ASM là gì? Công việc và trách nhiệm của Area Sales Manager

ASM là gì? ASM là từ viết tắt của Area Sales Manager có nghĩa là giám đốc kinh doanh vùng hoặc Giám đốc bán hàng khu vực. Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vị trí này nhé.

Công việc của ASM là gì?

“Giám đốc bán hàng khu vực ASM chịu trách nhiệm quản lý việc bán hàng của công ty trong một khu vực địa lý cụ thể.”

Họ giám sát tất cả các khía cạnh của quá trình này, từ phát triển chiến lược đến tuyển dụng và đào tạo nhân viên bán hàng để chốt giao dịch với khách hàng.

Giám đốc bán hàng khu vực thường làm việc với một nhóm các nhân viên bán hàng ở nhiều địa phương khác nhau trong cùng một khu vực. Ví dụ nếu là Giám đốc bán hàng miền Nam, họ sẽ làm việc với các nhóm nhân viên kinh doanh ở các tỉnh thành như TPHCM, Cần Thơ, Long An, Bến Tre, Sóc Trăng…

Công việc của họ là đảm bảo rằng những cá nhân này làm việc cùng nhau một cách hiệu quả để đáp ứng các mục tiêu cá nhân của họ (doanh số cá nhân) cũng như mục tiêu chung của doanh nghiệp (doanh số bán hàng của doanh nghiệp).

Nhiệm vụ và trách nhiệm của Giám đốc kinh doanh khu vực ASM là gì?

Thông thường, các trách nhiệm cụ thể của ASM sẽ bao gồm:

–       Duy trì và tăng doanh số bán các sản phẩm của công ty;

–       Đạt được các mục tiêu (doanh số và khách hàng) đặt ra cho khu vực đó;

–       Thiết lập, duy trì và mở rộng cơ sở khách hàng;

–       Phục vụ nhu cầu của khách hàng hiện tại;

–       Tăng cơ hội kinh doanh thông qua nhiều con đường tiếp cận thị trường;

–       Đặt mục tiêu doanh số cho từng nhân viên và toàn bộ nhóm bán hàng;

–       Tuyển dụng và đào tạo nhân viên kinh doanh;

–       Phân bổ khu vực phụ trách cho từng nhân viên bán hàng;

–       Xây dựng chiến lược bán hàng và đặt mục tiêu;

–       Theo dõi hiệu suất của nhóm và thúc đẩy họ đạt được mục tiêu;

–       Tổng hợp và phân tích số liệu bán hàng;

–       Thu thập phản hồi của khách hàng và nghiên cứu thị trường;

–       Báo cáo cho quản lý cấp cao hơn;

–       Luôn cập nhật các sản phẩm và đối thủ cạnh tranh;

–       Các công việc khác liên quan đến tiếp thị.

Xem Thêm Việc Làm Area Sale Manager tại Careerlink

Giờ làm việc của Giám đốc bán hàng khu vực

Thông thường, ASM sẽ làm việc từ 8 giờ sáng đến 5 giờ chiều, từ thứ Hai đến thứ Sáu. Tuy nhiên, bạn có thể phải làm việc lâu hơn khi cần thiết.

Bạn sẽ làm việc tại văn phòng, nhưng cũng có thể đến thăm trụ sở chính và có thể là nhóm bán hàng và khách hàng của bạn. Bạn có thể cần phải tham dự các hội nghị, hội chợ và triển lãm thương mại.

Nếu công ty của bạn bán sản phẩm ở nước ngoài, bạn có thể sẽ đi công tác nước ngoài.

Giám đốc bán hàng khu vực cần đáp ứng các tiêu chí nào?

Yêu cầu của nhà tuyển dụng đối với các ASM là gì? Hãy xem liệu bạn có thể trở thành một ASM không nhé.

Giám đốc bán hàng khu vực thường cần phải đáp ứng các yêu cầu sau:

Trình độ học vấn

Hầu hết các nhà tuyển dụng yêu cầu các Giám đốc bán hàng khu vực phải có bằng cử nhân trong một lĩnh vực liên quan, chẳng hạn như kinh doanh, tiếp thị hoặc tài chính. Một số nhà tuyển dụng có thể chấp nhận các ứng viên có bằng cao đẳng hoặc người có kinh nghiệm làm việc liên quan thay vì bằng cử nhân.

Kiến thức về sản phẩm

Kiến thức về sản phẩm là khả năng hiểu được các tính năng và lợi ích của sản phẩm. Điều này có thể giúp bạn giải thích rõ hơn về sản phẩm với khách hàng và bán được nhiều hàng hơn. Bạn có thể có được kiến ​​thức về sản phẩm bằng cách đọc thông tin sản phẩm, tham gia các buổi đào tạo và nói chuyện với các nhà phát triển sản phẩm của công ty.

