Hiểu rõ về nhiệm vụ của bản thân, sự kỳ vọng của cấp trên và quan trọng là biết cách làm việc hiệu quả với người quản lý sẽ tạo thêm cơ hội thành công, không chỉ cho bạn mà còn cho cả sếp của bạn. Theo các chuyên gia nhân sự, để hiểu được quan điểm của cấp trên và giúp đôi bên làm việc ăn ý hơn, bạn đừng ngần ngại hỏi sếp 5 điều sau đây.
1. Thành tích quan trọng mà sếp muốn đạt được trong vai trò hiện tại
Thông tin nhận được từ câu hỏi này sẽ cho bạn biết chi tiết về động lực ngắn hạn của người quản lý, giúp bạn hiểu rõ hơn về những gì sếp đang tập trung vào, từ đó biết được nên ưu tiên nhiệm vụ nào để hỗ trợ cho mục tiêu mà họ muốn đạt được. Như thế sẽ tránh được sự “lệch pha”, hiệu quả làm việc sẽ cao hơn nhờ sự kết hợp ăn ý từ cả hai phía.
2. Điều quan trọng mà cấp trên của sếp quan tâm nhất
Nếu cấp trên không phải là lãnh đạo cao nhất của tổ chức, thì sếp của bạn cũng phải báo cáo với cấp cao hơn. Vậy nên, việc đặt câu hỏi này sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về mức độ mong đợi cao hơn của tổ chức. Và việc hiểu được những mục tiêu lớn hơn của công ty sẽ giúp bạn có cái nhìn sâu hơn về ý nghĩa công việc mà bạn đang đảm nhận. Đồng thời cũng sẽ thấy được chính xác vai trò của bạn và nhóm của mình trong một bức tranh lớn hơn.
Ngoài ra, việc nắm bắt được tình hình công ty, trong đó có thể là các dự án lớn sẽ giúp bạn có cơ hội đưa ra nhiều sáng kiến đóng góp, giúp nâng cao hình ảnh và giá trị của bạn trong mắt cấp trên và đồng nghiệp.
3. Lí do bạn được tuyển dụng
Đừng nghĩ rằng đây là một câu hỏi thiếu khôn ngoan, vì không phải điều gì chúng ta cũng dễ đoán được chỉ qua cách hành xử. Thêm nữa, nếu bạn là nhân viên mới thì đây lại là câu hỏi vô cùng quan trọng.
Bởi nó sẽ cho bạn biết rằng giá trị thực sự của bản thân là ở trình độ chuyên môn, kinh nghiệm tích lũy hay nhiều mối quan hệ phù hợp. Thật vậy, khi bạn biết rằng bản thân mình đang mạnh ở điểm nào thì sẽ cố gắng phát huy điều đó trong công việc. Thêm nữa, bạn cũng tránh được các tình trạng “ngộ nhận” thế mạnh của bản thân và cải thiện các khiếm khuyết.
4. Cách quản lý của sếp
Mỗi người quản lý đều có cách quản lý khác nhau và bạn cần hiểu rõ cách quản lý của cấp trên để làm việc hiệu quả hơn. Ví dụ như ở công ty cũ thì sếp yêu cầu nhân viên phải có mặt trong tất cả các buổi họp, dù nội dung là về một vấn đề thuộc bộ phận khác ít liên quan. Còn ở công ty hiện tại thì sếp không cần bạn phải dự họp, nhưng bắt buộc phải phản hồi các vấn đề “trưng cầu” thông qua biên bản tóm lược nội dung từ email nội bộ.
Tuy câu hỏi đơn giản này không thể giúp bạn hiểu hết được phong cách làm việc của cấp trên nhưng ngay cả khi chỉ nhận được một thông tin rất nhỏ, bạn cũng sẽ định hình được điều nhà quản lý mong đợi và cách để thực hiện những điều đó.
5. Cách sếp muốn nhận phản hồi từ bạn
Không đồng tình với ý kiến của cấp trên là điều rất phổ biến ở bất kỳ tổ chức nào, nhưng vấn đề là bạn cần trình bày quan điểm của mình một cách khéo léo. Hãy hỏi người quản lý xem họ muốn việc trao đổi diễn ra theo cách nào. Bạn sẽ nhận được phản hồi tốt hơn, rõ ràng và chi tiết hơn giúp tăng hiệu quả làm việc nếu thực hiện theo quy tắc của họ, cho dù đó là buổi gặp mặt trực tiếp trong văn phòng, buổi hẹn sau giờ làm hoặc đơn giản là tóm tắt vấn đề qua email.
