Research and Development là gì? Cách để có nhóm R&D hiệu quả

Research and development là gì? Chắc hẳn bạn đã nghe qua rất nhiều về cụm từ này, tuy nhiên để nắm bắt và hiểu rõ khái niệm mới mẻ trên thì dưới đây sẽ là những thông tin hữu ích mà bạn nên tham khảo.

Research là gì?

Đây là hoạt động tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích các thông tin về sản phẩm, dịch vụ cũng như đặc điểm thị truờng, từ đó làm cơ sở cho giai đoạn tiếp theo.

Development là gì?

Sau khi thực hiện nghiên cứu, giai đoạn phát triển sẽ được tiến hành để ứng dụng những chiến lược, kế hoạch mà doanh nghiệp đã vạch ra trên sản phẩm, dịch vụ của mình.

Research and development là gì?

Trong bối cảnh kinh doanh, Research and Development (R&D) là một hoạt động mà các công ty thực hiện nhằm phát triển các sản phẩm, quy trình hoặc dịch vụ mới hoặc cải tiến những sản phẩm, quy trình hoặc dịch vụ đã tồn tại.

R&D là một chức năng thiết yếu đối với nhiều doanh nghiệp. Ra mắt các dịch vụ mới hoặc cải thiện các dịch vụ hiện có là cách để một doanh nghiệp duy trì khả năng cạnh tranh và tạo ra lợi nhuận.

“Nghiên cứu và phát triển (R&D) bao gồm các hoạt động mà các công ty thực hiện để đổi mới các sản phẩm và dịch vụ với mục tiêu là đưa sản phẩm và dịch vụ mới ra thị trường và tăng lợi nhuận.”

Lợi ích của Research and development đối với doanh nghiệp

Phát triển các sản phẩm và dịch vụ độc đáo – R & D có thể thúc đẩy cải tiến hoặc đổi mới sản phẩm trong dịch vụ kinh doanh hiện có.

Thu nhập – các sản phẩm và dịch vụ độc đáo thu được từ các dự án R&D thành công có thể mang lại lợi ích tài chính cho doanh nghiệp thông qua việc tạo ra các dòng thu nhập mới hoặc tăng doanh thu và R&D cũng có thể thu hút các nhà đầu tư mới tiềm năng đến với doanh nghiệp.

Giảm thuế – bạn có thể yêu cầu giảm thuế R & D để giảm hóa đơn thuế của công ty.

Lợi thế cạnh tranh – thông qua R & D, bạn có thể tạo ra lợi thế so với các đối thủ cạnh tranh và khẳng định mình là người dẫn đầu trên thị trường. Việc phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới cũng có thể tạo ra tài sản trí tuệ mới cho doanh nghiệp, từ đó có thể mang lại lợi ích hơn nữa về mặt tài chính.

Hợp tác – cộng tác là yếu tố chính của bất kỳ dự án R&D nào và thường là yếu tố quan trọng để đạt được thành công. Sự hợp tác có thể diễn ra giữa doanh nghiệp của bạn và một tổ chức khác. Nó cho phép chuyển giao các kỹ năng và kiến ​​thức, đồng thời tiếp cận các cơ sở vật chất, kiến ​​thức chuyên môn và nhiều ý tưởng tiềm năng mới nằm ngoài tầm với của doanh nghiệp.

Danh tiếng – tham gia vào R&D có thể giúp bạn củng cố thương hiệu và danh tiếng của mình. Nếu bạn đang cộng tác với một đối tác đáng tin cậy, có uy tín hoặc một tổ chức khoa học mạnh, thì thành công thương mại của các sản phẩm và dịch vụ kết quả có thể được hưởng lợi từ sự tham gia của họ.

Nhược điểm của Research and Development là gì?

–       Chi phí tổn thất cho nhân sự và công nghệ cao nhưng không đảm bảo được sự thành công của dự án.

–       Mức độ phức tạp của thông tin cũng như tính bất ổn của thị trường dễ gây ảnh hưởng đến quy trình.

–       Nhanh chóng lỗi thời nếu không liên tục cập nhật.

Các loại hình nghiên cứu và phát triển

Nghiên cứu và phát triển (R&D) đã trở thành một lĩnh vực tiêu chuẩn của ngành công nghiệp, được điều chỉnh bởi các tiêu chuẩn công nghiệp, tài liệu, phương pháp và loại hình công nghiệp thích hợp. Có ba loại hình nghiên cứu và phát triển được đề cập dưới đây.

Nghiên cứu cơ bản

Nghiên cứu cơ bản là một loại hình R&D cơ bản, khởi đầu khi mọi người bắt đầu nghĩ ra những điều và ý tưởng học tập mới. Trong loại hình nghiên cứu này, các lý thuyết và thí nghiệm được thực hiện để đạt được hiểu biết về các nguyên tắc khoa học cơ bản, sự kiện và hiện tượng quan sát được, chứ không phải để đạt được các kiến thức để áp dụng trong kinh doanh.

Nghiên cứu ứng dụng

Hình thức nghiên cứu này đề cập đến việc điều tra sâu hơn về công nghệ, quy trình hoặc hệ thống hiện có để đạt được kiến ​​thức sâu hơn. Nghiên cứu ứng dụng được định hướng bởi các và mục tiêu đã xác định.

