Trong một cuộc phỏng vấn xin việc, những gì cơ thể bạn nói cũng quan trọng như (hoặc có thể hơn) lời nói thực tế của bạn. Dù bạn có chú ý hay không thì nhà tuyển dụng tiềm năng cũng đang đánh giá bạn từ đầu đến chân - từ cách bạn đi đứng, nét mặt, giọng nói đến những gì bạn nói và cách nói. Vì vậy, nếu không có ngôn ngữ cơ thể thích hợp, bạn có thể đánh mất nhiều cơ hội để được tuyển dụng, và buổi phỏng vấn sẽ kết thúc trước khi bạn nghĩ nó đã bắt đầu.
Dưới đây là 6 mẹo ngôn ngữ cơ thể có thể giúp bạn tạo được ấn tượng tốt đẹp hơn với nhà tuyển dụng, hãy cùng tham khảo nhé!
Một cái bắt tay dễ chịu
Hãy nhanh chóng thiết lập sự thân thiện của bạn bằng cách thực hiện một cái bắt tay vừa phải, đảm bảo không quá chặt để trở nên kiêu ngạo nhưng cũng không quá nhẹ có thể khiến bạn trông nhút nhát, lo lắng và thiếu tự tin. Bên cạnh đó, hãy giữ lòng bàn tay luôn mát mẻ trong quá trình bắt tay nếu bạn có xu hướng dễ đổ mồ hôi tay khi căng thẳng. Dù chỉ diễn ra chưa đến 3 giây nhưng một cái bắt tay chân thành là yếu tố rất quan trọng giúp bạn tạo được thiện cảm ban đầu với nhà tuyển dụng.
Giữ đầu luôn ngẩng cao
Tư thế được xem là chuyên nghiệp nhất là giữ cho cằm của bạn hơi nghiêng một chút và hướng lên. Điều này cho thấy bạn đang chăm chú lắng nghe với thái độ tự tin và chân thành. Nếu đưa cằm lên quá cao và hướng ra ngoài có thể trông bạn như đang thách thức người phỏng vấn và có một chút “cứng đầu”.
Ngoài ra, nếu bạn có những hành động vô thức như chớp mắt quá nhiều hay liếm môi khi căng thẳng, hãy thực hành phỏng vấn trong gương và cố gắng giữ các thói quen ấy trong tầm kiểm soát. Chúng có thể làm suy giảm hình ảnh tự tin của bạn đấy.
Ngồi thẳng lưng
Một tư thế ngồi khúm núm sẽ khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn đang sợ hãi hoặc thiếu tự tin. Ngược lại, khi dựa lưng vào ghế bạn sẽ phá vỡ không khí nghiêm túc đáng có của một buổi phỏng vấn. Cả hai hành động này đều có thể là dấu chấm hết cho công việc ứng tuyển trước mắt. Các chuyên gia nhân sự khuyên rằng bạn nên ngồi thẳng lưng như thể có một sợi dây giữ chặt đỉnh đầu của bạn vào trần nhà, bởi đây là tư thế chứng tỏ bạn có kiến thức và kinh nghiệm vững chắc, và khiến người đối diện có thể hoàn toàn tin tưởng vào bạn.
Kiểm soát đôi tay
Mân mê các ngón tay hoặc “đùa giỡn” với đồ trang sức chứng tỏ bạn đang cảm thấy chán nản hoặc thiếu kiên nhẫn. Mặt khác, túi quần cũng không phải là nơi chiếm giữ đôi tay của bạn lúc này. Thay vào đó hãy chập các đầu ngón tay vào nhau tạo thành hình gác chuông. Điều này sẽ giúp toát lên vẻ tự tin trong khi vẫn giữ được sự căng thẳng dưới tầm kiểm soát.
Giọng nói tự tin
Khi trò chuyện cùng nhà tuyển dụng, hãy nhớ sử dụng một giọng nói tự nhiên của chính mình. Việc bắt chước giọng điệu hoặc cách nói của một ai đó khiến bạn trông thiếu chân thành, thậm chí có thể biến thành “trò cười”cho mọi người xung quanh. Hãy thử mỉm cười một chút khi bạn nói, điều này giúp giọng nói của bạn trông thoải mái và cởi mở hơn. Ngay cả khi bạn lo lắng, hãy cố gắng không để giọng nói của mình bị run, lúc cao lúc thấp hay nói quá nhanh bởi điều này sẽ làm mất cảm giác tự tin mà đang muốn truyền tải.