Bằng cách dành một ít thời gian đặt mình vào vị trí của nhà quản lý và mạnh dạn hỏi sếp những điều trên, bạn có thể làm cho mối quan hệ với cấp trên trở nên thoải mái hơn. Khi đó, bạn sẽ không xem sếp là một trở ngại nữa, mà ngược lại họ sẽ là người hợp tác và là một phần quan trọng thiết yếu trong sự thành công của bạn.
Trung Thành
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Nên nói về điểm mạnh của bản thân thế nào khi phỏng vấn?
- Nâng cao kỹ năng chăm sóc khách hàng qua điện thoại
- Độ phân tán dữ liệu dispersion là gì và ý nghĩa kinh tế?
- Sử dụng cử chỉ tay trong giao tiếp sao cho hiệu quả?
- Tái cấu trúc quy trình kinh doanh BPR là gì?
- Thiết kế cơ sở tiếng Anh là gì và các thuật ngữ cần biết?
- AIFTA là gì, các lĩnh vực hợp tác và kết quả đạt được?
- 4 thử thách khi phân tích dữ liệu Marketing và cách xử lý
- 7 ngôn ngữ hình thể không thể thiếu khi chăm sóc khách hàng
- 7 điều người quản lý thời gian thông minh không bao giờ làm
- 8 kỹ năng đàm phán thương lượng cần thiết trong kinh doanh
- Ngành chăm sóc sức khỏe đòi hỏi các kỹ năng mềm nào?
- Các câu hỏi phỏng vấn về thái độ bạn dễ gặp nhất
- Reconcile trong kế toán là gì và có tầm quan trọng ra sao?
- 7 cách tối ưu hóa hiệu quả cho người lần đầu làm việc từ xa
- 8 bí quyết tự tạo động lực khi làm việc tại nhà
- 6 câu hỏi phỏng vấn xin việc bạn có thể gặp trong mùa Covid
- 7 mẹo làm việc tại nhà online dành cho nhân viên kinh doanh
- Nâng cao trách nhiệm của bản thân khi làm việc tại nhà
- 9 thói quen của người có kỹ năng tổ chức công việc hiệu quả
- Tạo không khí hài hước vui nhộn cho bài thuyết trình đúng cách
- Kỹ năng thuyết phục khách hàng bằng các từ khóa đắt giá
- Lí do kiên trì nhẫn nại quan trọng với nhân viên kinh doanh
- Tip phỏng vấn: 8 “không” để tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng
- “Tại sao bạn chọn công ty chúng tôi?” và cách trả lời chuẩn
- 5 kiểu khách hàng khó tính và lời khuyên khi ứng xử
- Tìm hiểu về cách trả lời câu hỏi “Sở thích của bạn là gì?”
- Nghỉ phép tiếng Anh là gì? Cách xin nghỉ phép chuẩn
- Sales Representative là gì? Tìm hiểu cụ thể về công việc Sales Representative
- Nghề nghiệp là gì? Vai trò của định hướng nghề nghiệp
- Cống hiến là gì? 4 dấu hiệu của nhân viên có tinh thần cống hiến
- Tự học là gì? Các phương pháp tự học hiệu quả
- Trình bày kỹ năng nghề nghiệp khi tìm việc thế nào cho thú vị?
- LinkedIn là gì? Mẹo tạo hồ sơ ghi điểm nhà tuyển dụng
- Ngoại thương là gì? Học Ngoại thương ra trường làm gì?
- Trách nhiệm là gì? Làm gì để trở thành người có trách nhiệm?
- 8 mục tiêu phát triển nghề nghiệp trong năm 2021
- Công văn tiếng Anh là gì? Các yêu cầu trong soạn thảo công văn tiếng Anh
- Credential là gì? Cách thể hiện chuyên nghiệp trong CV
- Để làm tốt công việc hành chính nhân sự, bạn cần kỹ năng nào?
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân