ bản về khái niệm Comparative Advantage là gì cũng như các bước xác định lợi thế so sánh của doanh nghiệp. Hi vọng bạn đã có những thông tin thật hữu ích.
Pha Lê
Kiến thức kinh tế - Cẩm nang khác
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư tiếng Anh là gì, có chức năng thế nào?
- Phiếu công tác là gì? Tầm quan trọng của phiếu công tác
- Hàng hóa công cộng là gì? Ví dụ về hàng hóa công cộng
- Giá trị sản xuất (GO) là gì? GO và GDP khác nhau như thế nào?
- Dư luận là gì? Yếu tố tác động đến việc hình thành dư luận
- Zero-day attack là gì? Cách phòng zero-day attack hiệu quả
- Chỉ số sức mua BPI là gì? Công thức tính chỉ số sức mua BPI
- Payment method là gì? Các phương thức thanh toán phổ biến
- Act of God là gì? Ý nghĩa của act of god trong bảo hiểm
- Sales pitch là gì? Điều nên và không nên khi tạo sales pitch
- Panic sell là gì? Lí do không nên panic sell
- Người phụ thuộc tiếng Anh là gì? Phân loại người phụ thuộc
- Quy luật kinh tế là gì? Ý nghĩa và các loại quy luật kinh tế
- Tài sản di chuyển là gì và khi nào được miễn thuế?
- Hyperinflation là gì? Nguyên nhân dẫn đến siêu lạm phát
- Dịch vụ lưu trú tiếng Anh là gì? Phân loại dịch vụ lưu trú
- ESS là gì? Đặc điểm và vai trò của ESS đối với nhà quản lý
- Call option là gì? Lợi ích của call option đối với nhà đầu tư
- Revolving credit là gì, khác gì với tín dụng trả góp?
- Hãy là nhân viên nghỉ việc có văn hóa vì trái đất rất tròn!
- Ad Valorem là gì? Thuế giá trị Ad Valorem Tax là gì?
- Chi phí dự phòng là gì? Chi phí dự phòng bằng bao nhiêu %?
- Effective Tax Rate là gì? Tầm quan trọng và công thức tính
- Business plan là gì? Các bước xây dựng business plan hoàn hảo
- Đảm bảo chất lượng là gì và vì sao cần đảm bảo chất lượng?
- PERT là gì? Các bước để xây dựng sơ đồ mạng PERT
- Conflict là gì? Ưu, nhược điểm và cách giải quyết
- C/O giáp lưng là gì? Các quy định về C/O giáp lưng
- Due diligence là gì? Các hình thức Due Diligence khác nhau
- Valuation là gì? Các cách định giá doanh nghiệp phổ biến
- Vertical Marketing System VMS là gì và mục đích ra đời?
- Bẫy thu nhập trung bình là gì và chiến lược để vượt qua?
- Bảo lãnh guarantee là gì? Phân loại và ưu nhược điểm
- 6 câu hỏi phỏng vấn chuyên viên tuyển dụng dễ gặp nhất
- Vốn huy động là gì? Vai trò và cách huy động vốn phổ biến
- Capitalization là gì? Ý nghĩa và các yếu tố ảnh hưởng
- Marketplace là gì, khác gì với cửa hàng trực tuyến?
- Equity financing là gì? Phân loại, ưu và nhược điểm
- Assessment là gì? Các thuật ngữ liên quan đến assessment
- Absenteeism là gì và thường gặp trong những trường hợp nào?
- Business communication là gì và làm sao để đạt hiệu quả cao?
- Phương pháp so sánh là gì và lợi ích của việc áp dụng?
- Bút tệ là gì? Các hình thái và vai trò của bút tệ
- Nhập khẩu ủy thác tiếng Anh là gì và những điều cần biết
- Bidding documents là gì và thường được sử dụng khi nào?
- Thuyết thị trường hiệu quả Efficient market hypothesis là gì?
- Định giá động dynamic pricing là gì, ưu nhược điểm ra sao?
- Vay tín chấp tiếng Anh là gì? Có gì khác so với vay đảm bảo?
- Downgrade là gì trong lĩnh vực chứng khoán?
- Đàm phán trong kinh doanh là gì? Cách để đàm phán thành công
- Chiến lược 5 whys là gì và cách áp dụng hiệu quả
- Employee turnover là gì? Nguyên nhân và giải pháp khắc phục
- Shareholders là gì? Đặc điểm và quyền lợi của shareholder
- Turnkey project là gì? Ưu nhược điểm của turnkey project?
- Holding period return là gì và công thức tính
- Quan điểm dựa trên nguồn lực Resource based view là gì?
- Ministry of Industry and Trade là gì, trách nhiệm ra sao?
- Leasing là gì? Vai trò và các điều khoản của Leasing
- Laissez faire là gì? Đặc điểm và cách áp dụng hiệu quả
- Thủ tục kiểm soát là gì và được ứng dụng thế nào?