Nở nụ cười
Một nụ cười sẽ khiến mọi thứ trở nên khác biệt. Nếu bạn cảm thấy có sự gượng gạo “dán” trên khuôn mặt của mình, hãy thư giãn và mỉm cười để lộ một chút răng, giúp nụ cười trông chân thật và tự nhiên hơn. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng đôi mắt của bạn cũng biết cười: các nghiên cứu đã chỉ ra rằng một tia sáng tích cực trong mắt khi cười tạo nên sự ấm áp và dễ chịu cho người đối diện. Hãy cố gắng thể hiện một nụ cười lịch sự, ân cần với tất cả những người bạn gặp tại nơi phỏng vấn. Hành động này cho thấy bạn rất vui khi có mặt ở đây và rất nhiệt tình với cơ hội việc làm này.
Hoàng Oanh
Góc kỹ năng - Cẩm nang khác
- Support là gì? Tìm hiểu về công việc support và các vấn đề liên quan
- Gợi ý hay để trả lời câu hỏi “Điểm mạnh của bạn là gì?”
- All rights reserved là gì? Hiểu đúng để bảo vệ bản quyền sáng tạo của bạn
- CBM là gì? Ví dụ dễ hiểu về cách tính CBM
- Kinh nghiệm tìm việc: 7 sai lầm không nên mắc phải
- Trình độ chuyên môn là gì? Cách trình bày trên CV hiệu quả
- Bộc trực là gì? 6 biểu hiện của người có tính bộc trực
- Nhất quán là gì? Vì sao nhất quán là yếu tố giúp bạn thành công?
- Làm ca xoay là gì? Điều cơ bản bạn cần biết về ca xoay và ca gãy
- Kỹ năng tư duy logic: tầm quan trọng và 4 cách để rèn luyện
- HTKK là gì? Hướng dẫn cách tải và sử dụng phần mềm HTKK
- Người lãnh đạo là gì? 10 yếu tố hình thành nên người lãnh đạo tuyệt vời
- Sở trường là gì? Cách trả lời ghi điểm khi được hỏi về sở trường
- Lạc quan là gì? 5 cách để trở nên lạc quan hơn trong công việc
- Sắp xếp công việc hiệu quả: đặc điểm và cách thể hiện khi tìm việc
- Tư duy phản biện là gì và dấu hiệu của người có tư duy phản biện?
- Tỉ mỉ, cẩn thận: tầm quan trọng và cách cải thiện hiệu quả
- Best regards là gì? Cách sử dụng Best regards và các lời chào kết thúc email khác
- “Mẹo” nêu ưu nhược điểm của bản thân thuyết phục nhà tuyển dụng
- Kỹ năng soạn thảo văn bản – những điều cần biết để trở nên chuyên nghiệp
- Bố cục các mẫu báo cáo công việc chuẩn cho từng ngành nghề
- Cách phát triển bản thân hiệu quả để có một năm mới thành công
- Dự đoán công danh sự nghiệp của 12 chòm sao trong năm 2020
- Cách để làm việc thông minh hơn trong năm 2020
- 9 lỗi khiến email công việc của bạn kém hiệu quả
- 6 điều cần tránh nếu muốn nổi bật trong công việc mới
- 5 lí do bạn không phát huy hết tiềm năng trong công việc
- 6 kỹ năng viết email công việc ai cũng cần biết
- 7 yếu tố cần xem xét khi lựa chọn vị trí thực tập
- Nghệ thuật thuyết phục không làm người nghe khó chịu
- 5 lỗi phổ biến khi tạo danh sách các việc cần làm
- 6 kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhân viên sale nhất định phải biết
- Vì sao bạn nên “rèn” kỹ năng nói trước đám đông ngay hôm nay?
- Kỹ năng giải quyết vấn đề: bạn có phải là người thành thạo?