Nghiên cứu thử nghiệm

Đây là các hoạt động nhất quán và có hệ thống nhằm thu thập thêm kiến ​​thức từ các nghiên cứu trước đây, được thực hiện thông qua các thí nghiệm và quan sát thực tế. Trong loại hình nghiên cứu này, các kỹ sư nghiên cứu và phát triển tập trung chủ yếu vào việc cải tiến các sản phẩm, quy trình hoặc dịch vụ hiện có.

Bí quyết xây dựng nhóm Nghiên cứu và phát triển hiệu quả

Một nhóm nghiên cứu và phát triển có kỹ năng và hiệu quả là yếu tố quan trọng đối với bất kỳ công ty nào (đặc biệt là những công ty lớn hơn) đang muốn phát triển. Một bộ phận như vậy sẽ tạo ra những ý tưởng mới sáng tạo, thiết kế sáng tạo và các sản phẩm, phương pháp và dịch vụ tạo ra doanh thu.

Bất cứ nhà quản lý nào cũng muốn tìm hiểu bí quyết để xây dựng một nhóm Research and Development là gì? Dưới đây là các bí quyết hàng đầu để thiết lập và phát triển bộ phận R&D lành mạnh, hiệu quả trong công ty của bạn.

Kết hợp tốt giữa tài năng và kỹ năng – Các ý tưởng đổi mới có thể đến từ bất kỳ thành viên nào trong nhóm, từ người mới vào nghề đến người đã có nhiều kinh nghiệm. Mặc dù có khả năng những người có ý tưởng khoa học và công nghệ tiên tiến nhất có thể xuất thân từ nền tảng khoa học hoặc công nghệ, nhưng điều quan trọng là phải nhận ra rằng lượng bằng cấp dồi dào không tự động khiến ai đó sáng tạo hơn.

Xác định mục tiêu rõ ràng – hãy quyết định mục tiêu dự án và truyền đạt chúng một cách hiệu quả. Ngoài ra, hãy đảm bảo các chỉ số được thiết lập có thể đo lường được.

Trao quyền tự chủ cho nhóm – Sáng tạo là cảm giác tự do khám phá và thử nghiệm. Để bộ phận R&D thành công, nhóm cần có mức độ tự chủ tốt. Các thành viên trong nhóm nên cảm thấy được tin tưởng để thử nghiệm các ý tưởng mà không sợ bị phê bình.

Hiểu rằng sai lầm là một phần của quá trình R&D – Tiến bộ khoa học và công nghệ chỉ có thể được thực hiện thông qua thử nghiệm và sai lầm. Nếu các nhà nghiên cứu quá sợ hãi về việc mắc sai lầm, họ sẽ không sẵn sàng thử những ý tưởng kỳ quặc đôi khi là chìa khóa thành công.

Đề ra ngân sách – Điều tối quan trọng là phải theo dõi chi phí để đề ra ngân sách và dự đoán được lợi nhuận đạt được sau đó. Đảm bảo rằng ngân sách của bạn linh hoạt để có thể đối phó với bất cứ điều gì bất ngờ. Cũng đừng quên rằng ngân sách quá quá hạn chế có thể lại kìm hãm sự sáng tạo.

Thiết lập các cuộc họp thường xuyên – Để nhóm R&D phát triển, bạn cần thường xuyên có các buổi động não và các cuộc họp trao đổi để thảo luận về các cơ hội và ý tưởng nghiên cứu và phát triển. Các cuộc gặp mặt này cũng có thể cải thiện giao tiếp và sự gắn kết chung của nhóm.

Đảm bảo thời hạn linh hoạt – Thời gian R&D rất khác nhau giữa các ngành. Ví dụ, việc phát triển dược phẩm có thể dễ dàng mất từ ​​5 đến 10 năm, trong khi việc xây dựng phần mềm mới có thể chỉ mất vài tháng. Thời hạn gấp rút và quá nhiều áp lực là kẻ thù của thiết kế sản phẩm chất lượng cao.

Hiểu biết chung về kinh doanh – những người làm kỹ thuật có xu hướng sửa chữa gần quá trình phát triển hơn là những gì tốt nhất cho doanh nghiệp và khách hàng. Đây là lý do tại sao một trong những mục tiêu chính của bất kỳ bộ phận R&D nào là xây dựng văn hóa nhận thức về kinh doanh nói chung để công việc có thể đạt được hiệu quả cao nhất.

Cân bằng giữa nghiên cứu và phát triển

Điều quan trọng là một công ty phải cân bằng hợp lý giữa nghiên cứu và phát triển. Một công ty tập trung quá nhiều vào nghiên cứu cơ bản sẽ có rất nhiều bằng sáng chế và sở hữu trí tuệ, nhưng có thể gặp khó khăn để có được một sản phẩm mới các kệ trong khoảng thời gian 5 năm.

Tương tự, một công ty tập trung vào phát triển sẽ thấy những cải tiến liên tục nhỏ trong sản phẩm và quy trình của họ, nhưng có thể không có những đột phá có thể thúc đẩy các công ty nhỏ hơn đạt được thành công lớn.

Nhìn chung, mục tiêu của nghiên cứu và phát triển Research and development là gì? Đó là công cụ quan trọng cần sử dụng để đi trước một vài bước so với các đối thủ cạnh tranh và nhu cầu của người tiêu dùng. Do đó, điều quan trọng là phải cân bằng nguồn lực giữa cả hai.

Tiến Huy 

Sao chép thành công