- Equivalent Annual Cost EAC là gì? Ý nghĩa và công thức tính
- Nhà đầu cơ speculator là gì và có gì khác với nhà đầu tư
- Đơn vị sự nghiệp có thu là gì? Đặc điểm và phân loại
- Discounted cash flow là gì? Ưu và nhược điểm ra sao?
- Thâm hụt kép là gì? Mối quan hệ giữa thâm hụt kép và vàng
- Business portfolio là gì và cách thực hiện hiệu quả
- Licensing là gì? Có gì khác so với nhượng quyền thương mại
- Thu nhập chịu thuế tiếng Anh là gì và thuật ngữ liên quan
- Too big to fail là gì và cách để ngăn chặn
- Tổng hạnh phúc quốc gia GNH là gì và các chỉ số đánh giá?
- Quyền được hưởng vesting là gì, lợi ích và bất lợi ra sao?
- Tài sản được quản lý AUM là gì và hoạt động ra sao?
- Quy mô sản xuất là gì? Cách lựa chọn quy mô sản xuất phù hợp
- Predictive analytics là gì và vì sao lại quan trọng?
- Operating lease là gì và có gì khác biệt với finance lease?
- Nhà bán lẻ là gì? Chức năng và vai trò của nhà bán lẻ
- Mô hình tăng trưởng kinh tế là gì và các loại hình nổi tiếng
- Kiểm tra chất lượng sản phẩm tiếng Anh là gì?
- Hostile takeover là gì? Dấu hiệu nhận biết và giải pháp
- Tìm hiểu forum seeding là gì và vai trò gì trong marketing
- Fiscal policy là gì? Ưu nhược điểm của fiscal policy
- Contingency plan là gì và thực hiện thế nào cho hiệu quả?
- Arithmetic mean là gì và các vấn đề liên quan thường gặp
- Tìm hiểu ý nghĩa development là gì trong doanh nghiệp
- Thống kê mô tả descriptive statistics là gì?
- 7 cách mở đầu thư ứng tuyển nhàm chán nên tránh sử dụng
- Tách rời tương quan Decoupling là gì và diễn ra khi nào?
- General partner là gì, có gì khác so với Limited partner?
- Truy thu thuế tiếng Anh là gì và các khái niệm liên quan
- Penny là gì? Ưu nhược điểm của cổ phiếu penny
- Trái khoán tín dụng debenture là gì? Khác gì với trái phiếu?
- Par value là gì? Mệnh giá cổ phiếu và mệnh giá trái phiếu
- Financial accounting là gì? Khác gì so với kế toán quản trị?
- Công nghệ gen là gì? Ảnh hưởng của công nghệ gen
- Brand name là gì? Nguyên tắc đặt brand name hiệu quả
- Lean Startup là gì? Có lợi thế gì so với Startup?
- Lạm phát inflation là gì? Cách đo lường chỉ số lạm phát
- Chi phí dồn tích Accrued Expense là gì trong kế toán?
- Value added là gì và vai trò đối với nền kinh tế?
- Hiệp phương sai là gì? Công thức tính hiệp phương sai
- Economic order quantity là gì và cách áp dụng
- Elevator pitch là gì? Cách tạo một elevator pitch hấp dẫn
- Rào cản thương mại là gì? Các hình thức phổ biến và tác động
- Information system là gì, có đặc trưng và vai trò ra sao?
- Hội nhập kinh tế quốc tế là gì? Lợi ích khi gia nhập ra sao?
- Mô hình kinh doanh Business Model là gì?
- Định chế tài chính là gì? Vai trò của định chế tài chính
- Nhóm ngành Sector là gì? Những thông tin cơ bản bạn cần biết
- Năng lực cốt lõi core competencies là gì và tiêu chí xác định
- Hợp đồng mua bán điện PPA là gì? Ưu nhược điểm ra sao?
- Quản trị rủi ro là gì? 5 bước quản trị rủi ro hiệu quả
- Third party là gì? Third party transaction là gì?
- Fixed cost là gì? Tác động của fixed cost đến lợi nhuận
- Capital goods là gì? Có gì khác so với Consumer goods?
- Áp dụng phương pháp Pomodoro để làm việc tại nhà hiệu quả
- 6 câu hỏi phỏng vấn ngân hàng khó và cách trả lời “ăn” điểm
- Sách trắng whitepaper là gì? Vai trò của whitepaper
- Tìm hiểu thông quan hải quan Customs Clearance là gì
- Pareto Chart là gì, có ý nghĩa như thế nào với doanh nghiệp?
- 5 Forces là gì? Lợi ích khi dùng mô hình 5 Forces
- Sức mạnh của kỹ năng kể chuyện trong Marketing
- Depreciation là gì và có gì khác so với Amortization?