- 8 lợi ích khi tạo danh sách các việc cần làm
- Người có kỹ năng thuyết phục vượt trội sở hữu đặc điểm nào ?
- 6 kiểu người nên cân nhắc khi chọn làm “người tham khảo”
- 7 điều nên biết trước khi làm việc tại startup
- 5 bí quyết vượt qua nỗi lo khi bắt đầu công việc mới
- 6 hành động đẹp cần có trong ngày làm việc cuối cùng
- 5 nỗi sợ trong công việc bất cứ ai cũng cần vượt qua
- 6 mẹo quản lý thời gian dành cho nữ nhân viên bận rộn
- Mẹo giữ năng suất trong những ngày đầu làm việc sau kỳ nghỉ
- 7 điều khiến bạn trông thiếu chuyên nghiệp khi tìm việc
- 5 lí do nên ngừng so sánh công việc của mình với người khác
- Mẹo tìm kiếm công việc cho người hướng nội
- 6 điều nên làm nếu bạn “ghét” công việc mới
- Nhóm máu nói lên điều gì về tính cách và nghề nghiệp của bạn?
- Cần làm gì trong 6 tháng đầu ở công việc mới?
- Bí quyết lựa chọn khi nhận được hai công việc cùng lúc
- 5 điều cần nghĩ đến trước khi “đòi” tăng lương
- Administrative staff là gì và con đường phát triển sự nghiệp
- 7 Cách Để Thoát Khỏi “Khủng Hoảng” Tuổi Trung Niên
- 6 Cách Tạo Dựng Tác Phong Chuyên Nghiệp Trong Công Việc
- [Lời Khuyên] 6 Giai Đoạn Phát Triển Sự Nghiệp Của Bản Thân
- Làm sao để bớt căng thẳng trong công việc và cuộc sống?
- 6 thay đổi nhỏ giúp bạn thêm yêu công việc của mình
- 4 bước cơ bản phát triển kỹ năng giao tiếp hiệu quả
- Tái tạo năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng
- Thuyên chuyển công tác người lao động – những kiến thức cần biết
- Những bí quyết giúp bạn chinh phục "party công sở"
- Vượt qua đồng nghiệp trong môi trường công việc cạnh tranh khốc liệt
- 5 cách cho thấy bạn đã sẵn sàng cho vị trí quản lý
- 6 lời khuyên khi bạn bắt đầu đào tạo nhân viên mới
- 4 tố chất tỷ phú Warren Buffett trông đợi ở một người lãnh đạo
- Những sai lầm phổ biến khi đi thực tập
- 15 từ khóa bạn cần khi ứng tuyển cho các vị trí cấp cao
- 7 cách đơn giản biến những ngày nghỉ thành cơ hội phát triển sự nghiệp
- [Infographic] Bạn đã sẵn sàng tìm kiếm và giữ chân nhân viên xuất sắc
- 5 sai lầm có thể phá hỏng sự nghiệp của bạn
- Để thành công, cần rèn luyện những thói quen nào?
- Thói quen của những người thành công sau giờ làm việc
- 6 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định hiệu quả hơn
- 12 Nguyên tắc Đạo đức dành cho Chuyên viên Kinh doanh
- Làm sao để hạnh phúc trong công việc?
- 3 trường hợp “thương hiệu cá nhân” gây ảnh hưởng xấu đến sự nghiệp
- 5 cách để trở thành người “không thể thay thế” tại công ty
- 5 cách để rèn luyện kỹ năng ra quyết định
- 4 kĩ năng làm việc thiết yếu bạn không được dạy trong trường đại học
- 9 điều gây cản trở cho sự nghiệp của người phụ nữ
- Chăm sóc khách hàng là gì và tiêu chí của nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp
- 7 kỹ năng lãnh đạo tạo dấu ấn khác biệt
- Giao tiếp trong kinh doanh – 10 điều bạn nên làm để trở nên giỏi hơn
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 2)
- 21 bí quyết để được thăng tiến trong công việc (Phần 1)
- Giá trị bản thân là gì? Cách hiệu quả giúp bạn xác định giá trị bản thân