Kỹ năng thuyết trình

Kỹ năng thuyết trình là khả năng giao tiếp hiệu quả với người khác. Điều này bao gồm nói rõ ràng, sử dụng ngôn ngữ cơ thể và cử chỉ một cách thích hợp và duy trì giao tiếp bằng mắt với người nghe, ở đây là khách hàng của bạn. Kỹ năng thuyết trình rất quan trọng đối với các Giám đốc bán hàng khu vực vì họ thường trình bày các sản phẩm hoặc dịch vụ mới cho khách hàng. Họ cũng sử dụng kỹ năng thuyết trình của mình khi trình bày các mục tiêu của công ty cho nhân viên.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Là một Giám đốc bán hàng, bạn có thể chịu trách nhiệm giải quyết các khiếu nại của khách hàng, giải quyết các vấn đề của nhân viên và giải quyết bất kỳ vấn đề nào khác phát sinh trong khu vực bán hàng của bạn. Khả năng giải quyết vấn đề của bạn có thể giúp bạn duy trì uy tín tích cực với khách hàng và nhân viên, đồng thời duy trì động lực cho nhóm bán hàng của bạn.

Kỹ năng ra quyết định

Ở vị trí Giám đốc bán hàng khu vực, bạn có thể chịu trách nhiệm đưa ra quyết định về chiến lược tiếp thị, mục tiêu bán hàng và các chủ đề khác liên quan đến hoạt động kinh doanh của công ty. Khả năng đưa ra quyết định sáng suốt có thể giúp bạn đưa ra những lựa chọn tốt nhất cho nhóm và công ty của mình.

Đàm phán

Đàm phán là quá trình thảo luận và đồng ý các điều khoản với khách hàng. Với tư cách là Giám đốc bán hàng khu vực, bạn có thể thương lượng các hợp đồng cho các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty mình. Bạn cũng có thể sử dụng kỹ năng đàm phán khi quản lý quan hệ nhân viên bằng cách đàm phán tăng lương, gói phúc lợi và các chi tiết việc làm khác.

Phân tích cạnh tranh

Phân tích cạnh tranh là quá trình đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của công ty bạn so với các doanh nghiệp khác trong ngành. Điều này có thể giúp bạn xác định các lĩnh vực mà bạn có thể cần cải thiện hoặc thay đổi mô hình kinh doanh của mình để dẫn đầu đối thủ cạnh tranh. Việc hiểu rõ chiến lược của đối thủ cạnh tranh có thể giúp bạn phát triển các chiến dịch tiếp thị hiệu quả và đưa ra quyết định sáng suốt về giá cả và phát triển sản phẩm.

Khả năng chốt sale

Chốt đơn hàng là quá trình thuyết phục khách hàng mua một sản phẩm hoặc dịch vụ. Bạn có thể chịu trách nhiệm chốt các giao dịch lớn với nhiều khách hàng ở vai trò Giám đốc bán hàng. Khả năng chốt sale của bạn có thể giúp công ty bạn phát triển và tăng doanh thu.

Tìm kiếm khách hàng

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng là quá trình tìm kiếm khách hàng mới và thuyết phục họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Giám đốc bán hàng khu vực cần tìm kiếm khách hàng mới để đạt được các mục tiêu của công ty. Tìm kiếm khách hàng tiềm năng có thể bao gồm nghiên cứu các xu hướng đang hot và liên hệ với các công ty để cung cấp dịch vụ của bạn.

Hạn ngạch bán hàng

Hạn ngạch bán hàng là mục tiêu mà Giám đốc bán hàng khu vực đặt ra cho nhóm của họ. Họ thường đặt hạn ngạch dựa trên mục tiêu chung của công ty và hiệu suất cá nhân. Ví dụ, nếu công ty muốn bán 1 tỷ đồng sản phẩm mỗi tháng, họ có thể yêu cầu mỗi nhân viên bán hàng bán sản phẩm trị giá ít nhất 100 triệu đồng mỗi tháng. Giám đốc bán hàng khu vực có thể sử dụng hạn ngạch để thúc đẩy nhân viên và theo dõi tiến độ của họ.

Qua những thông tin trên, chắn hẳn bạn đã phần nào hiểu được Giám đốc bán hàng khu vực ASM là gì rồi phải không? Ngành nghề này có hấp dẫn với bạn và bạn có đủ khả năng để đảm trách vị trí này? Nếu có hãy nhanh chóng cập nhật CareerLink.vn để tìm kiếm việc làm phù hợp nhé.

Trâm Nguyễn

Sao chép thành công