- CPTPP là gì? Những lợi ích khi tham gia CPTPP
- Dividend Payout Ratio là gì? Công thức, ý nghĩa Payout Ratio
- Compliance Officer là gì? Nhiệm vụ công việc ra sao?
- Accountability là gì, có khác biệt gì với responsibility?
- Request for Information RFI là gì? Khi nào nên sử dụng RFI?
- JSC là gì? Tìm hiểu về cơ cấu tổ chức công ty cổ phần
- Trung vị là gì và có gì khác so với giá trị trung bình
- Bán chéo là gì? Lợi ích của bán chéo đối với doanh nghiệp
- Sản phẩm du lịch là gì, thành phần và đặc điểm cơ bản
- LIBOR là gì? Vai trò của Libor đến thị trường tài chính
- EPE là gì? Điều kiện và thủ tục thành lập doanh nghiệp EPE
- Outsourcing là gì? Lợi ích và hạn chế khi outsource
- Null hypothesis là gì, khác gì với alternative hypothesis?
- Remittance là gì và được thực hiện ra sao trong giao dịch?
- Exchange là gì trong thị trường chứng khoán?
- Coefficient of Variation là gì? Vai trò và ưu, nhược điểm
- NPV là gì? Ưu nhược điểm và công thức tính
- Khấu hao lũy kế Accumulated Depreciation là gì và cách tính
- Retained Earnings là gì và sử dụng thế nào cho hiệu quả?
- Động lực là gì? Vì sao cần tạo động lực cho nhân viên?
- Paid-up Capital là gì, có gì khác so với vốn điều lệ?
- Công ty offshore là gì? Ưu, nhược điểm của công ty offshore
- Truyền thông nội bộ là gì? Lợi ích và cách cải thiện
- Variance là gì? Công thức tính variance và ứng dụng
- Machine Learning là gì? Ứng dụng của Machine Learning
- Thông tin là gì? Các dạng thông tin trong doanh nghiệp
- Carbon footprint là gì? Cách đơn giản giảm khí thải carbon
- Confidence Interval là gì - khái niệm và cách tính chuẩn xác
- Mortgage là gì? Thế chấp và khoản vay khác nhau thế nào?
- Mục tiêu SMART là gì? Các ứng dụng và tầm quan trọng
- Back office là gì? Tầm quan trọng và các vị trí liên quan
- Bình quân gia quyền là gì? Ứng dụng và cách tính chuẩn xác
- Kim ngạch là gì? Cách tính kim ngạch xuất khẩu
- Holding Company là gì? Ưu nhược điểm của Holding Company
- SWOT là gì? Vì sao cần tiến hành phân tích SWOT?
- Tài khoản đối ứng là gì, tầm quan trọng và mục đích sử dụng
- VN30 là gì? Giải đáp các thắc mắc liên quan đến VN30
- Tỷ lệ nợ xấu là gì? Mục đích và cách tính tỷ lệ nợ xấu
- Hệ số tương quan (Correlation Coefficient) là gì và ứng dụng
- Chỉ số giá tiêu dùng CPI là gì? Ý nghĩa và cách xác định
- Data Flow Diagram là gì? Thành phần và các bước xây dựng
- Standard deviation là gì? Công thức tính và ứng dụng
- Lợi nhuận biên là gì? Công tính thức lợi nhuận biên
- Neural network là gì? Vai trò và ứng dụng của neural network
- Tổng doanh thu là gì? Các loại doanh thu và cách tính
- Interest rate là gì? Các loại lãi suất phổ biến
- Barcode là gì? Giải đáp các thắc mắc về barcode
- Quy mô thị trường là gì? Tầm quan trọng và cách xác định
- P&L là gì? Các thành phần quan trọng của một P&L
- Thuế môn bài là gì? Quy định về thuế môn bài bạn cần biết
- PCI là gì? Tất tần tật những lĩnh vực mà PCI biểu thị
- YTD là gì? Lợi ích và cách tính YTD cho doanh nghiệp
- Equity là gì? Tìm hiểu các hình thức equity trong tài chính
- Lead time là gì? Ý nghĩa, vai trò và các vấn đề liên quan
- End To End là gì? Vai trò và đặc điểm của quy trình đầu cuối
- Cash flow là gì? Cách giúp quản lý Cash flow hiệu quả
- Dự án là gì, tính năng và các bước thực hiện dự án
- Biểu đồ Gantt là gì? Lợi ích của biểu đồ Gantt trong quản lý
- Debit note là gì? Cách phân biệt Debit note và Credit note
- Thư xin việc cho sinh viên mới ra trường: 7 lỗi nên tránh
- LLC là gì? Ưu và nhược điểm của công ty trách nhiệm hữu hạn
- Lợi nhuận gộp là gì? Cách tính lợi nhuận gộp đơn giản